Tin nóng trưa 17/5: Học phí đại học sẽ tăng mạnh

(VOH) - Hàng loạt trường đại học công bố mức học phí dự kiến áp dụng cho khóa tuyển sinh năm 2022 tăng so với năm học trước.

TIN TRONG NƯỚC:

Học phí đại học sẽ tăng mạnh

Hàng loạt trường đại học công bố mức học phí dự kiến áp dụng cho khóa tuyển sinh năm 2022 tăng so với năm học trước. Đặc biệt tại các trường công bắt đầu triển khai cơ chế tự chủ, mức học phí tăng mạnh.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã công bố học phí dự kiến với sinh viên đại học chính quy năm học 2022 - 2023 các ngành y khoa, dược học, răng - hàm - mặt mức học phí cao nhất không vượt quá 44.368.000 đồng/năm; các ngành còn lại không vượt quá 41 triệu đồng /năm. Các mức này tăng so với năm trước. Trường ĐH Y dược TP.HCM giữ mức thu học phí như năm 2020 trong khoảng 30 - 70 triệu đồng/năm,...

Tương tự, các trường khác trên địa bàn cũng có xu hướng thay đổi học phí. Thông tin học phí mới được các trường công bố trong đề án tuyển sinh năm 2022 theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ từng trường, từng ngành để cân nhắc lựa chọn phù hợp với năng lực tài chính của gia đình.

Tin nóng trưa 17/5: Học phí đại học sẽ tăng mạnh 1

Tân sinh viên nộp học phí khi làm thủ tục nhập học tại một trường đại học ở TP.HCM

5% công nhân cho biết chỉ ăn thịt cá 1-2 lần/tuần

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam dự kiến đề xuất chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân từ ý kiến của người lao động về việc làm, nhà ở, chính sách an sinh

Theo tính toán của Viện Công nhân và công đoàn, công nhân Việt Nam chiếm khoảng 15% dân số, 27% lực lượng lao động nhưng đóng góp 70% ngân sách và 65% GDP. Tuy đóng góp nhiều như vậy nhưng công nhân chưa được hưởng thành quả tương xứng. Họ có đời sống còn bấp bênh, nhiều vấn đề cấp bách về tiền lương, nhà ở, nuôi con... chưa được giải quyết thỏa đáng.

Điều tra năm 2021 chỉ rõ 5% người lao động được hỏi cho biết bữa ăn có thịt cá chỉ khoảng 1 - 2 lần/tuần; 41% không đủ tiền mua thuốc cơ bản và không dám chữa bệnh vì không có tiền…

Theo khảo sát của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức vào tháng 4-2022 trên 2.000 công nhân, trên 50% cho biết tiền lương và thu nhập chỉ đủ sống; khoảng 1/4 số người được hỏi phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ; khoảng 20% từng rút bảo hiểm xã hội một lần sau đó tiếp tục tham gia lại…

Nhiều công nhân may phải tăng ca để đảm bảo thu nhập, nuôi con nhỏ với mức sống đắt đỏ ở thành phố

Chiều nay 17-5, Nam Bộ và Tây Nguyên có nơi mưa to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo chiều và tối nay 17-5, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, vài nơi có mưa vừa, mưa to với lượng mưa khoảng 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Nguyên nhân gây mưa chủ yếu do gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần lên. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Khu vực TP.HCM trong 10 ngày tới đều có mưa dông, mưa xuất hiện vào chiều tối, giai đoạn từ ngày 19 đến 22-5, mưa gia tăng.

Tin nóng trưa 17/5: Học phí đại học sẽ tăng mạnh 2

Mưa to tại Nam Bộ có thể gây ngập các vùng trũng thấp trong các đô thị

Giá xăng dầu hôm nay 17.5.2022: Tăng 3 USD/thùng sau một đêm

Giá dầu tiếp đà tăng mạnh, đặc biệt, dầu thô WTI của Mỹ cùng vượt trên mốc 114 USD/thùng với dầu Brent chuẩn toàn cầu

, dầu Brent duy trì đà tăng lên 114.28 USD/thùng. Kết thúc phiên giao dịch khuya 16.5, dầu Brent vọt tăng 2,69 USD (tương đương 2,41%) lên 114,2 USD/thùng, dầu WTI tăng 2,98 USD lên 114,18 USD/thùng.

Trong nước, ngày 17.5, giá bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường như sau: xăng E5 RON92 có giá bán tối đa là 28.950 đồng/lít; xăng RON95 là 29.980 đồng/lít; dầu diesel 26.650 đồng/lít, dầu hỏa là 25.160 đồng/kg, dầu mazut là 21.560 đồng/kg.

Giá USD hôm nay 17.5.2022: Đô la tự do lao dốc sau khi chạm ngưỡng 24.000 đồng

Sáng 17.5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố được duy trì ở mức 23.160 đồng/USD như hôm qua. Ngân hàng Vietcombank cộng thêm 10 đồng/USD, đưa giá mua vào lên 22.930 đồng/USD và bán ra 23.240 đồng/USD. Trong khi đó, Eximbank cũng giữ nguyên giá mua vào là 22.980 đồng/USD và bán ra 23.190 đồng/USD như hôm qua… Còn giá USD tự do sụt giảm mạnh sau khi chạm ngưỡng 24.000 đồng/USD từ cuối tuần qua. Cụ thể, một số điểm thu đổi ngoại tệ công bố giá mua vào còn 23.770 đồng/USD và bán ra xuống 23.950 đồng/USD, giảm 170 đồng ở chiều mua vào và giảm 50 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua. Điều này đưa chênh lệch giữa giá mua và bán đô la tự do tăng vọt lên 180 đồng so với mức 60 đồng vào hôm qua.

Nghệ An: cô gái làm giả hợp đồng mua bán đất và sổ đỏ, lừa gạt hàng tỉ đồng

Âu Thị Thanh Hằng (26 tuổi) ở Nghệ An đã tự làm giả hợp đồng mua bán đất và làm giả sổ đỏ để lừa người khác góp vốn mua bất động sản rồi chiếm đoạt tài sản. Hiện cô gái này đang bị tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Từ đầu năm 2022 đến nay, nghi phạm Hằng đã sử dụng 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm giả để lừa chị P.T.M.H. (ngụ Q.Hoàng Mai, TP.Hà Nội) chung vốn đầu tư mua đất và chiếm đoạt của chị H. số tiền gần 8 tỉ đồng. Cơ quan công an còn thu giữ 1 hợp đồng đặt cọc về việc chuyển nhượng đất do nghi can này tự làm, 1 xe ô tô Mercedes và nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản. Thời gian gần đây thấy nhiều người đầu tư vào kinh doanh bất động sản nên Hằng đã tự tạo cho mình vỏ bọc là một doanh nhân bất động sản thành đạt để kêu gọi chung vốn đầu tư.

Tin Thế Giới

Mỹ nới lỏng hạn chế với Cuba

Mỹ vừa tuyên bố sẽ nới lỏng một số quy định (vốn được áp đặt dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump) bao gồm việc tăng mạnh lượng thị thực được cấp cho người dân Cuba, cũng như hoạt động chuyển tiền giữa các gia đình ở hai nước.   

Washington cho biết sẽ "tạo điều kiện kết nối giáo dục" giữa hai nước, cũng như hỗ trợ nghiên cứu chuyên sâu, trong đó có việc hỗ trợ mở rộng quyền tiếp cận Internet cũng như các công ty giao dịch chuyển tiền. Để thúc đẩy dòng kiều hối, Chính phủ Mỹ sẽ dỡ bỏ quy định mỗi người chỉ được gửi tối đa 1.000 USD/quý, cũng như cho phép những người không cùng một gia đình hỗ trợ các doanh nhân tư nhân Cuba. 

Tin nóng trưa 17/5: Học phí đại học sẽ tăng mạnh 3

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 9/5.

Lào đối mặt với nguy cơ thiếu xăng

Những ngày gần đây, nhiều trạm xăng đã đóng cửa, buộc người tiêu dùng phải xếp hàng nhiều giờ để mua nhiên liệu tích trữ. Phần lớn lượng xăng tiêu thụ tại Lào phụ thuộc vào hoạt động nhập khẩu từ nước láng giềng Thái Lan. Trong khi đó, Công ty Dầu khí Thái Lan PTT Oil and Retail Business Pcl - đơn vị điều hành 53 trạm xăng ở Lào - cho biết công ty này có kế hoạch phân phối nhiên liệu như bình thường, song có thể có "khoảng trống".

Việc đồng kip (Lào) suy yếu, tình trạng lạm phát cao và thị trường dầu mỏ toàn cầu không ổn định đang khiến các nhà nhập khẩu nhiên liệu khó đáp ứng nhu cầu của dân chúng Lào. Hiện Chính phủ Lào đã tổ chức một cuộc họp khẩn và yêu cầu người dân bình tĩnh.

Pháp có nữ Thủ tướng mới

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne làm tân Thủ tướng nước này, người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị thủ tướng kể từ năm 1992.

Trước đó, Thủ tướng Pháp Jean Castex đã nộp đơn xin từ chức lên Tổng thống Emmanuel Macron. Động thái của ông Castex đã mở đường cho một cuộc cải tổ nội các được trông đợi từ lâu của Tổng thống Macron, người sau khi tái đắc cử vào tháng 4 đã nói rằng chính phủ mới nên mang tính "tập trung" hơn, với ít bộ trưởng hơn.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage:https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/