Tin nóng sáng 9/8: Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống một nửa

(VOH) - Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung.

TIN TRONG NƯỚC

Đồng tính, song tính và chuyển giới không phải là bệnh

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước về việc chấn chỉnh các cơ sở quảng cáo chữa khỏi bệnh đồng tính, công tác khám chữa bệnh đối với người đồng tính, song tính và chuyển giới. Đồng thời khẳng định, Đồng tính, song tính và chuyển giới không phải là bệnh; không can thiệp, ép buộc điều trị đối với các đối tượng này, nếu có chỉ là hỗ trợ về tâm lý và do người có hiểu biết về bản dạng giới thực hiện.

Tin nóng sáng 9/8/2022: Đồng tính, song tính và chuyển giới không phải là bệnh 1
Một sự kiện ủng hộ cộng đồng LGBT tại New York.  Ảnh: REUTERS

Dữ liệu cá nhân bị lộ nhiều trên không gian mạng

Báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội chuẩn bị cho phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết tình trạng lộ dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến trên không gian mạng.

Trong 2 năm 2019 - 2020, Bộ đã phát hiện hàng trăm cá nhân, tổ chức liên quan bán dữ liệu cá nhân. Một số đường dây chiếm đoạt, mua bán dữ liệu quy mô lớn tại Việt Nam đã bị phát hiện, đấu tranh, xử lý.

Số lượng dữ liệu cá nhân bị thu thập, mua bán trái phép phát hiện được lên tới gần 1.300 GB, trong đó có nhiều dữ liệu cá nhân nội bộ, nhạy cảm như thông tin về các cá nhân, tổ chức trên toàn quốc đã sử dụng dịch vụ của một số đơn vị, ngân hàng; thông tin khách hàng tại các dự án bất động sản trên toàn quốc; thông tin của khách hàng VIP, khách hàng đầu tư tài chính, chứng khoán…

Sẽ phải kiểm định chất lượng đầu vào công chức

Bộ Nội vụ sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức. Trước ngày 30-1 hàng năm, Bộ Nội vụ ban hành kế hoạch tổ chức kiểm định, số lần tổ chức kiểm định trong năm, thời gian, địa điểm tổ chức kiểm định, công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Nội vụ.

Hình thức kiểm định công chức là thi trắc nghiệm trên máy tính. Nội dung gồm: Hiểu biết chung về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội; quản lý hành chính nhà nước; quyền, nghĩa vụ của công chức; kiến thức văn hóa, lịch sử, đạo đức công vụ, năng lực tư duy, nhận thức, khoa học, năng lực ứng dụng vào thực tiễn của thí sinh.

Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu xuống một nửa

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 51, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ 20% xuống 10%. Đây là mức điều chỉnh tăng thêm so với đề xuất trước đó là 8%.

Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40 - 55% đối với xăng và 35 - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỉ trọng thấp hơn).

Tin nóng sáng 9/8/2022: Đồng tính, song tính và chuyển giới không phải là bệnh 2
Ảnh minh họa: PN

Mất mạng vì phóng xe máy chở chó cưng phía trước

Hôm qua 8/8, tại khu vực xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình xảy ra vụ tai nạn giao thông hy hữu, khi người đàn ông đi xe máy chở theo thú cưng phía trước bị mất lái lao vào lan can ven đường. Hậu quả, cả người và chó cưng đều chết tại chỗ.

Trong lúc chạy xe với chú chó phía trước, con chó bất ngờ chồm nhảy lên đòi xuống khiến người đàn ông không làm chủ được tốc độ dẫn tới mất lái, tông mạnh vào lan can ven đường tử vong, chó cưng cũng bị văng xuống đường chết tại chỗ.

Nhận tin báo, Công an xã Nam Phú cùng các lực lượng chức năng có mặt phong tỏa hiện trường. Sau khi hoàn tất các thủ tục khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.

1 người tử vong vì bị sét đánh ngoài bãi ngao ở Ninh Bình

UBND xã Cồn Thoi (H.Kim Sơn) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra vụ sét đánh khiến 1 người tử vong, 2 người may mắn thoát nạn.

Đầu giờ chiều hôm qua 8/8, 3 người dân (đều ngụ xã Cồn Thoi) đang khai thác ngao, hàu ở khu vực bãi nuôi ngao xã Cồn Thoi thì bị sét đánh trúng.

Hậu quả một người phụ nữ khoảng 40 tuổi tử vong tại chỗ, 2 người còn lại bị ngất, nhưng sau đó tỉnh lại và không ảnh hưởng đến tính mạng. Cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể cho gia đình mai táng theo phong tục địa phương.

Trước đó, sáng ngày 14/7, 2 nữ công nhân (cùng ngụ xã Thạch Bình, H.Nho Quan, Ninh Bình) cùng đi trên xe máy qua địa bàn xã Phú Sơn (H.Nho Quan) thì bị sét đánh khiến cả 2 tử vong tại chỗ.

TIN THẾ GIỚI:

Phở Việt giữa mùa đông lạnh lẽo ở Canada

Một nhà hàng phở của người Việt tại thành phố Greater Sudbury (Canada) đã được người dân nơi đây hưởng ứng rất nhiệt tình chỉ sau một tháng kinh doanh.

Chủ sở hữu “Phở Noodle House”, anh Benjamin Đoàn đã cảm thấy choáng ngợp trước sự ủng hộ của người dân nơi đây và hy vọng điều này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Món phở tại thành phố Sudbury có thể ví như một phương thuốc tốt để giúp giữ ấm cơ thể trong những ngày có mùa đông kéo dài và làm ấm lòng những người con Việt Nam xa xứ.

Tin nóng sáng 9/8/2022: Đồng tính, song tính và chuyển giới không phải là bệnh 3
Bên ngoài nhà hàng Phở Noodle House của anh Benjamin Đoàn - Ảnh: CTV NEWS

Châu Âu nắng kỉ lục, du khách chật vật tránh nóng

Hào hứng khi được nghỉ mát sau hai năm trì hoãn, du khách tới châu Âu vẫn phải thay đổi kế hoạch vì ảnh hưởng từ thời tiết nắng nóng.

Các công ty ngành du lịch cho biết ngày càng có nhiều khách hàng có mong muốn đổi địa điểm tham quan, chọn lại hoạt động ngoài trời, hoặc hoãn kỳ nghỉ 1-2 tháng.

Đông du khách bày tỏ ý định muốn đẩy ngày xuất phát lên sớm hơn để tránh những ngày nền nhiệt tăng cao. 

Đồng thời, du khách tăng nhu cầu được tới nghỉ mát tại các địa điểm ven biển.

Tỷ lệ ủng hộ thủ tướng Nhật Bản xuống thấp kỷ lục

Đài truyền hình Nhật Bản NHK ngày 8/8 đưa tin tỷ lệ ủng hộ của công chúng đối với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10/2021.

Theo kết quả khảo sát của NHK, tỷ lệ ủng hộ dành cho nội các của ông Kishida là 46%. Trong cuộc khảo sát 3 tuần trước đó, con số này là 59%. Tỷ lệ không tán thành nội các ông Kishida cũng tăng từ 21% lên 28% trong 3 tuần.

Cuộc khảo sát có sự tham gia của 1.223 người được thực hiện qua điện thoại.