Tin nóng chiều 22/6: Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tăng theo lương tối thiểu

(VOH) - Từ ngày 1/7, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động có sự gia tăng khi lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ tăng theo lương tối thiểu

Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, từ ngày 1/7, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động có sự gia tăng khi lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng.

tin-nong-chieu-22-6-voh.com.vn-anh1
Người lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM sau dịch. (Ảnh: SGGP)

Vùng II, tức là huyện Cần Giờ có mức lương tối thiểu tháng là 4,16 triệu đồng/tháng. Vùng I gồm các quận, huyện còn lại sẽ có mức lương tối thiểu tháng là 4,68 triệu đồng/tháng. Khi lương tối thiểu vùng tăng thì mức hưởng khi nhận trợ cấp thất nghiệp cũng tăng theo.

Đối chiếu theo quy định của luật Việc làm năm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp, nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Kiểm soát hoạt động của phương tiện vui chơi, giải trí dưới nước

Sở Giao thông vận tải vừa yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động phục vụ vui chơi, giải trí dưới nước. Sở cũng đề nghị Chi cục Đăng kiểm hướng dẫn người dân lập thủ tục hồ sơ đăng kiểm phương tiện vui chơi giải trí dưới nước theo quy định.

tin-nong-chieu-22-6-voh.com.vn-anh2
Một vụ tai nạn mô tô nước ngày 20/5 đã làm hai người thiệt mạng. (Ảnh: PLO)

Trước đó, trên sông Sài Gòn đã xảy ra vụ tai nạn của mô tô nước. Sự việc xảy ra vào chiều 20/5, anh Trịnh và anh Nguyễn điều khiển mô tô nước với tốc độ cao trên sông. Khi đến đoạn thuộc phường Thảo Điền thì gặp tai nạn, khiến cả 2 tử vong.

Theo Sở GTVT, từ trước đến nay, Sở chưa nhận được hồ sơ nào đề nghị cấp phép hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước.

Nguy Công ty Đường sắt đô thị số 1 bị gián đoạn hoạt động vì hết tiền

Do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8 năm ngoái,  nên Công ty Đường sắt đô thị số 1 lâm vào cảnh hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn nhiệm vụ đang thực hiện.

tin-nong-chieu-22-6-voh.com.vn-anh3
Các đoàn tàu metro số 1 đang tập kết ở depot Long Bình. (Ảnh: TTO)

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Công ty Đường sắt đô thị số 1 cho hay toàn bộ người lao động chưa được chi trả lương từ tháng 2 đến nay và kể từ tháng 7 năm ngoái, chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Công ty hiện đang gặp khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào.

Dự kiến tuyến metro số 1 được đưa vào vận hành năm 2018. Tuy nhiên sau nhiều lần dời hoãn, thời gian để tuyến metro đi vào hoạt động sẽ là 4 của năm sau.

Giá xăng nhập khẩu giảm mạnh

Ngày 21/6, giá xăng lại tiếp tục tăng kỷ lục. Giá xăng A95 leo lên 32.870 đồng. Trong khi đó, giá dầu thô toàn cầu hiện chỉ còn 110 USD/thùng.

Và cũng trong sáng nay 22/6, Bộ Công thương cho biết, giá xăng A95 nhập từ Singapore đã rớt mạnh chỉ còn 151 USD/thùng. Với mức giá này, người dân có thể kỳ vọng giá xăng trong nước sẽ hạ nhiệt vào ngày 1/7 sắp tới.

Tỷ giá USD/VND tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ Phạm Chí Quang vừa cho biết, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã liên tiếp tăng lãi suất điều hành 3 lần và dự kiến tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới làm cho đồng tiền của nhiều nền kinh tế lớn mất giá mạnh.

Trước bối cảnh đó, tỷ giá USD/VND từ đầu năm  đến nay tăng khoảng 2% so với cuối năm ngoái.

tin-nong-chieu-22-6-voh.com.vn-anh4
Tỷ giá USD/VND tăng khoảng 2% so với cuối năm 2021. (Ảnh: internet)

8.000 tỷ đồng cho cá nhân vay với lãi suất từ 6%/năm

Trong bối cảnh nhiều ngân hàng đã cạn hạn mức tín dụng, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa triển khai nguồn vốn ưu đãi 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân. Từ nay đến hết ngày 30/9, khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn để kinh doanh hoặc tiêu dùng sẽ nhận được mức hỗ trợ lãi suất chỉ từ 6%/năm và miễn phí trả nợ trước hạn.

Nhân viên giao hàng bị trộm xe lẫn hàng hóa

Công an Phường Bình Hưng Hòa A, Quận Bình Tân cho biết vừa tiếp nhận tin trình báo của người dân về vụ mất trộm xe và hàng hóa.

Người bị nạn là ông H (44 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) cho biết, ngày hôm qua, ông chạy xe máy đến một con hẻm trên đường 18B để lấy hàng hóa từ nhà phân phối giao cho các tiệm tạp hóa. Ông H. dựng xe máy phía trước nhà, để chìa khóa trên ổ cắm và nhờ 2 đồng nghiệp trông xe giúp. Sau khi ông H. đi vào bên trong lấy thêm hàng hóa, 2 đồng nghiệp cũng rời đi nên kẻ trộm tiếp cận và lấy xe máy cùng hàng hóa trên xe của ông H. chạy mất. Nghe tiếng xe, ông H. đi ra kiểm tra, chạy bộ đuổi theo kẻ trộm nhưng không kịp. Toàn bộ vụ việc được camera an ninh ghi lại.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ: Máy bay bốc cháy tại sân bay, 3 người bị thương

Bộ phận hạ cánh của máy bay Hãng Red Air bị sập lúc hạ cánh tại sân bay quốc tế Miami, Mỹ chiều hôm qua 21-6. Chuyến nbay này khởi hành từ Cộng hòa Dominica.

Có 126 hành khách trên máy bay, trong đó có 3 người bị thương nhẹ và được chuyển đến bệnh viện. Rất may sau đó đám cháy trên cánh máy bay đã được kiểm soát.

tin-nong-chieu-22-6-voh.com.vn-anh5
Xe cứu hỏa dùng bọt để dập lửa trên máy bay của Hãng Red Air. (Ảnh: CNN)

Lầu Năm Góc và SpaceX hợp tác phát triển 'tàu vũ trụ quân sự'

Lầu Năm Góc công bố sẽ hợp tác với Tập đoàn SpaceX của tỉ phú Elon Musk để phóng "tàu vũ trụ quân sự" Starship vào không gian, nhằm hỗ trợ nhanh chóng các hoạt động quân sự của Mỹ ở khắp nơi trên hành tinh.

tin-nong-chieu-22-6-voh.com.vn-anh6
Lầu Năm Góc sẽ sử dụng tàu vũ trụ này cho hoạt động quân sự của Mỹ. (Ảnh: ALAMY STOCK)

Mục tiêu là tàu Starship có thể tiếp nhiên liệu ở bất kỳ đâu trên thế giới trong vòng 60 phút mà không cần đến máy bay chở hàng. Điều này sẽ mang đến cho quân đội Mỹ một công cụ phản ứng nhanh.

Tàu vũ trụ Starship vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tháng 5 năm ngoái, nguyên mẫu của tàu đã thử nghiệm hạ cánh thành công.   

Động đất tại Afghanistan khiến nhiều người thiệt mạng

Một trận động đất mạnh 6,1 độ Richter ở miền đông Afghanistan vào sáng sớm nay 22.6, khiến ít nhất 130 người chết. Số người thiệt mạng sau đó cập nhật lên hơn 250.

tin-nong-chieu-22-6-voh.com.vn-anh7
Hai người đàn ông tìm kiếm của cải sau trận động đất ở Afghanistan vào năm 2015. (Ảnh: Reuters)

Trận động đất mạnh đến mức có thể được cảm nhận ở cách xa khoảng 500 km từ Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ.

Trung Quốc kiểm duyệt toàn bộ bình luận trên mạng xã hội

Cục quản lý Không gian mạng Trung Quốc có dự thảo yêu cầu các nền tảng trên internet phải thuê một đội ngũ quản lý nội dung để kiểm tra bình luận của người sử dụng và lọc bớt những bình luận độc hại trước khi đăng tải. Quy định làm dấy lên lo ngại về không gian tự do ngôn luận.

tin-nong-chieu-22-6-voh.com.vn-anh8
Hành khách sử dụng điện thoại tại ga tàu ở Vũ Hán, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Các nền tảng mạng xã hội lớn chưa bình luận về dự thảo mới này. Tuy nhiên, một số nền tảng như Weibo hay WeChat được cho là đã áp dụng việc kiểm duyệt thông tin nhạy cảm bằng cách sử dụng các thuật toán lọc từ khóa.

Phát hiện lỗ hổng tồn tại 5 năm trên Safari 

Nhóm Project Zero của Google công bố lỗ hổng trên trình duyệt Safari có tuổi đời hơn 5 năm và đã được vá đến 2 lần.

Lỗ hổng liên quan đến một thành phần WebKit có thể bị khai thác bởi một nội dung web đặc biệt giúp hacker có thể thực thi mã.

tin-nong-chieu-22-6-voh.com.vn-anh9
Quá trình tái cấu trúc của Apple khiến lỗi nguy hiểm trên trình duyệt Safari quay trở lại và tồn tại trong 5 năm. (Ảnh chụp màn hình)

Lỗi này được phát hiện lần đầu vào năm 2013 và đã được vá hoàn toàn. Nhưng sau đó 3 năm trong quá trình tái cấu trúc, Apple đã để lỗ hổng quay trở lại và tồn tại trong 5 năm.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/