Lãnh đạo TPHCM dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng

VOH - Sáng 18/4, tại Công viên Văn hóa Lịch sử các dân tộc TPHCM, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo; Đại diện các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân và hàng ngàn người dân thành phố Hồ Chí Minh tham dự buổi lễ.

Các đại biểu thành kính dâng hương, lễ vật lên ban thờ Quốc tổ để tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước.

GTHV TPHCM 16
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các lãnh đạo tham dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Ảnh: PLO

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Trần Kim Yến nhấn mạnh, trong không khí trang nghiêm thành kính của Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương, chúng ta nhớ lời của các bậc tiền nhân: “Con người có tổ, có tông. Như cây có cội, như sông có nguồn”.

Từ bao đời nay, trong tâm thức của mỗi người dân Việt, các Vua Hùng là Quốc Tổ, có công dựng nên Nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam và là Tổ tiên chung của cả dân tộc; đó là một giá trị truyền thống riêng có của nước Việt ta.

Trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, hàng nghìn năm, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn được bền bỉ, trao quyền, vun đắp qua bao thế hệ, trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của thế hệ con cháu với tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã đạt được trong năm qua, bà Trần Kim Yến cho biết, năm 2023, với sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống, sự đồng lòng, chung sức của mọi người dân, của cộng đồng doanh nghiệp đã góp phần giúp TPHCM làm tốt mục tiêu ngăn chặn đà suy giảm; Chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội tiếp tục phát huy hiệu quả.

Các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá; quốc phòng, an ninh được đảm bảo; trật tự an toàn xã hội được giữ vững; huy động hiệu quả các nguồn lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh; tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội đạt được những kết quả bước đầu quan trọng…

gio-to-hung-vuong1-TN 16
 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cùng các lãnh đạo TPHCM tưởng nhớ các Vua Hùng - Ảnh: PLO

Sau diễn văn của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên dẫn đầu đoàn tham gia diễu hành đón rước lễ; dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Vua Hùng; 

Tham dự Lễ Tế theo nghi thức cổ truyền dân tộc và dâng hương, dâng hoa Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Ngoài Lễ Giỗ Tổ, khu vực Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc còn diễn ra chương trình Hội “Nhớ ơn Quốc Tổ Hùng Vương”, với nhiều hoạt động như: Hội thi “Gói - Nấu bánh chưng”; Hội trại truyền thống “Tự hào nòi giống Tiên Rồng”; triển lãm hình ảnh về hoạt động Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; khu vực ẩm thực…