Tin nóng sáng 21/4: TPHCM bắn pháo hoa nghệ thuật ngày 30/4

TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật từ 21h đến 21h15. Dự kiến pháo hoa được bắn tại hai điểm: khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11).

TIN TRONG NƯỚC:

Gần 95.000 trẻ tiêm vaccine ngừa COVID-19 an toàn

Gần 95.000 liều vaccine Moderna tương đương với gần 95.000 trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi đã được tiêm tại 14 địa phương. Báo cáo đến thời điểm này cho thấy, tỷ lệ phản ứng thông thường sau tiêm vaccine phòng COVID-19 cho lứa tuổi này thấp hơn thông báo của nhà sản xuất.

Trong những ngày đầu triển khai ghi nhận 83 trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm, chủ yếu là sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, mệt mỏi... Không ghi nhận trường hợp phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vaccine phòng COVID-19 ở trẻ em từ 5-11 tuổi.

Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn còn lo ngại khi cho trẻ đi tiêm, nhất là với các trẻ đã mắc COVID-19. Các nghiên cứu cho thấy, những người nhiễm COVID-19 biến thể Omicron có miễn dịch thấp.

Tin nóng sáng 21/4: TPHCM bắn pháo hoa nghệ thuật ngày 30-4 1

Ảnh TTO

Sẽ xử phạt siêu thị phát túi nylon dùng một lần cho khách từ 2026

Trước nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, thời gian qua, nhiều văn bản pháp lý của nhà nước đã được ban hành ở các cấp độ khác nhau.

Cụ thể, tại Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa, Chính phủ đã đặt ra đặt mục tiêu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nylon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nylon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt; đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý 85% lượng chất thải nhựa phát sinh.

Theo Ông Nguyễn Trung Thắng, phó viện trưởng Viện Chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) từ năm 2026, sẽ thực hiện xử phạt các siêu thị, trung tâm thương mại cung cấp túi nylon dùng một lần cho khách hàng.

Tin nóng sáng 21/4: TPHCM bắn pháo hoa nghệ thuật ngày 30-4 2

Ảnh minh họa: TTO

TPHCM bắn pháo hoa nghệ thuật ngày 30-4

Theo kế hoạch triển khai thực hiện đề án "Tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa và thể thao tiêu biểu TP.HCM giai đoạn 2020 - 2030" năm 2022 của Sở Văn hóa và thể thao TP.HCM, tối 30-4, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật từ 21h đến 21h15.

Dự kiến pháo hoa được bắn tại hai điểm: khu vực đầu đường hầm sông Sài Gòn (TP Thủ Đức) và công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11).

Chuỗi sự kiện còn có triển lãm ảnh tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, đường Nguyễn Huệ, đường Đồng Khởi, Cung văn hóa Lao động; Giải việt dã truyền thống 30-4 lần thứ 46 vô địch TP.HCM mở rộng năm 2022; chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố; lễ phát hành và giới thiệu bộ sách Lịch sử chính quyền TP.HCM (1945 - 2015)...

Tin nóng sáng 21/4: TPHCM bắn pháo hoa nghệ thuật ngày 30-4 3

Pháo hoa ở TP.HCM dịp Tết dương lịch 2020 . Ảnh: TTO

TP.HCM điều chỉnh lùi thời gian hoàn thành metro số 1

Hôm qua, Ngày 20-4, UBND TP.HCM có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn thành vào cuối quý 4-2023.

Theo UBND TP, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thời gian thực hiện dự án kéo dài. Trong đó, do dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp đã gây ra rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thi công dự án. 

Việc đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng tư vấn chung) giữa chủ đầu tư với Liên danh NJPT kéo dài do thay đổi về trình tự, quy định pháp lý trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt dự toán phát sinh.

Tin nóng sáng 21/4: TPHCM bắn pháo hoa nghệ thuật ngày 30-4 4

Đường Lê Lợi đoạn từ Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1) đang được tái lập

Bình Thuận: Một người nước ngoài trồng cần sa trong nhà nghỉ

Shedko Dmitrii (34 tuổi, quốc tịch Nga) bị Công an TP Phan Thiết bắt quả tang khi đang trồng trái phép 27 cây cần sa (cao từ 30 - 140cm) trong nhà nghỉ đang thuê ở vào ngày 24-12-2021. Lực lượng công an còn thu giữ của Shedko Dmitrii một số dụng cụ dùng để trồng và thu hoạch cần sa.

Shedko Dmitrii khai đến Việt Nam du lịch và thuê một căn nhà nghỉ tại phường Hàm Tiến từ khoảng tháng 11-2019 để ở. Từ khoảng tháng 8-2020, Shedko Dmitrii lên mạng xã hội mua hạt giống cây cần sa, các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ để tự trồng trong căn nhà mình thuê. Thời gian đầu, Shedko Dmitrii trồng được khoảng 20 cây cần sa rồi thu hoạch, phơi khô, cất giữ để sử dụng.

Tin nóng sáng 21/4: TPHCM bắn pháo hoa nghệ thuật ngày 30-4 5

Shedko Dmitrii bị Công an TP Phan Thiết bắt quả tang khi đang có hành vi trồng trái phép 27 cây cần sa (có chiều cao từ 30 - 140cm) bên trong nhà nghỉ đang thuê ở vào ngày 24-12-2021 

TIN THẾ GIỚI:

New Delhi khôi phục quy định đeo khẩu trang

Giới chức thành phố New Delhi đã khôi phục yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc để phòng dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc mới tại thủ đô của Ấn Độ tăng trở lại trong những ngày gần đây.

Thống đốc bang Delhi cho biết sau khi đánh giá tốc độ gia tăng số ca mắc mới trong thời gian gần đây, giới chức quyết định đẩy mạnh công tác xét nghiệm, tập trung tiêm phòng cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương và đảm bảo triển khai thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Hiện tỷ lệ nhập viện điều trị COVID-19 vẫn ở mức dưới 1% nhưng việc khôi phục quy định đeo khẩu trang tại những nơi công cộng là điều cần thiết.

Trong những ngày gần đây, số ca mắc mới liên tục dao động quanh mốc cao nhất trong một tháng. Một số quận ở miền Nam, lân cận thủ đô New Delhi, cũng đã khôi phục quy định bắt buộc đeo khẩu trang. 

Nga nỗ lực bảo vệ lĩnh vực tài chính trong nước

Hạ viện Nga đã thông qua dự thảo luật cấm các ngân hàng Nga chia sẻ "bí mật ngân hàng" với người nước ngoài. Đây là động thái mới nhất của các nhà lập pháp Nga nhằm bảo vệ lĩnh vực tài chính của nước này.

Theo dự thảo luật trên, giới chức Nga cho phép các doanh nghiệp và ngân hàng nước này không tiết lộ thông tin về cổ phiếu đã phát hành và danh sách người mua, để tự bảo vệ khỏi các lệnh trừng phạt có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết sẽ không công bố báo cáo tài chính của các ngân hàng trên trang web cho đến tháng Mười.

Italy nỗ lực giảm tiêu thụ năng lượng

Italy có thể sẽ trải qua một mùa Hè dài nóng nực khi các văn phòng và tòa nhà công quyền sẽ được yêu cầu giới hạn nhiệt độ cài đặt với hệ thống điều hòa trong bối cảnh chính phủ nước này nỗ lực tìm cách để giảm phụ thuộc năng lượng vào Nga.

Theo nội dung sửa đổi sắc lệnh về sử dụng năng lượng được chính phủ Italy đề xuất, hệ thống điều hòa tại các cơ quan nhà nước phải đặt ở mức nhiệt không thấp hơn 25-27 độ C trong những tháng nóng nhất trong năm.

Vào mùa Đông, các phòng cũng không được sưởi ấm vượt mức nhiệt tối đa là 19-21 độ C. Các quy định này sẽ có hiệu lực từ tháng 5 tới đến cuối tháng 3/2023. Khoảng 40% khí đốt sử dụng tại Italy nhập khẩu từ Nga và Rome đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung năng lượng để giảm phụ thuộc.

Israel ghi nhận những ca viêm gan cấp tính nặng ở trẻ em

Ngày 20/4, Bộ Y tế Israel cho biết nước này ghi nhận 12 ca viêm gan cấp tính nặng chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em. Hiện các bệnh nhân này đang được điều trị tại 2 bệnh viện ở miền Trung Israel. Người phát ngôn của 2 bệnh viện trên cho biết 12 trẻ em ở độ tuổi từ dưới 1 tuổi đến 11 tuổi. Trong số các ca viêm gan lạ này có 10 trẻ đã khỏi COVID-19. 

Ngày 15/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo cơ quan này đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể số ca viêm gan cấp tính nặng ở trẻ nhỏ tại Anh, được cho là có liên quan tới bệnh COVID-19. Theo WHO, sau Anh, 5 ca viêm gan cấp tính khác cũng đã được ghi nhận tại Ireland và 3 ca tại Tây Ban Nha. 

Trung Quốc báo cáo sơ bộ vụ rơi máy bay làm 132 người thiệt mạng

Ngày 20/4, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã công bố kết quả điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines hồi tháng trước, theo đó vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.

CAAC cho biết các cuộc điều tra xác nhận máy bay và phi hành đoàn đều đáp ứng mọi tiêu chuẩn bay trong khi điều kiện thời tiết khi đó cũng thuận lợi. Theo CAAC, giấy chứng nhận điều kiện bay của chuyến bay này cũng hợp lệ, không có báo cáo về sự cố nào trước chuyến bay, cũng như không có hàng hóa nguy hiểm trên máy bay. Thiết bị định vị và giám sát trên máy bay cũng không gặp vấn đề bất thường nào. 

CAAC cho biết thêm cả 2 hộp đen đều đã bị hư hỏng nặng và việc khôi phục cũng như phân tích dữ liệu vẫn đang được tiến hành nhằm xác định nguyên nhân vụ rơi máy bay trên. 

Tin nóng sáng 21/4: TPHCM bắn pháo hoa nghệ thuật ngày 30-4 6

Theo tờ Nhân Dân Nhật Báo, vào sáng 22-3, phóng viên đã đi vào hiện trường chuyến bay số hiệu MU5735 rơi và ghi nhận các hình ảnh tại đây - Ảnh chụp màn hình/NHÂN DÂN NHẬT BÁO

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/