Tin nóng trưa 19/5: TP.HCM khánh thành BV Truyền máu huyết học gần 1.000 tỷ đồng cửa ngõ phía Tây

(VOH) - Sáng 19/5, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đã khánh thành và đưa vào hoạt động cơ sở 2 (số 1 Trần Hữu Nghiệp, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh) sau 32 tháng thi công.

TP.HCM: Khánh thành Bệnh viện Truyền máu huyết học gần 1.000 tỷ đồng cửa ngõ phía Tây

Sáng 19/5, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đã khánh thành và đưa vào hoạt động cơ sở 2 (số 1 Trần Hữu Nghiệp, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh) sau 32 tháng thi công.

Cơ sở 2 sẽ thay thế cho cơ sở tại 201 Phạm Viết Chánh, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1. Bệnh viện Truyền máu huyết học cơ sở 2 là bệnh viện hạng B có chi phí đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, gồm 495 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư tự có của bệnh viện là 450 tỷ đồng.

tin-nong-trua-19-5-voh.com.vn-anh1
Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đã khánh thành và đưa vào hoạt động cơ sở 2 (số 1 Trần Hữu Nghiệp, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh). (Ảnh: hcmcpv)

TS-BS Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM cho biết, bệnh viện tọa lạc trên diện tích 2,1 héc ta (nằm trong cụm y tế Tân Kiên 74 héc ta), 30% dành cho xây dựng. Tổng diện tích sàn xây dựng 35.000m2 với 300 giường bệnh, trung bình 120m2/giường.

Cơ sở 2 được xây dựng đạt tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế. Bệnh viện thực hiện chia luồng lưu thông riêng cho người bệnh, nhân viên và khách. Về trang thiết bị máy móc, ngoài những thiết bị cũ sẵn có, Bệnh viện Truyền máu huyết học được trang bị thêm thiết bị giải phẫu bệnh tế bào học, di truyền học, sinh học phân tử, giải trình tự gen. Hiện tất cả kỹ thuật cao bệnh viện đều có và không cần gửi mẫu ra nước ngoài.

Kiên Giang: Bắt giữ nhiều tàu cá vận chuyển dầu DO trái phép trên biển

Bốn tàu cá vận chuyển 340.000 lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp trên biển vừa bị lực lượng Cảnh sát biển 4 phát hiện bắt giữ. Theo đó, trong các ngày từ 12-17/5/2022, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, Tàu CSB 4035/ Hải đội 422/ Hải đoàn 42 huộc Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã phát hiện 04 tàu cá có nhiều dấu hiệu nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng tàu để kiểm tra hành chính. 

Tại thời điểm kiểm tra, theo lời khai của các thuyền trưởng, trên tàu KG 95983 TS đang vận chuyển khoảng 15.000 lít dầu DO; tàu KG 91577 TS vận chuyển khoảng 25.000 lít dầu DO; tàu TG 92008TS vận chuyển khoảng 100.000 lít dầu DO và tàu BT 99889 TS vận chuyển khoảng 200.000 lít dầu DO. Toàn bộ số dầu này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.  

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, thiết lập hồ sơ ban đầu của các vụ việc và niêm phong hàng hóa vi phạm; đồng thời, tổ chức lực lượng dẫn giải các phương tiện về cảng Hải đội 421 tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau để điều tra, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát động "Tết trồng cây, đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

Sáng 19/5, tại TP Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" và trồng rừng tập trung, trồng cây phân tán.

Đây là đợt trồng cây, trồng rừng quy mô nhất của tỉnh Đắk Nông trong năm nay và cũng là một trong những sự kiện quan trọng của tỉnh. Trong sáng nay, có gần 60.000 người tham gia việc trồng cây, trồng rừng tại 12 địa phương và đơn vị thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông.

tin-nong-trua-19-5-voh.com.vn-anh2
Lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tích cực tham gia trồng cây xanh tại khu vực hai bên đường Quốc lộ, tỉnh lộ đi qua huyện Đắk Song và Đắk Glong. (Ảnh: CAND)

Trong đợt phát động lần này, tỉnh Đắk Nông phấn đấu đạt mục tiêu trồng gần 3 triệu cây xanh trong năm 2022. Trong đó 35.000 cây thông ba lá sẽ được trồng nhằm phục hồi rừng thông cảnh quan của tỉnh Đắk Nông tại quốc lộ 14 và 28. Bên cạnh đó, Đắk Nông sẽ tiếp tục thực hiện Đề án "Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025" của Thủ tướng Chính phủ đề ra.  

Giá vàng trong nước ngày 19/5: Vàng phục hồi nhẹ

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay 19/5 tiếp tục biến động nhẹ khi các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh nhẹ hoặc giữ nguyên mức giá giao dịch của rạng sáng ngày trước đó. Hiện tại, vàng trong nước đang giao dịch quanh mức 68 triệu đồng/lượng mua vào và 69 triệu đồng/lượng bán ra.

tin-nong-trua-19-5-voh.com.vn-anh3
Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay 19/5 tiếp tục biến động nhẹ. (Ảnh: internet)

Rạng sáng, DOJI đã điều chỉnh giảm 100.000 đồng ở chiều bán xuống còn 69 triệu đồng/lượng nhưng giữ nguyên mức giá mua của ngày trước đó là 68,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng trong rạng sáng ngày hôm nay được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết mức 68,25 triệu đồng/lượng mua vào và 69,27 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, vàng SJC ghi nhận ngày thứ 2 liên tiếp đứng yên. 

TP.HCM: Cháy cây xăng ở Quận Gò Vấp trong đêm

Đến rạng sáng 19/5, Công an Q.Gò Vấp vẫn đang khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy cây xăng trên đường Nguyễn Oanh. Theo thông tin ban đầu, hơn 21 giờ ngày 18.5, trong lúc nhân viên đang bơm nhiên liệu từ xe bồn vào bể chứa tại cây xăng trên đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp) thì bất ngờ xảy ra hỏa hoạn.

tin-nong-trua-19-5-voh.com.vn-anh4
Ngọn lửa bùng lên dữ dội bén vào xe bồn đang bơm xăng. (Ảnh: Người dân cung cấp-TTO)

Nhân viên cây xăng cùng người dân địa phương dùng bình chữa cháy mini, vòi nước dập lửa. Lính cứu hỏa sau đó cũng có mặt tại hiện trường kéo vòi rồng dập lửa, chống cháy lan. Vụ hỏa hoạn không có thương vong, tuy nhiên đã làm hư hại nhiều tài sản. Nhà nghỉ của nhân viên cây xăng bị cháy xém, vỡ kính. Nguyên nhân và thiệt hại vụ cháy tại cây xăng trên đường Nguyễn Oanh đang được lực lượng chức năng Q.Gò Vấp làm rõ.

Cần Giờ: Liên tiếp bắt các vụ khai thác cát trái phép

Ngày 18/5, Bộ đội biên phòng (BĐBP) TP.HCM cho biết đang tạm giữ, lập hồ sơ xử lý tàu “bạch tuộc” số hiệu HP 4786 để điều tra về hành vi khai thác, vận chuyển cát trái phép trên vùng biển H.Cần Giờ.

Theo BĐBP, lúc 23 giờ 50 ngày 17/5, tổ công tác của Đồn biên phòng Long Hòa và đơn vị Hải đội 2 (BĐBP TP.HCM) đang tuần tra trên khu vực vùng biển Cần Giờ, phát hiện tàu “bạch tuộc” số hiệu HP 4786 được trang bị máy bơm, hút, vòi công suất lớn đang khai thác cát.

Tại thời điểm bắt giữ, thuyền trưởng Nguyễn Công Tuyên (50 tuổi, quê Hải Dương) không xuất trình được giấy tờ và giấy phép có liên quan việc khai thác cát. Trên tàu này 14 máy nổ kèm theo đầu bơm, ống hút để bơm hút cát từ biển lên. Trên tàu chứa khoảng 800 m3 cát. Trước đó, rạng sáng 16/5, BĐBP đã bắt giữ 3 tàu “bạch tuộc” số hiệu HP 4005, BV 3456, HD 2479 đang vận chuyển 1.800 m3 cát trên biển Cần Giờ.

TIN THẾ GIỚI

EU đề xuất gói hỗ trợ 9 tỷ euro cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen vừa đề xuất gói hỗ trợ bổ sung cho Ukraine lên tới 9 tỷ euro (9,5 tỷ USD) trong năm nay để giúp Kiev khắc phục hậu quả xung đột. Khoản tiền này sẽ được cung cấp cho Ukraine dưới dạng cho vay.

tin-nong-trua-19-5-voh.com.vn-anh5
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters)

Theo bà Von der Leyen,  khoản hỗ trợ trên sẽ tập trung vào chống tham nhũng, xây dựng năng lực quản trị và pháp quyền, đồng thời bảo đảm tính độc lập của tòa án và theo đuổi tham vọng của EU trong công cuộc chuyển đổi xanh và kỹ thuật số.

Mỹ mở lại đại sứ quán ở Kiev, Ukraine

Ngày 18/5, Đại sứ Mỹ ở Thủ đô Kiev, Ukraine đã mở cửa trở lại sau 3 tháng đóng cửa kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

tin-nong-trua-19-5-voh.com.vn-anh6
Cờ Mỹ bên ngoài đại sứ quán Mỹ tại Kiev, Ukraine, hồi tháng 1. (Ảnh: Reuters)

Đại sứ quán Mỹ ở Kiev đã đóng cửa ngày 14/2, 10 ngày trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nhiều nước phương Tây bao gồm Pháp, Anh và Đức cũng đã mở lại đại sứ quán của mình ở Kiev trong vòng 1 tháng qua sau khi quân đội Nga rút khỏi khu vực phía Bắc và di chuyển tới phía Đông Ukraine.

Triều Tiên tăng tốc sản xuất thuốc, vật tư y tế chống Covid-19

Triều Tiên đẩy mạnh sản xuất vật tư y tế để điều trị bệnh nhân, đồng thời xây nhiều khu cách ly và tăng nỗ lực khử khuẩn toàn quốc. Những sản phẩm được Triều Tiên tập trung xuất xưởng hiện nay gồm nhiệt kế, bơm kim tiêm, các loại thuốc cổ truyền có tác dụng giảm đau, hạ sốt được cho là "hiệu quả trong phòng chống và điều trị căn bệnh nguy hiểm".

tin-nong-trua-19-5-voh.com.vn-anh7
Ông Kim Jong-un thị sát một nhà thuốc ở Bình Nhưỡng hôm 15/5. (Ảnh: KCNA)

Triều Tiên tuần trước thông báo ca Covid-19 đầu tiên được phát hiện ở thủ đô Bình Nhưỡng. Một ngày sau, nước này xác nhận hàng trăm nghìn ca sốt được ghi nhận trên khắp cả nước kể từ cuối tháng 4. Lãnh đạo Kim Jong-un đã lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn Covid-19 lây lan, đồng thời triển khai quân đội tham gia chống dịch.

Lạm phát tại Canada xác lập mức cao kỷ lục mới

Tỷ lệ lạm phát tại Canada trong tháng Tư vừa qua đã lập mức cao kỷ lục mới của 31 năm - một diễn biến đáng lo ngại đối với nhiều người lao động, những người có mức lương không theo kịp lạm phát.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết chỉ số giá tiêu dùng ở quốc gia Bắc Mỹ này đã tăng 6,8% trong tháng 4/2022, so với mức 6,7% của tháng trước đó. Các ngân hàng trung ương đang phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là đưa lạm phát vào tầm kiểm soát. Lạm phát đã vượt quá phạm vi mục tiêu (được kỳ vọng dao động ở mức 1-3%) của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) trong 13 tháng liên tiếp.

Trung Quốc: Thử nghiệm thành công nguyên mẫu taxi bay

Nguyên mẫu của E20, taxi điện với tốc độ 260 km/h, của Công ty TCab Tech thể hiện các khả năng như cất hạ cánh thẳng đứng và bay tiến trong thử nghiệm. E20 là taxi bay cất hạ cánh thẳng đứng 5 chỗ ngồi chạy bằng điện, phạm vi bay khoảng 200 km. E20 của TCab Tech sẽ cần một phi công và chỉ còn 4 ghế cho hành khách.

tin-nong-trua-19-5-voh.com.vn-anh8
(Ảnh cắt từ clip New Atlas)

Những thành tựu mới đưa TCab Tech trở thành một trong những công ty phát triển phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL) tiên tiến nhất Trung Quốc và là cái tên đáng chú ý trong cuộc đua sản xuất eVTOL đang diễn ra sôi động trên thế giới.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/