Tin nóng chiều 30/11/2021: Chạy nước rút tiêm vắc-xin cho trẻ em

(VOH) - Nhiều quận, huyện ở TP.HCM đang "chạy nước rút" để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ hoàn thành trong ngày hôm nay 30/11.

TIN TRONG

NƯỚC

TP.HCM chạy nước rút tiêm vắc xin cho những trẻ em chưa tiêm

Trưa nay, bà Phạm Thị Thanh Hiền - chủ tịch UBND huyện Củ Chi - cho biết địa phương đang triển khai lực lượng đi tiêm vắc xin dạo cho những trẻ em bị bệnh bại não, liệt ở các khu trọ tập trung, học sinh đang học online và những gia đình có phụ huynh bận hoặc già yếu không thể đưa trẻ đi tiêm.

Còn lãnh đạo quận Bình Thạnh cho biết một số điểm tiêm ở trường tiêm chậm là do trường có yếu tố dịch tễ. Có học sinh mắc COVID-19 tại nhà vào trường tập trung tiêm nên sau đó trường phải phun khử khuẩn làm chậm thời gian tiêm vắc xin cho trẻ.

Theo Sở Y tế, thống kê dân số trong độ tuổi từ 12 - 17 tuổi của thành phố hiện có 702.563 người. Tính đến 7h30 ngày hôm nay, toàn TP.HCM đã có 689.552 trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm mũi 1 (đạt 98%) và 598.510 trẻ được tiêm mũi 2 (đạt 85%).

Tin tổng hợp, xét nghiệm COVID-19 giả, tiêm vét vắc-xin
Ảnh minh họa: TTO

Đốn hạ cây me cao 15 mét đang xanh tốt

Sáng nay, Công ty Công viên Cây xanh TP.HCM đã đốn hạ 1 cây me chua trồng trong Công viên Lê Văn Tám (Q.1, TP.HCM). Cây me chua này có chiều cao 15m, đường kính gốc 94cm, chu vi ngang ngực 2,9 mét, được trồng từ trước năm 1975.

Theo Công ty Cây xanh, qua quá trình kiểm tra phát hiện cây có thể bị sam mục rễ, phần thân nghiêng, rễ nổi trên mặt đất khá nhiều nên đã đề xuất đốn hạ.

Trước khi được đốn hạ, quan sát vẫn thấy cây tươi tốt, phát triển tương đối. Tuy nhiên phần rễ chính bám trụ trên mặt đất bị mục, thân cây nghiêng sang 1 bên.

Nghi phạm cướp giật dùng bình xịt hơi cay tấn công trinh sát hình sự

Công an Q.Bình Thạnh cho biết đã bàn giao 2 nghi phạm Trần Phúc Bình  và Nguyễn Văn Ky Đan, đều cùng 19 tuổi, cho Công an Q.Gò Vấp để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

khoảng 10 giờ 40 sáng nay, tổ trinh sát hình sự đặc nhiệm của Công an Q.Bình Thạnh và Q.Gò Vấp tiến hành tuần tra ở các tuyến đường trên địa bàn. Khi đi tới tuyến đường Phạm Văn Đồng thì trinh sát hình sự phát hiện 2 thanh niên chạy xe máy hiệu Exciter với tốc độ cao nghi vấn vừa cướp giật nên truy đuổi. 2 thanh niên dùng bình xịt hơi cay tấn công trinh sát hình sự đặc nhiệm, tìm cách thoát thân nhưng đã bị bắt.

Kiểm tra trên người 2 nghi phạm, lực lượng chức năng thu giữ 1 chiếc điện thoại di động. Qua điều tra, cả 2 đều khai do thiếu tiền tiêu xài nên rủ nhau đi cướp giật tài sản, trước khi thực hiện vụ cướp giật, 2 nghi phạm thừa nhận đã sử dụng ma tuý đá.

Xuất hiện giấy xét nghiệm COVID-19 giả

Ngày hôm nay, Sở Y tế tỉnh Đông Nai cho biết, vừa có thông báo hỏa tốc về việc làm và sử dụng giấy xét nghiệm COVID-19 giả.

Theo đó, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vừa phát hiện trường hợp người đàn ông mang giấy xét nghiệm giả đến bệnh viện để yêu cầu đóng dấu mộc của bệnh viện vào giấy xét nghiệm có kết quả dương tính. Sau khi kiểm tra trên hệ thống, nhân viên của bệnh viện phát hiện không có tên người này trên giấy xét nghiệm dương tính của bệnh viện. Sau khi bị phát hiện, người này đã nhanh chóng bỏ đi.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho biết, thời gian qua, tỉnh triển khai chính sách hỗ trợ kinh phí 80 ngàn đồng tiền ăn/ngày cho các trường hợp F0, F1. Riêng các trường hợp F0 là trẻ em dưới 16 tuổi, người cao tuổi trên 80 tuổi, người khuyết tật được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng. Những trường hợp F0, F1 đang làm việc tại các doanh nghiệp còn được hưởng chế dộ BHXH theo quy định.

Do đó, có những trường hợp đã làm giả phiếu xét nghiệm COVID-19 để sử dụng vào mục đích riêng, chủ yếu để trục lợi chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Điều tra nguyên nhân vụ cháy thiêu rụi nhà xưởng tại Khu công nghiệp Suối Tre

Theo thông tin ban đầu, khoảng khuya hôm qua, người dân nghe tiếng nổ lớn, sau đó phát hiện lửa bùng lên trong khuôn viên Công ty TNHH United Jumbo, khu công nghiệp Suối Tre, TP Long Khánh. Dù lực lượng tại chỗ dùng các phương tiện để dập lửa nhưng do bên trong công ty có nhiều vật liệu dễ cháy nên chỉ trong thời gian ngắn ngọn lửa bùng cháy dữ dội, khói bốc cao hàng chục mét.

Công an Đồng Nai và Công an TP Long Khánh đã điều hơn 20 xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa nhưng vẫn không chế được ngọn lửa. Ngay lập tức Ban Chỉ huy quân sự TP Long Khánh cùng lực lượng chữa cháy của các huyện được tăng cường và phải mất khoảng hơn 8 giờ mới dập được lửa. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng đã thiêu rụi gần như hoàn toàn nhà xưởng rộng khoảng 6.000 m2, cùng nhiều hàng hóa bên trong có giá trị hàng tỷ đồng.

TP.HCM: chạy nước rút tiêm vắc-xin cho trẻ em, Đồng Nai xuất hiện giấy xét nghiệm COVID-19 giả 2
Ảnh: SGGPO

Quốc lộ 27C sạt lở, giao thông Đà Lạt – Nha Trang chia cắt nhiều giờ

Sau những cơn mưa lớn, Quốc lộ 27C, đoạn qua xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, bị sạt lở tràn xuống đường, chia cắt hoàn toàn tuyến nối Đà Lạt – Nha Trang, các phương tiện không thể lưu thông.

Sau khi nắm được thông tin Quốc lộ 27C bị sạt lở, nhiều phương tiện đã lựa chọn hành trình từ Lâm Đồng đi Khánh Hoà hoặc ngược lại trên Quốc lộ 27 (qua tỉnh Ninh Thuận). Tại hiện trường, hai máy múc được hoạt động hết công suất để thông tuyến quốc lộ.

Bình Định hàng chục ngàn căn nhà bị ngập, Phú Yên dân đôn đáo chạy lũ

Tại tỉnh Bình Định, mưa lớn từ chiều qua kéo dài đến sáng nay gây ngập trên diện rộng tại thị xã An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Phù Cát.... Còn tại Phú Yên, lũ trên sông Kỳ Lộ gây ngập lụt nhiều nơi. Nhiều người dân đã mang đồ đạc đi tránh lũ.

Sáng nay, ông Hồ Đắc Chương, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cho biết mưa lớn từ chiều qua kéo dài đến sáng nay đã gây ngập trên diện rộng.

Theo ông Chương, hiện tại trên địa bàn tỉnh có hàng chục ngàn ngôi nhà bị ngập. Tuyến đường ĐT 640 qua xã Cát Chánh ngập sâu khoảng 0,5 - 1,0m. Có 3 điểm sạt lở xuất hiện trên đường đi vào xã An Toàn.

Do nước lũ chia cắt, sáng nay các trường học cho học sinh nghỉ học, trong đó có 14 điểm trường mầm non, 23 điểm trường tiểu học và 11 điểm trường trung học cơ sở. Tổng số học sinh nghỉ học trên địa bàn huyện là 26.525 học sinh.

Tại Phú Yên, hàng chục người dân ở huyện Đồng Xuân (Phú Yên) đôn đáo kê dọn đồ đạc lên cao, nhiều người sơ tán đến nơi tránh tạm vì lũ lên nhanh, gây ngập nhiều nơi. Theo ông Huỳnh Tấn Ân - trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đồng Xuân, từ sáng nay, lũ lớn trên sông Kỳ Lộ đổ về nhanh gây ngập lụt nhiều nơi.

TP.HCM: chạy nước rút tiêm vắc-xin cho trẻ em, Đồng Nai xuất hiện giấy xét nghiệm COVID-19 giả 3
 

Giải cứu 15 người bị mắc kẹt do nước lũ bao vây

Ông Hồ Văn Thảo, Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai cho biết, lực lượng chức năng đã giải cứu được 15 người dân ở Bình Định lên khu vực bãi cồn nằm trên sông Ba thuê đất trồng dưa và bị mắc kẹt do nước lũ dâng cao.

Ba ngày qua, trên địa bàn huyện Krông Pa xảy ra mưa lớn. Đến chiều ngày hôm qua, nước sông Ba vẫn bình thường. Tuy nhiên từ tối qua, nước sông Ba đột ngột dâng cao và bao vây khu vực bãi cồn nơi có 15 người dân đang canh tác. Sáng nay, huyện đã huy động lực lượng đưa 4 thuyền máy ra giải cứu người dân. Việc giải cứu gặp khó khăn vì trời mưa và nước dâng cao. Bằng nhiều nỗ lực và quyết tâm, 15 người dân đã được đưa vào bờ an toàn.

Sáng nay, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai tiêm vaccine cho học sinh.

Theo đó, toàn tỉnh có 64.000 học sinh khối THPT, giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp sẽ được tiêm vaccine trong đợt này.

Đối với khối THCS có 126.000 học sinh sẽ được ngành y tế lên kế hoạch triển khai tiêm trong đợt tiếp theo. Các trường học trên toàn tỉnh Đắk Lắk đồng loạt tiêm chủng vaccine và dự kiến triển khai trong vòng 3 ngày kể từ hôm nay 30/11.

TP.HCM: chạy nước rút tiêm vắc-xin cho trẻ em, Đồng Nai xuất hiện giấy xét nghiệm COVID-19 giả 4
Ảnh: SGGPO

TIN THẾ GIỚI

Biến thể Omicron có thể khiến số ca mắc mới tăng gấp 3 trong tuần này

Đây là cảnh báo mới được chuyên gia y tế Nam Phi đưa ra trong cuộc họp báo trực tuyến của Bộ Y tế nước này.

Theo số liệu của giới chức Nam Phi, nước này ghi nhận hơn 2.800 ca COVID-19 mới trong ngày 28/11, tăng mạnh so với trung bình 500 ca mỗi ngày của tuần trước.

Giới chức y tế Nam Phi cảnh báo, số ca mắc mới có thể tăng đến 10 nghìn ca mỗi ngày trong thời gian tới. Kịch bản này có thể khiến hệ thống y tế Nam Phi bị quá tải sau 2 đến 3 tuần nữa. Giới chức Nam Phi khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, nhanh chóng tiêm chủng, nhưng không hoảng loạn vì Omicron.

Nga phát triển phiên bản vắc xin Sputnik chống biến thể Omicron trong 45 ngày

Hôm 29/11, Viện Gamaleya và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), nhà sản xuất vắc xin Sputnik V và Sputnik Light, cho biết sẽ nhanh chóng triển khai quy trình điều chỉnh vắc xin để chống biến thể mới.

Viện Gamaleya cho rằng Sputnik V và Sputnik Light sẽ vô hiệu hóa biến thể Omicron, cũng như đã chứng minh năng lực bảo vệ cao trước các biến thể khác

Năm ngoái, Nga nhanh chóng phát triển vắc xin Sputnik V (liều 2 mũi) và Sputnik Light (1 mũi) phòng bệnh Covid-19. Kết quả nghiên cứu lâm sàng do nước này thực hiện cho thấy hiệu quả bảo vệ cao trước virus Corona chủng mới, nhưng đến nay Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vẫn chưa thông qua việc phê chuẩn sử dụng đối với cả hai loại vắc xin trên.

59% dân số Honduras sống trong cảnh nghèo đói

Đống rác khổng lồ ở ngoại ô Teguciagalpa là nơi mà những người nghèo khó đến để tìm phế liệu, kiếm chút tiền mưu sinh. Ngay khi mặt trời vừa lên, từng đoàn xe tải đổ về đây và trút xuống hàng núi rác. Kền kền bay vòng trên không trước khi sà xuống để tìm thức ăn trong đống rác cao ngất.

Theo nghiên cứu của Đại học quốc gia Honduras, đại dịch là nguyên nhân chủ yếu khiến tỷ lệ thất nghiệp ở Honduras tăng từ 5,7% năm 2019 lên 10,9% năm 2020, tức là 400 nghìn người mất việc làm.

Honduras có dân số 10 triệu người, 59% thường xuyên sống trong cảnh nghèo đói. Một tháng trước, chính phủ bắt đầu phát phiếu quà tặng trị giá 7.000 lempira, tức khoảng 290 USD để hỗ trợ mỗi hộ gia đình khi mà mức lương tối thiểu ở Honduras là 400 USD/tháng.

Đồng tiền kỹ thuật số Omicron sốt giá nhờ biến thể virus

Theo AFP, đồng tiền kỹ thuật số Omicron ít được biết đến và giá trị trong vài tuần gần đây tương đối ổn định. Tuy nhiên, mức giá của mỗi đồng Omicron bất ngờ tăng vọt lên thành 700 USD vào ngày 29.11, gấp 10 lần giá trị trước đó.

Mức giá sau đó giảm xuống mức 152 USD và đang tăng dần lên khoảng 350 USD.

Giá trị của đồng Omicron trở nên biến động sau khi WHO dùng tên này đặt cho biến thể mới nhất của virus gây Covid-19. Các biến thể của virus được đặt theo bảng chữ cái Hy Lạp.