Tin nóng trưa 19/1/2022: TP.HCM  phát hiện 3 ca Omicron trong cộng đồng

(VOH) - Sở Y tế TP.HCM cho biết, vừa phát hiện 3 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, kết quả giải trình tự gene thuộc biến chủng Omicron.

 

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM phát hiện 3 ca Omicron trong cộng đồng

Sở Y tế TP.HCM vừa cho biết, vừa phát hiện 3 ca mắc COVID-19  trong cộng đồng, kết quả giải trình tự gene thuộc biến chủng Omicron. Đây là 3 ca nhiễm Omicron trong cộng đồng đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam. 

Với 3 ca mới nêu trên, tính đến sáng nay 19-1, TP.HCM đã ghi nhận tổng cộng 33 ca nhiễm Omicron, trong đó 30 ca là người từ nước ngoài trở về được cách ly ngay khi nhập cảnh và 3 cộng đồng

Trước đó, tính đến chiều qua 18/1, Việt Nam đã ghi nhận 70 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

tin nóng, Tin tổng hợp, Ngày 19 tháng 1 năm 2022
Ảnh minh họa: SGGPO

TPHCM tạm ngưng hoạt động 4 bệnh viện dã chiến từ hôm nay 19/1

Từ hôm nay 19/1, 4 bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị COVID-19 số 3, 5, 10 và Củ Chi sẽ tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Việc này nhằm tạo điều kiện cho nhân viên y tế tham gia chống dịch có thời gian phục hồi sức khỏe sẵn sàng ứng phó khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt biến chủng Omicron có nguy cơ làm bùng phát dịch bệnh trở lại.

Đối với các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện, nếu đủ điều kiện xuất viện thì cho xuất viện. Trường hợp nào cần tiếp tục điều trị sẽ được chuyển đến các bệnh viện điều trị COVID-19 khác trên địa bàn.

Sở Y tế cũng đề nghị giám đốc các bệnh viện luôn sẵn sàng lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch trong vòng 24 giờ khi sở Y tế chỉ đạo kích hoạt lại hoạt động của các bệnh viện dã chiến.

Các bệnh viện không được từ chối thai phụ F0

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế có dịch vụ sản khoa và chăm sóc trẻ sơ sinh đảm bảo phân luồng, có khu khám, chăm sóc và điều trị riêng cho thai phụ F0; không được đùn đẩy, từ chối. Đây là nhóm nguy cơ cao, sẽ được điều trị tại bệnh viện thuộc tầng 2 (trong mô hình 3 tầng điều trị Covid); hỗ trợ thở oxy và thuốc chống viêm khi suy hô hấp.

Theo các bác sĩ, phụ nữ mang thai mắc Covid-19 rất dễ chuyển nặng, chưa kể nếu họ có bệnh nền như lớn tuổi (trên 35 tuổi), béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh mạn tính ở phổi... Khi bệnh chuyển nặng, thai phụ buộc phải nằm ở trung tâm hồi sức, thậm chí phải can thiệp y khoa như thở máy, ECMO, thậm chí nguy cơ tử vong cao cả mẹ và con.

Tin nóng trưa 19/1/2022: TP.HCM  phát hiện 3 ca Omicron trong cộng đồng 2
Các bác sĩ tiến hành mổ lấy thai cho sản phụ. Ảnh minh họa: SGGPO

TPHCM: Khẩn trương chuẩn bị đón học sinh trở lại trường

Theo đề xuất mới nhất của Sở GD-ĐT TPHCM về lộ trình dạy học trực tiếp cho học sinh sau Tết Nguyên đán 2022, học sinh các khối mầm non, tiểu học và lớp 6 sẽ trở lại trường từ ngày 14-2-2022. Đại diện Sở GD-ĐT cũng lưu ý, các trường cần nỗ lực “bình thường hóa” hoạt động căn tin, bếp ăn tập thể, bán trú và nội trú để phục vụ học sinh, vì đây là nhu cầu thực tế của người học.

Đối với khu vực dịch cấp độ 1 (vùng xanh), từ ngày 7-2 đến ngày 14-2, trường học phân chia thời gian tập trung học sinh theo từng khối lớp, tổ chức diễn tập phòng chống Covid-19. Đối với vùng vàng, ưu tiên tổ chức bán trú và dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh khối 1 và 2, các khối 3, 4, 5 tổ chức dạy học 1 buổi.

Đối với vùng cam, học sinh khối 1 và 2 sẽ học 1 buổi/ngày, các khối 3, 4, 5 học trên internet và truyền hình. Riêng tại vùng đỏ, học sinh tất cả khối lớp tiếp tục học trực tuyến và qua truyền hình.

Tin nóng trưa 19/1/2022: TP.HCM  phát hiện 3 ca Omicron trong cộng đồng 3
Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TPHCM) tổ chức vệ sinh, khử khuẩn. Ảnh: SGGPO

Khánh Hòa: tất cả học sinh đi học trực tiếp vào học kỳ 2

Chiều qua 18/1, Sở Giáo dục và đào tạo Khánh Hòa cho biết học kỳ 2 (năm học 2021 - 2022), tất cả học sinh trên địa bàn tỉnh ở các cơ sở giáo dục, trung tâm ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng sống đi học trực tiếp, không thực hiện chia nhỏ lớp, giảm sĩ số học sinh. Trong quá trình dạy và học vẫn phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch. 

Các trường sẽ tự quyết thời gian học sinh học trực tiếp và phải có phương án xử lý trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn của sở và của ngành y tế. Ngoài ra, phải có phương án hỗ trợ học tập cho học sinh bị nhiễm COVID-19 trong thời gian không được học trực tiếp.

Kon Tum: yêu cầu hoàn trả phí chênh lệch giá xét nghiệm cho người dân

UBND tỉnh Kon Tum vừa yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei hoàn trả kinh phí chênh lệch giá dịch vụ test nhanh COVID-19 từ ngày 1-7 đến 9-11-2021.

Trung tâm Y tế huyện Đăk Glei cũng đã có văn bản thông báo cho các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng được hoàn trả kinh phí chênh lệch giá dịch vụ xét nghiệm test nhanh COVID-19 biết, mang phiếu thu hoặc hóa đơn, bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu đến đơn vị để nhận lại số tiền hoàn trả chi phí test nhanh chênh lệch nói trên.

Chinh thức thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Sáng nay 19/1, Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51 km, đi qua 5 huyện của Tiền Giang, chính thức thông xe. Tuyến đường rộng 16 m, gồm 4 làn xe, mỗi chiều được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp, suốt tuyết có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt). Hiện cao tốc đã xong tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối.

Từ ngày 22 đến 31/1 (29 tháng Chạp), ôtô được chạy trên cao tốc theo chiều từ Trung Lương đi Mỹ Thuận và từ ngày 1/2 đến 15/2 (mùng 1-15 tháng Giêng) theo chiều ngược lại nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng vốn hơn 12.000 tỷ đồng, được xem là một trong những tuyến đường huyết mạch, kết nối vùng TP HCM với miền Tây.

Tin nóng trưa 19/1/2022: TP.HCM  phát hiện 3 ca Omicron trong cộng đồng 4
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đoạn vào từ Trung Lương. Ảnh: SGGPO