Làm việc ngoài trời nắng cần chú ý gì để bảo vệ sức khỏe, đề phòng đột quỵ?

VOH - Vào mùa nắng nóng, người phải làm việc ngoài trời lâu có thể gặp phải một số vấn đề như say nắng, sốc nhiệt thậm chí đột quỵ.

Nắng nóng gay gắt là nguyên nhân gia tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là đối với những người làm việc trực tiếp dưới trời nắng trong thời gian dài. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ sức khỏe bản thân và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả trong mùa nắng? 

Dưới đây là chia sẻ của TS. BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM.

phong-ngua-dot-quy-mua-nang-nong-anh-minh-hoa
Để phòng tránh sốc nhiệt, đột quỵ trong mùa nắng nóng, người làm việc ngoài trời cần chú ý che chắn đầy đủ và bổ sung nước cho cơ thể - Ảnh: Internet

Trao đổi với VOH, TS. BS Nguyễn Thị Sơn cho biết trong mùa nắng nóng, nếu bắt buộc phải làm việc ở ngoài trời thì chúng ta cần chú ý những điều sau:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng trong khoảng thời gian từ khoảng 11 - 12h cho đến 15h chiều vì đây là lúc nhiệt độ ngoài môi trường cao nhất trong ngày.
  • Sử dụng các dụng cụ bảo hộ như nón, áo khoác, kính, khẩu trang, khăn, bôi kem chống nắng… để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng khi ra ngoài hoặc làm việc ở ngoài trời.
  • Khi làm việc ngoài trời nắng gắt, sau khoảng 1 tiếng nên vào mát nghỉ rồi làm tiếp. Không nên làm việc liên tục trong vài tiếng đồng hồ nếu cơ thể chưa thích nghi.
  • Chú ý bổ sung nước cho cơ thể, uống từ từ, từng ngụm nhỏ. Có thể sử dụng một số loại nước có chất khoáng, chuẩn bị nước có chanh muối… Với thời tiết nắng nóng và điều kiện làm việc ngoài trời, mỗi người có thể uống đến 3 - 4 lít nước vì nhiệt độ tăng lên thì cơ thể sẽ mất nước rất nhiều.

TS. BS Nguyễn Thị Sơn

Nguyên Giảng viên Đại học Y Dược TPHCM

voh-soc-nhiet-dot-quy-mua-nang-nong

Theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!