Điểm tin sáng 23/4: Đề nghị người dân tiết kiệm nước | Nguyên nhân vụ tai nạn 10 người thương vong

VOH - Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vụ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị cắt điện vì nợ tiền; Bắt giam lái tàu gây tai nạn trên sông Tiền khiến 1 người tử vong... là các tin đáng chú ý

TPHCM đề nghị người dân sử dụng nước ngọt tiết kiệm
UBND TPHCM yêu cầu các sở ban ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện các phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô.
Người dân cần theo dõi chặt chẽ diễn biến về thiên tai, thời tiết cực đoan, nhất là nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn. Kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng chống.
Ngoài ra, cần tuyên truyền người dân có hình thức linh hoạt trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, triệt để chống thất thoát, lãng phí nguồn nước ngọt.
 

tiết kiệm nước sạch cúp nước

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vụ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị cắt điện vì nợ tiền

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị cắt điện do đơn vị vận hành là Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam nợ tiền điện. Công ty này đã không thanh toán tiền theo hợp đồng tháng 2 và 3 dẫn đến việc nợ Điện lực Xuân Lộc 19 triệu đồng và Cẩm Mỹ 27,7 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ khó khăn kinh phí để thanh toán chi phí thực hiện quản lý, vận hành và bảo trì dự án. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án Thăng Long vẫn chưa bố trí được nguồn trả tiền khai thác tạm cho Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam.
Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của bộ về trách nhiệm quản lý, vận hành khai thác dự án trong thời gian khai thác tạm và đảm bảo việc vận hành, khai thác an toàn, tuân thủ phương án tổ chức giao thông đã được bộ phê duyệt.

Dự kiến cuối tháng 4/2024, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ được bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành khai thác.

Cân nhắc đề xuất tăng thời gian kê đơn cho người bệnh mạn tính

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề xuất nâng thời gian kê đơn thuốc điều trị bệnh mạn tính đã ổn định lên tối thiểu 60 ngày và tối đa 90 ngày, thay vì 30 ngày như hiện nay.

Bệnh nhân mạn tính hiện nay phải thường xuyên đến bệnh viện tái khám, gây tốn thời gian và công sức, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi.

Việc tái khám 3 tuần/lần gây khó khăn cho người bệnh, đặc biệt là những người ở xa hoặc có điều kiện kinh tế khó khăn.

Đối với người bệnh mạn tính đã điều trị ổn định, việc đưa thời gian kê đơn từ tối đa 30 ngày lên tối đa 60 ngày sẽ có lợi cho người bệnh.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp nặng như đái tháo đường nặng phải xài các loại thuốc tiêm, tăng huyết áp nặng phải dùng thuốc liều cao, hen COPD…, việc tăng thời gian kê đơn lên 60 ngày sẽ không có lợi cho người bệnh.

Bộ Y tế đang cân nhắc nghiên cứu đề xuất này và sẽ có điều chỉnh văn bản, thông tư hướng dẫn về thời gian kê đơn.

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương

Chiều 22/4, UBND tỉnh Yên Bái cho biết cơ quan này vừa chỉ đạo lực lượng chức năng sớm điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương, xảy ra tại Công ty Cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn lao động do có sai sót trong quy trình vận hành sửa chữa máy móc tại Tổ máy nghiền xi măng số 3, thuộc Nhà máy xi măng Yên Bái (thuộc Công ty Cổ phần xi măng và khoáng sản Yên Bái).

Cụ thể là do sự cố động cơ điện của máy nghiền khiến các công nhân đang trực tiếp bảo dưỡng, sửa chữa thương vong.

UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân tử vong 18 triệu đồng để lo hậu sự; hỗ trợ mỗi nạn nhân bị thương 4 triệu đồng.

hiện trường tai nạn lao động

Bắt tạm giam lái tàu gây tai nạn trên sông Tiền khiến một người tử vong

Ngày 22/4, Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Thành Được (42 tuổi) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, sau vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa tàu du lịch và phà chở khách khiến một người tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 16h45 ngày 19/4, khi tàu du lịch AG-23338 do Được điều khiển va chạm với phà chở khách AG-21477 tại khu vực ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu.

Hậu quả, ông Ab Dol Ro Zak (36 tuổi) là hướng dẫn viên du lịch bị thương nặng và tử vong sau đó tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do Được điều khiển phương tiện không giảm tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn khi đến khu vực bến thủy nội địa, dẫn đến va chạm với phà AG-21477 gây tai nạn.
 

banner