Tin nóng trưa 19/4: Cao tốc TPHCM - Trung Lương kẹt xe nhiều cây số do xe container bị lật

Kể từ 21/5, Công an cấp huyện sẽ được trao quyền đăng ký, cấp biển số xe ô tô cho tổ chức, cá nhân; Cao tốc TPHCM-Trung Lương kẹt xe nhiều cây số do xe container bị lật...là những tin nổi bật trưa...

TIN TRONG NƯỚC

Từ ngày 21/5, công an cấp huyện sẽ được trao quyền đăng ký, bấm biển số xe ô tô

Nếu như hiện nay, thẩm quyền cấp đăng ký, biển số xe ô tô thuộc về Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và Phòng CSGT Công an cấp tỉnh theo quy định thì kể từ ngày 21/5, Công an cấp huyện sẽ được trao quyền trong một số trường hợp.

Cụ thể, công an cấp huyện sẽ đăng ký, cấp biển số xe ô tô cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương mình; trừ trường hợp:

- Xe ô tô của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại quận, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hoặc thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng CSGT đặt trụ sở.

- Xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của người nước ngoài làm việc trong cơ quan đó; xe ô tô của các cơ quan, tổ chức quy định tại Phụ lục số 01 Thông tư 58/2020.

đăng ký, bấm biển số
Từ ngày 21/5, công an cấp huyện sẽ được trao quyền đăng ký, bấm biển số xe ô tô (Ảnh: Cục CSGT)

Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ

Các bến xe tại Hà Nội lên phương án tăng cường xe khách để phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Bến xe Giáp Bát dự kiến tăng cường 200 lượt xe, bến xe Mỹ Đình tăng cường 500 lượt và bến xe Gia Lâm tăng cường 70 lượt xe. Đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp Trung tâm điều hành xe bus của Tổng công ty vận tải Hà Nội để tăng tần suất và số chuyến xe bus, phục vụ kịp thời hành khách đến bến đi vào nội đô và ngược lại.

Ngoài ra, các bến xe phối hợp chặt chẽ các lực lượng chức năng trên địa bàn để xây dựng phương án phối hợp bảo đảm trật tự an ninh trên bến; phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông giải quyết các hiện tượng xe lòng vòng đón khách trước cửa bến.

Kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 4 ngày, cũng là dịp khai trương mùa du lịch trong năm, nên nhu cầu đi lại của nhân dân sẽ tăng mạnh, có thể tương đương so với thời gian trước dịch.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương kẹt xe nhiều cây số do xe container bị lật

Sáng 19/4, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7 Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết đang điều tra nguyên nhân một xe container lật trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương khiến kẹt xe trong hơn 2 giờ.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 5h cùng ngày, chiếc xe container chạy trên đường cao tốc TPHCM - Trung Lương theo hướng từ TPHCM về Tiền Giang. Khi đến đoạn km32, thuộc địa bàn thành phố Tân An, tỉnh Long An, chiếc xe container bất ngờ lật chắn ngang đường ngay dưới chân cầu vượt, khiến cho nhiều phương tiện lưu thông cả hai chiều trên đường cao tốc bị ùn ứ kéo dài.

Vụ tai nạn làm chiếc xe container bị hư hỏng, một đoạn dải phân cách giữa hai chiều đường bị ủi sập và một trụ đèn chiếu sáng cũng bị gãy, rất may tài xế không bị thương nặng. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Đà Nẵng: Bắt quả tang một nhóm mở tiệc ma túy

Ngày 19/4, Công an Q.Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) tạm giữ hình sự 3 người, gồm 2 nữ, 1 nam để củng cố hồ sơ xử lý hành vi tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Trong đó, 2 nghi phạm nữ bị tạm giữ hình sự gồm P.T.K.T. (26 tuổi, ngụ P.Mân Thái) và N.T.H (25 tuổi, ngụ P.Thọ Quang), còn nghi phạm nam là T.T.H. (26 tuổi, ngụ P.Nại Hiên Đông, cùng Q.Sơn Trà).

Theo điều tra, ngày 14.4, nhóm bạn này tổ chức họp lớp. Sau khi tan tiệc nhậu, nhóm 2 nam, 4 nữ rủ nhau sử dụng ma túy. Cả nhóm thuê căn hộ 1833, chung cư M.B để mua ma túy cùng mở "tiệc". Trong lúc nhóm bạn cùng lớp đang bay lắc quay cuồng trong loa công suất lớn thì bị Công an P.An Hải Tây phối hợp Công an Q.Sơn Trà ập vào bắt quả tang các nghi can cùng tang vật ma túy.

Thời gian nộp thuế và tiền thuê đất có thể được gia hạn từ 3 - 9 tháng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi và phát triển, bộ này sắp trình Chính phủ dự thảo nghị định về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Bộ Tài chính ước tính có khoảng 135.000 tỉ đồng tiền thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước được lùi thời gian nộp từ 3 đến 9 tháng. Như vậy, doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẽ giảm được chi phí nhờ sử dụng số tiền này với lãi suất 0%.

Đắk Nông: Xử phạt trường hợp lấn chiếm đất trong cụm công nghiệp Quảng Tâm 420 triệu đồng

Ngày 19/4, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết vừa có quyết định xử phạt một trường hợp lấn chiếm đất trong cụm công nghiệp Quảng Tâm với số tiền 420 triệu đồng.

Qua xác minh, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, ông Trần Văn Hợp (31 tuổi, xã Quảng Tâm, H.Tuy Đức) đã thực hiện hành vi chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 16.746 m2; chiếm đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 3.290 m2. Đất do ông Hợp lấn chiếm nằm trong cụm công nghiệp Quảng Tâm, do UBND H.Tuy Đức quản lý. Với vi phạm trên, ông Hợp bị xử phạt hành chính 420 triệu đồng.

UBND tỉnh Đắk Nông buộc ông Hợp phải thực hiện các biện pháp khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Ngoài ra, phải trao trả lại hơn 20.000 m2 đất đã lấn chiếm, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

TIN THẾ GIỚI

Hàn Quốc: Dỡ bỏ các hạn chế phòng dịch Covid-19

Hôm nay 19/4, chính quyền Hàn Quốc  đã dỡ bỏ gần như toàn bộ các biện pháp phòng dịch Covid-19 và coi đây là một bước đi quan trọng để người dân quay trở lại với cuộc sống bình thường, trong bối cảnh số ca nhiễm mới gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng qua.

Các lệnh giới nghiêm giờ mở cửa ở các nhà hàng và cửa hàng dịch vụ khác được dỡ bỏ, trong khi số người được ngồi tập trung một chỗ được nâng lên 10 người. Từ tuần sau, người dân có thể được tự do mang đồ ăn vặt tới những nơi công cộng như rạp chiếu phim hoặc sân vận động.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, gần 87% trong tổng số 52 triệu người dân Hàn Quốc đã nhận đủ liều vắc xin phòng Covid-19, với hơn 2/3 trong số đó đã được nhận mũi tiêm tăng cường.

Thái Lan nghiên cứu thêm FTA để đẩy mạnh xuất khẩu

Thái Lan dự kiến sẽ nghiên cứu thêm các hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước ở Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh vào nửa cuối năm nay nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu mới. Hiện Thái Lan có 14 FTA với 18 quốc gia và là thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), có hiệu lực từ đầu năm nay.

Việc sử dụng các đặc quyền FTA đã giúp các nhà xuất khẩu Thái Lan đạt 76,3 tỷ USD vào năm 2021, cao nhất trong sáu năm trở lại đây. Tỷ lệ sử dụng các đặc quyền trong FTA của Thái Lan tương đương 78,2% vào năm 2021, tăng từ 76,5% vào năm 2020.

 Campuchia đón hơn 5 triệu du khách dịp lễ Chol Chnam Thmey

Trong 3 ngày Tết Chol Chnam Thmey, từ 14 đến 16/4, và ngày Chủ nhật 17/4 vừa qua, Campuchia đón 5.175.754 khách du lịch. Con số này vượt xa sự mong đợi, cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch đất nước Chùa Tháp. Trước đó, trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022, Campuchia đón tổng cộng gần 3 triệu khách.

Tết Chol Chnam Thmey năm nay tại Campuchia được tổ chức trở lại như bình thường sau khi tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân đạt mức cao. Tính đến ngày 17/4, đã có 14.855.108 người từ 3 tuổi trở lên (92,84% dân số) tại quốc gia Đông Nam Á này được tiêm phòng dịch.

California đề xuất làm việc 4 ngày/tuần

Nghị viện bang California của Mỹ xem xét đề xuất một tuần chỉ làm việc 32 tiếng, tương đương 4 ngày làm việc/tuần, thay vì 40 tiếng, đối với các công ty có hơn 500 nhân viên. Những người làm việc 4 ngày/tuần sẽ không bị cắt giảm lương, trong khi những người chọn làm việc nhiều hơn sẽ được nhận lương ngoài giờ không dưới 1,5 lần mức thông thường.

Ủy ban Lao động và Việc làm của nghị viện bang California cuối tuần này dự kiến quyết định có duyệt đề xuất này hay không.

Phi hành đoàn NASA sắp bay lên trạm ISS

Bộ đôi tàu và tên lửa của SpaceX dự kiến đưa phi hành đoàn Crew-4 gồm 4 người lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào ngày 23/4. Phi hành đoàn Crew-4 sẽ có ba cơ hội phóng liên tiếp. Trong đó, ngày 24/4 và 25/4 là thời gian phóng dự phòng cho ngày 23/4.

Phi hành đoàn Crew-4 sẽ dành vài tháng tiến hành các thí nghiệm khoa học và hoạt động bảo trì trên trạm ISS. Họ dự kiến trở lại Trái Đất vào mùa thu năm nay.

---

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/