Giúp người dân “An cư lạc nghiệp”

(VOH) - Với chủ trương phát triển nhà ở xã hội, sau 15 năm, TPHCM đã đưa vào sử dụng 31 dự án nhà ở xã hội với hơn 1,5 triệu m vuông sàn, tương ứng 18.800 căn hộ

Sáng 25/6, Đài Tiếng nói nhân dân TP, Thường trực Hội đồng nhân dân TPHCM phối hợp với thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền Thành phố” với chủ đề “Chương trình phát triển nhà ở xã hội”.

Giúp người dân “An cư lạc nghiệp” 1
Chương trình Đối thoại cùng Chính quyền TPHCM sáng 25/6.

Chương trình đã mang đến những thông tin hữu ích, thiết thực xoay quanh việc phát triển nhà ở xã hội của thành phố, giúp người dân thành phố có thêm cơ hội tiếp cận với các dự án nhà ở xã hội. Với chủ trương phát triển nhà ở xã hội, sau 15 năm, thành phố Hồ Chí Minh đã đưa vào sử dụng 31 dự án nhà ở xã hội với hơn 1,5 triệu m vuông sàn, tương ứng 18.800 căn hộ. Thành phố đang triển khai 2 hình thức để phát triển nhà ở xã hội là: chủ đầu tư xây dựng hẳn một dự án về nhà ở xã hội, để bán cho người lao động có thu nhập thấp và thứ hai là, nhà ở xã hội hình thành trên cơ sở sử dụng 20% diện tích sàn xây dựng của các dự án nhà ở thương mại. bên cạnh đó, việc hỗ trợ nguồn vốn để người lao động tiếp cận với nhà ở xã hội cũng được quan tâm.

Ông Bùi Văn Sổn - Phó Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: "Trong thời gian tới, nếu như nguồn cung của nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố lớn lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu cho bà con thành phố với số lượng lớn thì Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh TPHCM sẵn sàng báo cáo với Tổng giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam để được giao vốn thêm, đáp ứng nhu cầu cho bà con trên địa bàn thành phố tiếp cận nguồn vốn ưu đãi này."

Hiểu được vấn đề, nguồn vốn tạo lập nhà ở xã hội có ý nghĩa vô cùng quan trọng như thế, thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng Quỹ phát triển nhà, hỗ trợ người lao động. Ông Phạm Hữu Vĩnh, Trưởng phòng Thẩm định, Quỹ phát triển nhà ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm một số điều kiện để vay vốn mua nhà ở xã hội. "Người vay phải có khả năng tài chính trả trước 30% giá trị căn hộ hoặc căn nhà dự kiến mua; người vay phải có thu nhập ổn định, bao gồm cả thu nhập của vợ hoặc chồng, để đảm bảo khả năng trả nợ; Về hạn mức vốn vay là 900 triệu đồng/hồ sơ vay nhưng không quá 70% giá trị căn nhà, hoặc căn hộ dự kiến mua; Về lãi suất tiền vay, hiện nay Quỹ phát triển nhà ở đang áp dụng là 4,7%/năm, được tính theo dư nợ giảm dần", ông Vĩnh thông tin thêm.

Một thực tế cũng được ngành chức năng nhìn nhận, thời gian qua, số lượng nhà ở xã hội ra đời vẫn chưa đáp ứng kịp thời với nhu cầu của người lao động có thu nhập thấp. Những nguyên nhân làm chậm quá trình triển khai dự án nhà ở xã hội thời gian qua là: thủ tục dự án khó khăn, phức tạp, bao gồm thêm nhiều bước hơn như: phải phê duyệt giá bán, xác định được đối tượng để nhà nước thông qua, phải thực hiện kiểm toán, hậu kiểm để kiểm soát được thu nhập của dự án… đây cũng chính là lý do làm cho doanh nghiệp bất động sản không mặn mà với phân khúc nhà ở xã hội.

Để tháo gỡ những vướn mắc này, ông Phạm Đăng Hồ – Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay thành phố đã tập trung chỉ đạo và tập trung thực hiện và đã ra được kết quả là một quy trình thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, đảm bảo thấp nhất, đầy đủ giữa các luật. Từng luật quy định từng thủ tục của từng cơ quan, ban ngành và hiện nay chúng ta đã hệ thống hóa lại thành quy trình thống nhất, để rõ ràng các bước trong công tác thực hiện của các chỉ đầu tư, trong công tác giám sát của UBND ở các Sở, ngành về thời gian, đảm bảo việc tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục. Thứ hai là áp dụng thiết kế điển hình cũng như công nghệ xây dựng mới, để góp phần giảm giá thành nhà ở xã hội. Thứ ba là tập trung phát triển phân khúc nhà ở cho thuê thuộc sở hữu nhà nước. 

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, ông Lê Xuân Viên, Phó trưởng Ban Đô Thị, Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: "Những trao đổi của cơ quan chức năng hy vọng đã đem đến cho quý thính giả những thông tin hữu ích về nhà ở xã hội, đồng thời, những mong muốn, nguyện vọng quý cử tri gửi đến chương trình hôm nay cũng sẽ giúp cho cơ quan chức năng nghiên cứu, đề ra nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai, xây dựng và đưa vào sử dụng ngày càng nhiều các căn nhà ở xã hội, phục vụ cho công nhân viên chức, người lao động. Hội đồng nhân dân thành phố sẽ tiếp tục lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, trân trọng những góp ý của quý cử tri để thực hiện tốt hơn vai trò giám sát của hội đồng nhân dân thành phố."