Tin nóng chiều 4/6: Công an cảnh báo tình trạng xin chụp căn cước công dân để lừa đảo

(VOH) - Theo cảnh báo của Công an tỉnh Bình Dương, do trên thẻ căn cước công dân có gắn chip và mã QR có chứa nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể lợi dụng để khai thác, lừa đảo.

Việt Nam phục hồi tích cực hậu COVID-19

Với việc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tỉ lệ bao phủ vắc xin và mở cửa nền kinh tế, Việt Nam tăng 48 bậc, xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng Chỉ số Phục hồi COVID-19 của Nikkei Asia. Để hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế, Chính phủ đã ban hành 6 nghị định, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 4 quyết định để triển khai chương trình phục hồi và phát triển.

tin-nong-chieu-4-6-voh.com.vn-anh1
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2022. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng nhìn nhận đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Việc giải ngân đầu tư công cần cố gắng hơn. Cần tiếp tục hoàn thiện các văn bản hướng dẫn các thủ tục triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Công an cảnh báo tình trạng xin chụp căn cước công dân để lừa đảo

Theo cảnh báo của Công an tỉnh Bình Dương do trên thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chip và mã QR có chứa nhiều thông tin cá nhân của công dân mà tội phạm công nghệ cao có thể lợi dụng để khai thác, lừa đảo. Cụ thể, tội phạm có thể dùng CCCD để đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền qua app, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo..

tin-nong-chieu-4-6-voh.com.vn-anh2
Công an cảnh báo tội phạm có thể dùng hình ảnh CCCD để vay tiền qua app, đăng ký tài khoản ngân hàng... (Ảnh chụp màn hình)

Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản; không nên chia sẻ hình ảnh CMND, CCCD trên mạng xã hội; không cung cấp thông tin cá nhân và không cho đối tượng lạ chụp hình CCCD mà không rõ mục đích.  

Từ 15/6, người dân TP.HCM ra phường gần nhất trích lục kết hôn, khai sinh

Kể từ ngày 15/6, TP.HCM bắt đầu cấp bản sao trích lục 4 loại giấy tờ: kết hôn, khai sinh, khai tử và đăng ký nhận cha, mẹ, con từ dữ liệu số hóa sổ hộ tịch tại Kho dữ liệu dùng chung cho người dân mà không phụ thuộc vào nơi đã đăng ký, nơi lưu trữ sổ hộ tịch và nơi cư trú.

tin-nong-chieu-4-6-voh.com.vn-anh3
UBND phường 4 quận Tân Bình giải quyết thủ tục cho người dân ngoài giờ hành chính. (Ảnh: SGGP)

Người dân có thể ra bất cứ phường, xã, thị trấn nào trên địa bàn TP.HCM để trích lục hộ tịch, thay vì phải về nơi đăng ký, nơi lưu trữ như trước đây. Việc này tạo thuận lợi cho người dân, cho cán bộ hộ tịch trong thực hiện thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch.

Giá trứng tăng liên tục

Giá trứng gia cầm trên thị trường tăng mạnh thời gian gần đây. Giá bán lẻ hiện tại khoảng 3.300-3.800 đồng/trứng gà, 3.600-4.200 đồng/trứng vịt. Tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), trứng vịt: 37.000 đồng/10 trứng, trứng gà: 34.000 đồng/10 trứng. Còn tại các trại chăn nuôi, giá xuất bán cũng tăng nhưng ở mức thấp hơn, khoảng 2.700 đồng/trứng gà, chênh lệch lên đến 1.000 đồng so với giá bán lẻ.

Tuy giá trứng, thịt xuất bán tại trại và bán lẻ đều ít nhiều tăng nhưng một số người chăn nuôi cho biết vẫn chưa có lãi và không dám  tăng đàn. Nguyên nhân là do giá thức ăn tăng quá cao, không ổn định, ảnh hưởng tới lợi nhuận.

Hà Giang: Sập mỏ đá, 2 công nhân tử vong

Chiều 3/6, ông Đặng Anh T. (52 tuổi, quê xã An Bình, huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) và anh Giàng Dũng L. (37 tuổi, ở xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh) đang kiểm tra an toàn sau khi nổ mìn và cạy những khối đá rời sau nổ thì bất ngờ bị một khối lượng lớn đất đá sạt lở vùi lấp. 

tin-nong-chieu-4-6-voh.com.vn-anh4
Hiện trường nơi xảy ra vụ sập mỏ đá Pắc Luốc 1. (Ảnh: TTO)

Phát hiện vụ việc, chính quyền địa phương và công nhân tại mỏ đá tiến hành giải cứu. Tuy nhiên, do đất đá vẫn có dấu hiệu tiếp tục sạt lở nên chỉ đưa được anh L. ra khỏi vị trí mắc kẹt và đưa đi cấp cứu. Anh L. sau đó tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Minh. Riêng ông T. đến 21h cùng ngày mới được đưa ra khỏi nơi bị chôn lấp trong tình trạng đã tử vong. 

Được biết, mỏ đá Pắc Luốc 1 và Pắc Luốc 2 thuộc địa phận thôn Nà Tèn, được cấp phép cho Công ty TNHH Thanh Long năm 2014, với diện tích 1,17ha, công suất khai thác 20.000m3 nguyên khai/năm, thời hạn khai thác 25 năm. Công an tỉnh Hà Giang đang phối hợp các cơ quan chức năng huyện tiến hành điều tra, làm rõ vụ sập mỏ đá.

Người lái Audi tông 3 người tử vong: 'Tôi rất hối hận'

Liên quan đến vụ, xe Audi tông xe máy khiến 3 người tử vong, Làm việc với công an sáng 4/6, ông Thịnh- người điều khiển xe ôtô thừa nhận đã uống quá chén với bạn bè trong tiệc liên hoan, sau đó gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong.

tin-nong-chieu-4-6-voh.com.vn-anh5
Tài xế Thịnh tại cơ quan điều tra. (Ảnh: TNO)

Ông Thịnh khai, tan tiệc liên hoan chia tay, ông tiếp tục đi hát karaoke cùng bạn bè. Khoảng hơn 23 giờ đêm 2/6, ông Thịnh lái ô tô trên đường Hoàng Văn Thụ thì đâm trúng xe máy chở theo 3 người.

Ông Thịnh chia sẻ, thời điểm xảy ra tai nạn, xe đi với tốc độ cao. Sau cú tông, túi khí nổ khiến tôi bị choáng, không ý thức được hậu quả nên đã di chuyển về ngõ nhỏ và gọi điện báo cho người thân. Hai ngày qua, tôi không thể ăn ngủ được. Tôi rất hối hận, mong mọi người từ vụ việc này hãy làm chủ tay lái, không sử dụng rượu bia khi lái xe.

Cú tông mạnh khiến 3 nạn nhân bị hất lên cao rồi rơi xuống, tử vong tại chỗ. Công an TP.Bắc Giang xác định tài xế Thịnh vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, lên tới 0,604 mg/lít khí thở.

TIN THẾ GIỚI

EU chính thức thông qua việc cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga

Liên minh châu Âu vừa chính thức thông qua gói trừng phạt mới nhắm vào Nga, bao gồm cả việc cấm nhập khẩu dầu thô của Nga qua đường biển trong 6 tháng tới và đối với nhập khẩu dầu tinh chế là trong 8 tháng. Năm 2021, EU nhập khẩu khoảng 51,5 tỷ USD dầu thô Nga và 24,7 tỷ USD với sản phẩm dầu tinh chế từ nước này.

tin-nong-chieu-4-6-voh.com.vn-anh6
Cơ sở khai thác ở mỏ dầu Vankorskoye phía bắc thành phố Krasnoyarsk, Nga tháng 3/2015. (Ảnh: Reuters)

Gói trừng phạt mới sẽ tạm thời miễn trừ cho các quốc gia châu Âu phụ thuộc vào dầu Nga qua đường ống, cho phép họ tiếp tục nhận dầu thô chuyển từ Nga. Tuy nhiên, các quốc gia được hưởng miễn trừ bị hạn chế bán lại dầu Nga cho bên thứ ba hoặc các nước châu Âu khác.

Thượng Hải: Tái phong tỏa nhiều nơi sau vài ngày nới lỏng

Thượng Hải đã nhanh chóng tái phong tỏa nhiều khu dân cư sau khi phát hiện 10 ca Covid-19 mới trong cộng đồng ở các quận Tĩnh An, Phố Đông, Hoàng Phố, Bảo Sơn và Từ Hối, chỉ sau ba ngày thành phố dỡ toàn bộ hạn chế, buộc gười dân phải ở nhà 14 ngày. Hơn 110 trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm được đưa đi cách ly và xét nghiệm.

tin-nong-chieu-4-6-voh.com.vn-anh7
Một khu dân cư bị phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc hôm 2/6. (Ảnh: AP)

Hiện Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi chiến lược "Không Covid" trong suốt hơn hai năm đại dịch bùng phát. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố đất nước sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách này.

Đức: Ghi nhận hàng chục ca mắc đậu mùa khỉ

Cơ quan Y tế Berlin cho biết, thủ đô Berlin đến nay đã ghi nhận 39 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, con số tăng gấp đôi chỉ trong vài ngày. Hiện có 9 trường hợp mắc bệnh đang phải điều trị trong bệnh viện.

Để phòng ngừa, giới chức Berlin khuyến cáo mọi người nên tránh tiếp xúc gần với người lạ hoặc với những người không biết chắc rằng họ không có triệu chứng. Những trường hợp nghi ngờ bản thân đã tiếp xúc với người bệnh nên liên hệ ngay với cơ quan y tế, hãy ở nhà và hạn chế tiếp xúc. 

Nồng độ CO2 trong khí quyển cao nhất trong 4 triệu năm qua

Trong tháng 5/2022, nồng độ CO2 trong bầu khí quyển vượt ngưỡng 420ppm, cao hơn 50% so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp và cao nhất chưa từng thấy trong khoảng 4 triệu năm qua.

tin-nong-chieu-4-6-voh.com.vn-anh8
Trong tháng 5/2022, nồng độ CO2 trong bầu khí quyển vượt ngưỡng 420ppm. (Ảnh: Reuters)

Theo Cơ quan Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), tình trạng ấm lên toàn cầu do con người gây ra - đặc biệt là thông qua các hoạt động sản xuất điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giao thông, sản xuất ximăng, hoặc phá rừng - là động cơ chính khiến cho nồng độ CO2 trong không khí tăng lên mức cao kỷ lục. Tình trạng ấm lên toàn cầu đến nay đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như những đợt sóng nhiệt, hạn hán, cháy rừng và lũ lụt chưa từng thấy.

EU sắp thống nhất chuẩn sạc chung cho thiết bị di động

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và các nghị sĩ châu Âu sẽ nhóm họp ngày 7/6 để quyết định chi tiết của một cổng sạc chung cho điện thoại di động, máy tính bảng và tai nghe. Ngoài cổng sạc, các hãng sản xuất cũng phải làm chuẩn sạc nhanh có thể sử dụng chéo với nhau. EC muốn người dùng khi mua điện thoại sẽ không phải mua thêm củ và cáp sạc.

tin-nong-chieu-4-6-voh.com.vn-anh9
(Ảnh minh họa: europarl.europa.eu)

Đề xuất này sẽ được Nghị viện châu Âu (EP) biểu quyết thông qua. Nếu trở thành luật, các hãng sản xuất có 24 tháng để chuẩn bị và tuân theo quy định mới.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/