Thiếu máu cơ tim nên ăn gì?

Việc chọn lối sống lành mạnh cùng chế độ ăn khoa học rất quan trọng trong việc điều trị bệnh thiếu máu cơ tim. Bên cạnh việc dùng thuốc, thì bệnh thiếu cơ tim nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe ?

Thiếu máu cơ tim hay còn gọi là thiếu máu cục bộ tim, xảy ra khi lượng máu chảy vào tim bị giảm, ngăn không cho nó nhận được đủ oxy. Lưu lượng máu giảm thường là kết quả của sự tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ các động mạch của tim (động mạch vành).

Việc chọn chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp người bệnh thiếu máu cơ tim điều trị nhanh chóng và sớm đẩy lùi căn bệnh này.

1. Thiếu máu cơ tim nên ăn gì?

Người bệnh thiếu máu cơ tim có thể tham khảo một số thực phẩm sau đây:

1.1 Chất xơ từ rau củ

thieu-mau-co-tim-nen-an-gi-voh-1

Người bị thiếu máu cơ tim nên tăng cường chất xơ từ rau của và trái cây (Nguồn: Internet)

Rau củ và trái cây chính là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin dồi dào. Khi vào đến ruột, chúng sẽ hút phần cholesterol được tiết ra từ ruột và mật. Từ đó, cholesterol được đào thải ra khỏi cơ thể một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, quá trình trao đổi mỡ trong cơ thể sẽ được thúc đẩy, hạn chế sự hình thành các mảng xơ vữa.

Do đó, người bệnh thiếu máu cơ tim nên bổ sung chất xơ từ các loại rau củ vào bữa ăn hàng ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh.

1.2 Chất béo lành mạnh

Khi sử dụng chất béo để nấu ăn, hãy chọn chất béo không bão hoà đơn, điển hình là dầu ô liu. Bơ cũng là một nguồn chất béo không bão hòa đơn nên người bệnh thiếu máu cơ tim cũng có thể chọn lựa. Các chất béo không bão hòa đa và axit béo omega-3 cũng là những lựa chọn lành mạnh. Các chất béo không bão hòa đa được tìm thấy trong các loại hạt. Chất béo omega-3 được tìm thấy trong cá như cá ngừ và cá hồi.

Bên cạnh đó, người bệnh nên tránh chất béo chuyển vị thường được tìm thấy trong thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhẹ như bánh quy.

1.3 Củ nghệ

Curcumin, thành phần chính tạo nên màu vàng của nghệ, có tính chống viêm và chống oxy hóa giúp ngăn ngừa hình thành huyết khối (cục máu đông) và những nguy cơ do huyết khối gây ra, bao gồm nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Bên cạnh đó, tinh dầu nghệ có thể làm giảm chỉ số cholesterol xấu (LDL cholesterol), để giảm sự tích tụ những mảng cholesterol trong lòng mạch. Nghệ cũng có thể thư giãn các mạch máu, giảm đau thắt ngực.

1.4 Chanh

Chanh có hàm lượng vitamin C cao là chất chống oxy hoá mạnh giúp cải thiện huyết áp và giảm viêm lòng mạch máu. Thêm vào đó, chanh giúp giảm lượng cholesterol trong máu và giữ cho động mạch trở nên thông thoáng.

1.5 Gừng

thieu-mau-co-tim-nen-an-gi-voh-2

Gừng cũng là thực phẩm tốt cho người bị thiếu máu cơ tim (Nguồn: Internet)

Gừng là một phương thuốc hữu hiệu cho các động mạch bị tắc. Nó chứa các hợp chất như gingerols và shogaols rất có lợi ích tim mạch. Gừng ngăn ngừa sự hình thành mảng bám và làm giảm cholesterol tổng và ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo có hại.

Nhìn chung, bệnh nhân thiếu máu cơ tim không hoàn toàn loại bỏ chất béo và chất bột đường nhưng khi dùng cần kiểm soát liều lượng ở mức độ cho phép. Tổng chất bột đường trong một ngày chỉ khoảng từ 300 – 500g hoặc nhiều hơn phụ thuộc vào lượng vận động trong ngày của bệnh nhân.

2. Nguyên tắc cần ghi nhớ trong chế độ ăn của người bệnh thiếu máu cơ tim

  • Trong chế độ ăn uống, rau - củ - quả nên chiếm phần lớn.
  • Chọn thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Trong tuần đầu tiên sau cơn thiếu máu cơ tim, nên ăn nhạt và chia thành nhiều bữa nhỏ, tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ, bơ thực vật, các thực phẩm chế biến sẵn vì chứa nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, không có lợi cho tim.