Tin nóng chiều 24/1: Hà Nội thêm 3 quận được bán hàng ăn, uống tại chỗ

Ba quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và Ba Đình đã được phép bán hàng ăn, uống tại chỗ.

TIN TRONG NƯỚC

TP Hồ Chí Minh: Bến xe đông khách như mọi năm

Tại Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, dù là đầu tuần và còn phải ít ngày nữa mới được nghỉ Tết, tuy nhiên lượng khách tìm đếm các quầy vé cũng như mua vé về quê đã bắt đầu tăng lên.

Theo lãnh đạo Bến xe Miền Đông, lượng khách qua lại bến xe đã bắt đầu tăng cao. Tính đến hôm nay (24/1), các doanh nghiệp hoạt động trong bến đã bán gần 50.000 vé xe Tết. So với mọi năm, lượng vé trên chỉ tương đương như 1-2 ngày cao điểm của những năm trước. Tuy nhiên đây là tín hiệu tích cực khi nhu cầu đi lại bằng xe khách đã dần tăng.

Tin nóng chiều 24/1: Hà Nội thêm 3 quận được bán hàng ăn, uống tại chỗ 1
Ảnh minh họa

Còn tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), những ngày qua, đã có gần 300 xe khởi hành chở hơn 4.400 khách về quê. Tuy lượng khách giảm nhiều so với năm ngoái và thời điểm này chưa phải cao điểm người dân về quê đón Tết nhưng hầu hết người dân đều xa quê cả năm nay không về được vì dịch COVID-19 nên dự báo, số lượng sẽ tiếp tục tăng mạnh từ hôm nay đến 27 Tết.

Thời điểm này, có lẽ ai cũng muốn hoàn thành thật nhanh công việc còn dang dở, mua vé thật nhanh, về nhà thật nhanh. Đặc biệt với những người đã phải hoãn chuyến đoàn viên của mình từ năm ngoái vì lý do dịch bệnh.

Hà Nội thêm 3 quận được bán hàng ăn, uống tại chỗ

Ba quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và Ba Đình đã được phép bán hàng ăn, uống tại chỗ. Nhiều hoạt động dịch vụ được nới lỏng, ở quận Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Long Biên tại Hà Nội - các địa phương đã chuyển màu từ "cam" xuống "vàng", sau khi có đánh giá cấp độ dịch mới nhất.

Theo đó, 3 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân và Ba Đình đã được phép bán hàng ăn, uống tại chỗ.

Ngoài 4 quận chuyển màu từ "cam" xuống "vàng" đã điều chỉnh, Hà Nội còn 22 quận huyện khác cho phép bán hàng quán ăn uống tại chỗ gồm: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hoài Đức, Thanh Trì, Đông Anh, Long Biên, Hà Đông, Thường Tín, Thanh Oai, Sơn Tây, Đan Phượng, Mê Linh, Thạch Thất, Quốc Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Ba Vì. Như vậy, hiện thành phố có 26 quận, huyện và thị xã - áp dụng các biện pháp hành chính: tương ứng cấp độ 2, hàng quán được bán tại chỗ.

Theo đánh giá cấp độ dịch, Hà Nội vẫn ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng).

Tin nóng chiều 24/1: Hà Nội thêm 3 quận được bán hàng ăn, uống tại chỗ 2
Ảnh minh họa

Tàu cá đang neo đậu tại cảng bốc cháy dữ dội

UBND phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho biết, tại cảng cá Lạch Bạng đã xảy ra vụ cháy tàu cá khiến tàu bị hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại cả tỷ đồng.

Trước đó vào tối 23/1, người dân phát hiện tàu cá biển kiểm soát 970.60-TS đang neo đậu tại cảng Lạch Bạng bị cháy. Người dân đã khẩn trương dập lửa, nhưng ngọn lửa vẫn bùng phát dữ dội và có nguy cơ rất cao cháy lan sang các tàu bên cạnh. Trước thực trạng trên, người dân đã phải gọi lực lượng cứu hỏa.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã điều động 2 xe chữa cháy, 2 xe bồn đến hiện trường triển khai phương án chữa cháy.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng triển khai đồng thời 3 phương án, phun nước trực tiếp từ xe chữa cháy vào khu vực tàu đang cháy để làm mát; sử dụng bọt chữa cháy phun khoanh vùng khu vực dầu loang, ngăn chặn cháy lan sang các tàu lân cận; đồng thời, sử dụng máy bơm chữa cháy hút nước biển, phun nước trực tiếp vào khu vực cháy để dập tắt đám cháy và phối hợp lực lượng tại chỗ, ngư dân di chuyển tài sản, lưới đánh cá để nhanh chóng dập tắt đám cháy. 

Bình Phước: Phát hiện thi thể nam thanh niên dưới cống thoát nước, đầu cắm xuống bùn

Ngày 24/1, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp Công an H.Bù Đốp điều tra, làm rõ vụ việc phát hiện thi thể nam thanh niên dưới cống thoát nước tại khu vực ấp Thanh Thủy, TT.Thanh Bình, H.Bù Đốp trong tư thế đầu cắm xuống bùn.

Theo thông tin ban đầu, chiều tối 23/1, một người dân đi đặt bẫy cua tại khu vực cống nước thuộc TT.Thanh Bình (H.Bù Đốp), khi đến đoạn thuộc ấp Thanh Thủy, thì tá hỏa phát hiện thi thể một nam thanh niên dưới cống. Sự việc nhanh chóng được trình báo cơ quan chức năng.

Tin nóng chiều 24/1: Hà Nội thêm 3 quận được bán hàng ăn, uống tại chỗ 3
Hiện trường vụ việc

Tại hiện trường, danh tính nạn nhân được xác định là anh Bùi Minh Văn (26 tuổi, ngụ H.Bù Đốp). Nạn nhân tử vong trong tư thế đầu cắm xuống bùn, trên người mặc bộ quần áo màu đen, chân tay co lại, gác lên xe máy.

Nguyên nhân vụ phát hiện thi thể nam thanh niên dưới cống thoát nước, đầu cắm xuống bùn đang được Công an tỉnh Bình Phước tiếp tục điều tra, làm rõ.

Kon Tum: Kiến nghị hủy 758 sổ đỏ vì chồng lấn Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh

Ngày 24/1, Sở TN-MT tỉnh Kon Tum cho biết đã có kết luận thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị chồng lấn trên lâm phần của Ban quản lý (BQL) Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh.

Theo đó, BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh đang quản lý sử dụng 41.547 ha đất lâm nghiệp trên địa bàn H.Đăk Glei (Kon Tum). Năm 2006 UBND tỉnh Kon Tum cấp 42 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh với tổng diện tích là 38.911 ha, trong đó tài sản gắn liền với đất là rừng cây với diện tích 36.260 ha.

Trong giai đoạn 2010 - 2019, UBND tỉnh Kon Tum nhiều lần ra quyết định thu hồi tổng cộng 633 ha thuộc quyền quản lý của BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh để thực hiện các dự án thủy điện, công trình quốc phòng, đường giao thông.

Từ kết quả thanh tra nêu trên, Sở TN-MT tỉnh Kon Tum kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND H.Đăk Glei thu hồi, hủy 758 sổ đỏ (với diện tích 227,2 ha) đã cấp cho các hộ gia đình, cá nhân, do cấp chồng lấn, trùng lắp, cấp sai chủ thể đang quản lý, sử dụng đất trên lâm phần quản lý của BQL Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh; đồng thời chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc chuyển sang phương thức ứng phó với biến thể Omicron

Ngày 24/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị chính phủ nước này nhanh chóng chuyển sang các biện pháp ứng phó mới nhằm ngăn chặn sự lây lan biến thể Omicron, đồng thời cảnh báo nước này có thể chứng kiến sự gia tăng các ca mắc COVID-19 trong thời gian ngắn.

Tin nóng chiều 24/1: Hà Nội thêm 3 quận được bán hàng ăn, uống tại chỗ 4
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc. 

Theo phương thức ứng phó mới, các xét nghiệm nhanh kháng nguyên sẽ được thực hiện tại các trung tâm xét nghiệm COVID-19 để cho kết quả nhanh hơn, trong khi xét nghiệm PCR sẽ được dành cho các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Tổng thống Hàn Quốc ra chỉ thị trong bối cảnh nước này ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 trên 7.000 ca.  Chính phủ Hàn Quốc cho biết tỉ lệ nhiễm biến thể Omicron ở nước này trong tuần trước đã lên tới 50,3%, như vậy, Omicron đã trở thành nguyên nhân chính gây ra các ca mắc mới COVID-19 tại nước này.

Trung Quốc: 72 người tham dự Olympic Bắc Kinh mắc Covid-19

Kể từ ngày 4-22/1, đã có tổng cộng 2.586 nhân viên liên quan đến Olympic nhập cảnh vào Bắc Kinh từ sân bay, bao gồm 171 vận động viên và quan chức, cùng 2.415 người của các bên liên quan khác. Sau khi được cơ quan hải quan xét nghiệm, 39 người cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, tất cả đều thuộc các bên liên quan khác.

Trong cùng thời gian, tổng số lần xét nghiệm axit nucleic trong “vòng quản lý khép kín” của Thế vận hội mùa Đông. Trong số đó, 33 người cho kết quả dương tính và đều thuộc các bên liên quan khác.

Trung Quốc gần đây cho rằng các đợt bùng phát dịch trong nước có thể được truyền sang người qua các vật dụng.

Tuy nhiên, theo nhận định và phân tích của các chuyên gia, hiện chưa có đủ bằng chứng cho thấy các vật phẩm nhập cảnh phi đông lạnh khiến người dân trong nước Trung Quốc bị nhiễm bệnh.

Bỉ: Cảnh sát bắt giữ 70 người biểu tình phản đối các biện pháp phòng dịch COVID-19

Cảnh sát Bỉ đã dùng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông khoảng 50.000 người biểu tình trên đường phố thủ đô Brussels phản đối các biện pháp hạn chế được áp dụng để phòng chống dịch COVID-19.

Biểu tình đã biến thành bạo lực khi người tham gia ném pháo vào lực lượng chức năng khiến 3 cảnh sát, bị thương và đã phải nhập viện điều trị. Cảnh sát đã bắt giữ 70 người.

Ngày 21/1, Ủy ban quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 của Bỉ (CODECO) đã thông qua việc áp dụng "phong vũ biểu" về mức độ dịch bệnh, có hiệu lực từ ngày 28/1 đến hết ngày 30/6. Đây là chủ đề gây nhiều tranh cãi tại Bỉ trong thời gian qua.

Bỉ đang trong làn sóng lây nhiễm thứ 5 và dự kiến đạt đỉnh dịch vào cuối tháng này. Trung bình trong những ngày qua nước này ghi nhận khoảng 40.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Hiện khoảng 89% người lớn ở Bỉ đã tiêm chủng đầy đủ và 67% đã tiêm mũi tăng cường.

Tin nóng chiều 24/1: Hà Nội thêm 3 quận được bán hàng ăn, uống tại chỗ 5
Vòi rồng, hơi cay tại cuộc biểu tình COVID-19 ở Brussels. 

Mexico phát hiện hơn 3.000 người di cư trái phép trong 2 ngày

Ngày 23/1, Viện Di trú Quốc gia Mexico (INM) cho biết giới chức Mexico đã phát hiện hơn 3.000 người di cư trái phép ở nước này trong 2 ngày qua.

Những nhóm di cư trái phép lớn nhất lên tới 380 người bị phát hiện tại  bang Veracruz bên bờ Vịnh Mexico, trong đó một nhóm ẩn náu trên một xe buýt du lịch và một nhóm khác trong xe kéo. Ngoài ra, một nhóm 319 người bị lạc một đoàn người di cư khởi hành từ thành phố, miền Nam Mexico, trong hành trình tới Mỹ. Thông báo của INM cho biết hơn hai chục người di cư khác được tìm thấy bên trong một xe cấp cứu giả ở bang Oaxaca. Một số người di cư đến từ các nước Trung Mỹ.

Giới chức trách Mexico tăng cường truy quét người nhập cư bất hợp pháp trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng người di cư từ các nước Trung Mỹ đổ về nước này.