Tin nóng chiều 21/1: Hiển thị thông tin xe vi phạm tốc độ lên bảng điện tử

(VOH) - Xe khi chạy vượt quá tốc độ quy định sẽ được hiển thị thông tin trên bảng điện tử lắp đặt ở 10 vị trí đo tốc độ tại TP.HCM.

Hiện tại, 2 bảng thông tin điện tử vừa được vận hành tại 2 đầu hầm Thủ Thiêm (hướng Mai Chí Thọ đi Võ Văn Kiệt và ngược lại).

Trên các bảng điện tử này hiển thị những dòng chữ màu đỏ, gồm biển số xe và tốc độ chạy của các phương tiện trong trường hợp vi phạm tốc độ quy định và cảnh báo giảm tốc độ.

Ngoài 2 vị trí trên, tại một số tuyến đường khác ở TP.HCM cũng đã triển khai 8 bảng thông tin điện tử tương tự , như: đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, quốc lộ 22, quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội, cầu Cát Lái.

Bảng thông tin phương tiện vi phạm tốc độ tại hầm Thủ Thiêm (hướng đường Mai Chí Thọ đi Võ Văn Kiệt) - Ảnh: TTO
Bảng thông tin phương tiện vi phạm tốc độ tại hầm Thủ Thiêm (hướng đường Mai Chí Thọ đi Võ Văn Kiệt) - Ảnh: TTO

Đề xuất hỗ trợ cho các hộ khó khăn gần 10.000 tấn gạo

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 lần thứ 4, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với những người bị giãn, hoãn, ngừng việc, bị mất việc, mất thu nhập, không đảm bảo được đời sống.

Trước tình hình đó, 7 tỉnh bao gồm Tây Ninh, Cao Bằng, Phú Yên, Ninh Thuận, Nghệ An, Gia Lai và Quảng Bình đã đề nghị Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ gần 11.500 tấn gạo cứu đói cho gần 198.000 hộ với hơn 658.000 nhân khẩu bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022.

Bộ Lao động - thương binh và xã hội đề xuất trước mắt xuất cấp gạo không thu tiền để cứu đói cho nhân dân 7 tỉnh này.

Bình Phước: Yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm trong phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 21.1, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm trong phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát, kịp thời có biện pháp chấn chỉnh công tác đấu thầu, mua sắm và sử dụng thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của pháp luật. Việc đấu thầu, mua sắm phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát, tham nhũng, tiêu cực và “lợi ích nhóm”...

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm tại đơn vị mình theo quy định của pháp luật.

Kon Tum: Chênh lệch giá dịch vụ test nhanh Covid-19 hơn 5,5 tỷ đồng

Trong thời gian từ 1.7 đến ngày 9.11.2021, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế Kon Tum đã thu giá xét nghiệm 238.000 đồng/lần, cao hơn so với mức giá mua kit xét nghiệm theo kết quả đấu thầu. Tổng số tiền chênh lệch do thu giá xét nghiệm cao là trên 5,6 tỉ đồng.

Tính đến ngày 14.1, các đơn vị đã trả lại cho những người sử dụng dịch vụ xét nghiệm nhanh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Kon Tum với số tiền trên 100 triệu đồng. Số tiền 5,5 tỉ còn lại không hoàn trả được Sở Y tế đã đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh Kon Tum xử lý theo quy định.

Sở Y tế cho rằng việc không trả được số tiền chênh lệch trên là do đa phần người sử dụng dịch vụ xét nghiệm test nhanh là các doanh nghiệp hoặc cá nhân kinh doanh có liên quan đến vận tải hàng hóa ngoài tỉnh. Khi được liên hệ trực tiếp thì được những người này không có nhu cầu nhận lại. Một số người đã được doanh nghiệp hỗ trợ quyết toán chi phí xét nghiệm, một số khác không đến nhận hoặc không cung cấp số tài khoản ngân hàng để các đơn vị chuyển trả do số tiền trả lại ít. Cũng có một số cá nhân không có tài khoản ngân hàng, ngại đến các cơ sở y tế nhận lại tiền vì sợ lây nhiễm Covid-19.

Tỉnh Bình Định: Không cách ly người về quê đón tết

Ngày 21.1, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, cho biết tỉnh này không có quy định cách ly hay hạn chế đi lại đối với người về hoặc đến tỉnh này đón Tết Nhâm Dần 2022. Tuy nhiên, tất cả người dân đều phải thực hiện nghiêm túc 5K để phòng dịch Covid-19.

Trước đó, một số người ở TP.HCM và các tỉnh phía nam về quê đón tết bị một số trạm y tế xã, phường ở tỉnh Bình Định yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nhà từ 7 - 14 ngày, buộc thực hiện test nhanh trong thời gian cách ly tại nhà…

Một số thông tin khác:

TP.HCM: Điều chỉnh cách tính lãi suất chậm đóng, truy đóng BHXH từ tháng 1.2022

BHXH TP.HCM mới đây có thông báo với các đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH các quận, huyện và TP.Thủ Đức về việc điều chỉnh lãi suất tính lãi chậm đóng, truy đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Quyết định số 60 của Thủ tướng Chính phủ, quy định: Trường hợp chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên, số tiền lãi thu bằng 2 lần mức lãi suất thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng.

Trường hợp trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp từ 30 ngày trở lên, số tiền lãi phải thu bằng 2 lần mức lãi suất đầu tư Quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp bình quân của năm trước liền kề tính trên số tiền, thời gian chậm đóng.

BHXH TP.HCM cho hay, theo thông báo hồi giữa tháng 1.2021 của BHXH Việt Nam, lãi suất đầu tư từ Quỹ BHXH năm 2021 là 4,39%/năm, lãi suất thị trường liên ngân hàng kỳ hạn 9 tháng do Ngân hàng Nhà nước công bố vào ngày 31.12.2021 là 3,26%/năm.

Từ đó, BHXH TP.HCM thông tin đến các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố, kể từ ngày 1.1.2022, lãi suất tính lãi chậm đóng, truy đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp là 0,7316%/tháng; lãi suất tính lãi chậm đóng BHYT là 0,5434%/tháng.

TIN THẾ GIỚI

Du lịch ASEAN sẵn sàng mở cửa lại

Tại Hội nghị bộ trưởng du lịch ASEAN lần thứ 25 (diễn ra ngày 19-1) ở Campuchia - nước chủ tịch luân phiên ASEAN năm nay, các bộ trưởng đã nhất trí tuyên bố sẽ mở cửa lại ngành du lịch ASEAN với khu vực và quốc tế.

Không chỉ sẵn sàng mở cửa, các bộ trưởng còn đặt mục tiêu ngành du lịch sẽ phục hồi nhanh chóng với khả năng chống chịu tốt hơn, và các nước thành viên sẽ tận dụng mọi cơ hội phối hợp và hợp tác để quá trình tái mở cửa ngành này dần ổn định. Các bộ trưởng đồng ý tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ ở từng quốc gia thành viên là cơ sở để mở cửa lại và đảm bảo năng lực cạnh tranh của khối về du lịch. ASEAN nhất trí áp dụng hệ thống công nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 được chuẩn hóa giữa các nước thành viên.

Trung Quốc sắp phóng 1.000 vệ tinh 5G

Trung Quốc sẽ xây dựng mạng lưới gồm 1.000 vệ tinh cung cấp dịch vụ internet 5G trong vòng 3 tháng tới. Lô đầu tiên gồm 6 vệ tinh liên lạc chi phí thấp, hiệu suất cao đã được sản xuất, thử nghiệm và đưa đến một địa điểm phóng chưa được công bố.

Trung Quốc muốn cạnh tranh với Mỹ về dịch vụ internet vệ tinh. Shutterstock

Trung Quốc muốn cạnh tranh với Mỹ về dịch vụ internet vệ tinh. Shutterstock

Số lượng các vệ tinh của Trung Quốc nhỏ hơn Starlink, khi công ty Mỹ có khoảng 2.000 vệ tinh trên quỹ đạo và dự định mở rộng lên thành 42.000 vệ tinh khi mạng lưới hoàn tất. Dù vậy, mạng lưới 1.000 vệ tinh của Trung Quốc là mạng lưới đầu tiên sử dụng công nghệ 5G. Các nhà khoa học liên quan cho biết dự án sẽ đảm bảo tốc độ tải về hơn 500 Mbps với độ trễ thấp, lợi thế trong một số ứng dụng yêu cầu cao như thương mại tài chính.

Starlink hiện cung cấp dịch vụ với tốc độ tải về khoảng 110 Mbps cho ứng dụng dân sự và dù sử dụng một công nghệ khác với 5G, mạng lưới này có tiềm năng cung cấp dịch vụ 6G trong tương lai.

Phát hiện 4 người tử vong vì giá lạnh ở gần biên giới Mỹ - Canada

Nhà chức trách Canada ngày 20-1 cho biết các cơ quan chức năng nước này đã phát hiện 4 thi thể, trong đó có một em bé, dường như tử vong vì giá lạnh trong một trận bão tuyết, ở vị trí cách biên giới với Mỹ chỉ vài mét. Đây là tuyến đường mà người di cư thường sử dụng.

Nhiệt độ của ngày 19-1, thời điểm phát hiện các thi thể trên, là âm 35 độ C. Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết: "Theo điều tra sơ bộ, có thể tất cả những người này đã chết do tiếp xúc với thời tiết lạnh giá".

Nga điều 140 tàu chiến từ 4 hạm đội tập trận

Nga huy động tàu, binh sĩ từ tất cả 4 hạm đội tham gia đợt tập trận đồng thời trên các vùng biển, khi căng thẳng với phương Tây gia tăng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 201 thông báo đợt tập trận sẽ được tổ chức trong tháng này và tháng sau trên những vùng biển tiếp giáp Nga, cũng như tại Địa Trung Hải, Biển Bắc, Biển Okhotsk, phía đông bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Quân đội Nga sẽ huy động 140 tàu chiến và tàu hỗ trợ, 60 máy bay, 1.000 đơn vị khí tài và khoảng 10.000 binh sĩ từ toàn bộ 4 hạm đội của nước này tham gia tập trận.

Heo tăng giá, người Thái săn lùng thịt cá sấu

Từ khi giá thịt heo tăng kỷ lục lên 6 USD/kg, điện thoại của Wichai Rungtaweechai không ngừng đổ chuông vì quá nhiều khách hàng đặt mua thịt cá sấu. Một kg thịt cá sấu ở Thái Lan hiện có giá khoảng 2 USD, chỉ bằng 1/3 giá thịt lợn, vốn tăng vọt từ đầu năm. Đây có thể là tin vui cho người tiêu dùng Thái Lan, nhưng là tin xấu cho 10.000 con cá sấu tại trang trại chăn nuôi của ông Wichai ở tỉnh Nakhon Pathom, cách thủ đô Bangkok một giờ lái xe.

Theo Wichai, lý do mọi người chuyển sang thịt cá sấu, loại thịt nạc hơn và chứa nhiều protein hơn thịt lợn nhưng dai hơn thịt gà, là do cuộc khủng hoảng tại các trang trại chăn nuôi lợn ở Thái Lan.

Giới chức Thái Lan gần đây xác nhận dịch tả lợn châu Phi đã xâm nhập nước này. Dịch bệnh đã giết chết hàng triệu con heo ở châu Âu và châu Á vài năm qua, gây tình trạng khan hiếm, khiến giá thịt heo tăng mạnh.