Tin nóng chiều 18/4: Kẻ dùng dao sát hại xe ôm ở Bình Dương bị bắt

(VOH) - Ngày 18/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đang tạm giữ Nguyễn Chí Bình (20 tuổi, quê ở Kiên Giang) để điều tra hành vi cướp tài sản.

TIN TRONG NƯỚC:

Ngày đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh tiểu học

Sáng 18/4, tại Trường Tiểu học Kỳ Đồng (quận 3), gần 100 học sinh khối lớp 5 đã được tiêm vaccine Covid-19. Đây là nhóm học sinh tiểu học đầu tiên tham gia tiêm chủng trong chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi của TPHCM. 

Cô Võ Thị Thương Huyền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Đồng (quận 3) cho biết, toàn trường có 397 học sinh khối 5 đồng thuận tiêm vaccine.

Theo kế hoạch, sẽ có 200 học sinh tham gia tiêm chủng vào buổi sáng và 200 em còn lại tiêm vào buổi chiều. Điểm tiêm đã bố trí 4 bàn tiêm với công suất dự kiến 50 học sinh/bàn tiêm/buổi.

Tuy nhiên, qua công tác khám sàng lọc sức khỏe học sinh, một số trường hợp có bệnh lý nền hoặc tình trạng sức khỏe không đủ điều kiện tham gia tiêm chủng, kết thúc buổi tiêm vào sáng nay có 88 học sinh khối lớp 5 được tiêm vaccine.

Cùng ngày, trên địa bàn quận 3 có 7 điểm tiêm vaccine cho học sinh khối 6 và lớp 5 ở các trường tiểu học.

Đánh giá về công tác tổ chức tại các điểm tiêm, ông Phạm Đăng Khoa, Trưởng phòng GD-ĐT quận 3 cho biết, do được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nên tất cả điểm tiêm đều đảm bảo đúng quy trình hướng dẫn của ngành y tế.

Tin nóng chiều 18/4: Kẻ dùng dao sát hại xe ôm ở Bình Dương bị bắt 1
Học sinh Trường Colette (quận 3)  tham gia tiêm chủng vào sáng 18/4 Ảnh: SGGPO

Mâu thuẫn trên Facebook, nhóm nữ sinh cấp 3 lao vào đánh nhau

Lãnh đạo Trường THPT Hùng Vương (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đang phối hợp với Công an thị trấn Buôn Trấp xác minh, làm rõ vụ việc một nhóm nữ sinh đánh nhau.

Trước đó, chiều 16/4, trên mạng xã hội có đăng tải clip nữ sinh đánh nhau. Qua xác minh, có nữ sinh lớp 11 của trường đã tham gia vụ việc đó. Nguyên nhân ban đầu có thể do các em mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook, rồi dẫn đến việc hẹn để đánh nhau. Clip ghi lại việc nhóm nữ sinh hẹn đánh nhau tại khu vực Hồ Sen (thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana). Trong clip, nhóm nữ sinh lời qua tiếng lại, xông vào rồi dùng mũ bảo hiểm đánh nhau loạn xạ.

Cũng vài ngày trước đó, một nhóm nữ sinh của một trường cấp 2 tại Đắk Lắk cũng đánh nhau sau buổi học. Vụ việc cũng được nhiều người quay lại clip rồi đưa lên mạng xã hội. Nguyên nhân đánh nhau được xác định do mâu thuẫn từ việc bình luận “dạo” trên Facebook.

Kẻ dùng dao sát hại xe ôm cướp tài sản ở Bình Dương bị bắt

Ngày 18/4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đang tạm giữ Nguyễn Chí Bình (20 tuổi, quê ở Kiên Giang) để điều tra hành vi cướp tài sản.

Theo điều tra ban đầu, khoảng 14 giờ ngày 16-4 Bình thủ một con dao thái lan đi bộ đến gặp anh Huỳnh Phụng Hoàng Vân (30 tuổi, quê ở Trà Vinh) làm nghề chạy xe ôm và yêu cầu anh Vân chở đi xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên).

Khi anh Vân chở Bình đi đến đoạn đường vắng, Bình dùng dao cất sẵn trong người khống chế, đâm nhiều nhát vào anh Vân. Sau đó, Bình lấy xe, điện thoại, bóp tiền của bị hại rồi bỏ trốn.

Phát hiện vụ việc, người dân đã nhanh chóng đưa anh Vân đi cấp cứu. Nhận tin báo, phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an huyện Bắc Tân Uyên nhanh chóng truy xét, bắt giữ Bình cùng tang vật khi người này đang trốn tại một phòng trọ trên địa bàn phường Vĩnh Tân (thị xãTân Uyên). Bình khai nhận do thiếu tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định cướp xe ôm.

Tin nóng chiều 18/4: Kẻ dùng dao sát hại xe ôm ở Bình Dương bị bắt 2
Nguyễn Chí Bình tại cơ quan công an.

Cô gái 1m85 lọt chung kết Miss World Vietnam 2022

Đêm thời trang thứ 2 của Vietnam Beauty Fashion Fest khép lại phần thi 'Người đẹp Thời trang' và đã tìm ra người thắng cuộc.

Sau 2 đêm trình diễn tại VietNam Beauty fashion fest, 64 thí sinh của Miss World Vietnam đã thể hiện mình trước ban giám khảo và khán giả. Các thí sinh đã có cơ hội làm quen cùng sàn runway, thể hiện thần thái trước camera và công chúng.

Ngoài ban giám khảo chính thức: Nhà báo Hữu Việt, Hoa hậu Hà Kiều Anh, Ca sĩ Minh Hằng, Hoa hậu Tiểu Vy, Lương Thùy Linh, phần thi "Người đẹp Thời trang" còn có những giám khảo khách mời chuyên môn cao: nhà thiết kế Lê Thanh Hòa, Đỗ Long, Siêu Mẫu Hoa hậu Minh Tú.

Từ những cô gái chưa quen đi giày cao gót, các thí sinh của Miss World Vietnam 2022 đã có sự thay đổi bất ngờ khi tự tin sải bước trên sàn runway dài 40m trước hàng nghìn khán giả. Trải qua hai đêm thi hấp dẫn, Hội đồng giám khảo đã chọn ra tốp 5 Người đẹp thời trang.

Cô gái xuất sắc đạt danh hiệu Người đẹp Thời trang là Lê Nguyễn Bảo Ngọc, SBD 556. Cô cao 1m85 đến từ Cần Thơ, đây là lần thứ hai cô tham gia cuộc thi nhan sắc.

Trước đó, Bảo Ngọc cũng đã xuất sắc ghi tên mình vào tốp 22 Chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020. Tại Miss World Vietnam 2022, Bảo Ngọc gây chú ý với phong thái tự tin cùng chiều cao khủng.

Với danh hiệu Người đẹp thời trang, Bảo Ngọc là thí sinh đầu tiên ghi tên mình vào tốp 20 Chung kết Miss World Vietnam 2022.

Bên cạnh đó, cô sẽ được thực hiện một bộ ảnh cùng đương kim hoa hậu Lương Thùy Linh. Cuộc thi Miss World Vietnam 2022 đang diễn ra Vòng Chung khảo toàn quốc tại Thái Nguyên và thu hút được nhiều sự quan tâm của khán giả.

TIN THẾ GIỚI

Vào cuối tuần số ca tử vong vì COVID-19 tăng cao

Các chuyên gia từ Đại học Toronto ở Canada đã phân tích tất cả các trường hợp tử vong do COVID-19. Các nhà nghiên cứu cho biết, số ca tử vong trung bình trên toàn cầu do COVID-19 vào cuối tuần cao hơn 6% so với ngày thường (8.532 người so với 8.083 trường hợp) trong suốt đại dịch.

Kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày tại Đại hội Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Châu Âu (ECCMID) năm nay ở Bồ Đào Nha vào cuối tháng 4 này. Nghiên cứu cho thấy, Anh có trung bình 239 ca tử vong do COVID-19 vào cuối tuần so với 215 bệnh nhân vào các ngày trong tuần, mức tăng là 11%.

Mỹ có trung bình 1.483 trường hợp thiệt mạng vào ngày cuối tuần so với 1.220 người vào các ngày trong tuần, tăng 22%. Và Brazil có trung bình 1.061 ca tử vong vào cuối tuần so với 823 người vào các ngày trong tuần, tăng 29%.

Phân tích sâu hơn về số ca tử vong do COVID-19 trung bình vào các ngày riêng lẻ trong tuần cho thấy, mức tăng là đặc biệt lớn khi so sánh giữa Chủ nhật với thứ Hai (8.850 so với 7.219 ca tử vong) và từ thứ Sáu đến thứ Hai (9.086 so với 7.219).

Tin nóng chiều 18/4: Kẻ dùng dao sát hại xe ôm ở Bình Dương bị bắt 3
Ảnh minh họa: AP

Điều trị bệnh đau tim bằng công nghệ mRNA

Sử dụng công nghệ mRNA, công nghệ điều chế vacine phòng COVID-19, Đại học King College London, Anh đã tìm ra các mã gene di truyền chịu trách nhiệm tạo ra những protein kích thích sản sinh tế bào tim, mở ra hướng điều trị đầu tiên cho bệnh nhân đau tim. 

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Mauro Giacca cho biết, số lượng tế bào cơ tim vào thời điểm con người sinh ra cũng bằng với số lượng lúc con người chết đi.

Sau một cơn đau tim, quả tim không có khả năng tự hàn gắn hoặc chữa trị. Vì thế, mục tiêu của nhóm nghiên cứu là tìm ra liệu pháp kích thích tế bào tim tự sao chép, nhân lên và tái tạo lại cơ quan này.

Các nhà nghiên cứu vô cùng phấn khởi trước khả năng có thể giới hạn tổn thất đối với quả tim một khi xảy ra cơn đau tim. Trên lý thuyết, khi được tiêm protein vào thời điểm xe cấp cứu đến, bệnh nhân có thể giảm mức độ nặng và từ đó có thể tránh được nguy cơ tử vong.

Dự kiến những cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người có thể bắt đầu sau 2 năm nữa. 

Hàn Quốc dỡ bỏ các hạn chế COVID-19

Đây được coi là một bước quan trọng đưa Hàn Quốc trở lại trạng thái bình thường sau khi các lệnh hạn chế lần đầu tiên được áp dụng từ tháng 3/2020.

Giới chuyên gia ngày 17/4 cho biết, Hàn Quốc có kế hoạch dỡ bỏ gần như toàn cầu các hạn chế xã hội liên quan đến COVID-19 nhằm thúc đẩy phục hồi tăng trưởng chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, đà phục hồi có thể không mạnh mẽ do áp lực lạm phát ngày càng tăng khiến nhu cầu trong nước giảm sút.

Theo đó, từ ngày 18/4, lệnh giới nghiêm đối với các nhà hàng, quán cà phê và cơ sở kinh doanh nhỏ khác sẽ được dỡ bỏ, trong khi giới hạn về quy mô những cuộc tụ tập riêng tư cũng sẽ được xóa bỏ.

Chính phủ Hàn Quốc hy vọng rằng, việc dỡ bỏ các hạn chế kiểm dịch sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi chi tiêu cá nhân khi hoạt động của người dân sẽ dần trở lại mức trước đại dịch. Chính phủ nước này cũng có kế hoạch cung cấp phiếu giảm giá để hỗ trợ giá vé của các trò chơi thể thao chuyên nghiệp và phí ăn ở trong những tháng tới, một cách thức nhằm giúp thúc đẩy nhu cầu trong nước.

Tin nóng chiều 18/4: Kẻ dùng dao sát hại xe ôm ở Bình Dương bị bắt 4
Ảnh minh họa: AP

Úc cảnh báo vấn nạn tin giả 

Ủy ban Bầu cử Úc (AEC) mới đây cảnh báo tình trạng gia tăng số lượng các bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội chứa nội dung sai lệch về cuộc bầu cử liên bang sẽ diễn ra vào ngày 21-5 tới.

Các bài đăng này chứa thông tin xuyên tạc như chỉ những người đã tiêm phòng vắc xin ngừa COVID-19 mới được đi bỏ phiếu, có thể bỏ phiếu bất tín nhiệm, đánh dấu bằng bút chì trong phiếu bầu sẽ dễ bị tẩy xóa trong quá trình kiểm phiếu; sử dụng máy bỏ phiếu trong cuộc bầu cử…

Đại diện AEC khẳng định trong năm nay, ủy ban này đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ quản các mạng xã hội để ngăn chặn các thông tin sai lệch, qua đó đã xóa 3 trang, 11 bài đăng, đình chỉ hai tài khoản, đồng thời đang xử lý nhiều trường hợp vi phạm khác. 

AEC cũng đã lập trang theo dõi thông tin sai lệch trực tuyến, trong đó ghi lại những nội dung vô căn cứ đang được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội và đề ra các biện pháp xử lý của ủy ban này. 

Ngoài ra, AEC còn lên kế hoạch triển khai một chiến dịch thông tin nhắc nhở các cử tri kiểm chứng nguồn của tất cả các tuyên bố chính trị.

Lũ lụt thảm khốc tại Nam Phi

Lũ lụt tại tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi, đã khiến hàng nghìn người mất nhà cửa, phá hủy hệ thống điện - nước và làm gián đoạn hoạt động tại Durban, một trong những cảng bận rộn nhất của châu Phi.

Ông Ravi Pillay, một quan chức KwaZulu-Natal chịu trách nhiệm về phát triển kinh tế, du lịch và các vấn đề môi trường, cho biết hơn 400 người đã thiệt mạng vì lũ lụt, và khoảng 40 đến 50 người vẫn còn mất tích.

Vào ngày 16/4, Đài truyền hình SABC công bố số người chết là 398 người, với 27 người mất tích.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho biết ông Ramaphosa đã hoãn chuyến thăm làm việc tới Saudi Arabia để tập trung vào công tác xử lý thảm họa.

Ông Ramaphosa sẽ họp cùng các bộ trưởng để đánh giá phản ứng đối với cuộc khủng hoảng.

Đây là một điều đáng buồn vì người dân đã trải qua hơn 2 năm khó khăn vì dịch bệnh.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/