Lễ kỷ niệm 61 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2022)

(VOH) - Sáng 8/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 61 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2022).

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã vận động và huy động mọi tiềm năng của toàn xã hội, của các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố, tạo mọi điều kiện chăm sóc, giúp đỡ để những nạn nhân chất độc da cam và gia đình họ vượt qua khó khăn của số phận, hòa nhập cộng đồng góp phần an sinh xã hội.

Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Phải nói rằng trong mấy năm qua chúng ta bị dịch Covid-19, cho nên vấn đề chăm sóc cho nạn nhân da cam gặp rất nhiều khó khăn, nhưng không phải vì lẽ đó mà không chăm sóc! Nói chung các mạnh thường quân, người hảo tâm, các công ty trong nước đến tận nhà của nạn nhân da cam. Có trên 10 ngàn nạn nhân được chăm sóc hai năm qua".

Lễ kỷ niệm 61 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2022) 1
Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ - Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thành phố Hồ Chí Minh trao thư cảm ơn và biểu trưng cho các đơn vị, mạnh thường quân Hàn Quốc tại buổi lễ.

Tổ chức Hội nạn nhân đến nay đã phát triển được 15 quận huyện, thành phố Thủ Đức, vận động được 5.790 người tham gia hội viên. Hai năm qua tuy khó khăn do đại dịch Covid-19, nhưng không vì thế mà giảm sự quan tâm, ủng hộ vật chất, tinh thần góp phần cùng Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hồ Chí Minh chăm lo, cải thiện đời sống nạn nhân da cam. Từ đầu năm 2022 đến nay, từ nguồn ngân sách hỗ trợ và Hội Nạn nhân thành phố, hội nạn nhân 15 quận huyện, thành phố Thủ Đức đã tích cực vận động nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam với số tiền và hiện vật qui ra tiền là 9 tỷ 6 đồng để thực hiện các chương trình chăm lo như trợ vốn sinh kế, trợ cấp khó khăn, trao học bổng, cấp xe lăn, tặng quà vào dịp lễ, tết, ngày 10/8, hỗ trợ khám chữa bệnh, phẫu thuật chỉnh hình…cho 10.300 lượt nạn nhân da cam.

Anh Nguyễn Đức là nạn nhân chất độc da cam, khi được sinh ra anh đã mất đi một chân, lớn lên với hình hài không như người bình thường, nhờ sự giúp đỡ của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Hồ Chí Minh cùng các mạnh thường quân anh đã có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hiện anh cũng đã có gia đình có vợ và hai con sống tại thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều năm qua anh đã nhận được sự chăm lo của Hội dành cho gia đình mình, anh Đức bộc bạch: "Trong thời gian qua Hội nạn nhân chất độc da cam tổ chức rất là nhiều cũng như chăm lo cho các nạn nhân chất độc da cam rất chu đáo và điều đó cũng cho chúng ta thấy rằng những nạn nhân chất độc da cam trong thời gian qua đã vơi đi những nỗi buồn, bởi họ cũng biết rằng chung quanh họ vẫn còn có Hội nạn nhân chất độc da cam và những nhà hảo tâm luôn luôn quan tâm và giúp đỡ. Cảm xúc riêng của bản thân em rất là phấn khởi và mong muốn Chính phủ cũng như Hội nạn nhân chất độc da cam Thành phố Hồ Chí Minh giúp đỡ nhiều hơn cho những nạn nhân chất độc da cam như tụi em".

Lễ kỷ niệm 61 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2022) 2
Ban tổ chức trao bảng tượng trưng học bổng cho con cháu nạn nhân da cam năm 2022.

Tham dự lễ kỷ niệm 61 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam, Giáo sư – Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng – Phó chủ tịch Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, đã đánh giá cao các hoạt động của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, bà cũng cho biết sẽ cùng Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nhiều các hoạt động chăm lo cho nạn nhân da cam, mà đặc biệt là việc xây dựng Làng Cam. "Hội nạn chân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh đang có kế hoạch xây dựng Làng Cam ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, hy vọng sẽ xây được một cơ ngơi khang trang, rộng rãi có khí trời cho nạn nhân ở sẽ mạnh khỏe hơn, đồng thời có nơi riêng tập phục hồi chức năng, có điều trị những bệnh nhân bị bệnh nặng và nhất là chăm sóc không những các cháu, nhiều nạn nhân không có ai trong gia đình chăm sóc Hội sẽ cố gắng vận động chăm sóc họ tốt hơn, bên cạnh đó Hội sẽ cho chăn nuôi, trồng trọt những thực phẩm sạch để có thể đem bán ra thị trường rồi lấy tiền đó chăm lo lại cho nạn nhân".

Lễ kỷ niệm 61 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2022) 3
Thiếu tướng Trần Ngọc Thổ trao Kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” cho các cá nhân tại buổi lễ.

Nhân dịp này, ban tổ chức cũng đã trao tặng kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” của Trung ương Hội cho 21 cá nhân đã có công lao trong sự nghiệp chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam trong thời gian qua. Trao bảng tượng trưng số tiền học bổng cho con cháu nạn nhân da cam năm 2022 do Ủy ban MTTQVN thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ với tổng kinh phí 235 triệu đồng.

Sau buổi lễ, ban tổ chức đã thực hiện chuyên đề “Phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” dành cho các nạn nhân chất độc da cam tham dự chương trình.