Tin nóng trưa 23/1: Số ca COVID-19 chuyển nặng phần lớn chưa tiêm vắc xin

Bộ Y tế cho biết số bệnh nhân COVID-19 tử vong đã giảm so với tháng 8 và 9/2021 nhưng vẫn ở mức cao, khoảng trên 150 ca/ngày.

TIN TRONG NƯỚC

Số ca COVID-19 chuyển nặng phần lớn chưa tiêm vắc xin

Bộ Y tế cho biết, tỉ lệ F0 khi chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 chuyển nặng là rất lớn. Tại Mỹ, tỉ lệ nhiễm của người chưa tiêm cao gấp 5 lần, tử vong cao gấp 13 lần so với người đã tiêm. Tỉ lệ ca nhiễm và tử vong tại các quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng thấp cao gấp 3 lần so với quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng cao.

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đã chuyển từ chiến lược "không COVID" sang thích ứng an toàn, mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế, du lịch quốc tế, giao thương quốc tế...

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết số bệnh nhân COVID-19 tử vong đã giảm so với tháng 8 và 9/2021 nhưng vẫn ở mức cao, khoảng trên 150 ca/ngày. 

Tin nóng trưa 23/1: Số ca COVID-19 chuyển nặng phần lớn chưa tiêm vắc xin 1
Nhân viên trạm y tế lưu động phường 11, quận Tân Bình thăm hỏi và phát thuốc cho các F0 điều trị tại nhà 

Tổ chức Y tế thế giới cho rằng COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023, có thể năm 2022 tiếp tục ghi nhận biến thể mới và có các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên hiện Việt Nam đã tiêm phủ vắc xin đạt miễn dịch cộng đồng.

Bộ Y Tế: Đề nghị các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê dịp tết

Mới đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc “tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán”.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo triển khai hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế; nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm Covid-19 và xử trí theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Trước đó ngày 17/1, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp, kiên quyết không để xảy ra các hành vi vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đà Nẵng: Huy động thanh niên hỗ trợ các trạm y tế điều trị F0 tại nhà

Phó chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương huy động các lực lượng như thanh niên, nhân viên y tế dự phòng tại các trường để hỗ trợ các trạm y tế giám sát, nhập thông tin F0,…khi F0 điều trị tại nhà.

Các trung tâm y tế quận, huyện sớm lên danh sách lực lượng hỗ trợ để tập huấn. Sở Y tế cần triển khai đa dạng hóa các điểm điều trị, tận dụng bệnh viện tư nhân để điều trị F0, trên tinh thần chia sẻ gánh nặng hệ thống y tế công.

Hiện các quận huyện đã kích hoạt các trạm y tế lưu động, một trạm có thể quản lý 100-150 người mắc COVID-19 điều trị tại nhà. Nhân lực y tế của trạm y tế phải tham gia nhiều hoạt động như xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị F0… do vậy các địa phương cần sớm kêu gọi sự tham gia của các lực lượng khác hỗ trợ, nhằm giảm áp lực trong điều trị F0 tại nhà.

Tin nóng trưa 23/1: Số ca COVID-19 chuyển nặng phần lớn chưa tiêm vắc xin 2
Ảnh minh họa

Hà Nội: Sẵn sàng các điều kiện để đón học sinh trở lại trường học an toàn

Chiều 22/1, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã tổ chức diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19. Các nội dung diễn tập bao gồm:

- Hướng dẫn, phân luồng giao thông khi phụ huynh đưa học sinh tới trường; 

- Hướng dẫn học sinh vào trường, vào lớp học đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19; 

- Hướng dẫn học sinh trong quá trình học tập tại các lớp học bảo đảm công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới; 

- Xử lý các tình huống khi phát hiện F0 tại trường; 

- Xử lý tình huống khi có học sinh nghỉ học vì mắc COVID-19 tại lớp; 

- Hướng dẫn học sinh ra về khi kết thúc buổi học; 

- Bảo đảm công tác phân luồng giao thông khi học sinh tan học.

Tin nóng trưa 23/1: Số ca COVID-19 chuyển nặng phần lớn chưa tiêm vắc xin 3
Các trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai phối hợp với cơ quan y tế địa phương phun khử trùng toàn bộ không gian trường, lớp.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội, từ nay tới trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc sẽ triển khai công tác diễn tập, sẵn sàng các điều kiện an toàn để đón học sinh trở lại trường học khi có thông báo.

Cảnh báo cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh gas dịp Tết Nguyên đán

Gas là một trong những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nấu nướng. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra liên quan đến rò rỉ khí gas.

Thời điểm này, các cơ sở kinh doanh gas đang tích trữ rất nhiều hàng phục vụ cho dịp Tết. Đây là mặt hàng dễ cháy nổ nên các cơ sở cần có ý thức phòng chống cháy. Ngoài thiết bị, cần bố trí lối thoát nạn hoặc tận dụng cửa sổ, ban công.

Trước nguy cơ cháy nổ dịp Tết Nguyên đán, Công an các tỉnh ĐBSCL đã đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở kinh doanh gas. Ngoài việc yêu cầu ở ký cam kết thực hiện các quy tắc an toàn, đoàn cũng hướng dẫn các cơ sở quy trình sang chiết gas đúng quy định.

Quảng Nam: Bắt bị can lừa ‘chạy‘ các thủ tục đất đai để chiếm đoạt tài sản

Sáng 23/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trần Thanh Vũ (40 tuổi, ở xã Tam Dân, H.Phú Ninh, Quảng Nam) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, thời gian qua đơn vị tiếp nhận nhiều đơn thư tố giác của công dân về việc bị can Trần Thanh Vũ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận thực hiện các dịch vụ công về đất và tài sản gắn liền với đất, như chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, nhập thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng đã vào cuộc thu thập các tài liệu, chứng cứ… và bắt khẩn cấp Trần Thanh Vũ. Qua đấu tranh, Vũ thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tin nóng trưa 23/1: Số ca COVID-19 chuyển nặng phần lớn chưa tiêm vắc xin 4
Bị can Trần Thanh Vũ

Bước đầu, công an xác định Trần Thanh Vũ đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của 7 người bị hại với số tiền hơn 800 triệu đồng. Hiện vụ việc đang tiếp tục mở rộng điều tra.

TIN THẾ GIỚI

Omicron làm bùng phát làn sóng thứ 4 dịch COVID-19 tại Algeria

Hôm qua, Algeria ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất từ trước đến nay, với 2.211 ca cùng 13 ca tử vong.

Để đối phó với sự gia tăng nhanh chóng này, Chính phủ Algeria đã tái áp đặt nhiều biện pháp nghiêm ngặt để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh COVID-19, trong đó có đóng cửa trường học trên phạm vi toàn quốc trong vòng 10 ngày kể từ ngày 20/1, hoãn các chuyến công tác địa phương và hội họp của các thành viên chính phủ, yêu cầu chấp hành nghiêm các biện pháp y tế ngăn ngừa dịch bệnh…

Ngoài ra, thủ đô Algiers đóng cửa các khu vui chơi giải trí và phố đi bộ, tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tin nóng trưa 23/1: 1
Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 tại Algiers, Algeria.

Nghiên cứu phương pháp mới điều trị chứng tự kỷ ở trẻ

Trung Quốc đã khởi động một chương trình nghiên cứu quy mô lớn về cấy ghép hệ vi sinh vật trong phân cho trẻ em mắc chứng tự kỷ. Trên 10 bệnh viện trên khắp cả nước đang tham gia nghiên cứu và các nhà nghiên cứu đang kêu gọi gia đình có con mắc chứng tự kỷ tình nguyện tham gia.

Theo các nhà khoa học, tham gia đợt điều trị kéo dài 4 tháng này, một cậu bé 13 tuổi được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ lúc 3 tuổi thể hiện tâm trạng ổn định hơn sau tháng đầu tiên. Sau tháng thứ hai, logic trong kỹ năng nói của em này đã được cải thiện đáng kể. Sau tháng thứ tư, em đã có thể viết và gửi một tấm thiệp cho bác sĩ của mình. Trên 10 bệnh viện khác ở Thượng Hải, Sơn Đông, Hà Nam, Hà Bắc, Quảng Đông và Hải Nam đã tham gia chương trình nghiên cứu này. 

Hy vọng từ vòng đàm đầu tiên giữa phương Tây và Taliban

Cuộc đàm phán chính thức đầu tiên tới đây giữa đại diện chính quyền Taliban tại Afghanistan với các nước phương Tây sẽ là cơ hội để “chuyển đổi bầu không khí chiến tranh" sau hai thập kỷ chiến tranh chống lại lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán giữa Taliban và các quan chức phương Tây sẽ kéo dài tới ngày 25/1, với nội dung chính là bảo đảm quyền con người và viện trợ nhân đạo. Đại diện Taliban sẽ có các cuộc tiếp xúc với giới chức nước chủ nhà cùng quan chức các nước gồm Anh, Pháp, Đức, Italy, Mỹ và đại diện Liên minh châu Âu.

Tin nóng trưa 23/1: 2
Ông Zabihullah Mujahid - người phát ngôn của Taliban tại cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan.

Nông dân trên thế giới điêu đứng vì giá phân bón cao, buộc phải thu hẹp sản xuất

Nông dân tại các nước đang phát triển đang phải thu hẹp sản xuất nông nghiệp do giá phân bón tăng cao, một thực tế có thể làm trầm trọng thêm nạn đói toàn cầu.

Từ các cánh đồng trồng bơ, ngô, cafe ở Nam Mỹ cho tới trang trại trồng dừa, dầu cọ ở Đông Nam Á, giá phân bón tăng cao đang gây sức ép lớn đối với người nông dân tại thế giới đang phát triển, khiến việc tăng gia, sản xuất bị đội thêm nhiều chi phí, buộc người dân phải thu hẹp sản xuất. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các khoản chi cho gạo, rau, củ quả trong năm 2022 sẽ tăng thêm, sau một năm mà giá lương thực toàn cầu đã lên mức đỉnh điểm trong nhiều thập kỉ trở lại đây.

Bị sóng thần Tonga cuốn ra biển, người đàn ông bơi liên tục 28 tiếng về bờ

Một người đàn ông 57 tuổi đã “đánh bại” sóng thần và sống sót thần kỳ nhờ bơi liên tục 28 tiếng đồng hồ về đất liền. Cư dân mạng đã ví ông như “thần biển” Aquaman ngoài đời thực.

Trong lúc vật lộn giữa biển cùng các mảnh vỡ và tro bụi núi lửa, ông Folau đã suy nghĩ về gia đình của mình để lấy động lực tiếp tục chiến đấu. Người đàn ông 57 tuổi nói rằng, thật bất ngờ khi tôi vẫn sống sót dù bị cuốn ra biển, lênh đênh trên sóng và sống sót qua những nguy hiểm mà tôi vừa phải đối mặt.

Tin nóng trưa 23/1: 3
Ông Lisala Folau được so sánh với "thần biển" Aquaman trong phim điện ảnh nhờ kỳ tích của mình.