Tin nóng trưa 10/5: Tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, đến nay đã có gần 230 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia.

TIN TRONG NƯỚC   

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm và làm việc tại Mỹ

Tối nay 10/5, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ rời Hà Nội lên đường dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN - Mỹ trong hai ngày 12, 13/5 tại thủ đô Washington D.C., Mỹ theo lời mời của Tổng thống Joe Biden.

Nhân dịp này, Thủ tướng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam thăm, làm việc tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc, từ ngày 11 đến 17/5.

Quan hệ đối thoại ASEAN - Mỹ chính thức thiết lập năm 1977 và nâng cấp lên đối tác chiến lược tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần 3 vào ngày 21/11/2015. Mỹ thành lập Phái đoàn đại diện thường trực tại ASEAN vào tháng 6/2010 và cử đại sứ chuyên trách tại ASEAN vào tháng 4/2011.

Theo Bộ Ngoại giao, thương mại song phương Việt - Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh với tổng kim ngạch năm 2021 đạt hơn 111,56 tỉ USD. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ...

Tin nóng trưa 10/5: Tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris trong chuyến thăm Việt Nam, ngày 25/8/2021 - Ảnh: BAOCHINHPHU.VN

Tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan thực hiện các nghiên cứu, điều tra về bệnh viêm gan virus để cung cấp thêm thông tin, bằng chứng và tham mưu cho Bộ Y tế trong việc xây dựng chính sách, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật phòng chống bệnh viêm gan virus.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, đến nay đã có gần 230 trường hợp trẻ bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia. Đã có 4 trường hợp tử vong. Bệnh xảy ra ở trẻ từ 1 tháng tuổi đến 16 tuổi. Người bệnh có những biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa và men gan tăng cao rõ rệt.

Đa số các trường hợp được báo cáo đều không bị sốt và không phát hiện nhiễm các loại virus phổ biến gây viêm gan virus cấp tính (virus viêm gan A, B, C, D và E). Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu cho biết hiện nguyên nhân chính xác gây viêm gan ở những bệnh nhi này vẫn chưa được tìm ra và các cuộc điều tra đang được diễn ra. Tuy nhiên, các trường hợp mắc xảy ra tại những nơi lưu hành cao virus Adeno.

TPHCM: trẻ mắc tay chân miệng gia tăng

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) tối 9/5 cho biết số ca bệnh tay chân miệng trong tuần vừa qua đã tăng gần gấp 4 lần so với trung bình 4 tuần trước. Số ca bệnh tăng ở cả nhóm bệnh nhi nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú.

Số ca tay chân miệng có sự gia tăng báo động ở hầu hết các quận, huyện và TP Thủ Đức, đặc biệt ở quận 12, Bình Tân, Gò Vấp, Tân Bình, huyện Hóc Môn và TP Thủ Đức.

Tin nóng trưa 10/5: Tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính 2
Thăm khám trẻ mắc bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) - Ảnh: TTO

HCDC cho biết thêm, đợt dịch tay chân miệng gần nhất tại TPHCM xảy ra vào năm 2020 với 16.361 ca mắc, không ghi nhận ca tử vong. Chủ yếu vẫn là xảy ra ở trẻ trong độ tuổi đi học.

Các chuyên gia dự đoán các dịch bệnh lưu hành thường niên tại TPHCM như sốt xuất huyết, tay chân miệng sẽ diễn biến phức tạp trong năm nay, sau khi mọi hoạt động xã hội trở lại trạng thái bình thường sau 2 năm gián đoạn do COVID-19

Do đó, phòng ngừa dịch bệnh ngay từ sớm là điều rất quan trọng, không để dịch bùng phát và nhất là không để gây tử vong.

Thời tiết cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo Bắc Bộ sắp có đợt mưa to kéo dài từ hôm nay (10/5) đến giữa tháng, Nam Bộ mưa rỉ rả vào chiều tối kèm theo dông sét nguy hiểm.

Phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, có nơi dưới 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội, ngày nắng, đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, cao nhất từ 29-32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C, cao nhất từ 30-33 độ C.

Các tỉnh, thành từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, ngày nắng. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, cao nhất từ 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên ngày nắng, đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C, cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Nam Bộ và TPHCM ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C, cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Việt Nam xuất khẩu thủy sản tăng gần 44%

Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc là 3 thị trường nhập khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam. Trong số đó, thị trường có giá trị tăng mạnh nhất là Trung Quốc. Với các mặt hàng thủy sản chính như cá tra, tôm đều có mức tăng trưởng ấn tượng tại các thị trường nhờ nhu cầu cao và giá xuất khẩu tốt.

Đặc biệt, xung đột Nga - Ukraine càng làm cho nguồn cung thuỷ sản toàn cầu thêm bất ổn, nhất là các sản phẩm cá thịt trắng. Các doanh nghiệp thuỷ sản Việt Nam đã chớp được những cơ hội vàng để gia tăng xuất khẩu và chốt được những hợp đồng giá cao hơn nhiều so với năm 2021.

Về thị trường trong nước, giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong tháng qua giữ giá ổn định sau khi liên tục tăng kể từ giữa tháng 2, được các nhà máy chào giá trong khoảng 30.000 - 32.000 đồng/kg cho cá size 0,8-1 kg. Các công ty tập trung bắt cá trong size, các giao dịch bắt cá size lớn từ 1,2 kg trở lên ít do đầu ra thị trường Trung Quốc vẫn khá hạn chế do dịch COVID-19.

Tin nóng trưa 10/5: Tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính 3
Hình minh họa.

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân chìm xuồng trên hồ Đa Tôn – Đồng Nai

Liên quan đến vụ chìm xuồng máy chở 6 người trên hồ Đa Tôn (xã Thanh Sơn, H.Tân Phú, Đồng Nai), sáng 10/5, lãnh đạo H.Tân Phú cho biết vào khoảng 22 giờ ngày 9/5, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 2 người mất tích. Đó là ông Nông Văn Đáp (54 tuổi) và một nam thanh niên tên Nguyên (cả hai đều ngụ Lâm Đồng).

Trước đó, ngày 9/5, một nhóm người ngụ Lâm Đồng (trong đó có 2 nạn nhân nói trên) từ Lâm Đồng xuống nhà ông Trần Thanh Việt (40 tuổi, ngụ ấp Đa Tôn, xã Thanh Sơn) chơi.

Tại nhà ông Việt, mọi người có bày tiệc ăn uống, đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì ông Việt lấy xuồng máy chở 5 người gồm: ông Đáp, anh Nguyên, anh Hứa Văn Thành (35 tuổi), bà Triệu Vân Bích (55 tuổi), ông Lý Văn Nỗi (51 tuổi) ra đảo giữa hồ để thăm văn phòng của Hợp tác xã Đa Tôn.

Khi xuồng cách đảo khoảng 100 m thì gặp gió lớn, sóng đánh mạnh làm nước tràn vào gây chìm xuồng. Lúc này chỉ có 4 người là Việt, Thành, Bích và ông Nỗi dìu nhau được vào bờ, tuy nhiên ông Nỗi lúc này đã nguy kịch, dù được đưa đi cấp cứu ngay lúc đó nhưng đến tối cùng ngày (9/5) thì ông Nỗi tử vong. Riêng ông Đáp và anh Nguyên thì mãi đến 22 giờ cùng ngày mới tìm thấy thi thể.

Lừa đảo bán đất cho hơn 100 người ham rẻ

Lập các dự án ma, phân lô, tách thửa là mánh khóe, chiêu trò, thủ đoạn của các "siêu lừa" trong các vụ mua bán lừa đảo liên quan lĩnh vực đất đai. Hàng loạt giám đốc các công ty bất động sản bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam ở nhiều tỉnh thành trên cả nước thời gian qua dấy lên hồi chuông cảnh báo về nạn "vẽ" dự án để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

3 bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 cùng với hồ sơ dự án thể hiện là Khu đô thị, nhà ở ở tỉnh Vĩnh Phúc và lấy tên Khu đô thị Đại An ở Huyện Tam Đảo, Khu nhà ở thấp tầng ở Huyện Tam Dương và Khu đất ở cho người thu nhập thấp ở Huyện Bình Xuyên. Trong khi thực tế các dự án này không được cơ quan nhà nước phê duyệt, chỉ với bộ hồ sơ tự thuê vẽ, các đối tượng đã lừa bán cho người dân 133 thửa đất. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi tố 11 vụ an lừa đảo liên quan vi phạm đất đai

Dưới các hình thức đầu tư, góp vốn, giữ chỗ, thỏa thuận đặt cọc, sau khi lừa bán đất và gom được rất nhiều tiền, khi dự án không có pháp lý để giao sản phẩm, các đối tượng sẽ chuyển sang hứa hẹn, thậm chí bỏ trốn, đóng cửa công ty. Điều đáng nói là "dự án không có thật" nhưng vẫn luôn cuốn hút đối với nhiều người.

  

TIN QUỐC TẾ   

Giới đầu tư lo ngại khi chứng khoáng toàn cầu giảm mạnh

Chứng khoán toàn cầu có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ tháng 6/2020, khi giới đầu tư lo ngại về đà suy giảm tăng trưởng của các nền kinh tế lớn trên thế giới, cùng với đó là xu hướng tăng lãi suất, thắt chặt tiền tệ của nhiều ngân hàng trung ương.

Chỉ số FTSE All-World toàn cầu giảm 3%, mức giảm sâu nhất kể từ tháng 6/2020 và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020. Chưa thoát khỏi lo ngại về xu hướng tăng lãi suất, giới đầu tư lại chịu thêm sức ép từ những tín hiệu tiêu cực liên quan đến khả năng suy giảm tăng trưởng của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới. Dữ liệu do Bắc Kinh công bố ngày 9/5 cho thấy tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 rơi xuống mức thấp nhất trong hai năm trở lại đây.

Theo chiến lược gia Quỹ đầu tư Kempen Capital, hiện rất khó để khẳng định thị trường chứng khoán đã ở gần mức đáy hay chưa. Giới đầu tư hiện không còn kỳ vọng vào kịch bản Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ưu tiên ổn định thị trường tài chính như cách cơ quan này từng làm ở thời điểm đầu đại dịch COVID-19.

Tin nóng trưa 10/5: Tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính 4
Chỉ số chứng khoán đỏ sàn New York, Mỹ ngày 9/5/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Trung Quốc: xôn xao hiện tượng bầu trời đỏ kỳ lạ

Hiện tượng bầu trời thành phố cảng Zhoushan, tỉnh Chiết Giang chuyển màu đỏ quạch trong làn sương dày ngày 7/5 đã khiến người dân địa phương và cộng đồng mạng tại Trung Quốc lo lắng.

Các bức ảnh và video về bầu trời màu đỏ đã gây chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo và thu hút trên 150 triệu lượt xem tính đến tối 8/5. Thậm chí có một số ý kiến cho rằng đây là dấu hiệu của ngày tận thế.

Tuy nhiên, truyền thông địa phương lý giải rằng hiện tượng thời tiết lạ trên thực tế là kết quả của khúc xạ ánh sáng. Khi điều kiện thời tiết tốt, có nhiều nước hơn trong khí quyển, sẽ hình thành các các hạt chất lỏng siêu nhỏ gây khúc xạ và tán xạ ánh sáng của các tàu đánh cá và tạo ra bầu trời đỏ.

Chuyên gia tại Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc cho biết hoạt động của Mặt Trời và địa từ vào ngày 7/5 khá bình thường, không có bất thường đáng kể.

Hãng hàng không Vương quốc Anh dự định tháo dỡ nhiều ghế ngồi trên khoang máy bay

Để “thích nghi” với tình trạng thiếu nhân viên vì dịch COVID-19, hãng hàng không Anh EasyJet dự định tháo dỡ nhiều ghế ngồi trên khoang máy bay Airbus vào mùa hè năm nay.

EasyJet cho biết trong thời gian cao điểm của mùa bay sắp tới, hãng hàng không này sẽ giảm số ghế ngồi dành cho hành khách trên chiếc A319 Airbus xuống còn 150-156 chỗ. EasyJet nhấn mạnh sẽ chỉ điều chỉnh chỗ ngồi với dòng A319.

Điều này sẽ tạo điều kiện để các máy bay A319 Airbus của EasyJet bay vận hành với ba tiếp viên thay vì bốn người. EasyJet cho biết rằng việc cắt giảm chỗ ngồi của họ "là một cách hiệu quả để ... xây dựng khả năng phục hồi bổ sung và tính linh hoạt” cho hoạt động của hãng trong mùa Hè này.

Tin nóng trưa 10/5: Tăng cường giám sát bệnh viêm gan cấp tính 5
EasyJet quyết định giảm ghế ngồi trên máy bay để xử lý tình trạng thiếu tiếp viên hàng không. Ảnh: AFP

Bồ Đào Nha khởi động công viên điện mặt trời trong tháng 7

Bồ Đào Nha đang chuẩn bị khởi động công viên điện Mặt trời nổi trên mặt nước của đập Alqueva, miền Nam nước này, trong tháng 7 tới.

Công viên điện Mặt trời lớn nhất châu Âu này là một trong những kế hoạch của Bồ Đào Nha nhằm giảm phụ thuộc vào các nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu, vốn tăng giá mạnh kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Với điều kiện thời tiết nhiều nắng và gió từ Đại Tây Dương, Bồ Đào Nha đang đẩy nhanh việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo. Mặc dù nước này gần như không sử dụng hydrocarbon của Nga, song các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí đốt vẫn chịu tác động phần nào bởi giá nhiên liệu tăng cao.

43 tù nhân thiệt mạng trong cuộc bạo loạn tại nhà tù ở Ecuador

Ít nhất 43 tù nhân đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn tại một nhà tù ở Ecuador hôm 9/5. Hơn 100 tù nhân đã tìm cách thoát khỏi nhà tù trong sự cố này.

Nhà chức trách cho biết đã xảy ra đụng độ giữa thành viên hai băng đảng Los Lobos và R7 cùng bị giam giữ tại nhà tù Bellavista thuộc miền trung Ecuador, cách thủ đô Quito khoảng 80 km.

Văn phòng công tố Ecuado cho biết có 43 tù nhân thiệt mạng. Lợi dụng tình cảnh náo loạn tại nhà tù, nhiều tù nhân tìm cách trốn khỏi trại giam. Cơ quan Quản lý trại giam Ecuador (SNAI) đã kích hoạt quy trình an ninh để ngăn chặn các hành vi gây rối trật tự.

 

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  

Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/