Điểm tin sáng 8/5: Đề xuất thí điểm xe 4 bánh điện | Không có ngộ độc thực phẩm tại 2 trường học

VOH - Xác định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm tại tiệm bánh mì ở Đồng Nai; Một người tâm thần tử vong dưới kênh ở Hóc Môn... là các tin đáng chú ý.

Đề xuất thí điểm xe 4 bánh chạy điện phục vụ du lịch

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp bàn về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Hiện nay, cả nước có 35 địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế, với 118 đơn vị và 3.488 phương tiện.

Tuy nhiên, Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về loại xe này nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương bổ sung quy định quản lý hoạt động xe 4 bánh chạy bằng điện vào dự thảo Luật Đường bộ, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

xe bon banh dien tai san bay Noi Bai Ha Noi
Xe điện 4 bánh hoạt động tại sân bay Nội Bài, Hà Nội

TPHCM xác nhận không có ngộ độc thực phẩm tập thể tại 2 trường tiểu học

Sở Y tế TPHCM đã vào cuộc điều tra thông tin về 2 trường hợp nhập viện có triệu chứng nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại thành phố Thủ Đức và quận 4.

Kết quả điều tra cho thấy không có dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm tập thể tại cả 2 trường học, bữa trưa bán trú của 2 trường được cung cấp bởi 2 công ty khác nhau.

Tại Trường tiểu học Linh Chiểu, thành phố Thủ Đức ghi nhận có 82 trẻ nghỉ học vào ngày 4/5, tuy nhiên qua báo cáo của nhà trường, có đến trên 50 trẻ nghỉ học vì lý do không liên quan đến sức khỏe, số còn lại thì nghỉ học vì các lý do thông thường như ho, cảm, mệt.

Sở Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè sắp tới, các bậc phụ huynh cần quan tâm hướng dẫn cho trẻ ăn uống hợp vệ sinh, không tự ý mua và sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Xác định nguyên nhân ngộ độc thực phẩm tại tiệm bánh mì ở Đồng Nai

Sở Y tế Đồng Nai đã xác định nguyên nhân gây ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Cô Băng (địa chỉ 148/18 Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh) là do vi khuẩn Salmonella.

Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp PCR và cấy phân tìm tác nhân gây ngộ độc trên 29 mẫu bệnh phẩm ghi nhận 16/29 mẫu dương tính đồng thời với 2 chủng vi khuẩn Salmonella và E.coli, 09/29 mẫu dương tính với vi khuẩn E.coli.

Tính đến 16h30 ngày 7/5, đã có 547 trường hợp nhập viện, trong đó 466 trường hợp đã xuất viện, 81 trường hợp còn lại đang theo dõi điều trị tại bệnh viện.

Ca bệnh tiên lượng rất nặng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp tục có tiến triển tốt, dự kiến cai máy thở trong 1-2 ngày tới.

Sở Y tế Đồng Nai đã làm việc với các đơn vị liên quan để tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh.
 

ngo doc thuc pham 2

Một người tâm thần tử vong dưới kênh ở Hóc Môn

Tối 7/5, Công an huyện Hóc Môn (TPHCM) đã khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ một người tử vong được phát hiện tại kênh tiêu liên xã (Xuân Thới Đông – Xuân Thới Sơn).

Nạn nhân tử vong bước đầu được xác định là anh T.A. (khoảng 41 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn).

Theo người dân địa phương, anh A. Bị tâm thần. Chiều tối 6/5, người thân không thấy anh A. đâu nên đi tìm anh này ở nhiều nơi nhưng không thấy.

Chiều 7/5, người thân trong lúc tìm kiếm đã phát hiện thi thể anh A. tại kênh tiêu liên xã (Xuân Thới Đông – Xuân Thới Sơn), khu vực gần đường Võ Thị Hồi.

banner