Tin nóng chiều 2/12: Chuẩn bị tiêm mũi 3 vaccine Covid-19

(VOH) - Chuẩn bị tiêm mũi 3; thí điểm xe buýt điện từ đầu năm 2022; trộm xe máy lấy luôn bình oxy của bệnh nhân… là những tin mới chiều 2/12.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Y tế: Tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 cùng loại trước đó hoặc vaccine Moderna và Pfizer
Bộ Y tế: Tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 cùng loại trước đó hoặc vaccine Moderna và Pfizer

Bộ Y tế: Tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 cùng loại trước đó hoặc vaccine Moderna và Pfizer

Sáng 2/12, Bộ Y tế đã có công văn về việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên.

Liên quan tới việc tiêm liều bổ sung, Bộ Y tế yêu cầu thực hiện đối với các nhóm đối tượng bao gồm: người từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm trước cho người từ 50 tuổi trở lên. Sử dụng vaccine cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine Moderna và Pfizer; tiêm mũi bổ sung sau mũi 2 ít nhất 28 ngày.

Loại vaccine dùng cho tiêm liều nhắc lại như sau: nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine Moderna và Pfizer; nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine Moderna và Pfizer.

Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc Astrazeneca. Tiêm mũi nhắc lại ít nhất 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Lệ phí trước bạ ô tô giảm 50%, CSGT lưu ý người dân khi đăng ký xe

Cục CSGT Bộ Công an vừa có lưu ý tới người dân liên quan đến việc đăng ký xe khi lệ phí trước bạ ô tô giảm 50%.

Do hiện nay tại một số điểm đăng ký xe trên cả nước xuất hiện tình trạng quá tải, nhiều người tới đăng ký xe sau khi có thông tin giảm phí trước bạ.

Cục CSGT khuyến cáo người dân có nhu cầu đăng ký xe, nhất là ô tô nên vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để khai báo đăng ký xe hoặc truy cập Cổng Thông tin điện tử Cục CSGT, để khai báo điện tử nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi khi đăng ký xe, thuận tiện cho cơ quan đăng ký xe và đảm bảo an toàn phòng dịch COVID-19.

Cũng bắt đầu từ tháng 12, hệ thống đăng ký xe của lực lượng CSGT cả nước đã tích hợp trực tuyến với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho công dân thực hiện thủ tục hành chính.

Người lao động mưu sinh trên những chiếc xe cà tàng
Người lao động mưu sinh trên những chiếc xe cà tàng

CSGT TP.HCM xử lý xe thô sơ 3 - 4 bánh

Sáng nay, Đội Tuần tra đã tổ chức lực lượng triển khai xử lý xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ lưu thông tại khu vực đường Phạm Văn Đồng (TP.Thủ Đức).

Theo ghi nhận, trong khoảng 1 giờ đồng hồ lập chốt kiểm tra tại đây, Đội Tuần tra đã lập biên bản xử phạt 4 trường hợp xe ba gác, thô sơ chở hàng cồng kềnh, chủ yếu là chở hàng sắt thép, tôn, trái cây, ve chai... đại diện lãnh đạo PC08 cho biết, từ đầu năm đến nay, CSGT TP.HCM đã lập biên bản 974 trường hợp xe cơ giới, xe thô sơ vi phạm luật Giao thông đường bộ. Riêng Đội Tuần tra dẫn đoàn (phụ trách tuyến Phạm Văn Đồng và một số tuyến lân cận) lập biên bản 581 trường hợp, Đội CSGT Tân Bình lập biên bản 289 trường hợp vi phạm.

Camera ghi lại hai thanh niên chở nhau trên xe máy chạy vào con hẻm
Camera ghi lại hai thanh niên trộm xe máy lẫn bình oxy

Kẻ trộm lấy cả xe máy lẫn bình oxy đang chuyển đến bệnh nhân Covid-19 trở nặng

Nghe có trường hợp F0 trở nặng, chị N. chuẩn bị xe máy chở bình oxy cho bệnh nhân thì bị kẻ trộm lén lấy mất cả xe lẫn bình oxy.

Chị N kể lại: ngày 30.11, chị N. dựng xe trước cửa bên hông nhà mình tại đường 16A, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân.

Sau khi đi vào nhà, ít phút sau chị N. quay ra thì phát hiện xe máy bị mất. Xem lại camera an ninh thì phát hiện có hai thanh niên chở nhau trên xe máy đến và lấy đi xe máy của chị N. chạy đi.

Chiếc xe máy mà kẻ trộm lấy đi có 1 bình oxy cho bệnh nhân mắc Covid-19 trở nặng. Vụ trộm xe máy lấy luôn bình oxy khiến dư luận lên án. Cũng theo chị N., chiếc xe chị mua với giá hơn 30 triệu, dùng làm phương tiện đi lại, chở hàng hóa trong buôn bán.

Nông dân với chuyển đổi số

Hôm nay 2/12, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức chương trình “Tự hào nông dân Việt Nam lần thứ 9” với 3 sự kiện quan trọng gồm: “Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ 6”, “Ngày nông dân không dùng tiền mặt” và lễ tôn vinh 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021.

Chuyển đổi số không chỉ giúp nông dân biết cách “bán hàng qua mạng” mà còn hướng tới ứng dụng công nghệ vào quản lý cơ sở dữ liệu, vận hành dây chuyền sản xuất, truy xuất chất lượng nông sản, ký kết hợp đồng điện tử, giao dịch không cần dùng tiền mặt...

Ở Thái Lan mới đây, các doanh nghiệp đã giúp nhiều nông dân trở thành tỷ phú nhờ sáng tạo những phần mềm giúp theo dõi quá trình sinh trưởng của cây trái, xác định thời điểm thu hoạch… đảm bảo năng suất, chất lượng mà tiết kiệm chi phí. Các loại nông sản, thực phẩm ở Nhật Bản luôn có giá bán cao vì áp dụng triệt để khoa học công nghệ.

TP.HCM khai mạc Hội chợ kết nối cung cầu
TP.HCM khai mạc Hội chợ kết nối cung cầu

Sáng nay, 2/12, TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc và Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh thành năm 2021 tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao Phú Thọ (Q.11).

Có 500 gian hàng trực tiếp của 28 tỉnh thành và 92 gian hàng thực tế ảo của 20 tỉnh thành cùng các hệ thống phân phối, điểm bán trên địa bàn thành phố cùng tham gia.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết : “Trong 15 ngày qua, có những tín hiệu tích cực từ thị trường. Nếu trong tháng 10, tổng giá trị bán buôn bán lẻ của toàn thành phố là 43.000 tỉ đồng, trong tháng 11 đã lên hơn 55.000 tỉ đồng, mức tăng trong điều kiện người dân đang có tâm lý “thắt lưng buộc bụng” trong giai đoạn khó khăn vì bịch bệnh. Sau sự kiện này, Sở sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động hội chợ khuyến mãi từ ngày 21 - 26.12”.

Xe buýt điện chở khách tham quan khu Phú Mỹ Hưng, quận 7
Xe buýt điện chở khách tham quan khu Phú Mỹ Hưng, quận 7

Đề xuất thí điểm xe buýt điện từ đầu năm 2022

Sở GTVT đã gửi UBND TP đề xuất thí điểm 5 tuyến xe buýt điện, nhằm đa dạng loại hình vận tải hành khách công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và giảm ô nhiễm môi trường.

Đề xuất này được các sở, ngành ủng hộ, phù hợp Luật Bào vệ môi trường, các Nghị quyết và quyết định của Trung ương.

5 tuyến xe buýt điện để xuất thí điểm gồm: Tuyến từ Vinhome Grand Park – Trung tâm thương mại Emart (cự ly 27 km), từ Vinhome Grand Park đến sân bay Tân Sơn Nhất, từ Vinhome Grand Park đến bến xe buýt Sài Gòn, tuyến đến Bến xe Miền Đông (cự ly 8,5 km) và tuyến đến Khu đô thị Đại học Quốc Gia (cự ly 10 km).

Giá vé dự kiến là 7.000 đồng/lượt. Riêng học sinh, sinh viên giá vé 3.000 đồng/lượt.

Đề xuất sớm làm cao tốc Gò Dầu - Xa Mát nối cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

UBND tỉnh Tây Ninh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh này làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 đoạn từ Gò Dầu đến TP Tây Ninh theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đây là trục giao thông chính chạy dọc từ Bắc xuống Nam của tỉnh Tây Ninh kết nối với cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hiện đang được TP.HCM và Tây Ninh phối hợp thực hiện, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Gò Dầu - Xa Mát dài khoảng 65km, có quy mô 4 làn xe, đầu tư sau năm 2030.

Khi hình thành, trục giao thông sẽ kết nối 2 cửa khẩu quốc tế Xa Mát, Tân Nam; 2 cửa khẩu chính Chàng Riệc, Kà Tum; nhiều cửa khẩu phụ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây phía Nam các nước tiểu vùng sông Mekong.

Đặc biệt, đoạn đầu của cao tốc từ Gò Dầu kết nối vào cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đến TP Tây Ninh sẽ kết nối trực tiếp đến trung tâm tỉnh và khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Tin thế giới

Moderna sẽ xin cấp phép vaccine ngừa biến thể Omicron vào tháng 3 tới
Moderna sẽ xin cấp phép vaccine ngừa biến thể Omicron vào tháng 3 tới

Moderna sẽ xin cấp phép vaccine ngừa biến thể Omicron vào tháng 3 tới

Hãng dược Moderna tuyên bố, vào tháng 3 tới, sẽ đệ đơn lên Cơ quan quản lý dược phẩm Mỹ (FDA) xin cấp phép loại vaccine tăng cường có khả năng ngừa biến thể Omicron.

Chủ tịch tập đoàn Moderna Stephen Hoge cho biết, việc tiêm mũi vaccine tăng cường có mang các gene tấn công được các đột biến có trong biến thể Omicron, là cách nhanh nhất giải quyết được vấn đề. Hiện Moderna đã bắt tay vào dự án nghiên cứu, đồng thời cũng nghiên cứu cả loại vaccine có thể phòng được tới 4 biến thể của virus SARS-CoV-2, bao gồm cả Omicron.

Cuba nâng cấp vaccine nội địa nhằm chống biến thể Omicron
Cuba nâng cấp vaccine nội địa nhằm chống biến thể Omicron

Cuba nâng cấp vaccine nội địa nhằm chống biến thể Omicron

Loại vaccine mới có tên là Soberana Plus, sẽ tập trung vào vùng liên kết thụ thể (RBD) của protein gai của Omicron, vốn chịu trách nhiệm giúp biến thể bám và thâm nhập vào tế bào.

Thông qua việc nhắm vào RBD, vaccine sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch nhằm ngăn virus có thể bám và lây nhiễm sang tế bào. Cuba hiện vẫn chưa phát hiện ca mắc biến thể Omicron nào, nhưng giới chức nước này hồi đầu tuần đã thông báo sẽ thắt chặt các hạn chế đối với hành khách từ một số quốc gia châu Phi, bắt đầu từ ngày 4/12.

EU có thể xem xét lệnh tiêm vaccine bắt buộc

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi các thành viên thảo luận về quy định bắt buộc tiêm vaccine để ứng phó Covid-19.

Bà Ursula von der Leyen nói thêm không phải mọi người đều có thể tiêm vaccine, như những em nhỏ hay người có tình trạng ý tế đặc biệt, song gần như đại đa số người dân đều đủ điều kiện tiêm chủng.

Bà cho biết khoảng 77% người trưởng thành hoặc 66% tổng dân số các nước Liên minh châu Âu đã được tiêm chủng. "Điều này có nghĩa là 1/3 dân số châu Âu vẫn chưa tiêm vaccine, tương đương 150 triệu người. Quá nhiều", bà nói.

Khi được hỏi về thông tin Hy Lạp từ giữa tháng 1 năm sau sẽ phạt 113 USD với những người trên 60 tuổi chưa tiêm chủng, bà von der Leyen cho rằng đó là "thẩm quyền của mỗi nước thành viên" và bà tôn trọng quyết định đó.

Tin nóng chiều 2/12: Chuẩn bị tiêm mũi 3, thí điểm xe buýt điện từ đầu năm 2022, trộm xe máy lấy luô 7
Hàng nghìn người di cư đang mắc kẹt tại biên giới giữa Ba Lan và Belarus trong thời tiết giá rét và thiếu thốn.

Dòng người di cư vẫn đổ về châu Âu, bất chấp các hạn chế đi lại

Trong báo cáo mới nhất, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết số lượng người di cư quốc tế đã lên tới 281 triệu người trong năm 2020 (tương đương 3,6% dân số toàn cầu), tăng so với 272 triệu người di cư quốc tế trong năm 2019. Tuy nhiên, IOM nhấn mạnh rằng số người di cư trong năm ngoái, lẽ ra còn tăng thêm 2 triệu người nữa, nếu như không có việc các nước áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, trong đó có việc thắt chặt kiểm soát đi lại qua biên giới.

Trên hành trình tìm đến miền đất hứa, những người di cư phải trả một khoản tiền không nhỏ cho những kẻ đưa người trái phép. Chật vật kiếm sống nơi đất khách quê người, họ mong có thể chạm gần hơn đến giấc mơ đổi đời. Thế nhưng, liệu điều ấy có dễ dàng trở thành hiện thực?