Phần quý nhất của trái bơ là hạt bơ: bỏ rất phí!

(VOH) - Bơ là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe, có rất nhiều công dụng. Mấy ai biết phần nhiều chất bổ dưỡng nhất trong trái bơ lại ở trong hạt bơ.

Hạt bơ vốn có chứa nhiều chất tốt cho cơ thể thế nhưng đa phần ai ăn bơ xong đều vất hạt bơ. Nếu chịu khó chế biến một chút là sẽ có một thức ăn bổ dưỡng vô cùng, thậm chí còn bổ hơn cả ăn phần cơm của trái bơ rất nhiều.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, trong hạt quả bơ có chứa hơn 75% là các axít béo không bão hòa, các axit amin, chất chống oxy hóa, chất xơ, carbohyrates, lượng lớn hợp chất hữu cơ phenolic và một lượng nhỏ protein. Hạt bơ có chứa các chất béo bão hòa tốt giúp giảm lượng lipoprotein (cholesterol xấu) có trong máu. Ngoài ra, hạt bơ còn có khả năng làm giảm cholesterol nhờ thành phần dầu có trong nó.

Hạt bơ cũng giàu phytochemical - hóa chất thực vật được sản sinh ra để tự bảo vệ chúng. Trong khi một số chất phytochemical trong hạt bơ có thể có khả năng chống oxy hóa.

Phần da (miếng da vàng bọc ngoài phần cơm) của bơ cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe do có chứa chất kháng sinh.

trái bơ
Ảnh minh họa

Ai cũng biết chất chống oxy hóa là một chất rất cần cho cơ thể, chất oxy hóa có thể làm giảm nồng độ cholesterol cao, kiểm soát huyết áp, ngăn tiểu đường, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Trong trái bơ, 70% tổng số chất chống oxy hóa nằm trong hạt bơ và 30% còn lại nằm ở thịt bơ và vỏ bơ.

Chất xơ hòa tan của hạt bơ kết hợp với các chất béo giúp giảm cholesterol và cải thiện chức năng tim tự nhiên. Chúng có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu bằng cách kéo ra tất cả các chất béo lắng đọng trong hệ tuần hoàn nhờ các chất xơ hòa tan của hạt bơ. Chất xơ hòa tan rất khó có được trong chế độ ăn của chúng ta.

Dưới đây là những lợi ích từ các chất xơ hòa tan của hạt bơ:

1. Tốt cho tim mạch

Chất xơ có trong hạt bơ có tác dụng rất tốt trong việc giảm lượng cholesterol và tăng cường sức khỏe cho tim mạch. Một số thành phần trong hạt bơ còn có tác dụng bảo vệ chúng ta khỏi một số bệnh thông thường như cảm cúm nhẹ, nhiễm nấm ngứa…

2. Ngăn ngừa và làm giảm tăng trưởng khối u, phòng chống ung thư

Chất Flavonol trong hạt bơ giúp ngăn chặn và giảm tăng trưởng khối u. Hạt cũng như thịt quả bơ đều chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Chúng giúp cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do – nguyên nhân hình thành tế bào ung thư.

3. Kháng viêm hiệu quả

Trong hạt bơ có các chất chống viêm, giúp làm giảm các vết lở loét trong dạ dày và đường ruột. Ngoài ra, chất làm se và vị chát của hạt bơ còn có tác dụng chữa các bệnh rối loạn tiêu hóa, bệnh tiêu chảy,…

4. Hỗ trợ tiêu hóa

Một hạt bơ có chứa chất xơ hòa tan nhiều hơn bột yến mạch, rất có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn nggừa và giảm táo bón tự nhiên.

5. Giúp giảm đau xương khớp

Hạt bơ có tác dụng giảm đau khớp, cơ bắp vì chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa như catechin và procyandin, khi bôi đắp trực tiếp. Những bệnh nhân mắc bệnh khớp có thể dùng hạt bơ lột lớp vỏ, nướng qua hoặc luộc chín, phơi nắng 3-5 ngày, sau đó đập dập hoặc xay nhuyễn để đắp vào vết sưng sẽ thấy hiệu quả.

6. Làm chậm quá trình lão hóa, làm da săn chắc

Flavonol và chất chống oxy hóa có tác dụng giảm tác dụng của các gốc tự do gây nên, tăng sản xuất collagen và điều này giúp bạn có làn da trẻ đẹp. Nhờ các chất chống oxy hóa mạnh, hạt bơ có khả năng làm chậm quá trình lão hóa và sự tác động của thời gian lên da.

Ngoài ra bột của hạt bơ giống như 1 chất tẩy rửa tế bào chết tự nhiên. Nó giúp loại bỏ bã nhờn và các tạp chất khác trên da hiệu quả. Đồng thời, nó còn giúp nuôi dưỡng da khô, da hư tổn, giúp làm trắng da từ sâu bên trong. Lấy bột hạt bơ làm mặt nạ, giúp da mặt chống lại các tế bào gốc tự do vốn gây lão hóa da. Ăn hạt bơ để làm cho da săn chắc và duy trì nét thanh xuân.

7. Giảm cân hiệu quả và duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Chất chống oxy hóa có trong hạt bơ sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể của, từ đó giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, với hàm lượng chất xơ hòa tan có trong bơ sẽ giúp giảm sự thèm ăn và khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn trong vài giờ.

8. Giúp điều hòa tuyến giáp

Những chất dinh dưỡng có trong hạt  bơ rất tốt cho những người bị thiểu năng giáp. Có tác dụng làm tăng sản xuất hormon thyroïde và tăng cường trao đổi chất giúp dự phòng béo phì.

9.Tránh tóc bị khô, gàu

Ở những người có da đầu khô, thường hay bị gàu nên dùng hạt bơ. Trong hạt bơ có chứa các chất béo tốt có tác dụng dưỡng ẩm tóc từ gốc đến ngọn, tránh những tác hại xấu cho da đầu như nấm tóc…

10. Chữa bệnh nấm

Chiết xuất hạt bơ giúp ức chế nhiều mầm bệnh: nấm candida, các loại nấm khác và các loài muỗi mang bệnh nhiệt đới, bệnh sốt vàng.

11. Cung cấp năng lượng

Các chất dinh dưỡng có trong hạt bơ giúp tăng cường năng lượng về thể chất cũng như tinh thần giúp bạn có ngày làm việc hiệu quả.

Từ những công dụng của hạt bơ người ta đã nghĩ ra 2 cách chế biến hạt bơ bạn có thể tham khảo làm như hướng dẫn dưới đây:

Cách 1: Các bạn lấy hạt bơ ra rồi cho vào lò vi sóng để làm khô lại, cắt thành miếng nhỏ và xay thành bột mịn là dùng được.

Cách 2: Nếu nhà không có lò để nướng hạt bơ thì có thể luộc chín hạt bơ, sau đó phơi khô dưới nắng tầm 3 đến 5 ngày. Khi hạt đã khô rồi thì dùng búa nhỏ đập dập hạt, rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cất tủ lạnh dùng dần.

Trong hạt bơ có vị đắng nhẫn, vì vậy để dễ ăn bạn chế biến thêm bằng cách ăn cùng với những món khác để không gây cảm giác khó chịu.

Khi ăn hạt bơ xay nhuyễn bạn có thể kết hợp với salad, sữa chua, nước sinh tố hay nước ép từ các quả có vị ngọt, hay nồng như dứa, chuối, cacao đều rất ngon…

Chỉ mất chút thời gian thôi nhưng đổi lại sẽ được 1 món ăn cung cấp rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.