Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không thể đóng cửa mãi đất nước!

(VOH) - Phát biểu tại phiên thảo luận tổ tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định “Không thể đóng cửa mãi đất nước, mở cửa để giải quyết việc làm, thu nhập”.

Ngày 21/10, tại buổi thảo luận tại tổ về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; Báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất - Quốc hội khóa XV, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chung quanh việc thực hiện phát triển kinh tế xã hội sau khi đã thực hiện chuyển sang phương thức thích ứng, an toàn, linh hoạt trong phòng chống dịch COVID-19.

Kỳ họp thứ 2 quốc hội khoá XV
Ngày làm việc thứ 2 kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV. Ảnh quochoi.vn

Nói đến công tác phòng chống dịch vừa qua Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đến công lao của các lực lượng trong công cuộc chống dịch COVID-19, Chủ tịch nước cho rằng, trong thời gian qua có sự cố gắng rất lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu như lực lượng y tế, quân đội, công an. Trong đó, ngành y tế là lực lượng đi đầu, chịu nhiều vất vả nhất.

Chủ tịch nước đã có văn bản yêu cầu ngành y tế, Chính phủ có sơ kết, tổng kết, đánh giá để tuyên dương công lao của các lực lượng tuyến đầu. 

Về dịch bệnh, Chủ tịch nước cho biết, phương thức hiện nay đã không còn thực hiện phòng chống cách "Zero COVID" mà chuyển sang phương án thích ứng an toàn, linh hoạt với COVID-19 bằng những phương thức như 5K, vaccine, thuốc... Nhấn mạnh việc không được chủ quan, không đơn giản hoá, thích ứng nhưng phải kiểm soát tốt, đề cao cảnh giác, Chủ tịch nước lấy ví dụ về một số nước gần đây phải tái áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Chủ tịch nước cũng nêu ra những ổ dịch mới vừa diễn ra ở Cà Mau, Nam Định, Phú Thọ… để nhấn mạnh việc không thể chủ quan.

Chủ tịch nước đã khẳng định không thể đóng cửa mãi đất nước, nhất là trong bối cảnh các nước đều mở cửa. Nước ta cũng phải mở cửa để giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập, hoạt động kinh tế xã hội. Đây là yêu cầu rất lớn hiện nay nhưng vẫn phải có tinh thần đề cao cảnh giác.

Dịch COVID-19 đang tiếp tục đe doạ nước ta và các nước trên thế giới. Do đó, trong thời gian này, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, Chính phủ, Quốc hội, đặc biệt ngành Y tế rất nặng nề.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không thể đóng cửa mãi đất nước!
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không thể đóng cửa mãi đất nước!

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đến tấm lòng của các doanh nghiệp, công sức của nhân dân là vô cùng to lớn. "Do đó chúng ta phải biểu dương, trân trọng, dựa vào sức dân, dựa vào xã hội hoá để hỗ trợ cho công tác khám chữa bệnh", Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cho rằng, nhìn chung tình hình kinh tế xã hội có những khó khăn nhất định nhưng khi dần mở cửa một bước, không khí làm ăn của các doanh nghiệp cả nước hết sức tốt. Bên cạnh nhiều tấm gương tốt như Quảng Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc… thì có một số địa phương vươn lên mạnh mẽ như các tỉnh Đông Nam Bộ, TPHCM.

Chủ tịch nước đánh giá, TPHCM có chương trình tái thiết kinh tế hết sức quyết liệt, bước đầu nhiều người lao động quay lại làm việc. Đây là cơ sở để có niềm tin vào một đất nước phát triển sau đại dịch. Niềm tin này là có cơ sở. 

“Chúng ta có hàng nghìn nhà máy với công nghệ cao, kể cả công nghiệp chế biến nên không khí trở lại làm ăn rất tốt. Người Việt Nam năng động sáng tạo, quyết liệt, chính quyền các cấp đều lo lắng, có quyết tâm cao”, Chủ tịch nước dẫn chứng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc đến không khí lao động sản xuất, quyết tâm của người dân và doanh nghiệp đang rất tốt. Bên cạnh đó, nguồn vốn đổ vào Việt Nam cả trực tiếp và gián tiếp cũng rất lớn. Đồng thời người Việt Nam "có cái khó ló cái khôn" đã xuất hiện nhiều tấm gương.

Chủ tịch nước bày tỏ sự tin tưởng vào sự điều hành của Chính phủ, các bộ, của cả nước thì kế hoạch năm 2022 sẽ đạt kết quả tốt.