Tin nóng sáng 10/5: Nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt - Lào được mở lại

Nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt Nam - Lào như Lao Bảo, La Lay, Nậm Cắn trở lại trạng thái bình thường như trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19.

TIN TRONG NƯỚC   

Quân y Việt Nam và Campuchia kết hợp khám chữa bệnh miễn phí

Ngày 9/5, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước phối hợp với Cục Quân y (Tổng cục hậu cần, Quân đội nhân dân Việt Nam và Cục Quân y (Quân đội Hoàng gia Campuchia) tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia tại các ấp trong xã Tuần Lung, H.Mê Mốt, tỉnh Tboung Khmum (Campuchia).

Hoạt động được tổ chức không chỉ góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa quân đội và nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia mà còn là dịp để ngành quân y 2 nước có điều kiện giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn khám, chẩn đoán các loại bệnh. 

Hai ngày khám chữa bệnh miễn phí nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ nhất được tổ chức vào giữa tháng 5/2022.

Nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt - Lào được mở lại

Nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt Nam - Lào như Lao Bảo, La Lay, Nậm Cắn trở lại trạng thái bình thường như trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19.

Trước đó, ngày 7/5, Văn phòng Thủ tướng Lào thông báo biện pháp xuất nhập cảnhvà biện pháp nới lỏng điều kiện phòng chống COVID-19 trong nước, áp dụng từ ngày 9/5. 

Tin nóng sáng 10/5: Nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt - Lào được mở lại 1
Ảnh minh họa: The Star

Lào mở cửa mọi cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất nhập cảnh của công dân Lào, ngoại kiều, người nước ngoài và người không có quốc tịch; cho phép công dân các nước có Hiệp định miễn trừ thị thực với cả song phương và đơn phương được nhập cảnh Lào mà không cần xin visa.

Khi đến Lào, người nhập cảnh không cần xét nghiệm tại sân bay hoặc cửa khẩu đường bộ hoặc đường thủy. Người có xác nhận tiêm chủng đầy đủ có thể nhập cảnh Lào như bình thường mà không bị yêu cầu xét nghiệm cả từ khi khởi hành hoặc lúc vừa nhập cảnh.

Hiện trạng đuối nước ở trẻ em Việt Nam

Theo Cục Trẻ em, tai nạn thương tích ở trẻ em tại Việt Nam là một vấn đề y tế công cộng cần quan tâm.

Trong 5 năm qua, tình hình trẻ em tử vong do tai nạn thương tích đều giảm. Tỷ lệ tử vong do tai nạn, thương tích tại Việt Nam tương đương các nước thu nhập trung bình và trong khu vực nhưng vẫn cao hơn gấp 3 lần so với các nước thu nhập cao. Tử vong do thương tích chiếm tỷ lệ cao ở các nhóm trẻ em từ 1 - 14 tuổi. 

Tuy nhiên, đuối nước vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn thương tích và tử vong ở trẻ em. Đây không chỉ là nỗi đau, mất mát của các gia đình có trẻ em tử vong, mà còn khiến toàn xã hội bức xúc, lo lắng.

Từ tháng 1 đến tháng 5.2022 có 113 trẻ tử vong do đuối nước. Trong 2 tuần cuối tháng 4, đầu tháng 5 có tới 14 trẻ tử vong do đuối nước. 

Nam Bộ: trái cây tiếp tục ùn ứ

Tiền Giang có sản lượng trái cây hiện là 992.000 tấn, đạt khoảng 60% sản lượng cả nước. Ông Trần Hoàng Nhật Nam, phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh này, cho biết: "Đang tiêu thụ khó thanh long, khóm, mít, xoài. Thanh long chỉ 8.000 - 9.000 đồng/kg, mít 5.000 đồng/kg. Các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc không được, ùn ứ nhiều. Đề xuất Tổ 970 xem xét hỗ trợ kết nối DN ở đây với DN các vùng ít cây ăn trái để tiêu thụ tốt hơn".

Giá mít xuống thấp, thậm chí xuống còn 4.000 đồng/kg cũng là câu chuyện gặp khó khi tiêu thụ nông sản ở tỉnh Hậu Giang, trong khi giá thành sản xuất mít là 5.000 đồng/kg. Ngoài ra, sầu riêng ở tỉnh này đầu vụ bán ra 80.000 - 90.000 đồng/kg nhưng hiện tại chỉ có 40.000 - 50.000 đồng/kg.

Đồng Nai thì chia sẻ gặp khó trong xuất khẩu chuối, giá chỉ có 5.000 đồng/kg, chỉ vừa đủ chi phí đầu tư.

Tin nóng sáng 10/5: Nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt - Lào được mở lại 2
Đóng gói thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An - Ảnh: TTO

TPHCM: Hai cháu bé tử vong dưới kênh

Ngày 9/5, Công an Q.12 (TPHCM) đang tra làm rõ nguyên nhân tử vong của hai cháu bé (một gái, một trai khoảng 4 đến 6 tuổi), thi thể được người dân phát hiện dưới kênh nước trên đường TX33 (P.Thạnh Xuân, Q.12).

Theo thông tin ban đầu, chiều ngày 9/5, người nhà hai cháu bé (sinh sống trên đường TX33 - PV) không thấy hai bé nên đi tìm, phát hiện hai đôi dép gần bờ kênh nên tổ chức lặn tìm. Sau thời gian ngụp lặn dưới kênh, hơn 17 giờ cùng ngày (9/5), người dân đã vớt được thi thể hai bé đưa lên bờ.

Đoạn kênh phát hiện nạn nhân là nhánh chảy từ sông Vàm Thuật, được xây dựng hơn một năm trước. Dọc theo kênh có lan can bảo vệ. Tuy nhiên, có một vị trí lan can gần nhà hai nạn nhân bị khuyết một đoạn.

Vụ việc được báo cơ quan chính quyền địa phương. Nguyên nhân hai cháu bé tử vong dưới kênh nước đang được làm rõ.

Vĩnh Long: giám đốc công ty lãnh án 11 năm tù

Chiều 9/5, TAND tỉnh Vĩnh Long đã kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đối với Nguyễn Thanh Thế (54 tuổi, ngụ xã Mỹ Lộc, H.Tam Bình, Vĩnh Long), nguyên Giám đốc Công ty TNHH xây dựng An Phú - gọi tắt là Công ty An Phú, và Tô Huy Thông (44 tuổi, ngụ TP.HCM) về tội hủy hoại tài sản.

Ngày 15/4/2004, Thế đem thế chấp dự án cho Ngân hàng phát triển nhà ĐBSCL (MHB) lấy 20 tỉ đồng (ngân hàng đã giải ngân 9,8 tỉ đồng).

Do mất khả năng trả nợ, Thế xin chuyển giao toàn bộ dự án lại cho Công ty vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại thuộc Bộ Công thương (viết tắt là Công ty BMC). Trong hợp đồng, Thế kèm theo điều kiện Công ty BMC phải trả tiền nợ là lãi ngân hàng cho Thế là hơn 11,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển giao dự án cho Công ty BMC, Thế cho rằng vậy là bị thiệt hại và chưa thỏa đáng, thuê người hủy hoại tài sản nhằm đòi lại dự án đã bán.

HĐXX nhận định tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của 2 bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, cả 2 đều cố ý đập phá tài sản của Công ty BMC. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thành Thế 11 năm tù và Tô Huy Thông 10 năm tù.

  
 

TIN QUỐC TẾ   

Indonesia phát hiện thêm 15 ca viêm gan bí ẩn

Ngày 9/5, Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết Indonesia đã phát hiện được 15 ca viêm gan nặng không rõ nguyên do, sau khi ghi nhận 3 ca tử vong cùng căn bệnh này ở trẻ em.

Bộ trưởng Sadikin nói thêm rằng giới chức y tế vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây bệnh. Giới chức y tế một số nước, trong đó có Mỹ và Anh, cho rằng một loại virus phổ biến gọi là adenovirus có thể đóng vai trò nào đó gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

Theo Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA), một khả năng khác là việc giãn cách trong đại dịch khiến trẻ nhỏ ít tiếp xúc với các virus khác nhau, làm suy giảm khả năng miễn dịch của trẻ. Điều này cũng có thể khiến trẻ dễ bệnh hơn.

Tin nóng sáng 10/5: Nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt - Lào được mở lại 3
Cũng có giả thiết phong tỏa chống dịch COVID-19 làm suy yếu khả năng miễn dịch của trẻ - Ảnh: REUTERS

Mỹ: năng lực sản xuất điện không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân

Từ California đến Texas và Indiana, giới chức ngành điện tại Mỹ đang phát đi cảnh báo, năng lực sản xuất điện không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất điện liên tục trong các đợt nắng nóng hoặc các thời điểm cao điểm khác trong năm.

Tại Texas, nơi một số nhà máy điện gần đây phải ngừng hoạt động để bảo trì, nhà điều hành lưới điện đã cảnh báo về tình hình khó khăn trước đợt nắng nóng dự kiến kéo dài vào tuần tới. Nguy cơ thiếu điện đang gia tăng trên khắp nước Mỹ do các nhà máy điện truyền thống bị ngừng hoạt động sớm, trong khi nước này chưa thể thay thế chúng bằng năng lượng tái tạo hoặc năng lượng dự trữ. 

Đài Loan (Trung Quốc): động đất làm rung chuyển các tòa nhà

Một trận động đất có độ lớn 6,1 hôm qua đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía Đông của Đài Loan (Trung Quốc).

Động đất đã làm rung chuyển các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc trong thời gian ngắn. Người dân trên khắp Đài Loan có thể cảm nhận được sự rung lắc do trận động đất này. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại về người hay tài sản.

Do nằm ở khu vực giao giữa hai mảng vỏ Trái đất, Đài Loan (Trung Quốc) thường chứng kiến các trận động đất. Vào năm 2016, một trận động đất mạnh xảy ra tại khu vực phía Nam hòn đảo này khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Ba Lan tiếp tục mua khí đốt của Nga từ Đức

Ba Lan tiếp tục mua khí đốt của Nga từ Đức, sau khi Moscow cắt đứt nguồn cung từ ngày 28/4 (giờ địa phương) vì Warsaw từ chối thanh toán hợp đồng bằng tiền rúp.

Ba Lan tuyên bố không còn cần nguồn khí đốt từ Nga. Tuy nhiên, trên thực tế nước này vẫn tiếp tục mua khí đốt Nga sau khi nguồn cung chính thức bị cắt đứt. Giờ đây, khí đốt từ Đức được chuyển ngược lại Ba Lan qua đường ống dẫn khí Yamal-châu Âu.

Cách đây 1 tháng, Thủ tướng Ba Lan cho biết nước này từ hết năm nay sẽ cấm toàn bộ hoạt động nhập khẩu khí đốt, dầu mỏ và than đá của Nga. Ba Lan đã có kế hoạch dài hạn để bảo vệ mình trước quyết định của Nga như xây dựng nhà ga nhập khẩu khí đốt hóa lỏng.

Trung Quốc: áp dụng chính sách đăng ký khai sinh mới từ tháng 5 này

Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng chính sách đăng ký khai sinh mới từ tháng 5 này.

Theo đó, người dân địa phương không cần nộp đơn xin sinh thêm con và mọi đứa trẻ đều được làm giấy khai sinh. Giấy khai sinh sẽ được dùng làm công cụ để giám sát dân số, thay vì là công cụ giới hạn sinh đẻ như những năm trước.

Cũng theo chính sách mới, những trẻ em là con ngoài giá thú cũng được đăng ký khai sinh, đồng thời xóa bỏ giới hạn số lượng nhân khẩu đăng ký trong sổ hộ khẩu. Ngoài ra, chính sách mới không giới hạn số lượng con của mỗi cặp vợ chồng. 

Các nhà nhân khẩu học Trung Quốc nhận định, chính quyền tỉnh Quảng Đông đang dần tiến tới xóa bỏ mọi quy định hạn chế sinh đẻ để chuyển sang thi hành chính sách khuyến khích sinh, sau khi Chính phủ Trung Quốc cho phép các cặp vợ chồng sinh ba con từ năm 2021.

Tin nóng sáng 10/5: Nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt - Lào được mở lại 4
Ảnh minh họa - chụp màn hình CCTV

Lượng nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga tăng kỷ lục

Lượng nhập khẩu của Trung Quốc từ Nga đã tăng kỷ lục trong tháng 4, trong khi xuất khẩu giảm xuống mức thấp nhất kể từ những tháng đầu của dịch COVID-19.

Các công ty Trung Quốc đã mua lượng hàng hóa trị giá 8,9 tỷ USD từ Nga vào tháng 4, tăng gần 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng trong khi tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc trên toàn thế giới không đổi, sự gia tăng kỷ lục về nhập khẩu hàng hóa Nga cho thấy mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Moskva đang trở nên ngày càng khăng khít.

Trung Quốc vẫn giữ nguyên lập trường hạn chế trừng phạt Nga ngay cả khi Nhóm 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G-7) cùng các quốc gia châu Âu đang gấp rút tìm cách để ngừng mua dầu khí của Moskva. 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/