Tin nóng trưa 24/5: Đòi nợ kiểu 'khủng bố' lộng hành, gây phẫn nộ

(VOH) - Đòi nợ kiểu “khủng bố” lộng hành đã gây phẫn nộ trong dư luận, đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm minh, nhằm đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

TIN TRONG NƯỚC

Đòi nợ kiểu 'khủng bố' lộng hành, gây phẫn nộ

Khắp cả nước xuất hiện thủ đoạn đăng tải thông tin tổ chức, cá nhân lên mạng xã hội; gọi điện cho người thân, đến cơ quan tổ chức của người vay nợ để tác động đòi nợ. Những kẻ “khủng bố” đòi nợ nhắn tin hăm dọa, còn đe dọa sẽ tấn công nếu không trả nợ.

Đòi nợ kiểu 'khủng bố'
Những kẻ “khủng bố” đòi nợ nhắn tin hăm dọa, còn đe dọa sẽ tấn công nếu không trả nợ. (Ảnh: Bộ Công an)

Đại tá Phạm Thành Sỹ khuyến cáo, người dân cân nhắc khi vay tiền qua các ứng dụng tài chính được quảng cáo trên mạng xã hội. Thực tế đã có rất nhiều nạn nhân khi vay qua hình thức này bị rơi vào vòng xoáy nợ nần, phải bán nhà trả nợ. Khi bị đe dọa, quấy rối yêu cầu trả nợ, người dân có thể trình báo công an gần nhất, hoặc gửi đơn đến cơ quan công an để tố cáo, nhờ can thiệp.

Xem thêm: Quốc hội chính thức cấm dịch vụ kinh doanh đòi nợ thuê

Rao tuyển gấp lao động lương từ 7 - 30 triệu đồng/tháng.

Tại ngày hội tuyển dụng việc làm, ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM, thông tin: Hiện tại, có hơn 70 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhờ trung tâm làm cầu nối tuyển dụng hơn 15.000 vị trí việc làm vì họ có nhu cầu gấp.

Người lao động có nhu cầu tìm việc có thể chuẩn bị hồ sơ tham gia ứng tuyển bao gồm: 1 đơn xin việc, 2 sơ yếu lý lịch, 2 bản sao hộ khẩu (giấy tạm trú) và chứng minh nhân dân; bản sao các văn bằng, chứng chỉ nghề, vi tính, ngoại ngữ, giấy tờ có liên quan (nếu có).

Ứng viên có thể tìm hiểu thông tin từng vị trí việc làm theo đúng nhu cầu, sở thích và nộp hồ sơ xin việc trực tiếp tại: Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM, địa chỉ: 1A Nguyễn Văn Lượng, P.6, Q.Gò Vấp hoặc 4A Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1, TPHCM.

Vẫn còn tình trạng giả danh điện lực để lừa đảo

Ngày 23/5, Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC) cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện thoại cho khách vì mục đích xấu tiếp tục tái diễn và có chiều hướng gia tăng.

Có nhiều phản ánh việc nhiều số điện thoại lạ, giả danh nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam, nhân viên EVNHCMC thông báo nợ tiền điện với giá trị lớn hoặc vi phạm sử dụng điện, đe dọa cắt điện và yêu cầu cung cấp thông tin, đóng tiền…

Trên mạng xã hội, một số trang web, kể cả tổng đài mạo danh, cũng đã xuất hiện nhiều số điện thoại không đúng của ngành điện nhưng vẫn tiếp nhận và trả lời các thông tin, thắc mắc về điện của khách hàng nhằm trục lợi phí cước điện thoại. Khi gọi đến các số điện thoại này, khách hàng sẽ bị tính phí rất cao (5.000 - 8.000 đồng/phút) mà không được giải đáp thông tin hoặc giải quyết các yêu cầu về điện.

Để tránh bị lừa đảo, ngành điện TPHCM đề nghị khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân khi nhận cuộc gọi của đối tượng nghi ngờ giả danh điện lực nhưng không nói rõ tên hoặc nói không đúng địa bàn quản lý của công ty điện lực, thông báo tiền điện tăng cao bất thường, yêu cầu bấm số gặp công an, nhân viên tư vấn… hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch.

Khách hàng cần thông báo ngay cho EVNHCMC qua Tổng đài 1900545454 để xác nhận lại thông tin và giúp ngành điện thống kê và báo cáo cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Hải sản giá cao do khan hiếm

Ghi nhận của phóng viên, trong suốt tháng 5, giá nhiều loại hải sản được người tiêu dùng ưa chuộng như cua, ghẹ, cá hồi… đều đứng ở mức cao kỷ lục.

Cụ thể, giá ghẹ xanh loại 1 (cỡ lớn nhất, 3-5 con/kg) tại các cửa hàng trung tâm TPHCM đang ở mức 830.000 - 880.000 đồng/kg, cao hơn dịp lễ 30/4 và 1/5 đến 30.000 đồng/kg.

Giá cá hồi cũng đã tăng 100.000 - 200.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước: giá bán lẻ cá hồi tươi phi-lê (tiêu chuẩn sashimi) lên đến 750.000 - 900.000 đồng/kg, cá hồi phi-lê đông lạnh 300.000 - 400.000 đồng/kg.

Ông Trần Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế hải sản Hoàng Gia cho biết, giá hải sản trong nước và nhập khẩu đang cao nhất trong vòng 20 năm qua. Theo thông lệ hằng năm, sau lễ 30/4 và 1/5, giá cả sẽ hạ nhưng nay lại tăng do nguồn cung khan hiếm.

Điện thoại phát nổ khi vừa chơi điện tử vừa sạc pin, nam thanh niên nát bàn tay

Ngày 24/5, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân ở Hà Nội vào viện với nhiều vết thương nghiêm trọng do điện thoại phát nổ.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Quân, Khoa Phẫu thuật chi trên và y học thể thao, Bệnh viện Việt Đức, cho biết nam bệnh nhân có vết thương môi trên kích thước 2x2 cm, dập nát ngón 1,2 mất hết phần mềm; cụt chấn thương ngón 1, vết thương ngón 3 tay trái, vết thương 3 cm vùng cẳng chân bên phải... Người bệnh cho biết khi vừa sạc điện thoại vừa chơi điện tử, bất ngờ điện thoại phát nổ.

Tại Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân được các bác sĩ kịp thời phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương. Bác sĩ Quân lưu ý gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn do nổ điện thoại khi đang sạc gây cụt chi, bỏng mặt... Do đó, người dân nên sử dụng các loại sạc điện thoại đảm bảo chất lượng, tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang sạc để tránh sự cố.

Quảng Ngãi: Va chạm với tàu hỏa, người điều khiển xe máy tử vong

Tối 23/5, đại diện lãnh đạo huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi thông tin, trên địa bàn huyện vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng khiến một người tử vong.

Nạn nhân là ông Võ Nghĩa (54 tuổi), trú xã Bình Hiệp, huyện Bình Sơn. Vào khoảng 15h55 cùng ngày, tại lý trình 912+525m thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp, khi ông Võ Nghĩa điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 76Y1 - 7435 lưu thông trên tuyến đường ngang dân sinh theo hướng Đông - Tây, bất ngờ xảy ra va chạm với tàu hỏa số hiệu SH33 do ông Nguyễn Thành Nghĩa (1987), trú phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng điều khiển lưu thông theo hướng Nam - Bắc.

Hậu quả, ông Võ Nghĩa tử vong tại chỗ; xe máy bị hư hỏng, biến dạng. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

TIN THẾ GIỚI

Ba Lan: Ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga

Chính phủ Ba Lan đã quyết định hủy bỏ thỏa thuận liên chính phủ với Nga - gọi là thỏa thuận Yamal - được ký kết vào năm 1993, chấm dứt nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga mà không cần chờ hợp đồng hiện tại hết hạn vào cuối năm 2022.

Cùng với Bulgaria và Phần Lan, Ba Lan cũng từ chối chấp nhận cơ chế thanh toán dựa trên đồng rúp của Nga, được Điện Kremlin ban hành để đáp trả những biện pháp trừng phạt nhằm vào Moskva.

Pfizer-BioNTech thử nghiệm vắc xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Ngày 23/5, Hãng dược phẩm Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNTech công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi, cho thấy vắc xin tạo phản ứng miễn dịch mạnh sau ba mũi tiêm.

Cụ thể, kết quả đánh giá sơ bộ ước tính, hiệu quả của vắc xin đạt 80,3%. Các phản ứng phụ mà nhóm trẻ này gặp phải cũng tương tự nhóm dùng giả dược. Hãng dược Mỹ cho biết họ sẽ hoàn tất việc nộp dữ liệu về kết quả thử nghiệm lâm sàng cho Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) trong tuần này.

WHO: Chưa cần tiêm phòng hàng loạt bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng chưa cần tiêm phòng hàng loạt khi dịch bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở bên ngoài châu Phi, vì các biện pháp như vệ sinh tốt và hành vi tình dục an toàn sẽ giúp kiểm soát sự lây lan.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, họ đang trong quá trình đưa ra một số liều vắc xin Jynneos để sử dụng trong các trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ. Chính phủ Đức cũng đang đánh giá các lựa chọn tiêm chủng trong khi Anh đã tiêm phòng cho một số nhân viên y tế.

Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự bùng phát của căn bệnh này. Các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu nguồn gốc của các ca bệnh và liệu có điều gì đó về virus đã thay đổi hay không. 

Trung Quốc chi 1,5 tỷ USD trợ giá vật tư nông nghiệp

Trung Quốc mới đây quyết định chi 10 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,5 tỷ USD) để trợ cấp một lần cho các đối tượng trực tiếp tham gia sản xuất lương thực. Theo đó, khoản ngân sách 10 tỷ Nhân dân tệ này sẽ tập trung hỗ trợ sản xuất thu hoạch vụ hè và gieo hạt vụ thu năm nay, nhằm giảm thiểu các tác động của việc tăng chi phí sản xuất lương thực do giá vật tư nông nghiệp tăng cao, khuyến khích người nông dân tích cực tham gia trồng lương thực.

Trước đó, tháng 3/2022, Chính phủ Trung Quốc đã chi ngân sách 3 tỷ USD trợ cấp một lần cho nông dân.

California đối mặt tình trạng hạn hán nghiêm trọng

California đang gặp hạn hán nghiêm trọng, thống đốc bang California Gavin Newsom cảnh báo chính quyền sẽ cắt giảm mạnh lượng nước tiêu thụ trên toàn tiểu bang nếu các doanh nghiệp và người dân không tiết kiệm nước.

Hạn hán kéo dài đã khiến phần lớn gỗ và cây bụi của California bị khô, làm xảy ra cháy rừng nghiêm trọng nhiều năm qua ở khắp tiểu bang. Cơ quan cấp nước Metropolitan Water ở Nam California đã yêu cầu người dân của các hạt Los Angeles, Orange, San Diego, Riverside, San Bernardino và Ventura chỉ được tưới cỏ và vườn không quá hai lần một tuần. Ngoài ra, cơ quan này cũng cho biết sẽ phạt 2.000 USD nếu ai tưới nước bãi cỏ quá nhiều lần.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/