Tin nóng chiều 23/1: Sân bay, bến xe TPHCM nhộn nhịp người về quê ăn Tết

Nhiều gia đình có con nhỏ, người cao tuổi tranh thủ đến sớm trước 5 tiếng để phòng kẹt xe, lỡ chuyến. Chưa đến giờ làm thủ tục, hành khách ngồi bệt xuống đất chờ đợi.

TIN TRONG NƯỚC

Thành phố Thủ Đức trao giải thưởng sáng tạo cho 11 mô hình

Ngày 23/1, TP Thủ Đức đã tổng kết đợt hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 1 năm thành lập, trao tặng giải thưởng sáng tạo và tuyên dương công dân tiêu biểu TP Thủ Đức.

Có 11 mô hình, giải pháp sáng tạo trong năm qua được TP Thủ Đức trao giải thưởng sáng tạo lần thứ nhất. Trong đó có 1 giải nhất, 5 giải nhì và 5 giải ba.

Giải nhất là mô hình tháp quản lý và điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Thủ Đức. Các giải nhì: mô hình hoạt động của trung tâm an sinh xã hội từ thành phố đến 34 phường của Ủy ban MTTQ TP Thủ Đức; giải pháp sáng tạo trong huy động, bố trí, sử dụng lực lượng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 của Ban chỉ huy Quân sự Thủ Đức; giải pháp sáng tạo trong công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn - xã hội của Ban chỉ huy Công an Thủ Đức. 

Tin nóng chiều 23/1: Sân bay, bến xe TPHCM nhộn nhịp người về quê ăn Tết 1
Thành phố Thủ Đức trao giải thưởng sáng tạo cho 11 mô hình

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người về quê ăn Tết

Ga quốc nội cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang đón hàng chục ngàn khách đi lại mỗi ngày vào những ngày cận Tết. Có nhiều khung giờ hành khách chôn chân ở sảnh chờ làm thủ tục check-in và an ninh.

Sáng nay 23/1 (21 tháng chạp), hành khách đổ về sảnh làm thủ tục của các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet rất đông. Khách xếp hàng dài cùng xe đẩy hành lý lỉnh kỉnh, nhiều người bồng bế trẻ em để chờ đến lượt làm thủ tục chuyến bay. 

Các hãng bay phân luồng khách theo từng chặng bay cụ thể như khách đi Hà Nội, Hải Phòng, Vinh... sẽ đi một làn riêng. Đây là những chặng bay số lượng khách đi lại đông, nhân viên túc trực hỗ trợ hành khách để nhanh chóng hoàn tất thủ tục. 

Nhiều gia đình có con nhỏ, người cao tuổi tranh thủ đến sớm trước 5 tiếng để phòng kẹt xe, lỡ chuyến. Chưa đến giờ làm thủ tục, hành khách ngồi bệt xuống đất chờ đợi. Các dãy ghế chờ kín người ngồi. 

Bến xe nhộn nhịp không khí Tết

Khác với khung cảnh ảm đạm mấy ngày trước, sáng 23/1, tại bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM), không khí Tết đã bắt đầu hiện rõ hơn khi có khá đông người dân đến đây mua vé, đón xe về quê.

Tại quầy vé, các nhân viên làm việc tất bật hơn thường ngày vì số lượng hành khách đến mua vé về quê bất ngờ tăng hơn những ngày trước đó.

Phía trong bến, nhiều hành khách xách theo hành lý, lỉnh kỉnh đồ đạc chuẩn bị cho những ngày nghỉ Tết.

Tin nóng chiều 23/1: Sân bay, bến xe TPHCM nhộn nhịp người về quê ăn Tết 2
Bên ngoài bãi đậu xe của bến xe Miền Đông có rất đông hành khách ngồi chờ tại các quán nước để chuẩn bị lên xe về quê

Ông Tạ Chương Chín - phó giám đốc bến xe Miền Đông - cho biết lượng hành khách có tăng dần trong những ngày vừa qua. Trung bình lượt xe xuất bến trong vài ngày gần đây khoảng 500 xe/ngày.

Tuy lượng hành khách có tăng so với những ngày trước, nhưng vẫn chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2021. Dự báo, số lượng sẽ tiếp tục tăng mạnh từ hôm nay đến 29/1 (27 tháng chạp).

Kiệu Tết tăng giá, nông dân phấn khởi

Người trồng kiệu Tết ở Quảng Nam hớn hở khi giá kiệu năm nay cao gấp nhiều lần so với năm trước, lên 55.000-60.000 đồng/kg vào những ngày cận Tết.

Huyện Thăng Bình là vùng trồng kiệu tết trên cát lớn nhất tỉnh Quảng Nam với diện tích khoảng 200ha, tập trung ở các xã Bình Phục, Bình Sa, Bình Giang.

Từ tháng 8 âm lịch, người nông dân ở đây bắt đầu xuống giống, người trồng phải làm cỏ, tưới nước, phun thuốc trừ sâu bệnh, quần quật với ruộng kiệu. Sau vài tháng, một sào đạt năng suất 200-300kg.

Nhiều người cho biết mặc dù năm nay tình hình mưa bão, dịch bệnh khiến diện tích trồng giảm lại, tuy nhiên chất lượng củ rất to, giá cao hơn nhiều lần vụ mùa năm trước. Đặc biệt những ngày cận Tết Nhâm Dần, giá tăng cao khiến họ rất vui.

Khách đặt hoa Tết qua kênh online tăng mạnh

Ông Nguyễn Thế Đông, giám đốc hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử Dalat Hasfarm, cho biết thị trường hoa đang bước vào cao điểm và tiêu thụ mạnh dòng hoa chậu với giá từ 45.000 - 120.000 đồng/chậu tùy loại.

Điểm mới năm nay là người tiêu dùng đặt hàng trước qua kênh online rất nhiều. Với những đơn hàng này, người dùng được yêu cầu thời gian giao hàng nên rất chủ động trong chưng hoa ngày Tết. Lịch cao điểm giao hàng sẽ diễn ra trước tết 3 - 4 ngày. "Phí giao hàng sẽ tùy theo khoảng cách, giá trị đơn hàng và trọng lượng nhưng sẽ không tăng giá trong lúc cao điểm", ông Đông cho biết.

Các cửa hàng hoa năm nay cũng đẩy mạnh nhận đặt và giao hàng tận nhà nên đã cải thiện đáng kể doanh thu từ mảng này. Chị Thu, chủ cửa hàng hoa trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 10, TP.HCM), cho biết số đơn hàng online đã tăng 25% so với năm ngoái, chủ yếu là thanh liễu, cát tường, hồng... 

Tin nóng chiều 23/1: Sân bay, bến xe TPHCM nhộn nhịp người về quê ăn Tết 3
Người trồng thu hoạch hoa cho thị trường Tết năm nay 

Miền Bắc sắp đón đợt gió mùa Đông Bắc mạnh trước Tết Nguyên đán

Từ ngày 29/1 (27 tháng chạp) ở miền Bắc có khả năng xảy ra rét đậm, vùng núi rét hại, và có khả năng kéo dài liên tục trong những ngày Tết do ảnh hưởng của đợt gió mùa Đông Bắc mạnh.

Khu vực Tây Nguyên, từ ngày 23 đến 29/1 (từ 21 đến 27 tháng chạp) ít mưa, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ cao nhất 27-31 độ C, nhiệt độ thấp nhất 16-20 độ C.

Khu vực Nam Bộ, từ ngày 23 đến 29/1 (từ 21 đến 27 tháng chạp) ít mưa, ngày nắng. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, nhiệt độ thấp nhất 21-25 độ C.

 

TIN THẾ GIỚI

Số ca mắc Omicron cộng đồng tăng vọt, New Zealand nâng mức cảnh báo dịch COVID-19

Kể từ đêm 23/1, toàn bộ New Zealand sẽ nâng mức cảnh báo COVID-19 lên mức đỏ, mức cao nhất. Quyết định nâng mức cảnh báo dịch được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc biến thể siêu lây nhiễm Omicron trong cộng đồng tại New Zealand đang gia tăng.

Các cuộc tụ tập sẽ giới hạn tối đa 100 người tại những nơi cho phép sử dụng giấy thông hành COVID-19. Dịch vụ khách sạn, nhà hàng được phép mở cửa nhưng chỉ giới hạn tối đa 100 người và những khách đã đặt chỗ. Công sở vẫn mở cửa, nhưng nhân viên có thể chọn phương án làm việc tại nhà, đồng thời yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang ở nhiều địa điểm trong nhà.

Trước đó, vào ngày 20/1, Thủ tướng New Zealand cảnh báo, số ca mắc COVID-19 ở nước này trong năm nay có thể ở mức "chưa từng thấy" do sự lây lan của biến thể Omicron. Trong bài phát biểu đầu năm 2022, nhà lãnh đạo New Zealand khẳng định, Chính phủ nước này đã và đang chuẩn bị cho đợt bùng phát do Omicron trong cộng đồng. Tuy nhiên, đây sẽ là một cuộc chiến với nhiều thách thức do biến thể Omicron thay đổi không ngừng.

Tin nóng chiều 23/1: Sân bay, bến xe TPHCM nhộn nhịp người về quê ăn Tết 4
New Zealand đã và đang chuẩn bị cho đợt bùng phát do Omicron trong cộng đồng. 

Nhật Bản ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao kỷ lục trong 5 ngày liên tiếp

Hôm qua 22/1, số ca nhiễm COVID-19 mới được xác nhận ở Nhật Bản đã vượt mốc 50.000, lập kỷ lục mới trong ngày thứ 5 liên tiếp.

Nhật Bản ghi nhận số ca mắc COVID-19 mới/ngày ở mức cao chưa từng thấy trong bối cảnh biến thể Omicron có khả năng lây truyền mạnh tiếp tục lây lan nhanh chóng trên khắp nước này.

Trong đó, Tokyo đã xác nhận 11.227 trường hợp mắc mới trong ngày 22/1, vượt qua mức cao kỷ lục trước đó là 9.699 ca được báo cáo vào ngày 21/. Tỉnh Osaka ở miền Tây Nhật Bản cũng ghi nhận mức cao mới là 7.375 ca vào ngày 22/1.

Con số trên 50.000 ca mắc mới đã vượt qua mức cao kỷ lục trước đó là 49.854 được báo cáo trong ngày 21/1.

Trung Quốc bắt giữ nhiều quan chức sau trận lũ ở Hà Nam

Trung Quốc đã trừng phạt 100 quan chức, giám đốc doanh nghiệp vì thiếu trách nhiệm trong trận lũ lụt xảy ra ở tỉnh Hà Nam, khiến hàng trăm người chết hồi tháng 7/2021. Cụ thể, 8 quan chức đã bị bắt giữ và 89 người khác bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm, báo cáo chậm chễ và ứng phó kém trong trận lũ lụt thảm khốc xảy ra ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hồi tháng 7/2021.

Tin nóng chiều 23/1: Sân bay, bến xe TPHCM nhộn nhịp người về quê ăn Tết 5
Lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hồi tháng 7/2021. 

Báo cáo của cơ quan điều tra cho thấy, một số quan chức ở tỉnh Hà Nam đã cố tình báo cáo sai về số nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ. Quy trình yêu cầu giới chức địa phương báo cáo hàng ngày về tình hình ứng phó thiên tai, nhưng một số lãnh đạo địa phương cố tình trì hoãn. 11 chủ công ty chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng của thành phố Trịnh Châu, nơi hứng chịu nhiều thiệt hại nhất trong trận lũ, bao gồm một tuyến tàu điện ngầm ghi nhận 14 người chết đuối, cũng đã bị bắt giữ.

Hà Nam là một tỉnh đông dân với thủ phủ là thành phố Trịnh Châu có khoảng 12 triệu dân. Thành phố này chịu thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 120,6 tỷ Nhân dân tệ (19 tỷ USD) từ trận lũ.

Mỹ: Cháy rừng nghiêm trọng ở California khiến cư dân phải sơ tán, đường cao tốc đóng cửa

Trận cháy rừng trên đã khiến cư dân phải đi sơ tán và một đoạn đường cao tốc phải đóng cửa. Vụ cháy rừng Colorado, diễn ra từ ngày 21/1, đã được kiểm soát khoảng 5%, Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California (Cal Fire) cho biết.

Khoảng 430.000 người sống trong khu vực diễn ra cháy rừng ở quận Monterey phải đi sơ tán. Chính quyền quận Monterey cho biết, Hội Chữ thập đỏ Mỹ đã lập ra địa điểm trú ẩn tại một trường học địa phương vào cuối ngày 21/1.

Tin nóng chiều 23/1: Sân bay, bến xe TPHCM nhộn nhịp người về quê ăn Tết 6
Cháy rừng Colorado tại bang California. 

Hàng năm, tại bang California, cháy rừng thường xuyên diễn ra. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các trận cháy rừng xảy ra trong thời gian dài hơn và nghiêm trọng hơn.

Năm 2021, mùa cháy rừng bắt đầu sớm bất thường do hạn hán đang diễn ra và mực nước hồ chứa xuống rất thấp, Cal Fire cho biết. Theo đó, chỉ riêng trong tháng 1/2021, bang California đã phải chống chọi với với 297 đám cháy trên diện tích 1.171 mẫu Anh.