Tin nóng trưa 4/6: Cần lập án điểm vi phạm luật giao thông vụ xe Audi gây tai nạn

(VOH) - UBND thành phố Bắc Giang vừa có đề nghị Công an thành phố Bắc Giang khẩn trương điều tra vụ xe Audi gây tai nạn, coi đây là án điểm về vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.

TP.HCM: Sức khỏe người dân trước biến đổi khí hậu

Tại hội thảo khoa học "Biến đổi khí hậu và sự tác động đến sức khỏe người dân TP.HCM" Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tổ chức, bác sĩ Lê Hồng Nga, Phó giám đốc HCDC cho biết, những năm gần đây, biến đổi khí hậu đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thế giới. Và Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, do đó, cần ứng phó và hành động cụ thể với hậu quả của biến đổi khí hậu.

tin-nong-trua-4-6-voh.com.vn-anh1
Dịch bệnh sốt xuất huyết là 1 trong những hậu quả của biến đổi khí hậu và dịch đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM. (Ảnh: SGGP)

Theo bác sĩ Nga, dịch bệnh sốt xuất huyết là 1 trong những hậu quả của biến đổi khí hậu và dịch đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM.

Tại TP.HCM, biến đổi khí hậu gây mưa lớn gây ngập, thoát nước kém, ứ đọng ảnh hưởng đến vệ sinh và gia tăng dịch bệnh. Nhiệt độ tăng, kèm hiệu ứng đảo diện tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng. Cơ sở hạ tầng y tế dưới điều kiện biến đổi khí hậu sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn, khó đáp ứng nhu cầu cộng đồng nếu chưa có sự chuẩn bị.

Theo TS Nguyễn Văn Hồng, năm 2021, UBND TP.HCM cũng đã có quyết định ban hành kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 trên địa bàn TP.HCM.

Còn 28 triệu mũi tiêm chưa xác thực

Chiều 3/6, đại diện Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cho biết đến nay có hơn 31 triệu người được cấp hộ chiếu vắc xin, nhưng vẫn còn 13 triệu mũi tiêm chưa cập nhật trong tổng số hơn 221 triệu mũi vắc xin ngừa COVID-19 đã tiêm.

tin-nong-trua-4-6-voh.com.vn-anh2
Hộ chiếu vắc xin được trả về qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử. (Ảnh: TTO)

Đại diện Cục Công nghệ thông tin đánh giá số người được cấp hộ chiếu vắc xin đã tăng nhanh hơn so với các tuần trước. Tuy nhiên, việc cấp hộ chiếu vắc xin còn chậm do công tác làm sạch dữ liệu tiêm chủng vẫn còn rất chậm.

Hạn chót được Bộ Y tế đặt ra để hoàn thành làm sạch dữ liệu tiêm chủng là ngày 1/6. Tuy nhiên, hiện còn khoảng 28 triệu dữ liệu tiêm chủng đã đúng số căn cước công dân, nhưng sai thông tin cơ bản như ngày sinh, họ tên, các thông tin khác.

Như vậy sau 2 tháng tiến hành làm sạch dữ liệu của 43 triệu mũi tiêm, đến nay các đơn vị chỉ mới hoàn thành xác thực được 15 triệu mũi tiêm.

Bộ Y tế đã đề nghị được cập nhật dữ liệu theo đúng thông tin của công dân trên cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia, song song với việc các địa phương tiếp tục cập nhật, hoàn thiện thông tin các mũi tiêm chủng.

Hà Nội: Hỗ trợ 180 tỉ đồng đóng BHXH tự nguyện

UBND TP Hà Nội đề xuất chi 180 tỉ đồng từ ngân sách nhằm hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân trong giai đoạn 2022 - 2025.

tin-nong-trua-4-6-voh.com.vn-anh3
Hà Nội đề xuất chi 180 tỉ đồng từ ngân sách nhằm hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH tự nguyện cho người dân. (Ảnh: TTO)

Dự thảo nêu người được hỗ trợ có đăng ký thường trú trên địa bàn, đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc nhóm đóng BHXH bắt buộc, gồm lao động có hợp đồng dưới 1 hoặc 3 tháng; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; lao động giúp việc gia đình; lao động sản xuất kinh doanh dịch vụ không hưởng tiền lương; nông dân; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo...

Mức đề xuất hỗ trợ 30% tiền đóng BHXH tự nguyện với người thuộc hộ nghèo; 25% với người thuộc hộ cận nghèo và 10% với các nhóm khác.

Thời gian hỗ trợ từ ngày 1/8/2022 đến hết 31/12/2025, kinh phí trích từ ngân sách quận, huyện, thị xã. Riêng trong năm nay, các địa phương khó khăn chưa tự cân đối ngân sách thì Sở Tài chính tổng hợp, bố trí bổ sung vào tháng 10/2022.

Tiền hỗ trợ sẽ được chuyển thẳng từ ngân sách nhà nước vào quỹ BHXH, không trao trực tiếp cho người dân, tổng kinh phí cho giai đoạn này hơn 180 tỉ đồng.

Quy định cho lao động Việt Nam nhập cảnh Hàn Quốc

Theo quy định hiện hành, người nhập cảnh Hàn Quốc bắt buộc phải xuất trình giấy chứng nhận âm tính với Covid -19 được xét nghiệm thông qua các phương pháp như RT-PCR, LAMP, TMA, SDA, NEAR… (gọi là giấy chứng nhận âm tính bằng xét nghiệm PCR), có thời gian xét nghiệm và chứng nhận trong vòng 48 giờ tính từ 00 giờ ngày xuất phát; không chấp nhận giấy chứng nhận âm tính với Covid-19 được xét nghiệm bằng các phương pháp kiểm tra nhanh như RAT, AG, Antigen…(gọi là giấy chứng nhận âm tính bằng test nhanh).

Tuy nhiên, từ ngày 23/5, ngoài giấy chứng nhận âm tính bằng xét nghiệm PCR, Hàn Quốc cũng chấp nhận cả giấy chứng nhận âm tính bằng test nhanh được kiểm tra và chứng nhận trong vòng 24 giờ tính từ 00 giờ ngày xuất phát.

Giấy chứng nhận âm tính bằng test nhanh phải bao gồm những nội dung: họ và tên, ngày tháng năm sinh, phương pháp kiểm tra, kết quả kiểm tra, ngày kiểm tra và tên cơ quan kiểm tra. Kết quả kiểm tra thể hiện trên giấy chứng nhận phải là âm tính.

Người nhập cảnh Hàn Quốc nếu không xuất trình được giấy chứng nhận theo các nội dung quy định của Hàn Quốc sẽ không được phép lên máy bay.

Dòng vốn chất lượng cao hướng vào Việt Nam

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) bao gồm đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong 5 tháng đầu năm đạt trên 11,7 tỷ USD.

Đáng chú ý, vốn điều chỉnh, vốn góp mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài và đặc biệt là nguồn vốn giải ngân tiếp tục tăng mạnh trong những tháng qua đã cho thấy các nhà đầu tư lạc quan vào kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Xu hướng nhà đầu tư tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam đã cho thấy, niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với Việt Nam tiếp tục tăng lên, phản ánh đúng xu hướng chung của sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh dòng vốn FDI trên toàn cầu giảm mạnh.

Gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam trong 5 tháng qua với Singapore dẫn đầu, tiếp theo là Hàn Quốc và Đan Mạch.

Khen thưởng công an xã và công dân vụ bắt giữ Triệu Quân Sự

Chiều 3/6, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã trao bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh và phần thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc bắt giữ Triệu Quân Sự, phạm nhân nguy hiểm trốn khỏi trại giam chiều 31/5.

tin-nong-trua-4-6-voh.com.vn-anh4
Phạm nhân Triệu Quân Sự bị bắt chiều 1/6. (Ảnh: Công an tỉnh Thanh Hóa cung cấp)

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã trao tặng giấy khen của giám đốc Công an tỉnh cho các anh: Phùng Đức Duy, Nguyễn Ngọc Linh, Phùng Văn Bôn, Lưu Văn Linh - công dân thôn Yên Xá, xã Yên Dương - vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo huyện Hà Trung tặng giấy khen cho tập thể Công an xã Yên Dương và 7 cá nhân có thành tích trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Như đã đưa tin, sau hơn 20 giờ vượt ngục từ trại giam thuộc Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng (đóng tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành), phạm nhân nguy hiểm Triệu Quân Sự (31 tuổi, quê huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã bị Công an xã Yên Dương, huyện Hà Trung bắt giữ vào chiều 1/6.

Sau đó, Sự được bàn giao cho Cơ quan điều tra hình sự quân đội xử lý.

Đây là lần thứ 4 phạm nhân Sự vượt ngục trong khi đang thụ án tù chung thân.

Cần lập án điểm vi phạm luật giao thông vụ xe Audi gây tai nạn

Chiều 3/6, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia có buổi làm việc tại thành phố Bắc Giang với một số cơ quan, đơn vị về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong đêm 2/6.

tin-nong-trua-4-6-voh.com.vn-anh5
Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong đêm 2/6. (Ảnh: VN+)

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang đã có ý kiến với Công an tỉnh chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Sở Nội vụ phối hợp với Sở Giao thông vận tải xem xét, làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với viên chức vi phạm trật tự ATGT. UBND thành phố Bắc Giang kịp thời thăm hỏi, động viên và trợ giúp gia đình người bị nạn; người gây tai nạn công tác trong ngành giao thông vận tải nên càng phải xử lý nghiêm khắc và đề nghị Công an thành phố Bắc Giang khẩn trương điều tra, coi đây là án điểm về vi phạm pháp luật giao thông đường bộ.

TIN THẾ GIỚI

Canada: Số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tăng mạnh

Canada hiện có 77 trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ, theo số liệu do Cơ quan y tế công cộng Canada (PHAC) và Bộ Y tế tỉnh Québec công bố ngày 3/6, trong đó 71 ca từ tỉnh Québec. Con số này cao gấp hơn 15 lần so với 5 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn quốc mà PHAC đã báo cáo vào cuối tháng trước.

tin-nong-trua-4-6-voh.com.vn-anh6
Xét nghiệm Virus gây bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)

Trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ lần này, phần lớn các ca bệnh là những người đồng tính nam và lưỡng tính. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuần trước đã đưa ra lời khuyên về sức khỏe cộng đồng cho những người đồng tính nam, song tính,.. kêu gọi cộng đồng đề phòng các triệu chứng như phát ban để lại mụn nước trên mặt, bàn tay, bàn chân, mắt và miệng, sốt, sưng hạch bạch huyết, đau đầu, đau cơ và thiếu năng lượng. 

LHQ nỗ lực đẩy lùi cuộc khủng hoảng lương thực do xung đột Nga-Ukraine

Trong cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva (Thụy Sỹ) ngày 3/6, Điều phối viên của Liên hợp quốc (LHQ), ông Awad cho biết đã đạt được sự thống nhất trên nguyên tắc từ Nga về vấn đề này, nhưng cần có thêm các cuộc đàm phán để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Nga.

Trong tuyên bố một ngày trước đó, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ hy vọng sớm đẩy lùi cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng các cuộc thương lượng về bất kỳ thỏa thuận nhằm gỡ bỏ lệnh chặn các lô hàng xuất khẩu như ngũ cốc vẫn chưa có kết quả.

Nga và Ukraine lần lượt là các nước xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất và lớn thứ 5 thế giới. Tuy nhiên, xung đột giữa Nga và Ukraine đã khiến hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và nhiều loại hàng hóa bị đình trệ, gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu với giá ngũ cốc, dầu nấu ăn, nhiên liệu và phân bón tăng vọt.

Brazil tiêm mũi vaccine thứ tư cho người trên 50 tuổi

Bộ Y tế Brazil hôm qua đã chấp thuận đề xuất tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ tư cho những người trên 50 tuổi.

tin-nong-trua-4-6-voh.com.vn-anh7
Tiêm vaccine AstraZeneca cho người dân tại Rio de Janeiro, Brazil.. (Ảnh: AP)

Mũi vaccine thứ tư này sẽ được tiêm sau mũi thứ ba ít nhất 4 tháng và các loại vaccine sẽ được sử dụng bao gồm vaccine của hãng Pfizer/BioNTech, Janssen hoặc AstraZeneca.

Trước đó, hồi giữa tháng 5, Brazil cũng đã thông qua việc áp dụng mũi vaccine thứ tư cho tất cả những người trên 60 tuổi.

Nhật Bản: Trải nghiệm làm phi công với Japan Airlines

Đây là ý tưởng của các nhân viên trẻ của hãng nhằm giúp Japan Airlines phục hồi sau tác động của COVID-19.

Chương trình cho phép người tham gia vận hành thiết bị mô phỏng bay tại sân bay Haneda ở Tokyo. Buồng mô phỏng cao 7 mét, rộng 5 mét và thường được sử dụng để đào tạo bay cho phi công.

tin-nong-trua-4-6-voh.com.vn-anh8
(Ảnh: Mediacorp)

 

Người tham gia trải nghiệm có thể chọn cài đặt về điều kiện thời tiết cũng như thời gian bay, họ sẽ được trải nghiệm vận hành máy bay từ khi cất cánh tới khi hạ cánh dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Ngoài ra, người tham gia cũng có thể tham quan một phòng kiểm soát không lưu, nơi thường đóng cửa cho công chúng.

Chi phí của chương trình này là khoảng 2.800 USD và chỉ giới hạn cho 16 nhóm 2 người.

Hơn 2/3 dân số thế giới đã có kháng thể COVID-19

Theo WHO, tỷ lệ dân số có lượng kháng thể COVID-19 đã tăng từ mức 16% vào tháng 2/2021 lên mức 67% vào tháng 10/2021. Với sự xuất hiện của biến thể Omicron có tốc độ lan truyền nhanh, tỷ lệ này hiện nay cao hơn nhiều.

Hầu hết các nghiên cứu cho thấy những người mắc COVID-19 vừa được tiêm chủng có khả năng phòng ngừa tốt nhất đối với nguy cơ bệnh diễn tiến nghiêm trọng.

tin-nong-trua-4-6-voh.com.vn-anh9
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tehran, Iran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

WHO kêu gọi các nước tăng tỷ lệ tiêm chủng, đặc biệt là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao, bởi miễn dịch nhờ tiêm vaccine có hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ bệnh chuyển nặng cao hơn so với miễn dịch có được sau lần mắc COVID trước đó.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/