Tại sao nắng nóng lại gây sốc nhiệt và đột quỵ?

VOH - Nắng nóng gay gắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là sốc nhiệt và đột quỵ. Cùng bài viết giải thích vì sao nắng nóng lại dẫn đến hai tình trạng nguy hiểm này.

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng TS BS Nguyễn Thị Sơn, Nguyên Giảng viên ĐH Y Dược TPHCM.

Câu hỏi: Những ngày gần đây nắng nóng gay gắt và liên tục khiến số lượng bệnh nhân bị đột quỵ và sốc nhiệt gia tăng. Vì sao nắng nóng lại gây sốc nhiệt và đột quỵ?

Trả lời:

Năm nay, khí hậu Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang khắc nghiệt, tình trạng nhiệt độ gia tăng rất nhiều. Thông thường, khi đi ra ngoài đường với cái nóng như vậy có thể khiến chúng ta khó chịu, đặc biệt là vào những giờ cao điểm (từ 12 giờ đến khoảng 3 - 4 giờ chiều). Cảm giác này mọi người thường ví như “ngồi trong lò lửa”.

tai-sao-nang-nong-lai-gay-soc-nhiet-va-dot-quy-voh-1
Nắng nóng gay gắt làm gia tăng nguy cơ sốc nhiệt và đột quỵ - Ảnh: Internet

Với cái nắng nóng và nhiệt độ tăng cao ở môi trường như vậy sẽ kích thích cơ thể gia tăng nhiệt độ. Khi đó, cơ thể sẽ tăng bài tiết mồ hôi và bị mất nước. Thêm nữa, nếu chúng ta không sơ cứu kịp thời hoặc không bù đủ nước thì thân nhiệt lại tiếp tục gia tăng (vì cơ thể tiếp nhận nhiệt độ từ môi trường bên ngoài), dẫn đến tình trạng mất nước nhiều hơn.

Khi nhiệt độ cơ thể gia tăng, trung tâm điều nhiệt của chúng ta không điều chỉnh được nữa. Khi đó, nhiệt độ cơ thể tăng cao, có người sẽ lên đến trên 40℃. Với thân nhiệt như vậy, chúng ta vừa mất nước, vừa tăng nhiệt vừa rối loạn hoạt động của cơ thể.

Quan trọng hơn, tình trạng này sẽ làm cho máu chúng ta bị đông lại và lưu thông kém. Khi máu lưu thông kém, vô hình chung sẽ làm cho máu không đến nuôi dưỡng được cơ thể, không cung cấp được oxy, đặc biệt là những cơ quan quan trọng như não, tim, thận, gan,... Khi đó sẽ gây nên tình trạng sốc nhiệt.

Bên cạnh đó, những người lớn tuổi hoặc có bệnh lý nền khi tiếp xúc với nắng như vậy có thể xảy ra tình trạng đột quỵ.

Tóm lại, khi chúng ta tiếp xúc với nhiệt quá nhiều, quá nóng hoặc quá đột ngột sẽ gây nên tình trạng sốc nhiệt đối với cơ thể. Và khi ta bị sốc nhiệt, có thể gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

voh-soc-nhiet-dot-quy-mua-nang-nong

Theo dõi VOH Khỏe để cập nhật thêm nhiều thông tin, kiến thức hữu ích!