Điểm tin sáng 5/5: Nhiều nơi tại TPHCM có mưa trong đêm | Gần 8 tấn nội tạng không rõ nguồn gốc

VOH - Buôn lậu xăng dầu tinh vi; Lừa hơn 640 triệu đồng do đánh bạc; Dâng hương tưởng nhớ liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ; Thu phí dịch vụ lập hồ sơ với xe được miễn kiểm định lần đầu là thông tin nổi bật.

Nhiều nơi tại TPHCM có mưa trong đêm 

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, nhiễu động gió tại TPHCM đang hoạt động mạnh, rãnh áp thấp xích đạo cũng mạnh dần lên từ đêm 4/5. Hai yếu tố này khiến thành phố có mưa dông nhiều nơi, một số khu vực mưa to. Trong ngày 4/5, mưa dông cũng xảy ra rải rác nhiều thời điểm tại TPHCM. Về trưa nắng lên, trời có nắng nóng nhưng giảm dần về diện và cường độ. Xen kẽ trong ngày nhiều nơi có mưa.

Dự báo trong ngày 5/5, mưa sẽ xảy ra nhiều nơi ở Nam Bộ và TPHCM, có nơi mưa vừa, mưa to. 

Trong những ngày qua TPHCM và các tỉnh Nam Bộ đã có mưa to. Tại Kiên Giang lượng mưa cao nhất ghi nhận được đêm 3/5 lên tới 93,8mm. Một số nơi ở TPHCM và Đông Nam Bộ cũng dao động 10 – 40mm. Giai đoạn này đang là thời điểm chuyển mùa tại Nam Bộ và TP.HCM. Các cơn mưa đầu mùa thường kèm theo dông lốc, sấm sét nguy hiểm.

mua trong dem_voh
Mây khá lớn sẽ gây mưa dông cho TP.HCM trong đêm nay - Ảnh: MÂY VỆ TINH

Thu phí dịch vụ lập hồ sơ với xe được miễn kiểm định lần đầu

Theo thông tư số 11/2024 về giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đối với xe cơ giới, mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu là 46.000 đồng/xe; mức giá dịch vụ in lại giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đối với xe cơ giới là 23.000 đồng/lần/xe.
Quy định này có hiệu lực từ 15/6/2024 và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật.

Tháng 3/2023, Bộ Giao thông vận tải ban hành thông tư 02/2023 quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng (gồm: ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô). Những xe này được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

thuphi_voh
Từ tháng 3/2023, các trung tâm đăng kiểm chỉ thực hiện kiểm định với ô tô đã qua sử dụng, xe mới xuất xưởng không phải kiểm định nữa - Ảnh: TTO

Dâng hương tưởng nhớ tại nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ 

Vào tối ngày 4/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 (thành phố Điện Biên Phủ), trong không khí cả nước đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn đại biểu Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh Điện Biên và tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Điện Biên đã cùng nhau thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, tuổi trẻ các dân tộc trong toàn tỉnh Điện Biên đã bày tỏ nguyện vọng cùng nhau đoàn kết, phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, ra sức thi đua rèn luyện, học tập, lao động sản xuất, phát huy tinh thần trí lực, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nghĩa trang liệt sĩ A1 là một trong 3 nghĩa trang cấp quốc gia của tỉnh Điện Biên, được xây dựng năm 1958, nằm cách điểm di tích lịch sử đồi A1 vài trăm mét về phía nam, đây là nơi an nghỉ của 644 anh hùng liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

dang huong_voh
Thanh niên tỉnh Điện Biên tưởng nhớ các liệt sỹ. - Ảnh Vietnamnet

Phát hiện gần 8 tấn nội tạng không rõ nguồn gốc tại TPHCM

Trong đợt nghỉ lễ vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 3 – Cục Quản lý thị trường TPHCM phối hợp cùng Đội 7 Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TPHCM và Công an phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, đã kiểm tra một điểm kinh doanh hàng hóa tại phường Bình Chiểu và phát hiện 7,8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, trị giá hơn 558 triệu đồng.

Số hàng hóa này bao gồm các loại nội tạng động vật chưa qua sử dụng, không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ghi ngày sản xuất, không ghi hạn sử dụng, không thực hiện việc ghi nhãn hàng hóa đúng theo quy định.
Đội Quản lý thị trường số 3 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

8 tan_voh
Nội tạng động vật bị cơ quan chức năng bắt giữ - Ảnh NLĐ

Thủ đoạn buôn lậu xăng dầu ngày càng tinh vi

Trước đây, tàu mua bán dầu lậu thường dễ nhận biết qua hệ thống đệm va dày đặc quanh thân tàu và các máy bơm, đường ống đầy trên sàn tàu. Nhưng hiện nay, các đối tượng buôn lậu đã thay đổi thủ đoạn, cất giấu máy bơm và hệ thống đo, giấu sâu các ống dẫn dầu dưới hầm tàu và cải tạo vị trí trên sàn tàu để né tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Các biện pháp kiểm soát và ngăn chặn tình trạng buôn lậu đang được các lực lượng chức năng triển khai một cách nghiêm túc và quyết liệt, nhằm bảo vệ tài nguyên và đảm bảo an ninh, trật tự trên biển.

Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu được triển khai đồng loạt trên diện rộng là bắt buộc tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phải phát hành hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán hàng.

Hiệu quả rõ rệt của việc áp dụng hóa đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu đã góp phần minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, chống thất thu thuế và ngăn chặn buôn lậu xăng dầu, từ đó đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Lừa đảo hơn 640 triệu đồng do đánh bạc thua lỗ

Ngày 4/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn và khám xét nơi ở đối với Trần Thị Thanh (sinh năm 1990, trú tại phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trần Thị Thanh là nhân viên hợp đồng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trương Đoàn (địa chỉ tại Quận 5, TPHCM).

Từ tháng 12/2022 đến 1/2023, do đánh bạc trên mạng Internet thua lỗ, để có tiền đánh bạc, đối tượng Thanh tạo lập khống các đơn hàng, chiếm đoạt 7 lần, với tổng số tiền 644 triệu đồng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trương Đoàn.

danhbac_voh
Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Sơn La thi hành các quyết định tố tụng đối với Trần Thị Thanh. - Ảnh VTV

baner-f-061913