Tin nóng chiều 19/1/2022: Trẻ em đi máy bay phải test Covid-19

(VOH) - Sáng nay, tại nút giao An Thái Trung, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

TIN TRONG NƯỚC

Trẻ em đi máy bay phải test Covid-19

Hiện nay, hành khách đi máy bay được các hãng hàng không trong nước thông báo, người tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng sẽ không cần giấy xét nghiệm.

Tuy nhiên, với trẻ em dưới 12 tuổi (bao gồm cả trẻ sơ sinh), chưa tiêm vắc xin vẫn phải cần xét nghiệm âm tính. Trước thắc mắc của người dân, đại diện Bộ GTVT cho biết, tất cả các vấn đề liên quan đến phòng chống dịch đều có sự thống nhất của Bộ Y tế.

Theo đại diên Bộ GTVT, trước ngày 27/12/2021, căn cứ các hướng dẫn của Bộ Y tế, ý kiến của các tỉnh, thành phố, Bộ GTVT ban hành hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch Covid-19.

Theo quy định trên, với hành khách đi máy bay là trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm đủ liều vắc xin, chưa có chứng nhận khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng khi đi máy bay vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Tin nóng chiều 19/1/2022: Trẻ em đi máy bay phải test Covid-19 1
Ảnh minh họa: tphcm.chinhphu.vn

Bí thư Thành ủy TPHCM thông tin về ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

Sáng nay, Thành ủy TP HCM đã tổ chức họp mặt báo chí, xuất bản Mừng Xuân – Mừng Đảng.

Tại buổi họp mặt, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ 2 thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Đầu tiên là tin vui liên quan đến số ca tử vong do dịch Covid-19 ở thành phố giảm sâu. "Ngày hôm qua, số ca tử vong ở thành phố thấp nhất từ trước đến nay với 9 ca, trong đó có 3 ca từ các tỉnh chuyển đến".

Thông tin thứ 2 là thành phố vừa phát hiện 1 chùm ca nhiễm biến thế Omicron từ cộng đồng. Bí thư Thành ủy cho biết chùm ca này ở một gia đình, có người thân ở nước  ngoài về. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang triển khai thần tốc các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của chùm ca nhiễm này. Người dân phải hết sức lưu tâm và cảnh giác.

Gần 100 cơ sở mầm non tại TP.HCM phải giải thể do dịch COVID-19

Sáng nay, Sở Giáo dục – Đào tạo thông tin: toàn TP đã có gần 3.097 cơ sở giáo dục mầm non ngưng hoạt động từ 3 đến 6 tháng.

Đáng nói, có 20 trường và 79 nhóm lớp mầm non công lập phải giải thể. Tính từ tháng 5/2021 đến nay, số ca F0 trong ngành là hơn 5.800 trẻ em, và gần 5.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó, gần 10.000 người đã điều trị khỏi.

Theo kế hoạch, TP. HCM dự kiến cho phép các cơ sở giáo dục mầm non đón trẻ đi học trực tiếp trở lại trong tháng 2.

Công an TPHCM thay đổi địa điểm tiếp công dân

Từ nay, người dân liên hệ thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh sẽ được Công an TP HCM tiếp tại số 110 đường Nguyễn Du, phường Bến Thành, quận 1 (TP HCM). Thay vì địa chỉ cũ là 268 đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Việc di dời địa điểm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP HCM nhấn mạnh việc tiếp công dân là điểm khởi đầu, một trong những khâu quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thông tin ông Lê Hải Trà bị bắt là bịa đặt

Trong thông báo vừa phát đi chính thức, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cho hay thông tin ông Lê Hải Trà bị bắt là bịa đặt.

Cụ thể, vào chiều tối ngày hôm qua, trên các trang mạng xã hội đã lan truyền một tin đồn về việc ông Lê Hải Trà - Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã bị cơ quan công an bắt vào 18h cùng ngày. Thông tin trên đã gây xôn xao dư luận, ảnh hưởng đến tâm lý công chúng đầu tư và ảnh hưởng đến uy tín của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đề nghị các thành viên thị trường phối hợp, hỗ trợ khuyến cáo các nhà đầu tư bình tĩnh, sàng lọc thông tin trước khi tiếp nhận và phát tán trên các trang mạng xã hội.

Nhiều nhà đầu tư cá nhân bình luận và cho rằng thông tin sai sự thật trên cần công an vào cuộc điều tra, xác minh và phải xử nghiêm để tránh tung tin đồn thất thiệt, gây ảnh hưởng uy tín cá nhân người khác và tác động tiêu cực đến thị trường.

Giá vàng năm nay sẽ bất ngờ

Trong báo cáo thị trường vàng mới phát hành, Quỹ đầu tư VanEck đánh giá năm 2021 vàng đã trình bày một kết quả đáng thất vọng. Nhiều bất ổn và rủi ro do đại dịch mang lại, cùng với các chính sách tài khóa và tiền tệ triệt để đã nâng vàng lên mức cao mới khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn.

Tuy nhiên, vàng không thể tăng giá vì đồng USD mạnh lên, thị trường chứng khoán bùng nổ lợi nhuận và tiền điện tử bước vào giai đoạn tăng trưởng rất cao. Dự báo năm 2022 vàng sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ.

Phiên giao dịch hôm nay (19-1), giá vàng thế giới duy trì mức 1.813 USD/ounce, tương đương 50 triệu 200 ngàn đồng/lượng. Giá vàng trong nước hiện ở mức 61 triệu 700 ngàn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Cận tết, bến xe vắng vẻ

Không giống như mọi năm thời điểm này tại hai bến xe lớn nhất TP.HCM và Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây đều vắng, các quầy vé trống, nhân viên ngồi không chờ khách. Theo ghi nhận, lượng khách ghé Bến xe Miền Đông rất ít, chỉ lác đác một vài hành khách. Trong đó, có một lượng hành khách là mua vé đi trong ngày chứ không đặt vé vào dịp tết. Tại sảnh bán vé chỉ có khoảng 7-8 hành khách làm thủ tục mua vé. Các băng ghế ngồi chờ đều vắng tanh. Tại các quầy vé cũng không có tình trạng khách phải xếp hàng. Tại khu vực chuẩn bị xuất bến, lượng khách đi lại cũng rất ít song lượng xe xuất bến lại khá nhiều. Nhiều tài xế nhận định: “Có lẽ vì dịch và các quy định cách ly nên người dân không mặn mà về quê”.

Tiền Giang thông xe kỹ thuật dự án cao tốc trị giá 12.668 tỷ đồng

Sáng nay, tại nút giao An Thái Trung, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Dự án cao tốc có chiều dài hơn 51km, đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, tổng mức đầu tư 12.668 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng của ĐBSCL.

“Với ý chí và quyết tâm cao, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của trung ương, của địa phương và sự vào cuộc của các nhà khoa học, đơn vị thi công…, chúng ta đã thực hiện được lời hứa trước nhân dân ĐBSCL là đã sớm đưa công trình vào sử dụng để góp phần thuận lợi phát triển khu vực trong thời gian tới”.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến Mỹ Thuận – Cần Thơ để toàn tuyến được thông suốt.

Tin nóng chiều 19/1/2022: Trẻ em đi máy bay phải test Covid-19 2
Ảnh: Huy Hoàng

Nhiều du khách thích trải nghiệm cuộc sống về đêm ở TP.HCM

Booking.com vừa đưa ra danh sách các điểm du lịch giúp nạp lại năng lượng trong 2022 được du khách Việt đánh giá cao khi đi nghỉ trong năm 2022.

Theo đó, ba điểm đến hàng đầu để tắm biển là Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc. Đây sẽ những điểm đến hoàn hảo cho kỳ nghỉ "tất cả trong một" và đây cũng là xu hướng nghỉ dưỡng mới lên ngôi từ đại dịch nhằm hạn chế di chuyển nhiều.

Là những điểm đến được đề xuất nhiều nhất cho các thú vui về đêm theo đánh giá của du khách Booking.com, TP.HCM và Nha Trang đứng đầu những nơi không thể bỏ qua của 75% du khách Việt muốn ở gần nơi nhộn nhịp về đêm để có thể gặp gỡ những người bạn mới. Theo sau hai điểm đến này là Hội An, Đà Nẵng và Hà Nội.

Đen Vâu lấn át các đề cử Làn sóng xanh

Ban Tổ chức Giải Làn Sóng Xanh vừa công bố đề cử 9 hạng mục quan trọng. Trong đó, Đen Vâu nhận được đến 6 đề cử cho 5 hạng mục.

9 hạng mục được công bố đề cử hằng năm của Làn Sóng Xanh gồm: Bài hát hiện tượng, Ca khúc của năm, Hòa âm phối khí, MV của năm, Gương mặt mới xuất sắc, Ca sĩ đột phá, Sự kết hợp xuất sắc, Nam ca sĩ của năm và Nữ ca sĩ của năm.

Các đề cử của Làn sóng xanh năm nay khá đa dạng, vừa có những tên tuổi với độ phủ mạnh nhất thị trường vừa có những gương mặt trẻ tiềm năng.

Trong đó, rapper Đen Vâu đã có một năm thành công khi nhận được 6 đề cử cho 5 hạng mục. Cụ thể, anh được 3 đề cử ở hạng mục Bài hát hiện tượng (với sản phẩm "Trốn tìm") và Ca khúc của năm, MV của năm. Đen Vâu còn cùng lúc có 2 đề cử ở hạng mục Sự kết hợp xuất sắc với 2 sản phẩm "Trốn tìm" (kết hợp với MTV Band) và "Đi về nhà" (kết hợp với Justa Tee, Hứa Kim Tuyền và Xuân Ty). Với những dấu ấn ấy, Đen Vâu cũng mang về cho mình đề cử ở hạng mục quan trọng nhất là Nam ca sĩ của năm.

Ngoài Đen Vâu, Soobin, Sơn Tùng M-TP, Văn Mai Hương… cũng là những cái tên nổi bật tại giải thưởng Làn Sóng Xanh.

TIN THẾ GIỚI

Bắc Kinh (Trung Quốc) đối mặt với cả Delta và Omicron trước Olympic mùa Đông

Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã phải siết chặt các biện pháp chống dịch và kêu gọi tất cả các cơ quan, đơn vị trong thành phố tham gia đối phó với Covid-19 bằng các biện pháp toàn diện trước thềm Olympic Bắc Kinh, sau khi thành phố này phát hiện 4 ca nhiễm gồm cả biến thể Delta và Omicron trong 3 ngày.

Với 4 ca bệnh này, Bắc Kinh trở thành địa phương thứ 3 ở Trung Quốc cùng lúc phải đối mặt với cả biến thể Omicron và Delta, sau tỉnh Hà Nam và tỉnh Quảng Đông.

Mặc dù dịch vẫn rải rác ở Trung Quốc, nhưng số ca bệnh cộng đồng báo cáo hàng ngày trong ngày 19/1 đã ở mức thấp nhất trong khoảng hai tuần trở lại đây.  Trung Quốc có ít ca lây nhiễm hơn nhiều so với các quốc gia khác, nhưng luôn cho rằng bất kỳ vụ bùng phát nào cũng đều phải kiểm soát càng sớm càng tốt. Chiến lược này ngày càng trở nên cấp bách khi Thế vận hội mùa Đông sắp khai mạc vào ngày 4/2 tại Bắc Kinh và trong nỗ lực đảm bảo không có các đợt dịch lớn nào xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán./.

Tin nóng chiều 19/1/2022: Trẻ em đi máy bay phải test Covid-19 3
Ảnh minh họa: Trung tâm truyền thông Hải Điện

Nhật Bản ghi nhận kỷ lục 27.000 ca Covid-19/ngày

Truyền thông địa phương đưa tin số ca mắc Covid-19 hằng ngày của Nhật Bản đã tăng lên mức kỷ lục vào ngày 18/1 bất chấp việc chính phủ nước này mở rộng các biện pháp để ngăn chặn biến thể Omicron lây lan.

Nhật Bản có hơn 27.000 ca mắc Covid-19 mới, vượt qua kỷ lục trước đó hồi tháng 8 ngay sau khi Tokyo đăng cai Thế vận hội mùa hè.

Trong khi đó, ngày 18/1, các quan chức Nhật Bản cho biết tỉ lệ lấp đầy giường bệnh ở thủ đô Tokyo đã tăng lên 23,4%. Nhật Bản sẽ phải ban bố tình trạng khẩn cấp trong trường hợp tỉ lệ này tăng lên 50%.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno ngày 12-1 cảnh báo dịch Covid-19 sẽ tiếp tục lan rộng ở nước này thời gian tới, đồng thời lưu ý biến thể Omicron đã được phát hiện ở hầu hết khu vực của Nhật Bản.

Tin nóng chiều 19/1/2022: Trẻ em đi máy bay phải test Covid-19 4
 

Châu Phi: Chỉ 7% dân số được tiêm 2 mũi vaccine COVID-19

Đây là con số vừa được Giám đốc khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Mike Ryan đưa ra.

Theo ông Mike Ryan, những vùng đất rộng lớn của châu Phi đang bị thế giới lãng quên. Con số 7% được đưa ra trong bối cảnh hơn một nửa dân số toàn cầu đã được tiêm hai liều vaccine ngừa COVID-19.

Hiện châu Phi vẫn tiếp tục là một trong những khu vực có tỷ lệ tiêm phòng vaccine COVID-19 thấp nhất thế giới. Chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX mới đây cho biết đã chuyển giao 1 tỉ liều vaccine. Tuy nhiên, việc cung cấp vaccine cho các nước nghèo vẫn đang bị giới hạn vì thiếu vaccine do các nước giàu đã mua hầu hết số vaccine có ban đầu từ tháng 12/2020.

Tin nóng chiều 19/1/2022: Trẻ em đi máy bay phải test Covid-19 5
Ảnh minh họa: AP

Tây Ban Nha: Cháy nhà dưỡng lão làm 5 người thiệt mạng

Nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết sáng 19/1 đã xảy ra một vụ cháy tại một nhà dưỡng lão ở miền Đông Tây Ban Nha làm 5 người thiệt mạng và một số người khác bị thương. 

Đám cháy bùng phát khoảng nửa đêm ngày 18/1 tại nhà dưỡng lão 2 tầng ở Moncada, Valencia. Nhân viên cứu hỏa với 6 xe chữa cháy nhanh chóng được triển khai tới để cứu hộ và chữa cháy. Các nhân viên cứu hỏa cùng với nhân viên nhà dưỡng lão và cảnh sát đã cứu được 25 người và sơ tán 70 người còn lại. Ngoài 5 người thiệt mạng, 11 người khác phải nhập viện.

Điều tra sơ bộ cho thấy nguyên nhân cháy có thể do chập điện tại một phòng oxy.

Australia miễn phí xin thị thực cho sinh viên quốc tế

Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 19/1 cho biết sẽ miễn phí xin thị thực dành cho sinh viên quốc tế và người lao động diện việc làm kết hợp kỳ nghỉ, để khuyến khích nhiều hơn nữa lực lượng này vào Australia trong bối cảnh đang thiếu hụt lao động trầm trọng do tác động của dịch bệnh COVID-19.

Kể từ ngày 19/1, bất kỳ sinh viên quốc tế nào đến Australia sẽ được hoàn lại khoản tiền phí xin thị thực trị giá 630 AUD/người. Sáng kiến này sẽ được thực hiện trong vòng 8 tuần, do Bộ Nội vụ Australia chịu trách nhiệm. Thủ tướng Australia cho biết khoảng 150.000 sinh viên quốc tế đã được cấp thị thực để đến và học tập tại Australia. Ông hy vọng việc miễn phí thị thực sẽ tạo điều kiện cho họ sớm quay trở lại đất nước này để tiếp tục học tập.

Đối với những người lao động xin thị thực việc làm kết hợp du lịch, kế hoạch miễn lệ phí cho nhóm đối tượng này sẽ được thực hiện trong 12 tuần, kể từ ngày 19/1, với dự kiến sẽ có 23.500 người đang ở nước ngoài, đã có thị thực việc làm kết hợp du lịch, đủ điều kiện để đăng ký.