Tin nóng trưa 21/1: Có 68 ca nhiễm Omicron tại TPHCM

(VOH) - Theo Sở Y tế TPHCM, TPHCM đã ghi nhận 68 ca mắc biến chủng Omicron, trong đó 65 ca là người nhập cảnh, 3 ca cộng đồng.

3 ca Omicron cộng đồng có liên quan một phụ nữ nhập cảnh từ Mỹ. Người này tới Nha Trang ngày 7-1, cách ly tập trung 3 ngày. Ngày 9-1 xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính. Đến ngày 10-1, bà bay vào TP.HCM và có tụ tập bạn bè ăn uống tại một nhà hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Theo quy định của Bộ Y tế, người từ nước ngoài về dù đã tiêm đủ vắc xin, cách ly tập trung 3 ngày và có xét nghiệm PCR âm tính tại Nha Trang, khi đến TP.HCM vẫn phải theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, thực hiện đầy đủ 5K; tuy nhiên người này vẫn đến nơi đông người và tụ tập bạn bè.

Ảnh minh họa: TTO
Ảnh minh họa: TTO

Liên quan chùm ca bệnh này, đến nay TP đã truy vết được 11 F1, trong đó phát hiện thêm 3 ca dương tính. Những người này đã được chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 12, lấy mẫu giải trình tự gen.

Lãnh đạo Q.Gò Vấp cho biết ca Omicron cộng đồng cư ngụ tại Gò Vấp nhưng 10 ngày trước đó ở quận Bình Thạnh nên không tiếp xúc với ai ở quận Gò Vấp. Tuy nhiên, quận cũng đã triển khai lực lượng theo dõi dấu hiệu dịch của các gia đình xung quanh để phòng ngừa.

Hơn 3.000 y bác sĩ mắc COVID-19 trong 2 năm qua

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong quá trình chống dịch 2 năm qua, đã có trên 3.000 y bác sĩ mắc COVID-19, hơn 10 người đã hy sinh khi chống dịch.

Theo ông Long, cùng thời điểm này năm 2021 dịch bùng phát tại Hải Dương và một số tỉnh thành phía Bắc, nhiều cán bộ y tế đã phải ăn Tết xa nhà, ngành y tế đã điều động nhiều chuyên gia về điều trị, xét nghiệm, truy vết... hỗ trợ tại các tỉnh có dịch.

Cao điểm là đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ 27-4-2021, ngành y tế đã điều động trên 20.000 y bác sĩ từ khắp các tỉnh thành hỗ trợ cho khu vực phía Nam, thành lập 11 trung tâm hồi sức cấp cứu bệnh nhân COVID-19, góp phần giảm số ca mắc, ca tử vong tại khu vực này.

Hiện số mắc COVID-19 mới mỗi ngày tại TP.HCM chỉ còn trên 200 ca, giảm nhiều chục lần so với thời gian cao điểm, số ca tử vong hằng ngày đã giảm mạnh, chỉ còn trên dưới 10 ca/ngày. Các tỉnh thành Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ cũng đã và đang chuyển lại thành "vùng xanh", vùng an toàn.

TP.HCM: Hàng trăm sinh viên y khoa tình nguyện chống dịch xuyên Tết

Hàng trăm sinh viên của Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tham gia chống dịch tại các trạm y tế lưu động quận, huyện và TP Thủ Đức từ ngày 20-1 đến 13-2.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp - hiệu trưởng nhà trường - cho biết năm 2021 cũng đã có hơn 2.600 sinh viên, giảng viên của trường tình nguyện chống dịch ở các đơn vị.

Trường cũng triển khai nhiều mô hình giải pháp chống dịch hiệu quả ở 21 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm 76,7-95,9%

Đại dịch COVID-19 đã tác động, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế nước ta, trong đó ngành du lịch chịu tổn thất nghiêm trọng, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2020 giảm 76,7% so với năm 2019 và năm 2021 giảm 95,9% so với năm 2020.

Qua đó tác động đến các lĩnh vực liên quan trong chuỗi giá trị như vận tải, ăn uống, khách sạn, lữ hành, bán lẻ, thương mại, nhất là tại các điểm du lịch và hầu hết các địa phương trọng điểm du lịch của cả nước.

Thủ tướng giao Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế an toàn, khoa học, hiệu quả theo tinh thần nghị quyết số 155 năm 2021.  Đồng thời đẩy mạnh thông tin, truyền thông về việc bảo đảm an toàn cho khách du lịch và thông điệp "Việt Nam là điểm đến an toàn".

Hà Nội: số bệnh nhân mắc COVID-19 diễn biến nặng vẫn đang gia tăng

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội trong ngày 20/1, thành phố đang điều trị cho 65.185 người mắc Covid-19.

Các bệnh nhân được phân bổ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (138), Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (223), các bệnh viện thuộc Hà Nội (3.443), cơ sở thu dung của thành phố (1.096), cơ sở thu dung cấp quận/huyện (5.376). Ngoài ra, 54.909 F0 đang được theo dõi và cách ly tại nhà.

Thống kê của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cập nhật lần gần nhất ngày 19/1, cho thấy Hà Nội có 1.643 F0 đang điều trị tại các bệnh viện diễn biến nhẹ, không xuất hiện triệu chứng.

Ngoài ra, thành phố đang điều trị cho 2.220 bệnh nhân Covid-19 ở mức độ trung bình, 651 trường hợp diễn biến nặng, nguy kịch (tăng 13,3% so với trung bình 7 ngày trước).

Những thông tin đáng chú ý khác
Ảnh minh họa: TTO

Những thông tin đáng chú ý khác

Quận 12, TPHCM: chăm lo Tết cho công nhân

200 gia đình công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đã tham dự Chương trình Tết sum vầy- Xuân bình an do LĐLĐ quận 12, TP HCM tổ chức tối 20-1 tại Nhà văn hóa Lao động quận

Tham gia chương trình, người lao động được lãnh đạo UBND quận chúc Tết, cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ, tham gia chương trình bốc thăm may mắn với các giải thưởng có giá trị như tủ lạnh, tivi, lò vi sóng, nồi cơm điện…Ngoài ra, mỗi gia đình còn được LĐLĐ quận 12 tặng một phần quà trị giá 800.000 đồng (gồm quà và tiền mặt).

Để động viên và chăm lo cho người lao động khó khăn không có điều kiện về quê đón tết, LĐLĐ quận 12 sẽ tiếp tục tổ chức Chương trình "Tết sum vầy" cho 250 hộ gia đình công nhân khó khăn tại Công ty TNHH Việt Vương vào ngày 22-1.

Thị trường công nghệ cận Tết 'bùng nổ'

Cận Tết Nguyên Đán, nhiều đại lý bán lẻ thiết bị công nghệ tung ra hàng loạt ưu đãi khủng nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường như điện thoại giảm giá hơn 5 triệu đồng, phụ kiện công nghệ giảm giá hơn 50%. Nhờ đó, thị trường bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết, doanh số bán ra tăng hơn 30% chỉ trong nửa tháng đầu năm.

Khi điện thoại giảm giá đến hơn 5 triệu đồng, phụ kiện giảm giá đến hơn 50%... đã tác động lớn vào thị trường, giải quyết được vấn đề tối ưu chi phí của khách hàng, nên đây là thời điểm các cửa hàng trong hệ thống có không khí mua sắm vô cùng náo nhiệt, ghi nhận mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp dè dặt xuất khẩu vì cước container quá cao

Đã có doanh nghiệp dự định chuyển sang gia công, bán hàng nội địa nếu không đàm phán được mức giá xuất khẩu tương xứng với tốc độ tăng phi mã của cước vận chuyển

Phát biểu tại một hội thảo về xuất nhập khẩu mới đây, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM, nêu thực tế "khó tin" là nhiều DN không dám nhận đơn hàng xuất khẩu bởi giá nguyên liệu và cước thuê container tăng khủng khiếp. "Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, cước thuê container xuất hàng đi Mỹ chỉ dưới 2.000 USD/chiếc, nay lên tới 10.000-15.000 USD/container.

Bà Chi cũng phản ánh rất nhiều DN xuất khẩu lương thực, thực phẩm gặp khó khăn bởi khó đàm phán tăng giá bán do hầu hết đơn hàng đã ký từ trước. Mặt khác, DN phải nỗ lực giữ giá để duy trì tính cạnh tranh, giữ khách hàng và tạo công ăn việc làm cho người lao động.

TIN THẾ GIỚI

Tỷ lệ ủng hộ tổng thống Mỹ Biden liên tục giảm

Tỷ lệ ủng hộ Biden xuống mức thấp nhất nhiệm kỳ theo thăm dò mới nhất của Reuters/Ipsos, khi người Mỹ kiệt sức vì Covid-19 và thiệt hại kinh tế.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ 19/1 đến 20/1 cho thấy 43% người trưởng thành ở Mỹ bằng lòng với hiệu quả làm việc của Tổng thống Joe Biden, trong khi 52% phản đối và số còn lại không chắc chắn. Cuộc thăm dò tuần trước cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden là 45% và phản đối là 50%.

Tỷ lệ ủng hộ Biden giảm liên tục đang gióng lên hồi chuông cảnh báo với đảng Dân chủ. Nhiều người lo lắng sự bất mãn của người dân có thể khiến đảng mất đa số quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 8/11. Đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện sẽ là dấu chấm hết cho chương trình nghị sự của Biden.

Tin nóng trưa 21/1: Có 68 ca nhiễm Omicron tại TPHCM 3
Ảnh: Reuters

Mỹ không kích tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda ở Yemen

Tổ chức al-Qaeda vừa xác nhận thủ lĩnh Abu Omar al-Hadhrami thiệt mạng do Mỹ không kích tại Yemen. Tổ chức này không nêu cụ thể ngày thủ lĩnh al-Hadhrami tử vong. Trong khi đó, cuộc không kích gần đây nhất của Mỹ tại Yemen là vào ngày 14.11.2021 khiến 3 thành viên tổ chức khủng bố này thiệt mạng.

Mỹ thường dùng UAV đối phó tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đóng tại Yemen kể từ cuộc không kích đầu tiên vào tháng 11.2002. Cuộc không kích đầu tiên đó tiêu diệt 9 người có liên quan vụ đánh bom tự sát nhằm vào tàu khu trục USS Cole ở Aden vào năm 2000.

Nổ lớn tại Ghana, 500 căn nhà bị phá hủy

Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo cho biết một ô tô tải chở chất nổ đã va chạm với một xe mô tô ở miền Tây nước này ngày 20-1, gây ra một vụ nổ lớn và nhiều người thương vong.

Phó Giám đốc Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Ghana, Seji Saji Amedonu, cho biết khoảng 500 tòa nhà đã bị phá hủy trong vụ nổ trên. Trong khi đó, một quan chức cơ quan khẩn cấp khu vực cho biết ông đã nhìn thấy 10 thi thể nạn nhân tại hiện trường.

Cảnh sát địa phương đã tiến hành một cuộc điều tra sơ bộ và xác định rằng một ô tô tải chở chất nổ phục vụ hoạt động khai thác mỏ đã va chạm với một xe mô tô và gây ra vụ nổ trên. Hiện lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường vụ nổ và người dân gần đó được yêu cầu di dời đến các làng mạc gần đó. Cảnh sát địa phương đã yêu cầu các trường học và nhà thờ trong khu vực mở cửa để sẵn sàng tiếp nhận những người bị thương nếu cần.

Tin tặc tấn công mạng nội bộ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế

Một vụ tấn công mạng quy mô lớn đã xảy ra, nhằm vào hệ thống mạng nội bộ của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), đánh cắp thông tin của hơn 500.000 người trong diện dễ bị tổn thương.

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết, tin tặc đã nhằm vào 1 công ty tại Thụy Sĩ mà ICRC ký hợp đồng lưu trữ thông tin. Số thông tin trong hệ thống của ICRC do ít nhất 60 tổ chức Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ trên thế giới cung cấp.

Sau khi xảy ra vụ tấn công trên, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế đã buộc phải đóng hệ thống máy tính và cho biết sẽ nhanh chóng xác định các giải pháp thay thế để tiếp tục hoạt động bảo vệ, hỗ trợ những người dễ bị tổn thương.

Bỉ: Nữ phi công 19 tuổi lập kỷ lục vòng quanh thế giới

Zara Rutherford, 19 tuổi, hoàn thành hành trình qua 5 châu lục, trở thành nữ phi công trẻ nhất bay vòng quanh thế giới một mình.

Rutherford khởi hành vào ngày 18/8/2021 trên chiếc máy bay Shark Ultralight được đặt riêng. Đây một trong những chiếc máy bay siêu nhỏ, nhẹ và nhanh nhất trên thị trường hiện nay. Cô tin rằng hành trình bay vòng quay thế giới của mình sẽ mất khoảng 3 tháng.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã không như dự tính của Rutherford. Cô bị mắc kẹt ở Alaska và Nga hai tháng vì các vấn đề về thị thực và thời tiết. Khi bay tới các nước như Singapore, Ai Cập, Hy Lạp, Nga và Hàn Quốc, Rutherford không thể thăm thú các quốc gia này vì những lệnh hạn chế do Covid-19. Chặng bay cuối cùng của cô bị hoãn vì thời tiết xấu, khiến lịch trình tiếp tục chậm thêm một tuần.

Rutherford sinh ra trong gia đình có cả bố và mẹ đều làm phi công. Cô sẽ bắt đầu học đại học vào năm nay và tiếp tục nuôi ước mơ trở thành phi hành gia.