Tin nóng chiều 10/8: Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng việc thu hộ khẩu chỉ là cá biệt, bởi Bộ Công an chưa có có chủ trương thu sổ hộ khẩu.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ trưởng Tô Lâm: Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu

Ngày hôm nay, tại phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về việc một số nơi công an đang tiến hành thu sổ hộ khẩu giấy, gây khó khăn cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan. Trong khi đó, sổ hộ khẩu giấy vẫn còn giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2022.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng việc thu hộ khẩu chỉ là cá biệt, bởi Bộ Công an chưa có có chủ trương thu sổ hộ khẩu.

hộ khẩu
Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng việc thu hộ khẩu chỉ là cá biệt

Lễ Quốc Khánh được nghỉ 4 ngày

Theo hướng dẫn tại Công văn của Văn phòng Chính phủ, dịp lễ Quốc khánh sắp tới, người lao động sẽ nghỉ từ ngày 1/9 đến hết ngày 2/9.

Tuy nhiên, do ngày 2/9 là ngày thứ 6 nên cán bộ, công chức, viên chức sẽ được nghỉ lễ liên tiếp 4 ngày, từ ngày thứ Năm 1/9 đến hết ngày Chủ nhật 4/9. Như vậy, tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp này là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Lịch nghỉ này áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Các cơ quan, tổ chức không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Vé xe buýt từ TPHCM đi Tiền Giang 70.000 đồng

Sáng nay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Công ty cổ phần xe khách Phương Trang tổ chức khai trương tuyến xe buýt liên tỉnh từ TPHCM đi Long An và Tiền Giang. Xe buýt có mã số 63-1, bắt đầu hoạt động từ ngày mai 11/8.

Cự ly tuyến là 85km, thời gian hoạt động từ 5 giờ sáng đến 18 giờ tối hằng ngày với 54 chuyến/ngày. Khoảng 10 phút có một chuyến xe.

Giá vé đi liên tỉnh từ 30.000 đến 70.000 đồng. Giá vé dành cho học sinh, sinh viên di chuyển trong nội tỉnh của Tiền Giang, Long An, TPHCM là 7.000 đồng.

Hệ thống buýt được đầu tư xe mới, với cửa lên xuống tự động, có camera trên xe, máy lạnh và wifi miễn phí.

Chiết khấu tăng mạnh trước ngày xăng giảm giá

Sáng nay, nhiều đầu mối xăng dầu trích chiết khấu cao hơn mấy ngày qua, do nhiều cửa hàng giảm lấy hàng vì lo ngại giá xăng ngày mai giảm, dự trữ hàng nhiều sẽ lỗ.

Lúc 10 giờ sáng nay (10/8), thông tin từ các cửa hàng xăng dầu phía nam cho thấy, Công ty CP Petro Times Group thông báo mức chiết khấu đối với dầu diesel từ kho PVOil Nhà Bè lên đến 1.750 đồng/lít, xăng RON 95 chiết khấu 1.200 đồng/lít, xăng E5 RON 92 chiết khấu 1.100 đồng/lít.

Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công thương cho biết, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều chỉnh này đã giảm mạnh so với kỳ trước.

Một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tính toán, trong kỳ điều hành giá ngày mai, xăng có thể giảm 1.100 - 1.500 đồng/lít.

Cảnh sát vây bắt thanh niên dụ dỗ bé gái vào TPHCM

Sáng nay, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), cho biết vào khoảng hơn 22 giờ đêm hôm qua, sau khi nhận được thông tin về việc bé gái có tên viết tắt là L (14 tuổi, ở Nam Định) bị một đối tượng lôi kéo, đã đi khỏi nhà, đang di chuyển bằng ô tô vào các tỉnh phía Nam, lực lượng CSGT đã triển khai xuyên đêm truy bắt đối tượng.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo, Phòng CSGT Quảng Ngãi đã triển khai phương án dừng kiểm soát các phương tiện đi từ phía Bắc vào Nam. Đến 23 giờ 30 phút, sau khi dừng 1 chiếc xe khách, phát hiện 1 bé gái đi với 1 nam thanh niên giống như đặc điểm miêu tả, nên đã yêu cầu vào trụ sở Trạm CSGT Đức Phổ để xác minh.

Liên lạc với Công an địa phương và gia đình cháu bé, tổ công tác đã xác định chính xác là cháu L. Hiện tổ công tác đã bàn giao đối tượng dụ dỗ bé gái cho Công an thị xã Đức Phổ để tiến hành điều tra, xác minh xử lý.

TIN THẾ GIỚI

Cuba đã kiểm soát được vụ cháy kho dầu nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này

Vụ cháy kho dầu trên diễn ra trong 5 ngày, phá hủy 40% cơ sở lưu trữ nhiên liệu chính của Cuba và gây mất điện hàng loạt.

Ngọn lửa bùng phát dữ dội, phá hủy bốn bồn chứa dầu tại kho chứa dầu chính của Cuba tại Matanzas. Những cột khói đen dày đặc bốc ra từ khu vực xảy ra cháy hiện đã giảm bớt và hiện chủ yếu chuyển sang màu xám.

cháy kho dầu
Trực thăng tưới nước vào các bồn chứa nhiên liệu đã phát nổ tại cảng Matanzas, Cuba, ngày 8/8. (Ảnh: Reuters)

Giới chức Cuba chưa cho biết có bao nhiêu nhiên liệu đã bị cháy trong vụ hỏa hoạn thiêu rụi bốn bồn chứa. Chính quyền hòn đảo Caribe này tuyên bố rằng không có dầu rò rỉ gây ô nhiễm vịnh Matanzas gần đó. Tuy nhiên, họ vẫn cảnh báo người dân ở khu vực lân cận như thủ đô La Habana đeo khẩu trang và tránh mưa axit do đám khói lớn từ đám cháy tạo ra.

Một lính cứu hỏa đã thiệt mạng và 14 người mất tích vào ngày 6/8, khi bồn chứa dầu thứ hai phát nổ, các nhà chức trách Cuba xác nhận hôm 9/8, điều chỉnh con số trước đó là 16 người mất tích. Năm người khác vẫn trong tình trạng sức khỏe nguy kịch.

Mưa giảm bớt ở thủ đô Hàn Quốc trong bối cảnh lũ lụt gây thiệt hại nặng nề

Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và làm thiệt hại cho khoảng 2.800 ngôi nhà và các tòa nhà khác.

Dự báo mưa sẽ diễn ra nhiều hơn vào ngày 10/8 nhưng cường độ giảm hơn so với những trận mưa lớn trong ngày 8/8 và 9/8, nhấn chìm nhiều đường phố và tòa nhà, khiến người dân bị mắc kẹt trong các căn hộ ngập nước và ô tô "chết đứng" trên đường.

Tính đến sáng 10/8, ít nhất 5 người đã thiệt mạng ở Seoul, cũng như 3 người ở tỉnh Gyeonggi lân cận và một người ở tỉnh Gangwon. Ít nhất 17 người bị thương và 7 người mất tích.

Dữ liệu cho thấy, ít nhất 2.800 cơ sở công cộng và tư nhân đã bị hư hại trên khắp Hàn Quốc, hơn 1.100 hộ gia đình phải sơ tán. Hầu hết các đường cao tốc và tuyến tàu điện ngầm tại hàn Quốc đã được thông xe vào ngày 10/8.

Trung Quốc bùng phát loại virus mới

Virus mới thuộc họ henipavirus. Nó được tìm thấy trong mẫu ngoáy họng của những bệnh nhân bị sốt ở miền Đông Trung Quốc. Họ có tiền sử tiếp xúc với động vật trong thời gian gần đây. Các tác giả đặt tên cho nó là Langya henipavirus (LayV).

Nhóm tác giả cho biết loại virus mới được phát hiện có thể có nguồn gốc từ động vật, liên quan một số trường hợp sốt. Người nhiễm bệnh có triệu chứng như sốt, mệt mỏi, ho, chán ăn, đau cơ, buồn nôn.

Điều tra sâu hơn cho thấy 26/35 trường hợp nhiễm Langya henipavirus ở các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam. Những người này đã xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như sốt, khó chịu, ho, chán ăn, đau cơ, buồn nôn, nhức đầu, nôn.

Theo The Paper, Henipavirus là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh cho động vật ở châu Á - Thái Bình Dương. Cả virus Hendra (HeV) và Nipah (NiV) từ chi này đều lây nhiễm sang người qua trái cây và vật chủ tự nhiên là dơi.

Giới khoa học chưa có vaccine, thuốc điều trị cho loại virus này. Phương pháp chữa bệnh duy nhất là kiểm soát các biến chứng. WHO khuyến cáo cách ly các trường hợp nhiễm virus này các sớm càng tốt để kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/