Tin nóng sáng 19/5 - TPHCM: Kiểm tra, xử lý tình trạng "chặt chém" ở Tân Sơn Nhất

(VOH) - Sau vụ hành khách phản ánh đi 3km trả gần 200.000 đồng khi đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng 'chặt chém' ở sân bay.

TPHCM: Kiểm tra, xử lý tình trạng chặt chém ở Tân Sơn Nhất

Sau vụ hành khách phản ánh đi 3km trả gần 200.000 đồng khi đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng 'chặt chém', 'ép giá' ở sân bay.

tin-nong-sang-19-5-voh.com.vn-anh1
Sở Giao thông vận tải TP đề nghị các đơn vị liên quan chấn chỉnh, ngăn ngừa tình trạng khách đi xe bị "chặt chém". (Ảnh: TTO)

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Giao thông vận tải TP đề nghị Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách lựa chọn các loại xe phục vụ trong sân bay. Đồng thời, phối hợp các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô trong sân bay để có biện pháp chấn chỉnh, ngăn ngừa tình trạng khách bị "chặt chém", "ép giá".

Sở Giao thông vận tải TP cũng đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường vi phạm ở khu vực trong sân bay và các tuyến đường xung quanh. Các đơn vị xe taxi, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô theo hợp đồng (đặc biệt là kinh doanh vận tải có sử dụng hợp đồng điện tử) phải xử lý nghiêm lái xe, chủ xe... vi phạm các quy định.

Các bệnh viện vẫn cần bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, khó thở

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 tại nước ta giảm mạnh. Tuy nhiên, trong bệnh viện, người đang điều trị các bệnh nếu mắc COVID-19 sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác điều trị. Do vậy, Bộ Y tế đề nghị, cần tổ chức sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm, phát hiện và điều trị COVID-19 sớm. Các khoa tập trung người bệnh nặng, có nguy cơ cao cần hạn chế tối đa lây nhiễm Covid-19.

Về công tác sàng lọc, phân luồng, Bộ Y tế đề nghị, tại các cổng tiếp nhận bệnh nhân, cần đặt biển báo: "Hướng đi dành cho người bị ho, sốt, chảy mũi, đau rát họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người, mất vị giác, khứu giác".

Trong trường hợp bệnh viện có đặc thù như quy mô lớn, mặt bằng rộng hoặc các lý do đặc thù khác, bệnh viện có thể thiết lập và tổ chức sàng lọc người bệnh ngay tại cổng bệnh viện hoặc tại một số khoa, trung tâm, khối nhà của bệnh viện theo các nguyên tắc chung.

Hà Nội: Yêu cầu người dân không được mang vật nuôi vào phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Quy chế này nhằm yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa như: Trang phục lịch sự, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội; không dừng, đỗ các phương tiện giao thông trước các điểm chốt ra vào của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; không tuyên truyền các nội dung trái pháp luật.

Quy định này cũng yêu cầu người tham gia không gian đi bộ không mang vật nuôi, gia súc, gia cầm; không bán hàng rong, đánh giày, đeo bám khách du lịch; không sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường.

Giá trị đồng USD tiếp tục tăng khiến nhiều doanh nghiệp áp lực

Sự tăng vọt của đồng USD trên thị trường quốc tế đang kéo theo những biến động của tỉ giá trong nước. Từ đầu tháng 5 đến nay, giá USD trên thị trường ngân hàng tăng khoảng 160-170 đồng. Còn giá USD trên thị trường tự do có thời điểm tăng tới 500 đồng, leo lên mốc khoảng 24.000 đồng mỗi USD. Đây là mức giá cao nhất trong hơn một năm qua.

tin-nong-sang-19-5-voh.com.vn-anh2
Từ đầu tháng 5 đến nay, giá USD trên thị trường ngân hàng tăng khoảng 160-170 đồng. (Ảnh: SGĐT)

Đến sáng 18/5, tại các ngân hàng thương mại, giá USD tiếp tục tăng. Cụ thể, Vietcombank tăng thêm 25 đồng mỗi USD so với trước đó một ngày, đẩy giá mua vào lên 22.955 VND/USD và bán ra 23.265 VND/USD. Giá USD trên thị trường tự do cũng biến động liên tục.

Tỉ giá tăng khiến nhiều doanh nghiệp trong nước phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên vật liệu nước ngoài gia tăng áp lực. Khi giá nguyên liệu tăng sẽ đẩy giá hàng hóa thành phẩm đến tay người tiêu dùng tăng theo, trong khi đó khả năng tiêu thụ hàng trong nước vẫn chưa được như kỳ vọng. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục điều hành tỉ giá và thị trường ngoại hối chủ động, linh hoạt. Qua đó nhằm ổn định tỉ giá, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ doanh nghiệp.

Thừa Thiên - Huế: Phá đường dây cá độ bóng đá hơn 20 tỉ đồng

Ngày 18/5, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đơn vị vừa đấu tranh, triệt xóa một đường dây cá độ bóng đá với số tiền cá độ lên đến hơn 20 tỉ đồng tại vùng nông thôn Phong Điền, bắt giữ 9 người có hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc.

tin-nong-sang-19-5-voh.com.vn-anh3
Đối tượng Ngô Văn Tùng tại cơ quan Công an. (Ảnh: C.A)

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, đường dây cá độ bóng đá này do Ngô Văn Tùng nhận trang cá độ từ trang www.agbong88.com rồi giao cho Nguyễn Thái Đức cùng quản lý để tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Trong khoảng thời gian từ ngày 15/4 đến ngày 15/5, Tùng chia thành 5 tài khoản rồi giao cho các "đại lý con" trên để tổ chức đánh bạc.

Vào thời điểm công an bắt giữ, đường dây này tổ chức đánh bạc hơn 3,3 tỉ đồng. Tổng số tiền mà đường dây này thực hiện trong thời gian từ 15/4 đến 15/5 là hơn 20 tỉ đồng. Sau khi bắt giữ, hiện Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tiếp tục điều tra làm rõ đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng này để xử lý trong thời gian tới.

Tìm thấy thi thể bé gái bị cha ôm nhảy cầu Cửa Đại

Sau hai ngày nỗ lực tìm kiếm, lúc 21h tối 18/5, đội thợ lặn Hội An đã tìm thấy thi thể bé gái 6 tuổi bị người cha ôm theo khi nhảy cầu Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) vào trưa 17-5. Cháu được tìm thấy tại khúc sông Thu Bồn đoạn gần cửa biển - cách hiện trường vụ nhảy cầu khoảng 400 mét.

tin-nong-sang-19-5-voh.com.vn-anh4
Khu vực tìm kiếm thi thể cháu bé 6 tuổi dọc chân cầu Cửa Đại hướng ra biển. (Ảnh: TTO)

Trong sáng 19/5, một đội xe thiện nguyện của các nhà hảo tâm sẽ đưa đón thân nhân cùng một xe chở thi thể hai cha con về quê mai táng.

Trước đó vào trưa 17/5, một số người dân khi qua cầu Cửa Đại thấy một người đàn ông ôm theo một trẻ nhỏ chừng 6 tuổi chạy xe máy lên cầu có biểu hiện bất thường. Khi đến giữa cầu, người này dừng xe rồi bất ngờ ôm cháu nhỏ nhảy xuống sông Thu Bồn. Ngay sau vụ việc, lực lượng cứu hộ cùng người dân địa phương đã tập trung tìm kiếm. Tới 12h trưa 17/5, thi thể người đàn ông được tìm thấy cách hiện trường chừng 200 mét.

TIN THẾ GIỚI

Google tại Nga sắp phá sản

"Chính quyền Nga đã tịch thu tài khoản ngân hàng của văn phòng Google tại Nga khiến chúng tôi không thể tuyển dụng hay trả lương cho các nhân viên tại Nga, trả tiền cho các nhà cung ứng dịch vụ và đáp ứng các nghĩa vụ tài chính khác", Hãng tin Reuters trích thông báo của Google ngày 18/5.

Google tại Nga đã thông báo ý định nộp đơn phá sản với nhà chức trách Nga, thông báo cho biết thêm.

tin-nong-sang-19-5-voh.com.vn-anh5
Google Doodle với công trình đặc trưng của Nga nhân Ngày Nga năm 2015. (Ảnh chụp màn hình)

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên tất cả tài sản của Google tại Nga bị nhà chức trách địa phương đóng băng. Hồi tháng 4, Google đã bị phong tỏa 1 tỉ rúp (khoảng 15 triệu USD) sau khi một kênh truyền hình của Nga khiếu nại vì bị Google đóng kênh YouTube.

Indonesia: Chưa xác định mối liên hệ giữa bệnh viêm gan với COVID-19

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia ngày 18/5 cho biết tất cả 14 bệnh nhân nghi mắc bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em tại nước này không có tiền sử mắc COVID-19.

tin-nong-sang-19-5-voh.com.vn-anh6
(Ảnh minh họa: istock.com)

Cho đến nay, Bộ Y tế Indonesia vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây bệnh và cũng chưa có trường hợp mắc bệnh nào chính thức được xác nhận ở nước này. Hiện Indonesia và các nước trên thế giới vẫn đang chờ quyết định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Triệu chứng nổi bật nhất của bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn này ở Indonesia là sốt (78,6% số ca), chán ăn (78,6%), nôn (71,4%), buồn nôn (64,3%), vàng da hoặc vàng mắt (70,21%).

EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga

Ngày 18/5, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch đầy tham vọng trị giá 210 tỉ euro nhằm đặt dấu chấm hết cho sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch Nga. Theo Hãng tin Reuters, đây có thể xem là một động thái phục vụ cho nhiều mục đích, trong đó có đẩy nhanh việc chuyển sang sử dụng năng lượng "xanh".

tin-nong-sang-19-5-voh.com.vn-anh7
Để đáp ứng mục tiêu không phụ thuộc vào năng lượng Nga, EU cần cơ sở hạ tầng lớn gồm cả các đường ống dẫn và cơ sở chứa nhiên liệu quy mô lớn. Trong ảnh: Cơ sở chứa khí đốt Astora lớn nhất Tây Âu đặt tại Đức. (Ảnh: Reuters)

Để giảm dần phụ thuộc năng lượng vào Nga, Brussels đề xuất kế hoạch gồm 3 trụ cột: tìm thêm nguồn cung khí đốt khác ngoài Nga, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Để thực thi các trụ cột này, EU sẽ sử dụng các luật, các cơ chế không ràng buộc và đưa ra các khuyến nghị để chính phủ 27 nước thành viên quyết định các chính sách năng lượng ở mỗi quốc gia.

Thái Lan lo ngại giá gạo trong nước tăng ảnh hưởng đến xuất khẩu

Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, cho biết do nhu cầu mua gạo gia tăng, đặc biệt là từ Iraq, giá gạo trắng 5% trên thị trường Thái Lan đã tăng thêm 25% so với mức giá hồi đầu năm. Giá gạo bán trong thị trường Thái Lan hiện đã cao hơn giá xuất khẩu, do giá gạo trắng giao tại cửa khẩu của bên xuất hàng (giá FOB) đã tăng 15%, từ 400 USD/tấn lên 460 USD/tấn.

Giá gạo Thái Lan đắt hơn có thể khiến các nhà nhập khẩu tạm dừng mua và xem xét lại cách tiếp cận khi mua thêm gạo vào quý II, điều có thể khiến Thái Lan mất cơ hội xuất khẩu gạo. Giá gạo nội địa tăng đột biến chủ yếu là do nhu cầu khổng lồ từ Iraq, nước bắt đầu mua gạo Thái Lan trở lại sau khi đã dừng nhập khẩu từ nhiều năm qua.

Bồ Đào Nha phát hiện 5 ca bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 18/5, giới chức y tế Bồ Đào Nha cho biết nước này đã phát hiện 5 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp, trong bối cảnh Anh vừa thông báo có ít nhất 7 ca nhiễm kể từ khi ghi nhận ca đầu tiên vào ngày 7/5 đến nay. Trong khi đó, các đơn vị y tế Tây Ban Nha cũng đang tiến hành xét nghiệm 8 ca nghi nhiễm.

tin-nong-sang-19-5-voh.com.vn-anh8
(Ảnh minh họa: euronews.com)

5 ca bệnh của Bồ Đào Nha nằm trong số 20 ca nghi nhiễm và hiện tất cả đều trong tình trạng ổn định. Cả 5 ca bệnh đều là nam giới, sinh sống ở khu vực Lisbon và thung lũng Tagus. Hiện giới chức y tế châu Âu đang theo dõi mọi ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở châu lục này. 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang phối hợp với giới chức y tế Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU) để đánh giá về bệnh đậu mùa khỉ

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/