Tin nóng sáng 21/1: Xem lại quy định trẻ em dưới 12 tuổi phải xét nghiệm

(VOH) – Liên quan đến những bất cập về việc xét nghiệm cho trẻ dưới 12 tuổi khi đi máy bay, Bộ Giao thông vận tải vừa có chỉ đạo gửi các cơ quan chuyên môn trực thuộc nghiên cứu, xem xét.

Xem lại quy định trẻ em dưới 12 tuổi phải xét nghiệm

Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Cục Y tế giao thông vận tải, nghiên cứu 2 nội dung liên quan đến việc xét nghiệm đối với đội ngũ phi công, tiếp viên khi làm nhiệm vụ trên chuyến bay và hành khách trẻ em dưới 12 tuổi.

Các bác sĩ, y tế cũng cho rằng quy định xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi khi đi máy bay là phi lý, không có ý nghĩa nhiều trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Tin nóng sáng 21/1: Xem lại quy định trẻ em dưới 12 tuổi phải xét nghiệm 1

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dịp Tết tăng cao. Ảnh: TTO

Theo PGS Đỗ Văn Dũng - trưởng khoa y tế công cộng Trường ĐH Y dược TP.HCM, trẻ em dưới 12 tuổi không tiêm vắc xin là do ngành y tế chưa có loại vắc xin tiêm cho trẻ ở độ tuổi này, chứ không phải trẻ hoặc bố mẹ của trẻ không chịu tiêm.

Hộ chiếu Vaccine Việt Nam được 10 nước công nhận

Tại họp báo thường kỳ chiều 20/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, mẫu hộ chiếu vaccine của Việt Nam được Bộ Y tế ban hành ngày 23/12/2021, sau đó được Bộ Ngoại giao giới thiệu đến các cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam để xem xét và công nhận. Hiện nay, hộ chiếu vaccine của Việt Nam đã được 10 đối tác công nhận, bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine và Maldives.

Về phía Việt Nam, Việt Nam cũng đang công nhận hộ chiếu vaccine, hay giấy chứng nhận tạm thời của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ đã giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

Công ty Việt Á thổi giá kit test là 1 trong 10 đại án của năm 2022

Chiều 20/1, Ban Nội chính trung ương tổ chức họp báo thông tin kết quả phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo).

Đáng chú ý, trong 10 đại án được yêu cầu xét xử trong năm nay có vụ "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại Công ty Việt Á và nhiều địa phương. Bên cạnh đó, chiều qua, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh, điều tra 7 doanh nghiệp (DN) có liên quan đến Công ty CP công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) trong vụ “thổi” giá kit test Covid-19.

TPHCM lập hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi Vành đai 3

TPHCM lập hội đồng thẩm định báo cáo tiền khả thi Vành đai 3 - Đó là quyết định của UBND TPHCM vào 20/1.

Ông Lê Hòa Bình (Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM) là Chủ tịch Hội đồng; 12 thành viên còn lại là lãnh đạo chính quyền 3 tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai và các sở, ban ngành.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi ký quyết định thành lập Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM (tổ công tác).

Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát phạm vi, quy mô đầu tư, phương án kỹ thuật, công nghệ, tổng mức đầu tư dự án, chi phí đầu tư xây dựng công trình; phân chia dự án thành phần và nội dung liên quan nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Tin COVID-19 chiều 20/1

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 19/1 đến 16h ngày 20/1, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 16.715 ca nhiễm mới, trong đó 78 ca nhập cảnh và 16.637 ca ghi nhận trong nước (tăng 701 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố (có 11.796 ca trong cộng đồng)..

Ngày 20/1, Hà Nội có 2.884 ca nhiễm. Thành phố này vẫn đứng đầu cả nước về số lượng ca nhiễm. Trong 7 ngày qua, Hà Nội có tổng cộng 20.504 ca, trung bình mỗi ngày tăng 2.929 F0 mới. Số ca mắc tăng cao song trong 24 giờ qua thành phố này không ghi nhận ca tử vong, giảm 4 ca so với ngày trước đó.

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm giảm nhiều nhất so với ngày trước đó: Trà Vinh (-271), Thanh Hóa (-131), Bình Phước (-73).

Các địa phương ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất so với ngày trước đó: Bình Định (+109), Quảng Ninh (+92), Đà Nẵng (+91).

Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua: 16.234 ca/ngày.

Tại buổi họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM, đại diện Sở Y tế TP.HCM chưa đưa ra đánh giá nào về nguy cơ lây nhiễm cộng đồng liên quan các F0 nhiễm biến chủng mới.

Qua truy vết, ngành y tế thành phố ghi nhận 11 người liên quan 3 ca Omicron, trong đó, 3 người đã xét nghiệm dương tính và đang chờ kết quả giải mã gen để xác định chủng virus.

Hiện tại, TP.HCM tiếp tục rà soát, lập danh sách người chưa tiêm và lập danh sách với cả nhóm trẻ em chưa tiêm (trong độ tuổi 5-11) để khi có thông tin từ Bộ Y tế thì sẽ triển khai.

Về chiến dịch bảo vệ người nguy cơ cao, đến nay, TPHCM đã tiêm vaccine cho 19.957, đạt tỷ lệ 78,1% trong tổng số người thuộc nhóm nguy cơ. Số còn lại là trường hợp nhiễm bệnh, được điều trị tại nhà hoặc cơ sở tập trung. Khi đủ điều kiện, ngành y tế sẽ tư vấn và đưa đội tiêm đến tận nhà.

TIN THẾ GIỚI

Nga tập trận rầm rộ tại 4 vùng biển quan trọng

Ngày 20/1, Nga thông báo sẽ tổ chức tập trận hải quân tại 4 vùng biển Đại Tây Dương, Thái Bình Dương, Bắc Cực và Địa Trung Hải. Hơn 140 tàu chiến và tàu hỗ trợ trong các cuộc tập trận này.

Theo Hãng tin AFP, Nga công bố "hơn 140 tàu chiến và tàu hỗ trợ, hơn 60 máy bay, 1.000 thiết bị quân sự và khoảng 10.000 quân nhân" sẽ tham gia các cuộc tập trận sắp tới. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang leo thang vì vấn đề Ukraine.

Quét võng mạc dự đoán nguy cơ tử vong

Tạp chí Nhãn khoa Anh đăng tải một nghiên cứu đáng chú ý, cho biết sự khác biệt giữa tuổi sinh học của võng mạc và tuổi thực của một người là dấu hiệu của việc tăng nguy cơ tử vong.

Các chuyên gia Australia đã theo dõi các tình nguyện viên trong 11 năm, những người có khoảng cách 10 năm giữa tuổi thật và tuổi sinh học võng mạc có nguy cơ tử vong cao hơn 67%. Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng, cứ mỗi năm chênh lệnh thì tăng 2% nguy cơ tử vong.

Tin nóng sáng 21/1: Xem lại quy định trẻ em dưới 12 tuổi phải xét nghiệm 2
Ảnh minh hoạ.

Tiến sĩ Lisa Zhuoting Zhu, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết, những phát hiện này cho thấy tuổi võng mạc có thể là một dấu hiệu sinh học quan trọng về mặt lâm sàng của quá trình lão hóa. Giả thuyết này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu trước đây, vốn cho rằng hình ảnh võng mạc chứa thông tin về các yếu tố nguy cơ tim mạch, bệnh thận mãn tính và các đặc điểm sinh học hệ thống. Quét võng mạc đã được sử dụng để phát hiện một số dấu hiệu cảnh báo của bệnh tim mạch.

Tháp giáo đường 800 năm tuổi tại Afghanistan đứng trước nguy cơ bị đổ sập

Tháp giáo đường ở Jam, một kho tàng lịch sử quý giá 800 năm tuổi của Afghanistan, đã bị hư hại sau hai trận động đất xảy ra hồi đầu tuần này và đang có nguy cơ đổ sập.

Vốn được coi là hình mẫu tiêu biểu nhất về kiến trúc Hồi giáo, Tháp giáo đường ở Jam được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới. Công trình kiến trúc cao 65m nằm ở trung tâm tỉnh Ghor này vốn đã xuống cấp ở mức báo động, cần được tôn tạo khẩn cấp và hai cơn địa chấn vừa qua làm suy yếu thêm nữa kết cấu của công trình này.

Europol triệt phá đường dây đưa người di cư trái phép đến châu Âu

ABC News dẫn tin từ Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết đã triệt phá một đường dây buôn người, đưa người di cư trái phép từ Thổ Nhĩ Kỳ sang châu Âu.

Theo thông báo của Europol, cơ quan này đã phối hợp với các lực lượng thực thi pháp luật của Italy, Hy Lạp, Albania triệt phá đường dây tội phạm có quy mô lớn liên quan đến hoạt động đưa người nhập cư trái phép vào châu Âu.

Trong chiến dịch, lực lượng chức năng đã tiến hành 28 cuộc khám xét, bắt giữ 29 đối tượng (gồm 18 đối tượng ở Albania, 1 đối tượng ở Hy Lạp và 10 đối tượng ở Italy).

Thái Lan thu hút nguồn lực nước ngoài qua thị thực dài hạn

Chính phủ Thái Lan đã thông qua các biện pháp nhằm thu hút người nước ngoài có kỹ năng cao hoặc giàu có ở lại Thái Lan lâu dài. Theo đó, thị thực (visa) cấp cho họ có thời hạn lên đến 10 năm.

Chính phủ Thái Lan đang hướng đến mục tiêu thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, các chuyên gia có tay nghề cao và những người về hưu giàu có trong nỗ lực phát triển nền kinh tế bị sụt giảm do dịch Covid-19.

Những ưu đãi này dành cho các chuyên gia nước ngoài có tay nghề cao. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn cho biết, nhiều thành phố trên khắp Thái Lan được coi là điểm đến làm việc ưa thích vì chi phí sinh hoạt thấp và có nhiều điểm tham quan thiên nhiên.

EU hối thúc Israel chấm dứt xây nhà định cư ở Đông Jerusalem

Cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) đã phản đối chính quyền Israel phá dỡ ngôi nhà của 1 gia đình trong khu Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng, đồng thời hối thúc nhà chức trách của quốc gia Do Thái chấm dứt hoạt động xây dựng những ngôi nhà định cư mới ở khu vực này.

Trước đó, Ủy ban Quy hoạch và Xây dựng quận Jerusalem đã quyết định lên kế hoạch xây dựng hơn 1.450 ngôi nhà ở định cư giữa Har Homa và Givat Hamatos.

EU nhấn mạnh, hành động mở rộng khu định cư, phá dỡ nhà và trục xuất là bất hợp pháp theo quy định của luật pháp quốc tế. Hành động này làm trầm trọng thêm căng thẳng, đe dọa khả năng tồn tại của giải pháp 2 nhà nước và làm giảm triển vọng cho một nền hòa bình lâu dài. EU sẵn sàng hỗ trợ đầy đủ nỗ lực của các bên nhằm mở ra con đường tiến tới mục tiêu khởi động lại tiến trình hòa bình Palestine - Israel càng sớm càng tốt.