Giữ trọn lời hứa “Hết dịch tụi em mới về”

(VOH) - Giữa lúc dịch bệnh đang bùng phát trong nước vào những ngày trung tuần tháng 5, thì ở các vùng biên giới giáp ranh với các nước bạn… tình hình càng trở nên phức tạp.

Hơn bao giờ hết nhiệm vụ đặt ra cho các lực lượng biên phòng không đơn thuần là chống buôn lậu, vượt biên trái phép… mà còn phải đảm bảo tốt công tác phòng chống Covid-19 tại các tuyến tiền tiêu của Tổ quốc.

Nhằm động viên kịp thời lực lực lượng chống dịch nơi biên giới tiền tiêu của dải đất Tây Nam, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM, Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam TPHCM đã đến thăm, chia sẻ các lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi đây. Đáp lại tình cảm này của hậu phương các lực lượng phòng chống dịch nơi tuyến đầu biên giới sẵn sàng vì nhiệm vụ giữ trọn lời hứa “Hết dịch tụi em mới về”.

giu-tron-loi-hua-het-dich-tui-em-moi-ve-voh.com.vn-anh1
Đoàn lãnh đạo TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thăm tặng quà các chốt biên phòng biên giới Long An - lán trại dựng tạm giữa đồng.

"Bản thân em cũng bầu bí, nghén liên tục nên cũng khá mệt, em cũng mong muốn có chồng bên cạnh trong lúc sinh nở. Ông xã em đi từ lúc em mới có bầu tới bây giờ thì cũng gần đến kì sinh nở nhưng em không muốn là điều gì mà chồng em lo lắng, anh cứ yên tâm công tác, mọi việc ở nhà có em và gia đình có thể lo liệu được hết. Nếu so sánh công việc ở nhà của mình với công việc của chồng em hay các y bác sỹ, các chú bộ đội, công an…ở tuyến đầu chống dịch thì em nghĩ là sự vất vả của em không đáng là gì so với những người tuyến đầu. Nên lúc nào em cũng động viên chồng em luôn an tâm công tác tốt và em mong là đất nước mình đoàn kết chung tay đầy lùi dịch bệnh. Những người tuyến đầu như chồng em hay các gia đình khác có y bác sĩ tăng cường đi chống dịch hay là các chú công an, chú bộ đội… sẽ sớm được về với gia đình với vợ con" - Đó là những trải lòng của chị Vũ Thị Vui, vợ của Thượng uý Hà Viết Tùng, Bộ đội biên phòng Lâm Quất, Nam Định, được tăng cường vào Nam hỗ trợ tuyến biên giới Long An phòng chống dịch Covid-19.

Giữa cái nắng như thiêu đốt của ngày hè, dọc theo các dải biên giới đất liền phía Tây Nam của Tổ quốc là các chốt, lán trại của bộ đội biên phòng được dựng tạm đơn sơ. Nước sạch, điện, nhu yếu phẩm…ở nơi đây được xem là thứ xa xỉ của “người lính thời bình”, nhưng vì sự bình yên của hậu phương, các chiến sĩ phải căng mình dưới cái nắng thiêu đốt hoặc người ướt sũng của một cơn mưa bất chợt khi đang tuần tra.

Đã nhiều tháng thực hiện nhiệm vụ ở vùng biên giới, nhớ nhà, nhớ người thân, song các chiến sĩ chưa một lần về thăm dù đang đóng quân ở địa phương, Thiếu tá Nguyễn Văn Giào, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Long Khốt, Bộ đội biên phòng Long An cho biết: “Từ lúc dịch bùng phát ở trong nước thì phía biên giới, lực lượng tụi em phải tăng cường công tác tuần tra ngày đêm không nghỉ, vì các đối tượng vượt biên trái phép chỉ lợi dụng sơ hở là kéo nhau cả đoàn chạy qua biên giới, mang theo cả hàng lậu và mầm bệnh. Nếu mình lơ là thì nguy cơ phát tán bệnh vào trong nước từ các đối tượng này là rất cao, chính vì vậy có trường hợp người nhà chiến sĩ mất không về để tang được, ban chỉ huy đành dựng tạm bàn thờ vọng tại chốt đóng quân để chiến sĩ nguôi ngoai, an ủi phần nào”.

"Cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Long Khốt rất biết ơn tình cảm chân thành của lãnh đạo và nhân dân thành phố. Một trong lực lượng tuyến đầu chống dịch thì bản thân và đơn vị càng phát huy hơn nữa, kiên quyết, kiên trì bám trụ không để dịch bệnh xâm nhập biên giới, vào trong nội địa, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài, vành đai để thành phố cùng địa phương như Long An, Tây Ninh… cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường", Thiếu tá Nguyễn Văn Giào chia sẻ thêm.

giu-tron-loi-hua-het-dich-tui-em-moi-ve-voh.com.vn-anh2
Tuần tra biên giới bảo vệ cột mốc chủ quyền của bộ đội biên phòng Long Khốt - Long An.

Biên giới càng thêm vững chắc khi có thêm chiến sĩ thuộc lực lượng biên phòng tăng cường từ các tỉnh khác về, trong đó có chiến sĩ vì thực hiện nhiệm vụ phải gác lại tình riêng, gác lại nỗi nhớ nhà vì mục tiêu “ cho hậu phương yên bình”. Lúc thực hiện nhiệm vụ được phân công thời gian là ba tháng, nhưng đến nay đã tròm trèm 6 tháng chưa một lần về thăm ba mẹ đã ngoài 80, Trung tá Nguyễn Phương Đề, lực lượng biên phòng Ninh Bình, tăng cường cho Long An chia sẻ: "Thực hiện nhiệm vụ kép quản lý bảo vệ biên giới, chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ cấp trên giao, phấn đấu đẩy lùi dịch bệnh thực hiện điều động của Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng. Tinh thần là chúng tôi sẽ cố gắng hết mình, khi nào có lệnh điều động cấp trên thì thực hiện còn không thì vẫn yên tâm thực hiện nhiệm vụ kép".

Vợ sắp sinh, nhưng vì nhận nhiệm vụ tăng cường cho tuyến đầu phòng chống covid tại biên giới Tây Nam, Thượng uý Hà Viết Tùng, thuộc lực lượng biên phòng Nam Định cho biết “vì nhiệm vụ, vì lời hứa phục vụ nhân dân nên đành gác lại chút tình riêng”, Thượng uý Hà Viết Tùng chia sẻ: "Không chỉ em mà ai cũng nhớ nhà, nhưng trước khi đi thì em cũng đã hứa với nhà và Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng Nam Định, ngay cả vợ em cũng động viên là khi nào hết dịch thì về thăm. Vợ em thì cũng sắp sinh nhưng qua sự động viên của em thì vợ em cũng yên tâm ở nhà công tác và cũng động viên ngược lại là cố gắng làm tốt công tác khi nào hết dịch thì về”.

Ngay thời điểm đoàn công tác Ban dân vận Thành ủy TPHCM cùng Mặt trận Tổ quốc VN TPHCM thăm hỏi động viên các lực lượng tuyến đầu tại biên giới Tây Ninh, cũng là lúc nghỉ trưa của các đội tuần tra biên giới sau nửa ngày mệt nhoài lội bộ hàng chục cây số dọc biên giới. Thiếu tá Nguyễn Trần Tiến, được tăng cường từ lực lượng biên phòng tỉnh Thái Bình hỗ trợ cho đồn biên phòng Tân Phước, Tây Ninh không dấu nỗi xúc động cho biết: “Các anh em đồng chí ở đây ai cũng rất mừng khi hay tin đoàn lãnh đạo TPHCM ghé thăm, đây chính là món quà động viên tinh thần to lớn để các chiến sĩ an tâm thực hiện nhiệm vụ, bằng mọi giá phải ngăn chặn, hạn chế dịch bệnh xâm nhập ngay từ vùng biên giới”.

Thiếu tá Nguyễn Trần Tiến nói: "Bộ đội biên phòng nói riêng và các lực lượng nói chung xác định tinh thần cao trong công tác phòng chống dịch, quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi hoạt động xuất nhập cảnh trái phép để dịch Covid không đi sâu vào nội địa lây lan trong cộng đồng".

Chia sẻ thêm những khó khăn nơi tuyến đầu biên giới anh em chiến sĩ trong lực lượng đều nhận định “không phải khó vì thiếu thốn nhu yếu phẩm, nước ngọt, đồ bảo hộ… mà khó vì các đối tượng vượt biên rất manh động và sẵn sàng vượt biên bất kể giờ giấc nào cho dù mưa hay nắng. Trong khi đó lực lượng tuần tra quá mỏng so với chiều dài đường biên giới nên không tránh khỏi để lọt đối tượng và nguy hiểm hơn là các đối tượng này mang mầm bệnh covid tiến sâu vào đất liền, đã có lần hàng chục chiến sĩ phải cách ly dài ngày vì “bắt trúng” các đối tượng vượt biên người nước ngoài nhiễm bệnh…

Không có cái gian khổ nào giống nhau và không ai sinh ra có quyền chọn cho mình cuộc sống sung túc, những người lính trên tuyến đầu phòng chống covid ngoài biên giới thật sự gian khổ, gian khổ về thể chất lẫn vật chất, nhưng tinh thần vẫn kiên định và quyết tâm làm tròn nhiệm vụ của mình vì hậu phương.

giu-tron-loi-hua-het-dich-tui-em-moi-ve-voh.com.vn-anh3
Đoàn lãnh đạo TPHCM thăm tặng quà cho các chiến sĩ bộ đội biên phòng đồn Tân Phước - Tây Ninh.

Những gói quà được đóng gói trang trọng từ hậu phương cũng được chuyển đến từng tiền đồn, lán trại các chiến sĩ như: gạo mì tôm, bột ngọt, đường sữa, khẩu trang bảo hộ… Tuy giá trị không cao nhưng đó là những tinh thần, tình cảm chắt chiu chân thành của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố, hậu phương gửi gắm tấm chân tình đến từng chiến sĩ đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch khu vực biên giới, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban dân vận Thành ủy TPHCM chia sẻ: "Bằng tấm lòng của người dân thành phố, để đảm bảo chia sẻ những khó khăn, ban ngành đoàn thể của thành phố đến thăm và chia sẻ những khó khăn của các chiến sĩ tăng cường, chiến sĩ trực tiếp, các lực lượng tham gia gìn giữ tại các chốt để chúng ta thực hiện nhiệm vụ phòng chống covid. Và tôi nhận thức các chốt ngăn chặn dịch chỉ là giải quyết vấn đề trước mắt, về lâu dài những chốt đó có giá trị và ý nghĩa phát triển kinh tế vùng biên giới và đó là cách mà chúng ta giữ vững biên cương".

Không khí thành phố những ngày mùa hè nóng, không phải cái nóng của ngày hè mà là cái nóng của của dịch bệnh hoành hành. Ngoài kia, vùng biên giới các lực lượng biên phòng cũng tuần tra ngày đêm không nghỉ vừa phải chống dịch vừa ngăn chăn buôn lậu, người vượt biên.. quyết tâm bảo vệ lãnh thổ để thành phố yên tâm dập tắt cơn đại dịch Covid…

Vì mệnh lệnh từ trái tim, vì lời hứa quên mình vì nhiệm vụ hết lòng vì hậu phương, chấp nhận xa gia đình, xa vợ, nhớ con… xác định cuộc chiến chống dịch bệnh còn dài nên các chiến sĩ ngoài tiền tiêu khẳng định “khi nào hết dịch tụi em sẽ về thăm nhà”. Hy vọng những món quà nho nhỏ của người dân thành phố hậu phương là động lực to lớn để các chiến sĩ ngoài tuyến đầu biên giới cùng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM dập tắt đại dịch, để các chiến sĩ được trở về đơn vị, trở về với gia đình với nhiệm vụ mới to đẹp hơn.