Đề phòng bệnh về da do lây nhiễm từ thú cưng

VOH - Các bệnh ngoài da như nấm có thể lây nhiễm từ thú cưng sang người. Vì vậy, các gia đình nuôi chó, mèo, đặc biệt là có trẻ nhỏ cần lưu ý những điều sau.

Ngày nay, việc nuôi thú cưng rất phổ biến. Thế nhưng chúng cũng có thể chứa nhiều mầm bệnh và lây truyền cho người. 

Bàn về các bệnh ngoài da do tiếp xúc với thú cưng, Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm (Bác sĩ CK1 Nội tổng quát, CK1 Da liễu, Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi) sẽ đưa ra một số lời khuyên cho bạn đọc VOH. 

MC Như Ngọc: Trên thực tế, đã có những trường hợp phải nhập viện điều trị vì nhiễm bệnh ngoài da (nấm da) do tiếp xúc với thú cưng (chó, mèo). Bác sĩ có điều gì lưu ý cũng như có lời khuyên nào cho việc phòng tránh bệnh ngoài da cho những gia đình nuôi thú cưng, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ không ạ?

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm: Khi chúng ta nuôi chó, mèo nhưng không tẩy giun sán định kỳ dẫn đến việc lây nhiễm ấu trùng giun đũa chó hay là các loại sán dải vào cơ thể con người và có thể dẫn đến nhiều biểu hiện bệnh lý.

Trong đó, có những tình trạng da bị nổi mẩn, tái đi tái lại, ngứa và không rõ nguyên nhân. Hoặc là những tình trạng nhiễm nấm như là hắc lào… do lây nhiễm trực tiếp từ da, lông chó, mèo bị nhiễm nấm.

tay-giun-thu-cung
Tẩy giun sán định kỳ cho thú cưng là một trong những biện pháp giúp chúng ta đề phòng các bệnh về da do lây nhiễm từ chó, mèo… - Ảnh: Internet

Như vậy, để đề phòng các bệnh về da liên quan đến thú cưng thì chúng ta cần:

  • Thứ nhất, tắm cho thú nuôi thường xuyên để loại bỏ trứng giun sán và các loài ký sinh ra khỏi bộ lông của chúng.
  • Thứ hai, chúng ta phải thường xuyên tẩy giun định kỳ cho chó, mèo.
  • Thứ ba, chúng ta không nên nuôi những vật nuôi hoang dã mà không rõ nguồn gốc trong nhà.
  • Thứ tư, nên vệ sinh môi trường sống xung quanh, đặc biệt là những khu vực có phân chó, mèo ở trong nhà, khu vực vui chơi của trẻ em.
  • Thứ năm, vệ sinh cá nhân sạch sẽ như rửa tay trước khi ăn hoặc khi chuẩn bị thức ăn. Không ăn những loại rau sống chưa được rửa sạch.

Bác sĩ Đinh Hồng Cẩm

Bác sĩ CK1 Nội tổng quát, CK1 Da liễu

Giám đốc chuyên môn DR REJU Beauty Medi

benh-ngoai-da-mua-nang-banner

Theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!