Tin nóng chiều 14/1: Cấm xe tải nặng qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm dịp Tết

(VOH) - Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu - cho biết hiện Ban An toàn giao thông hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã thống nhất phương án điều tiết giao thông để gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Sẽ tạm thời cấm loại xe ô tô tải từ 3 trục trở lên lưu thông qua cầu Rạch Miễu trong khung giờ 15h - 19h hằng ngày, từ ngày 22-1-2022 (20 tháng chạp) đến hết ngày 10-2-2022 (mùng 10 tháng giêng) nhằm giảm ùn tắc giao thông, kẹt xe trên cầu Rạch Miễu trong thời gian này.

Tin nóng chiều 14/1: Cấm xe tải nặng qua cầu Rạch Miễu giờ cao điểm dịp Tết 1
Cầu Rạch Miễu Ảnh: TTO

Cầu Rạch Miễu hiện phải "gánh" 18.000 lượt xe bốn bánh qua lại mỗi ngày, riêng ngày thứ bảy, chủ nhật là khoảng 20.000 phương tiện.Trong khi đó, thiết kế cầu chỉ cho 6.000 lượt phương tiện qua lại/ngày. Do xe cộ đã vượt gấp 3 lần thiết kế nên tình trạng ùn ứ, kẹt xe là khó tránh khỏi. Việc đưa bến phà tạm Rạch Miễu vào hoạt động đã một phần giảm áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu trong thời gian qua. Tuy nhiên, vào những ngày cao điểm, tình trạng kẹt xe, ùn ứ vẫn tiếp tục xảy ra.

Huyện nhà bè: Kiến nghị sớm tiêm vắc xin để trẻ 5-11 tuổi trở lại trường

Lê Thị Anh Thư- Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết tỉ lệ phụ huynh muốn con đi học trực tiếp rất cao, chỉ có khối 6 là 55%, còn những khối còn lại từ mầm non đến tiểu học đều ở mức cao, nhất là bậc tiểu học.

Bà Thư cho rằng qua quá trình theo dõi thì việc học sinh đến trường và bị lây nhiễm trực tiếp ở trường rất thấp, mà nguồn lây nhiễm chủ yếu từ nhà vào trường. Nhưng ngay khi phát hiện thì nhà trường đã xử lý ngay. Cả nhà trường, giáo viên đều có kỹ năng trong phòng chống dịch tốt. Tình hình dịch hiện nay tại huyện ngày càng giảm. Nên việc triển khai bán trú tại trường chủ yếu nằm ở công tác phòng dịch phải đề phòng lây nhiễm tốt thì sẽ có ít khả năng lây nhiễm.  Phụ huynh có mong muốn để con đi học trực tiếp trở lại. Mong TP sớm có triển khai tiêm vắc xin cho trẻ 5 -11 tuổi để trẻ sớm đi học trở lại. Vì học trực tiếp thì sự tiếp thu vẫn nhanh hơn học trực tuyến.

TP.HCM: Bắt đối tượng trộm tài sản đem bán để mua vàng tặng người tình

Ngày 14.1, Đội 3, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM, đã chuyển hồ sơ cùng nghi phạm Cao Quí Đăng (45 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) cho Công an Q.Gò Vấp để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Công an đang củng cố hồ sơ để xử lý Dương Công Thảo (41 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) cùng Cao Quốc Oai (36 tuổi), Trương Mộng Uyên (40 tuổi), Nguyễn Thị Thanh Xuân (40 tuổi, cùng ngụ Q.Gò Vấp) về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Tại cơ quan công an, Đăng khai, trưa 6.1, chạy xe máy đi tìm tài sản để trộm cắp. Khi đến căn nhà khóa cửa trong hẻm đường số 2 (P.16, Q.Gò Vấp), Đăng dùng dụng cụ bẻ khoen cửa sắt đột nhập vào bên trong lấy 2 laptop. Đăng phát hiện căn nhà kế bên không có người, liền bẻ khoen cửa, đột nhập vào bên trong lục tìm tài sản để lấy trộm. Tuy nhiên, Đăng bị người dân phát hiện nên ra xe bỏ chạy. Tài sản trộm được, Đăng mang bán rồi lấy tiền tiêu xài và mua 2 chỉ vàng cho người tình của mình là Uyên.

TP.HCM: Kẻ trộm bẻ khóa xe máy trong tích tắc

Ngày 14.1, Công xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh (TP.HCM) tiếp nhận thông tin trình báo của người dân về vụ mất trộm xe máy xảy ra trên địa bàn. Toàn bộ vụ trộm được camera an ninh ghi lại.

Khoảng 12 giờ trưa ngày 13.1, chị M.T (30 tuổi, ngụ Q.7) cùng em gái ngồi bên trong nhà, cũng là kho thuê để chứa nệm, drap, gối, ở ấp 6C, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh. Có 2 người nam chở nhau trên xe máy đến dừng trước nhà. Một người đứng cảnh giới, người còn lại đi đến bẻ khóa, lấy trộm xe máy của chị T. chạy mất.

Người dân sống tại khu vực cho biết thời điểm xảy ra vụ việc, có rất đông người đến ăn cơm tại quán đối diện nhưng kẻ gian vẫn liều lĩnh thực hiện hành vi bẻ khóa, lấy trộm xe máy. Ngoài ra, khu vực chị T. mất trộm xe chỉ cách văn phòng ấp chừng 50 mét. Hiện vụ mất trộm xe máy tại xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh (TP.HCM) đang được công an điều tra, làm rõ.

Bình Dương: Thưởng tết cao nhất hơn 600 triệu đồng

Sáng 14.1, UBND tỉnh Bình Dương họp báo thông tin tình hình kinh tế, an sinh xã hội năm 2021 và công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời cho biết mức thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cao nhất ở địa phương này lên đến gần 627 triệu đồng/người.

Tổng dự toán kinh phí chi hỗ trợ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 của Bình Dương là 229,265 tỉ đồng, chi cho người có công với cách mạng, cán bộ công chức, viên chức, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bảo trợ xã hội, người nghèo, công nhân lao động xa quê, người phục vụ trong các khu cách ly, điều trị Covid-19…Năm 2021 tình hình dịch bệnh lây lan nhanh, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, kinh tế xã hội của Bình Dương. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, vừa phòng chống dịch vừa sản xuất, phục hồi phát triển kinh tế đã mang lại mức tăng trưởng cho Bình Dương cao hơn năm 2020. Các chỉ số về kinh tế, sản xuất công nghiệp, thu nhập bình quân đầu người đều tăng so với cùng kỳ 2020.

TIN THẾ GIỚI:

Hơn 680 triệu liều vaccine COVID-19 vẫn chưa được sử dụng ở các nước nghèo

Dữ liệu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho thấy đã có đến 681 triệu liều vaccine phòng COVID-19 được bàn giao nhưng vẫn chưa được sử dụng và nằm tại cơ sở bảo quản ở 90 nước nghèo trên khắp thế giới.

Nguồn cung vaccine COVID-19 cho các nước nghèo ban đầu gặp nhiều hạn chế do thiếu vaccine trong khi các nước giàu tranh thủ tích trữ. Nhưng trong quý cuối năm 2021, nguồn cung đã tăng mạnh nhờ việc quyên góp vaccine COVID-19 của các nước giàu, vốn đã tiêm vaccine cho phần lớn dân số của họ. Nguồn cung tăng nhanh khiến các quốc gia chưa chuẩn bị kịp thời cơ sở hạ tầng, thiết bị bảo quản như tủ lạnh, cho việc tiếp nhận.

Một quan chức cấp cao của WHO trong tháng 12/2021 cho biết số vaccine COVID-19 các nước giàu quyên góp thường có thời hạn sử dụng ngắn và đây là vấn đề với COVAX. Chỉ trong tháng 11/2021, có đến 1 triệu liều vaccine COVID-19 hết hạn không được sử dụng tại Nigeria.

Tiêm vác xin
Ảnh minh họa.

Anh: Chuyên gia lo ngại việc rút ngắn thời gian cách ly của người mắc COVID-19

Trong làn sóng dịch COVID-19 đầu tiên, người dân ở vùng England được yêu cầu cách ly 10 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Thời gian cách ly sau đó được giảm xuống 7 ngày khi người bệnh có xét nghiệm âm tính vào ngày cách ly thứ 6 và thứ 7. Mới đây, Chính phủ Anh một lần nữa quyết định rút ngắn thời gian cách xuống còn 5 ngày do lo ngại tình trạng người lao động nghỉ việc do mắc COVID-19, nhất là trong các ngành dịch vụ chủ chốt và trường học.

Giới chuyên gia bày tỏ lo ngại về quyết định trên trong bối cảnh có ít bằng chứng khoa học ủng hộ việc rút ngắn thời gian cách ly. Theo đó, mặc dù một số nghiên cứu cho rằng biến thể Omicron gây bệnh COVID-19 thể nhẹ hơn so với các biến thể khác và không dẫn đến tình trạng nhập viện hàng loạt, song một nghiên cứu toàn diện đối với hơn 5000 ca mắc COVID-19 trên thế giới cho thấy khoảng thời gian người mắc COVID-19 lây truyền virus nhiều nhất là từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6 sau khi mắc bệnh, sau đó giảm dần trong khoảng thời gian từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 9, và đến ngày thứ 10 không phát hiện virus nào tại bộ máy hô hấp của bệnh nhân. Đây là lý do các nhà khoa học ban đầu đưa ra khuyến nghị thời gian cách ly 10 ngày.

Những nguy cơ biến chứng trong thai kỳ do COVID-19

Theo nghiên cứu quốc gia đầu tiên về thai kỳ và COVID-19 do Scotland thực hiện được đăng trên tạp chí Nature Medicine, những trường hợp sinh non, thai chết lưu và tử vong ở trẻ sơ sinh phổ biến hơn ở những phụ nữ nhiễm virus SARS-CoV-2 trước ngày dự sinh tối đa 28 ngày. Phần lớn các biến chứng, bao gồm cả việc nhập viện điều trị liên quan đến COVID-19, xảy ra ở những phụ nữ chưa được tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở phụ nữ mang thai, những người có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn nhiều so với phụ nữ nói chung.

Để đi đến kết luận này, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu liên quan đến tất cả sản phụ ở Scotland (Anh), bao gồm hơn 87.000 phụ nữ mang thai trong khoảng thời gian từ khi chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 được triển khai vào tháng 12/2020 đến tháng 10/2021. Dữ liệu của nghiên cứu bổ sung thêm bằng chứng rằng việc tiêm phòng không làm tăng nguy cơ biến chứng trong thai kỳ, song việc mắc COVID-19 thì lại có nguy cơ gây biến chứng. Do đó, tiêm chủng trong thai kỳ là yếu tố rất quan trọng để bảo vệ phụ nữ và trẻ sơ sinh khỏi các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng khi mắc COVID-19.

Australia: nhiệt độ cao kỷ lục 50,7 độ C ở khu vực Tây Bắc

Nhà chức trách Australia ngày 14/1 khuyến cáo người dân nước này ở trong nhà khi thời tiết nắng nóng đang bao trùm khu vực bờ biển phía Tây Bắc của nước này, với nhiệt độ ghi nhận lên tới 50,7 độ C - cao nhất trong 62 năm qua.

Khu vực Pilbara có mỏ quặng sắt nằm ở phía Tây Bắc của Australia đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục nói trên trong ngày 13/1. Thời tiết ở khu vực này thường xuyên khô, nóng, với nhiệt độ vào thời điểm này trong năm thường xuyên ở mức trên 30 độ C. Theo dữ liệu của Cơ quan Đại dương và Khí quyển Mỹ, năm 2021 là năm nóng thứ 6 của Trái Đất.

Hội đồng Khí hậu Australia cảnh báo nước này sẽ thường xuyên phải hứng chịu nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu toàn cầu. Giám đốc hội đồng này, Tiến sĩ Martin Rice cho rằng nhiệt độ tăng cao kỷ lục ghi nhận tại Australia là một phần của xu hướng ấm lên lâu dài do hoạt động đốt than đá, dầu mỏ và khí đốt. Theo ông, đến năm 2030, các thành phố Sydney và Melbourne có thể trải qua những ngày Hè lên tới 50 độ C. Ông nhấn mạnh nắng nóng khắc nghiệt đã gây ra "những hậu quả thảm khốc" tại Australia, những đợt nắng nóng là "sát thủ thầm lặng" cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn bất cứ hiện tượng thời tiết cực đoan nào khác.

Hãng thông tấn Pháp làm phóng sự về làng hương Việt Nam

Hãng thông tấn AFP (Pháp) đã thực hiện phóng sự về quang cảnh làng Quảng Phú Cầu vào dịp gần Tết Nguyên đán. Người dân nơi đây tất bật nhuộm, phơi khô và chuốt gọt tre để làm tăm hương. Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công việc kinh doanh của họ.

Hầu hết các gia đình tại làng Quảng Phú Cầu đều tham gia vào các công đoạn sản xuất hương bao gồm chẻ tre thành thanh mỏng nhỏ rồi nhúng vào dung dịch nhuộm hồng rồi phơi khô và phủ lớp hỗn hợp có mùi thơm lên chúng.