Tin nóng trưa 20/1: Thủ tướng chỉ đạo không được ra quy định gây khó cho người dân về quê ăn Tết

(VOH) - Không được ra quy định gây khó cho người dân về quê ăn Tết; Thông báo khẩn tìm người liên quan đến chùm ca Omicron, TPHCM lắp bảng báo xe chạy quá tốc độ là những tin đáng chý ý trưa nay.

TIN TRONG NƯỚC

Thủ tướng: Không được ra quy định gây khó cho người dân về quê ăn Tết

Trong công điện ngày 19/1, lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, các địa phương không đặt ra những quy định phòng dịch gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Các tỉnh, thành thực hiện nghiêm Nghị quyết về thích ứng an toàn Covid-19 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc áp dụng các biện pháp y tế, hành chính như xét nghiệm, cách ly... liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đi lại của người dân. Biện pháp chống dịch phải đảm bảo khoa học, thống nhất. Bên cạnh đó, Các địa phương tiếp tục triển khai "thần tốc", "thần tốc hơn nữa" việc tiêm vaccine mũi thứ ba cho người từ 18 tuổi; mũi hai cho trẻ 12-17 tuổi.

Thủ tướng: không được ra quy định gây khó cho người dân về quê ăn Tết
Thủ tướng: Không được ra quy định gây khó cho người dân về quê ăn Tết.

Nghị quyết về thích ứng an toàn Covid-19 được Chính phủ ban hành giữa tháng 10/2021 quy định, việc đi lại của người dân từ các địa bàn có cấp độ nguy cơ khác nhau chỉ bị hạn chế ở cấp độ 4. Người dân đến từ địa bàn cấp 4 phải đảm bảo điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

TPHCM thông báo khẩn tìm người liên quan đến chùm ca Omicron

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa phát thông báo khẩn tìm tất cả hành khách đi trên 2 chuyến bay do có liên quan đến các ca nhiễm Omicron vừa được phát hiện. Theo đó, người nhập cảnh này đã đi trên 2 chuyến bay:

- Chuyến bay VN5409 từ Hàn Quốc đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 7-1-2022.

- Chuyến bay VN1345 từ Cam Ranh đến TP.HCM vào ngày 10-1-2022.

HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên 2 chuyến bay trên phải liên hệ khai báo cho trạm y tế địa phương nơi cư ngụ để được tư vấn và xét nghiệm.

Ngày 21/01/2022 - Trực tiếp lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM và trao giải cuộc thi sáng tác 45 năm VOH

Đầu tháng 6/2021, cuộc thi sáng tác nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đài Tiếng nói nhân dân VOH chính thức được nhận được những tác phẩm dự thi đầu tiên. Chỉ sau 1 tháng, VOH nhận được hơn 200 tác phẩm tham gia cuộc thi từ mọi miền Tổ quốc – đây một niềm tin yêu to lớn trao gửi đến VOH. Thật quá khó để chọn ra 10 tác phẩm trao giải khi Ban tổ chức phải đọc và xem đi xem lại nhiều lần tất cả các tác phẩm gửi về. Bởi đó là những khổ thơ, bài viết, bản nhạc, hình ảnh…được sáng tác từ tấm lòng yêu quý đài VOH của các tác giả.

21/01/2022 - Trực tiếp lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM và trao giải cuộc thi sáng tác 45 năm VOH
21/01/2022 - Trực tiếp lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM và trao giải cuộc thi sáng tác 45 năm VOH

Cuộc thi sáng tác nhân kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM đã diễn ra trong giai đoạn thời gian lịch sử đặc biệt của thành phố.

Kế hoạch kỷ niệm và tổ chức trao giải vào cuối tháng 8 cũng không thể diễn ra như đã hẹn khi toàn thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch COVID-19 theo chỉ thị 16. Và ngày 21/01/2022 tới đây - ngay những ngày thành phố vừa ổn định trở lại sau cao điểm dịch COVID-19, sự kiện 45 năm VOH – trao giải cuộc thi sáng tác sẽ được tổ chức tại nhà hát VOH. 

Cùng đón nghe chương trình trực tiếp Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM VOH và trao giải cuộc thi sáng tác 45 năm VOH lúc 9h30 ngày 21/01/2022 trên sóng FM 99.9 Mhz và AM 610Khz.

TPHCM lắp bảng thông báo xe chạy quá tốc độ

TPHCM lắp bảng thông báo xe chạy quá tốc độ
TPHCM lắp bảng thông báo xe chạy quá tốc độ

 

Hệ thống bảng điện tử hiển thị thông tin biển số, vận tốc xe vi phạm nhằm cảnh báo tài xế… vừa vận hành chính thức sau thời gian thử nghiệm. Mô hình này được Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM) triển khai tại các vị trí có thiết bị kiểm soát tốc độ tự động trên địa bàn, gồm nhiều tuyến giao thông chính như hầm vượt sông Sài Gòn, đường Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 22, cầu Phú Mỹ, quốc lộ 1...

Theo đó, mỗi bảng cách vị trí đo 150-200 m, khi xe vi phạm trên bảng hiển thị biển số kèm tốc độ, với dòng chữ màu đỏ. Hệ thống hiện chỉ hiển thị các trường hợp ôtô chạy quá tốc độ, chưa áp dụng với xe máy.

Hà Nội hủy kế hoạch bắn pháo hoa đêm giao thừa

Thành phố Hà Nội sẽ không bắn pháo hoa chào đón Tết Nhâm Dần 2022 tại công viên Thống Nhất như kế hoạch trước đó để phòng chống dịch COVID-19. Đây là năm thứ hai liên tiếp Hà Nội tổ chức bắn pháo hoa tại một điểm vào đêm giao thừa trong bối cảnh COVID-19 phức tạp. Dịp giao thừa những năm trước đó, TP đều tổ chức bắn pháo hoa tại tất cả 30 quận, huyện, thị xã.

Khoảng hai tuần gần đây, số ca mắc mới của Hà Nội luôn dẫn đầu cả nước và tiệm cận mức 3.000 ca. Tính trong đợt dịch lần thứ 4 (từ ngày 29/4 đến nay) trên địa bàn thành phố ghi nhận 97.260 ca dương tính (không tính ca nhập cảnh và ghi nhận tại các bệnh viện trước ngày 30/9/2021), trong đó 27.365 ca cộng đồng và 69.895 ca khu cách ly.

Người dân ĐBSCL có thể đi làm tại TPHCM nhanh nhất bằng đường cao tốc

Đó là phát biểu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại lễ thông xe kỹ thuật dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào hôm qua (19-1) tại Tiền Giang.

Hiện dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối. Doanh nghiệp dự án sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe đi trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Người dân ĐBSCL có thể đi làm tại TPHCM nhanh nhất bằng đường cao tốc
Người dân ĐBSCL có thể đi làm tại TPHCM nhanh nhất bằng đường cao tốc

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương, kết nối khu vực ĐBSCL với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, suốt gần 10 năm đầu triển khai, dự án phải 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và chỉ đạt được 10% khối lượng. Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực đưa dự án cán mốc thông xe kỹ thuật.

Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu xây dựng tuyến cao tốc tốc độ nhanh TP.HCM - Cần Thơ để phát triển chuỗi đô thị của TP.HCM và các tỉnh thành ở khu vực này… Từ đó, mọi người dân ở ĐBSCL có thể đi làm tại TP.HCM nhanh nhất từ đường cao tốc này, chứ không phải đều đổ dồn vào thành phố.

7 điều hành khách nên biết khi đi máy bay dịp Tết

Quy định đi lại bằng đường hàng không trong năm 2022 có điểm mới, có 7 lưu ý quan trọng trước khi ra sân bay, hành khách cần chuẩn bị kỹ thủ tục trước khi đến sân bay để hành trình về quê đón Tết được suôn sẻ, tránh được mệt mỏi, chờ đợi, thậm chí lỡ chuyến:

7 điều hành khách nên biết khi đi máy bay dịp Tết
7 điều hành khách nên biết khi đi máy bay dịp Tết

Cần khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID trước khi đến sân bay.

Trẻ em dưới 12 tuổi cần giấy xét nghiệm. Theo quy định của Bộ GTVT, trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19, chưa có chứng nhận khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng khi đi máy bay vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Hành khách mua vé trên website, cần đặc biệt chú ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của hãng.

Đọc kỹ điều kiện hạng vé máy bay đã mua.

Chủ động làm thủ tục check-in trực tuyến trước qua website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành.

Tắt loa phát thanh, chú ý khả năng đổi cửa khởi hành.

Tránh lỡ chuyến bay do... kẹt xe. Hành khách chuẩn bị đủ các loại giấy tờ, hành lý và chủ động thu xếp thời gian đến sân bay sớm hơn 90 phút trước giờ bay.

TIN THẾ GIỚI

Pháp: Dự luật bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và ấu dâm trên Internet được ủng hộ

Các nghị sĩ ở Hạ viện Pháp đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và nội dung khiêu dâm trên Internet, nếu dự luật được thông qua, Pháp sẽ buộc các nhà sản xuất cài đặt sẵn các công cụ kiểm soát miễn phí và dễ sử dụng dành cho phụ huynh trên thiết bị.

Pháp: Dự luật bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và ấu dâm trên Internet được ủng hộ
Pháp: Dự luật bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực và ấu dâm trên Internet được ủng hộ

Một cuộc khảo sát gần đây hơn cho thấy 82% trẻ em từ 10-14 tuổi thường xuyên truy cập Internet mà không có cha mẹ giám sát. Mặc dù kết quả khảo sát không phải là điều gì quá gây ngạc nhiên, nghiên cứu nhấn mạnh rằng hầu như không có sự kiểm soát nào của cha mẹ với hoạt động trên Internet của trẻ em. Chỉ 44% phụ huynh cho biết họ sử dụng chức năng giám sát dành cho phụ huynh trên thiết bị mà con mình sử dụng.

Hầu hết các bậc cha mẹ tin rằng kiểm soát thời gian sử dụng thiết bị của con cái là đủ để bảo vệ chúng trước những nội dung bạo lực, khiêu dâm hoặc bất hợp pháp trên mạng. Tuy nhiên, đây dường như là biện pháp quá đơn giản. Ở thời điểm năm 12 tuổi, ước tính 1/3 trẻ em đã tiếp xúc với nội dung khiêu dâm, điều này có thể khiến các em dễ bị mạng lưới tội phạm hoặc ấu dâm để mắt.

Dự luật sẽ được Thượng viện Pháp xem xét và nhiều khả năng sẽ được ban hành thành luật vào cuối tháng 2.

Thiếu nước sạch sau thảm họa kép tại Tonga

Hàng trăm ngôi nhà trên các hòn đảo nhỏ của Tonga (Úc) bị phá hủy sau khi núi lửa phun trào lớn vào cuối tuần qua đã kích hoạt sóng thần tràn qua quần đảo, nơi sinh sống của 105.000 người. Cơ quan Chữ thập đỏ cho biết nước biển do sóng thần và tro bụi núi lửa đã ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt cung cấp cho người dân trên đảo.

Thiếu nước sạch sau thảm họa kép tại Tonga
Thiếu nước sạch sau thảm họa kép tại Tonga

Hai tàu hải quân của New Zealand đang trên đường đến Tonga, mang theo nước ngọt quý giá để cung cấp cho người dân vừa trải qua thảm họa kép núi lửa và sóng thần ở đây. New Zealand cho biết Tonga, một trong một vài quốc gia hiện không có ca COVID-19 trên thế giới, đã đồng ý nhận 2 tàu cứu hộ của nước này, bỏ qua những lo ngại về việc có thể nhập khẩu COVID-19.

Quốc đảo Tonga có 176 hòn đảo, 36 trong số đó có người sinh sống. Ngoài cung ứng đồ cứu trợ khẩn cấp, cả Úc và New Zealand đều cam kết sẽ hỗ trợ tài chính khẩn cấp cho Tonga.