Tin nóng chiều 19/5: Sạc điện thoại phát nổ gây cháy căn hộ tại TPHCM

(VOH) - Vụ cháy xảy ra tại căn hộ vắng chủ, nguyên nhân ban đầu được xác định là cục sạc điện phát nổ, gây cháy.

TP.HCM phát động trồng cây kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ

Sáng 19/5, UBND TP.HCM tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dịp này, thành phố vận động đến năm 2025, mỗi người dân trồng và chăm sóc 1 cây xanh để TP.HCM xanh, sạch, đẹp hơn.

tin-nong-chieu-19-5-voh.com.vn-anh1
Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM trồng cây tại công viên khu phố 6, phường Phước Long B, TP Thủ Đức sáng 19/5. (Ảnh: TTO)

Phó chủ tịch UBND Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM có kế hoạch tăng mảng xanh, công viên xanh nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ trồng 1 tỷ cây xanh. Nếu phủ được nhiều mảng xanh, thành phố sẽ thích ứng được với các diễn biến mới của môi trường trong tương lai. Thành phố sẽ kết hợp trồng cây xanh nội thành, trồng cây xanh ở các công viên, phát triển cây xanh ven kênh, sông. Song song đó, thành phố sẽ có phương án giữ rừng, phát triển ngày càng lớn hơn, đa dạng sinh học hơn. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương được khuyến khích trồng cây xanh, thêm mảng xanh.

Sáng cùng ngày, TP Thủ Đức cũng tổ chức ra quân tại 34 phường trên địa bàn, trồng 32.000 cây xanh.

Gần 200 công nghệ dành cho nông nghiệp tại Techmart

Sáng 19/5, tại 79 Trương Định (phường Bến Thành, quận 1, TP HCM) diễn ra Lễ khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành (Techmart) Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch 2022 do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM) tổ chức.

tin-nong-chieu-19-5-voh.com.vn-anh2
Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tham quan quầy triển lãm Drone phun thuốc. (Ảnh: VOH)

Ngoài ra, sự kiện còn diễn ra dưới hình thức trực tuyến tại địa chỉ Techmart.techport.vn trong thời gian từ nay đến hết ngày 20-5. Gần 200 công nghệ của 87 doanh nghiệp, viện, trường tham gia quảng bá và xúc tiến thương mại tại Techmart Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch 2022.

Sự kiện lần này tập trung giới thiệu các xu hướng công nghệ mới, công nghệ phù hợp với tình hình sản xuất tại Việt Nam trong lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản thực phẩm; công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, lai tạo các giống cây trồng, vật nuôi.

Đồng Nai cấp phép khai thác 3 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

Ngày 19/5, Ban quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây cho biết ngành chức năng Đồng Nai đã cấp phép khai thác 3 mỏ đất để phục vụ thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Điều này góp phần giải quyết tình trạng thiếu đất san lấp trên tuyến cao tốc, qua đó đẩy nhanh tiến độ dự án.

Các mỏ đất được cấp phép có trữ lượng hàng trăm nghìn m3, nằm trên địa bàn huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Theo phương án tỉnh Đồng Nai đưa ra, đơn vị thi công cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ được khai thác đất tại các mỏ này đến cuối năm 2022. 

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây từ Bình Thuận đến Đồng Nai với chiều dài 99km, khởi công vào cuối năm 2020. Dự kiến, cuối năm 2022 cao tốc sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.

Xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng cao

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang 5 châu lục tăng trưởng cao. Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa sang châu Á tăng 13,%; châu Mỹ, tăng 21%; châu Âu tăng gần 15%; châu Đại Dương tăng 28%; châu Phi tăng gần 16%...

Châu Mỹ là khu vực thị trường có mức tăng mạnh nhất đạt trên 42 tỷ USD, trong đó xuất sang Mỹ đạt 36,2 tỷ USD, tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

tin-nong-chieu-19-5-voh.com.vn-anh3
4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang 5 châu lục tăng trưởng cao. (Ảnh: SGGP)

Những nhóm hàng có mức tăng trưởng cao và giá trị lớn gồm: Điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị phụ tùng, hàng dệt may, thủy sản... Sản xuất của hầu hết các ngành, lĩnh vực, địa phương đều trong xu hướng phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Khó khăn hiện giờ là giá nhiều loại nguyên vật liệu trên thế giới tăng đã tạo áp lực lớn đến chi phí sản xuất, nhất là giá xăng dầu tăng đã tác động làm tăng giá thành sản phẩm hàng hóa và dịch vụ gây áp lực lên hoạt động sản xuất, kinh doanh và làm chậm tiến trình phục hồi kinh tế.

Sạc điện thoại phát nổ gây cháy căn hộ chung cư

Ngày 19/4, khoảng 10h người dân tại chung cư H.N. (phường Tân Chánh Hiệp, quận 12) phát hiện khói đen bốc lên ngùn ngụt từ một căn hộ ở tầng 19 block A1 nên hô hoán, kêu cứu.

Lúc này, bảo vệ của chung cư cùng một số người dùng bình chữa cháy mini, phá cửa căn hộ dập lửa. Ít phút sau, ngọn lửa được khống chế dập tắt trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt.

tin-nong-chieu-19-5-voh.com.vn-anh4
Sạc điện thoại phát nổ. (Ảnh minh họa: TTO)

Vụ cháy xảy ra tại căn hộ vắng chủ, không có thương vong về người. Đại diện UBND phường Tân Chánh Hiệp cho biết nguyên nhân ban đầu vụ cháy được xác định là cục sạc điện phát nổ, gây cháy. Lửa bén sang cháy sém tấm nệm trong phòng ngủ gây nên hỏa hoạn.

Điều tra nhóm thanh niên trong video clip chém người ở TP Rạch Giá

Ngày 19/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Rạch Giá (Kiên Giang) cho hay, đang phối hợp với Công an tỉnh Kiên Giang điều tra những người liên quan trong đoạn video clip chém người. Theo đó, từ tối ngày 17/5 trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn video clip quay lại cảnh một nhóm khoảng 5-6 thanh niên dùng mã tấu, dao tự chế rượt đuổi, chém 2 người đàn ông. Khi thấy có nhiều người la lớn công an tới kìa, thì nhóm thanh niên quay đầu bỏ chạy. Địa điểm xảy ra vụ việc là ngay quảng trường Trần Quang Khải, phường An Hòa, TP Rạch Giá.

tin-nong-chieu-19-5-voh.com.vn-anh5
Cảnh nhóm thanh niên hung hãn cầm mã tấu, dao tự chế rượt đuổi, chém 2 nạn nhân bị thương. (Ảnh cắt từ clip)

Bước đầu, cơ quan chức năng đã mời các nạn nhân đến làm việc, lấy lời khai. Một trong hai nạn nhân là anh Tr. (doanh nhân ở TP Rạch Giá) cho hay, tối 17-5, anh cùng bạn chạy xe máy đi ngang khu vực quảng trường Trần Quang Khải thì thấy nhóm thanh niên cầm hung khí dọa chém 3 cô gái. Thấy vậy, anh Tr. cùng bạn dừng xe vào can ngăn thì bị nhóm thanh niên quay qua đuổi chém. Hậu quả anh Tr. bị thương ở phía sau cổ phải khâu 5 mũi. Bạn anh Tr. là anh Ph. bị chém vào cánh tay.

Hiện tại, các nạn nhân đều đã có đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng yêu cầu điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm nhóm côn đồ.

Hai sinh viên cướp balô một nữ sinh viên trong đêm

Ngày 19/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đinh Tiến Trung (ngụ quận 8) và Phạm Quang Trường (cùng 22 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) để điều tra hành vi cuớp tài sản. 

Theo đó, Trường và Trung là bạn học chung trường đại học. Do không có tiền, Trường nhắn tin cho Trung với nội dung "bế tắc quá". Nghe vậy, Trung rủ Trường đi cướp tài sản để lấy tiền tiêu xài.

"Đôi bạn" bàn bạc, nhắm vào phụ nữ đi một mình để cướp. Tối 3/5, Trung và Trường cùng đi xe máy qua nhiều quận huyện để "săn mồi". Rạng sáng hôm sau, khi đến đường Phạm Văn Đồng thì cả hai thấy chị T.T.H.N. (19 tuổi, sinh viên một truờng đại học tại TP.HCM) chạy xe máy một mình từ cầu Bình Lợi rẽ vào đường Nguyễn Xí nên cả hai đuổi theo. Do sợ hãi, chị N. đưa balô cho hai kẻ cướp, bên trong có một điện thoại iPhone 11 và 500.000 đồng. Trường và Trung mang điện thoại đi bán được 8,9 triệu đồng, chia nhau tiêu xài trước khi bị trinh sát hình sự đặc nhiệm quận Bình Thạnh bắt giữ.

TIN THẾ GIỚI

Liên hiệp quốc hạ dự báo kinh tế toàn cầu

Theo báo cáo Triển vọng và Tình hình Kinh tế Thế giới (WESP) mới nhất của Liên hợp quốc (LHQ), kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ chỉ tăng 3,1% trong năm nay.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho , các nước cần hành động nhanh chóng và dứt khoát để đảm bảo dòng chảy lương thực và năng lượng ổn định trên các thị trường mở, với việc dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu, phân bổ thặng dư và dự trữ cho những đối tượng thực sự cần, đồng thời giải quyết đà tăng của giá lương thực để làm dịu những biến động trên thị trường. Triển vọng về giá năng lượng và lương thực đặc biệt ảm đạm đối với các nền kinh tế đang phát triển phải nhập khẩu hàng hóa khi tình trạng mất an ninh lương thực đang gia tăng, đặc biệt là tại châu Phi.

Tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại vì lạm phát cao

Theo các nhà kinh tế học của tập đoàn tài chính Morgan Stanley, nguy cơ suy thoái ở Mỹ đang gia tăng nhanh chóng vì lạm phát cao liên tục có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.

tin-nong-chieu-19-5-voh.com.vn-anh6
Nhiều người dân Mỹ than phiền giá hàng hóa tăng cao (ảnh chụp tại khu Harlem của Manhattan, TP New York). (Ảnh: Reuters)

Dự báo suy thoái kinh tế Mỹ trong 12 tháng tới lên 27%, tăng đáng kể so với tỷ lệ dự báo vào tháng 3/2022. Khả năng suy thoái gia tăng diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều người lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không thể đạt được "hạ cánh mềm" trong việc kiềm chế nhu cầu tiêu dùng và hạ nhiệt lạm phát mà không “đè bẹp” tăng trưởng kinh tế, khi họ đẩy mạnh việc tăng lãi suất.

Đứng trước cảnh vỡ nợ, Sri Lanka rao bán hãng hàng không quốc gia

Chính phủ mới của Sri Lanka đang lên kế hoạch bán hãng hàng không quốc gia để bù đắp tổn thất, như một phần trong nỗ lực ổn định tài chính của quốc gia giữa cơn khủng hoảng.

tin-nong-chieu-19-5-voh.com.vn-anh7
Sau khi in thêm tiền để trả lương nhân viên chính phủ, Sri Lanka tính đến chuyện bán hãng hàng không quốc gia để giảm lỗ. (Trong ảnh: Một chiếc máy bay của SriLankan Airlines. Ảnh: Konstantin Von Wedelstaedt)

Trong năm 2021, hãng hàng không này đã tổn thất khoảng 124 triệu USD. Tân Thủ tướng nước này cho biết ông buộc phải in thêm tiền để có thể trả lương cho chính phủ mới. Tuy nhiên, động thái này sẽ gây sức ép lên đồng tiền trong nước. Quốc gia Nam Á với 22 triệu dân này đang trải qua khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ năm 1948 do thiếu ngoại tệ để nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu nhất.

Mỹ điều tra về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ hiện đang điều tra 180 trẻ ở 36 bang và vùng lãnh thổ nước này bị mắc bệnh viêm gan bí ẩn, tăng 71 ca kể từ cập nhật mới nhất của CDC công bố vào đầu tháng này. Phần lớn trong số các ca này không phải là những ca mới mắc. Số bệnh nhi mà CDC đang tiến hành điều tra gia tăng bởi cơ quan này xem xét cả dữ liệu có từ hồi tháng 10 năm ngoái.

tin-nong-chieu-19-5-voh.com.vn-anh8
CDC Mỹ điều tra về bệnh viêm gan chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em. (Ảnh: Reuters)

CDC cũng tiến hành các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để xác minh liệu virus SARS-CoV-2 có phải là nguyên nhân gây bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ hay không, mặc dù các em nằm trong nhóm mắc bệnh đầu tiên ở bang Alabama không nhiễm virus SARS-CoV-2. CDC cho biết trẻ hiếm khi mắc bệnh viêm gan thể nặng, song các phụ huynh cần theo dõi nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng như vàng da và mắt. 

Miền Nam nước Pháp tăng nhiệt kỷ lục dài 37 ngày

Cơ quan thời tiết quốc gia Pháp cho biết các thị trấn ở miền Nam nước này đã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục của tháng 5 vào hôm 18/5.

Nhiệt độ tại một số thị trấn đã lập kỷ lục từ 33,4 - 33,9 độ C hôm 18/5, trong khi các khu vực ở bờ biển phía Tây và phía Bắc cũng chạm ngưỡng cao chưa từng thấy. Đất nước châu Âu này đang trong giai đoạn nóng bất thường ở thời điểm này trong năm, với 37 ngày liên tiếp có nhiệt độ cao hơn mức trung bình. Nhiều khả năng, tháng 5/2022 sẽ trở thành tháng nóng nhất kể từ khi bắt đầu ghi chép dữ liệu.

Thời tiết ấm áp bất thường này sẽ gây ra nhiều vấn đề cho người nông dân, đe dọa đến sản lượng lúa mì của Pháp. Tất cả các đợt tăng nhiệt ngày nay đều liên quan đến hiện tượng ấm lên toàn cầu.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/