Tin nóng sáng 24/5: Hơn 21.000 người lao động ở TPHCM được xác nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

(VOH) - Sau hơn 1 tháng triển khai, Bảo hiểm xã hội TPHCM đã xác nhận 21.116 người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 

TIN TRONG NƯỚC

Hơn 21.000 người lao động ở TPHCM được xác nhận hỗ trợ tiền thuê nhà

Ngày 23/5, theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội TPHCM, sau hơn 1 tháng triển khai, đơn vị này đã xác nhận 21.116 người lao động của 1.855 doanh nghiệp trên địa bàn được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong số 21.116 lao động xác nhận được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà, có 20.415 lao động đang làm việc tại 1.624 doanh nghiệp; 701 lao động của 231 doanh nghiệp là những người mới quay lại thị trường lao động.

nhà trọ
Tại TPHCM hiện có khoảng 1,2 triệu người lao động có nhu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà

Hiện trên địa bàn có khoảng 1,2 triệu người lao động có nhu cầu hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng dự toán là hơn 2.000 tỉ đồng. Trong đó, hơn 987.000 người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp (kinh phí 1.480 tỉ đồng) và hơn 205.000 người lao động quay lại thị trường lao động (kinh phí hơn 616 tỉ đồng).

Khởi động Tuần lễ trái cây "Trên bến, dưới thuyền"

Tuần lễ trái cây - diễn ra từ ngày 28/5 đến trưa ngày 4/6 tại tuyến đường Bến Bình Đông, quận 8, TPHCM - có quy mô khoảng 180 gian hàng. Trong đó, 10 gian hàng mây tre lá trưng bày, giới thiệu sản phẩm và 170 gian hàng nhà bạt kinh doanh trên bến dưới thuyền. 

Không chỉ có những gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các loại trái cây, các sản phẩm được chế biến từ các loại trái cây, mà còn có những gian hàng triển lãm, trình diễn nghệ thuật chưng mâm ngũ quả, linh vật từ trái cây - củ - quả của các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre…; biểu diễn trò chơi dân gian (nặn tò he), gian hàng gói, nấu bánh ú lá tre… 

Xem thêm:

Ngày hội du lịch TPHCM lần thứ 18 - du khách làm quen với mua tour trực tuyến

Doanh nghiệp lữ hành tung tour khuyến mãi đón đầu du lịch hè bùng nổ

100 ngày tập trung tiêu thụ vải thiều

Bắc Giang dự kiến sản lượng vải thiều ước đạt 180.000 tấn, chất lượng quả vải ngon nhất từ trước tới nay. Thời gian thu hoạch từ nay cho đến ngày 20/7.

Năm nay, Bắc Giang tiếp tục mở rộng thị trường nội địa. Với thị trường xuất khẩu, bảo đảm chất lượng tốt nhất, đặc biệt đối với 149 mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, sản lượng khoảng 95.000 tấn.

Tiếp tục tính toán các kịch bản trong đó lưu ý đến cả những kịch bản xấu khi không xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc hoặc xuất khẩu được nhưng tần suất lưu thông bị giảm mạnh so với năm 2021. Theo kế hoạch, ngày 25/5 tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2022 với quy mô quốc tế, kết nối với nhiều điểm cầu trực tuyến trong và ngoài nước.

Giá vàng hôm nay (24/5): Vàng bật tăng

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay tăng nhẹ với mức tăng từ 100.000 đến 200.000 đồng. Với mức tăng này, vàng trong nước vẫn đang giao dịch quanh 69 triệu đồng/lượng mua vào và 70 triệu đồng/lượng bán ra.

Rạng sáng, giá vàng SJC ở cả ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn điều chỉnh tăng 100.000 đồng ở cả hai chiều. Với mức tăng này, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng là 69,05 triệu đồng/lượng mua vào và 69,97 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TPHCM, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Vàng thương hiệu DOJI rạng sáng hôm nay giao dịch ở mức 69,05 triệu đồng/lượng mua vào và 69,8 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 150.000 đồng ở chiều mua và 200.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng ngày trước đó. Cùng đà tăng là vàng Phú Quý SJC. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý điều chỉnh tăng 200.000 đồng ở cả hai chiều lên lần lượt 69,2 triệu đồng/lượng mua vào và 69,9 triệu đồng/lượng bán ra.    

Quảng Nam: phạt 2 doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng vì xây dựng trái phép

Hôm qua 23/5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng (địa chỉ trụ sở chính tại lô số 1, KCN Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) và Công ty CP TM-SX đá Quảng Nam (địa chỉ trụ sở chính: Lô CN, KCN Đông Quế Sơn, TT.Hương An, H.Quế Sơn), mỗi doanh nghiệp bị phạt 130 triệu đồng.

Lý do Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng bị phạt do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép đối với công trình nhà máy xử lý nước thải tập trung tại KCN Tam Thăng.

Công ty CP TM-SX đá Quảng Nam cũng bị phạt vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép đối với công trình nhà máy chế biến bột quartz và sản xuất đá thạch anh tại KCN Đông Quế Sơn.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu 2 doanh nghiệp trên nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt, nộp tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước tỉnh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn mà công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành.

TPHCM: Nghi phạm cướp tiệm vàng ở Q.Bình Thạnh bị bắt

Chiều hôm qua 23/5, Công an TPHCM cho biết đã bắt được Nguyễn Viết Cường (23 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh), nghi phạm thực hiện vụ cướp tiệm vàng ở Q.Bình Thạnh. Tại cơ quan điều tra, Cường khai nhận do thua bạc 10 triệu đồng, cần tiền trả gấp cho chủ nợ nên nảy sinh ý định đi cướp tiệm vàng.

Trưa 23/5, Cường rảo quanh các tuyến đường để tìm mục tiêu. Khi ngang qua tiệm vàng Sơn Trang trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Cường thấy khu vực này vắng vẻ nên quyết định vào. Tại đây, Cường giả vờ hỏi mua nữ trang và hỏi chủ tiệm cho xem mẫu rồi bất ngờ đập tủ trưng bày, lấy một lắc vàng rồi bỏ chạy. Chủ tiệm vàng tri hô, đuổi theo Cường nhưng không thành.

Sau khi cướp được vàng, Cường đem đến một tiệm kim hoàn gần cầu Bình Lợi (Q.Bình Thạnh) bán với giá 29 triệu đồng. Đến hơn 16 giờ cùng ngày (23/5), khi về nhà ở P.Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) đón con tan học thì nghi phạm cướp tiệm vàng bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM phối hợp với Công an Q.Bình Thạnh bắt giữ về hành vi cướp tài sản.

TIN THẾ GIỚI

Ukraine kêu gọi đảm bảo an toàn cho hoạt động xuất khẩu lương thực

Phó Thủ tướng thứ nhất của Ukraine Svyrydenko đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần giúp đảm bảo lối đi an toàn cho các tàu xuất khẩu lương thực bên ngoài thành phố cảng Odesa để hỗ trợ Ukraine và tránh nạn đói trên thế giới.

Bà cho rằng Ukraine sẽ mất 5, 6, 7 năm để xuất khẩu toàn bộ sản lượng nông nghiệp. Vì vậy, ngay bây giờ việc mở các cảng biển vô cùng quan trọng đối với Ukraine. Bà khẳng định Kiev cần cần một sự đảm bảo từ các đối tác, đương nhiên đó là "một sự đảm bảo về phòng thủ, một sự đảm bảo về an ninh".

Nguyên nhân sâu xa khiến Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Phần Lan, Thụy Điển gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển đã bày tỏ mong muốn gia nhập NATO, nhưng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã công khai tuyên bố không ủng hộ động thái này.

Tổng thống Erdogan nghĩ rằng bằng cách gây ra thách thức vào thời điểm quan trọng, Thổ Nhĩ Kỳ đang sử dụng NATO như một đòn bẩy để giải quyết các vấn đề song phương. Ngoài ra, quan điểm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đối với Thụy Điển và Phần Lan cũng có thể do tình hình chính trị ở trong nước.

Truyền thông Mỹ cảnh báo về làn sóng lây nhiễm mới của dịch Covid-19 ở nước này

Tạp chí New York ngày 22/5 cảnh báo một làn sóng lớn của dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra tại Mỹ do sự lây lan của các dòng phụ dễ lây nhiễm hơn của biến thể Omicron.

Dữ liệu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố chỉ ra rằng ít nhất 86% người Mỹ đang sống trong các cộng đồng có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao, so với mức 72% của tuần trước và 57% của tuần trước đó.

Có ít nhất 95% người Mỹ hiện sống trong các khu vực có tỷ lệ lây truyền đáng kể và chỉ có 1% người dân nước này sống trong các cộng đồng có tỷ lệ lây truyền ở mức thấp.

Bệnh đậu mùa khỉ lây lan mạnh tại châu Âu

Ngày 23/5, Bộ Y tế Đan Mạch thông báo về ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại nước này. Bệnh nhân là một nam giới trong độ tuổi trưởng thành vừa từ Tây Ban Nha về nước.

Cùng ngày, cơ quan y tế vùng Scotland (Anh) thông báo ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại xứ này. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, trong khi cơ quan chức năng đang truy vết những người có tiếp xúc với ca bệnh này.

Trong khi đó, Bồ Đào Nga cũng thông báo có thêm 14 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, theo đó tổng số bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ tại quốc gia châu Âu này lên 37 ca. 

Tại Tây Ban Nha, nước này đã phát hiện thêm 4 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 34 ca. Riêng tại thủ đô Madrid, có 38 trường hợp khác nghi mắc bệnh này. 

WHO: Không có bằng chứng cho thấy virus đậu mùa khỉ đã biến đổi

Ngày 23/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy virus đậu mùa khỉ đã biến đổi, đồng thời nhấn mạnh rằng căn bệnh truyền nhiễm đặc hữu ở Tây và Trung Phi này không có xu hướng đột biến.

Trong khi đó, Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO, cho hay trên 100 ca nghi nhiễm và được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ tại châu Âu và Bắc Mỹ đều không nghiêm trọng.

WHO muốn nỗ lực ngăn chặn tình trạng lây nhiễm virus từ người sang người và theo bà Kerkhove, điều này hoàn toàn khả thi tại những quốc gia mà bệnh đậu mùa khỉ không phải là bệnh đặc hữu. 

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/