Tin nóng trưa 17/1: Số ca mắc mới, ca chuyển nặng tại TPHCM có xu hướng giảm

(VOH) - Các chỉ số về số ca mắc mới, ca chuyển nặng phải nhập viện trong các tuần qua đều có xu hướng giảm tại TPHCM.

TP.HCM: Số ca mắc mới, ca chuyển nặng có xu hướng giảm

Trong 2 tuần liên tiếp, kết quả đánh giá cấp độ dịch tại TP.HCM theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế là cấp độ 1, tức vùng xanh.

Trước đó, ngày 19/10/2021, lần đầu tiên TP.HCM công bố cấp độ dịch, ghi nhận ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình - màu vàng) và duy trì liên tục đến đầu tháng 1/2022.

Ngày 8/1, TP.HCM đạt cấp độ 1 (nguy cơ thấp - vùng xanh) và duy trì đến nay. Các chỉ số về số ca mắc mới, ca chuyển nặng phải nhập viện trong các tuần qua đều có xu hướng giảm.

tin-nong-trua-17-1-voh.com.vn-anh1
Số ca mắc mới, ca chuyển nặng có xu hướng giảm tại TPHCM. (Ảnh: SK&ĐS)

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đánh giá, việc ca bệnh tại TP.HCM giảm nhiều như hiện nay là kết quả của hoạt động tiêm vắc xin, bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền các cấp, của ngành y tế và ý thức người dân ngày càng nâng cao. Các chuyên gia y tế đánh giá việc kéo giảm ca bệnh này là bền vững trong 2 - 3 tháng tới.

Thanh Hóa: Người về từ các địa bàn dịch cấp độ 1 thì chỉ cần khai báo y tế

Người dân từ các địa phương khác trở về Thanh Hóa được kiểm soát chặt chẽ tùy theo từng cấp độ dịch. Cụ thể: người về từ các địa bàn dịch cấp độ 1 thì chỉ cần khai báo y tế và luôn thực hiện “5K”.

Người về từ địa bàn dịch cấp độ 2 hoặc người tiếp xúc gần với F2 (F3) khi về Thanh Hóa phải theo dõi sức khỏe 7 ngày (kể từ ngày về địa phương).

Đối với người về từ địa bàn dịch cấp độ 3 hoặc người tiếp xúc gần với F1 (F2), nếu đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng thì tự cách ly tại nhà 7 ngày; những người tiêm chưa đủ liều vắc xin thì tự cách ly tại nhà 7 ngày; những người chưa tiêm vắc xin hoặc là F2 thì cách ly tại nhà 14 ngày, và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày.

Đối với người về từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế nếu đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng) thì thực hiện cách ly tại nhà, (nếu đủ điều kiện) 7 ngày và thực hiện xét nghiệm theo quy định; những người tiêm chưa đủ liều vắc xin thì cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 7 ngày, và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; những người chưa tiêm vắc xin hoặc F1 thì cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà 14 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Giá heo hơi hôm nay: Tăng nhẹ ở chuồng, tăng nhanh ở chợ

Ngày 17/1, giá heo hơi tại một số tỉnh thành phía bắc tăng nhẹ 1 - 2 giá, đưa giá chung toàn vùng giao dịch trong khoảng 50.000 - 55.000 đồng/kg.

Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thị trường heo hơi cũng điều chỉnh tăng rải rác. Giá heo xuất chuồng ở Quảng Trị nhích 1 giá lên mức 51.000 đồng/kg; tại Thừa Thiên-Huế điều chỉnh tăng 2 giá lên 52.000 đồng/kg, đưa giá heo hơi chung toàn vùng dao động trong khoảng 50.000 - 54.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, heo hơi tại Bình Phước cũng tăng 1 giá lên mốc 50.000 đồng/kg; tại Đồng Tháp và Bình Dương tăng 2 giá lên 52.000 đồng/kg, đưa giá heo hơi khu vực miền Nam đang dao động trong khoảng 48.000 - 52.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, giá heo mảnh tăng mạnh từ ngày cuối tuần, kéo sang hôm nay, heo mảnh loại 1 đầu buổi dao động từ 68.000 - 72.000 đồng/kg, giá trung bình dao động trong khoảng 64.000 - 66.000 đồng/kg, cuối buổi chợ giá còn khoảng 58.000 - 60.000 đồng/kg. Trong khi đó, heo pha lóc tại chợ tăng 2 - 3 giá tùy loại.

Bắc Giang: Bắt một loạt cán bộ  nâng khống giá thiết bị giáo dục

Công an tỉnh Bắc Giang  vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Huy Thao (44 tuổi, Trưởng phòng Lao động - Thương binh - Xã hội H.Việt Yên), Nguyễn Thị Song Hà (54 tuổi, Phó trưởng phòng Tài chính kế hoạch H.Việt Yên) và Nguyễn Văn Cao (34 tuổi, trú P.Túc Duyên, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; chủ hộ kinh doanh Trần Vũ), để làm rõ hành vi “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Đồng thời khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Nhan, cựu chuyên viên Phòng Tài chính kế hoạch H.Việt Yên, và Bùi Thị Huế, cựu Giám đốc Công ty TNHH sách và thiết bị giáo dục Thái Nguyên về cùng tội danh trên. Hai bị can này được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

tin-nong-trua-17-1-voh.com.vn-anh2
Các bị can Nguyễn Huy Thao, Nguyễn Thị Song Hà, Nguyễn Văn Cao (từ trái qua). (Ảnh: Công an cung cấp)

Công an tỉnh Bắc Giang xác định, các bị can đã thông đồng, chia nhỏ dự án, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu; thực hiện hành vi lập chứng từ mua bán hàng hóa lòng vòng để đẩy giá hàng hóa là thiết bị giáo dục (chủ yếu là đồ điện tử nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc) lên từ 3 - 5 lần. Hành vi của các bị can gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước nhiều tỉ đồng.  

Bắt đối tượng ẩn nấp trên nương rẫy, trốn truy nã hơn 3 năm

Chiều qua, tại khu vực cột mốc 120 tuyến biên giới Việt Nam - Lào (địa phận xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), lợi dụng trời mưa, một người đàn ông đi bộ từ lối mòn trên biên giới xuống bản để lấy lương thực thì bị trinh sát biên phòng khống chế. Khám xét tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ 1 súng ngắn và 3 viên đạn.

Đối chiếu thông tin, hình ảnh xác định đối tượng là Sềnh A Ly (44 tuổi, trú tại bản Huổi Chanh, xã Na Tông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), bị truy nã về tội "vô ý làm chết người". Ly khai nhận vào tháng 7-2018 khi gây ra vụ án chết người và bị truy nã, đối tượng mua súng để phòng thân và trốn rất nhiều nơi, thường ẩn nấp ở các lán nương trên khu vực biên giới để hòng tẩu thoát.

Hiện Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tây Trang đã lập biên bản hoàn tất hồ sơ bàn giao đối tượng cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định pháp luật.  

Táo quân 2022: Thêm Táo Mạng, phê phán 'rác online'

Chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân năm nay sẽ có thêm Táo Mạng do NSND Tự Long đóng, bên cạnh các Táo Kinh tế, Xã hội, Giao thông, Giáo dục, Y tế, Nông nghiệp.

Nhiều vấn đề nóng của xã hội trong năm qua sẽ được phản ánh trong Táo quân, từ những chuyện lớn như trục lợi từ dịch bệnh, tham nhũng, hối lộ của quan chức đến những vấn đề nhỏ hơn như giấy đi đường, quy định vùng dịch, những bất ổn của thị trường chứng khoán, bất động sản, tiền điện tử...  

Đặc biệt, với sự xuất hiện mới của Táo Mạng, nhiều vấn đề và mặt trái của mạng xã hội cũng được đề cập trực diện như: nội dung xấu độc, những "trend" không lành mạnh, "rác mạng"...

tin-nong-trua-17-1-voh.com.vn-anh3
NSND Tự Long vào vai Táo Mạng - (Ảnh: VTV)

Theo ban tổ chức, sau một năm đầy khó khăn vì dịch bệnh, Táo quân vẫn giữ sự châm biếm, đả kích thường lệ nhưng năm nay những thông điệp tích cực, lạc quan, niềm tin vào những điều tốt đẹp sẽ là tinh thần chủ đạo. Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2022 được phát sóng vào 20h đêm giao thừa 29 Tết (tức 31/1).

TIN THẾ GIỚI

Loạt thành phố Trung Quốc siết quy định chống Covid-19 cận Tết

Nhiều thành phố Trung Quốc yêu cầu cư dân thông báo trước khi trở về trong dịp Tết nguyên đán, do lo ngại biến chủng Omicron lây lan. Giới chức Trung Quốc cảnh báo biến chủng Omicron sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong bối cảnh hàng trăm triệu người di chuyển khắp đất nước trước dịp Tết nguyên đán cuối tháng này.

tin-nong-trua-17-1-voh.com.vn-anh4
Tiếp tế lương thực tại khu vực phong tỏa do Covid-19 ở Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Các thành phố như Lạc Dương ở miền trung và Yết Dương ở miền nam hôm qua yêu cầu người dân thông báo cho chính quyền, chủ doanh nghiệp và khách sạn ít nhất ba ngày trước khi đến. Những người đến Ngọc Lâm phải điền tờ khai điện tử, trong đó bao gồm chứng nhận sức khỏe và chi tiết hành trình, ít nhất một ngày trước khi đặt chân đến thành phố.

Nhiều chính quyền địa phương đã khuyến cáo cư dân tránh đi lại không cần thiết trong dịp Tết, hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa cũng bị đình chỉ trong giai đoạn này.

Italy: Y tá vờ tiêm chủng cho người bài vaccine

Cảnh sát bắt một y tá ở thành phố Palermo với cáo buộc giả vờ tiêm cho những người bài vaccine để họ lấy chứng nhận tiêm chủng. Cảnh sát đã sử dụng camera ngụy trang để ghi hình nữ y tá 58 tuổi đang làm việc tại một trung tâm tiêm chủng.

Đây không phải lần đầu tiên một y tá bị bắt ở Italy vì giả vờ tiêm vaccine Covid-19. Hàng chục nhân viên y tế, bao gồm ít nhất ba bác sĩ, đã bị buộc tội hoặc điều tra vì nghi ngờ tiêm vaccine giả trong những tháng gần đây, với một số người trả tới hơn 450 USD cho dịch vụ này.

Theo các nhà điều tra, những người biểu tình chống vaccine sẵn sàng trả tiền để nhận được cái gọi là "thẻ siêu xanh", do chính phủ Italy ban hành vào tháng 12 năm ngoái. Họ phải có nó để vào rạp chiếu phim, phòng gym, hộp đêm hay sân vận động, cũng như được phục vụ tại các quán bar và nhà hàng.

Tiếng nổ từ núi lửa Tonga vang xa gần 10.000 km

Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ hôm qua thông báo Đài theo dõi Núi lửa Alaskia đã ghi nhận tiếng nổ từ vụ phun trào tại Tonga hôm 15/1 "ở cách núi lửa gần 10.000 km". Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết vụ núi lửa phun trào có sức mạnh tương đương trận động đất 5,8 độ ở trên mặt đất.

tin-nong-trua-17-1-voh.com.vn-anh5
Ảnh vệ tinh vụ phun trào núi lửa ngầm ở Tonga hôm 14/1. (Ảnh: Cơ quan Khí tượng Tonga)

Trường Địa lý Đại học Otago của New Zealand, cho biết vụ núi lửa phun tại Tonga có tác động "tương đối nhẹ", nhưng nhấn mạnh có thể xảy ra một vụ nổ khác với ảnh hưởng lớn hơn nhiều. Trung tâm Tư vấn về Núi lửa Darwin sáng nay phát hiện thêm một vụ phun trào ở Tonga.

Chính phủ Tonga chưa đưa ra thông báo nào về thương vong và quy mô thiệt hại, nhưng hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nước đã nhấn chìm nhiều tuyến đường ven biển, tràn vào nhà cửa và cuốn trôi xe cộ. Khắp đảo chính Tongatapu ghi nhận nhiều khu vực mất điện, liên lạc bị gián đoạn.

Triều Tiên phóng thêm tên lửa

Triều Tiên sáng nay được cho là phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển. Theo quân đội Hàn Quốc, hai tên lửa được phóng từ một sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Chính phủ Nhật Bản cũng xác nhận vụ phóng. Bộ trưởng Nội các nước này Hirokazu Matsuno lên án hành động này tạo ra mối đe dọa cho hòa bình và an ninh khu vực. Đây sẽ là vụ thử vũ khí thứ tư của Bình Nhưỡng trong năm nay.

tin-nong-trua-17-1-voh.com.vn-anh6
Một tên lửa mang đầu đạn siêu vượt âm trong ảnh được Triều Tiên công bố hôm 5/1. (Ảnh: KCNA)

Phản ứng trước chuỗi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Mỹ tuần trước áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng. Đáp lại, Triều Tiên khẳng định họ có quyền tự vệ "hợp pháp", gọi lệnh trừng phạt của Mỹ là "hành động khiêu khích". Bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình vũ khí của mình, Triều Tiên vẫn đẩy mạnh nỗ lực hiện đại hóa quân đội, đồng thời từ chối đáp ứng lời kêu gọi đàm phán từ phía Mỹ.

Vụ bắt cóc con tin tại Mỹ: Tất cả con tin được giải cứu an toàn

Thống đốc bang Texas (Mỹ) Greg Abbott cho biết tất cả con tin trong vụ bắt cóc ở một giáo đường Do Thái thuộc thành phố Colleyville, bang Texas đã được tự do và an toàn.

Vụ việc xảy ra trong 10 giờ, theo đó toàn bộ con tin đã được cảnh sát giải cứu an toàn, kẻ bắt cóc đã bị bắn chết. Thủ phạm được cho là yêu cầu nhà chức trách phóng thích nhà khoa học người Pakistan, bà Aafia Siddiqui, bị nghi ngờ có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Bà Siddiqui đang bị giam giữ tại nhà tù liên bang ở Texas. Năm 2010, nhà khoa học này nhận án 86 năm tù với tội tấn công và bắn vào binh sĩ Mỹ sau khi bị bắt ở Afghanistan 2 năm trước đó. Bản án gây ra nhiều phản ứng ở Pakistan.