Tin nóng trưa 5/6 - TPHCM: Metro số 1 sẵn sàng đón khách vào năm 2023

(VOH) - Sáng nay (5/6), Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cùng đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam thị sát công trường Ga Bến Thành, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

TIN TRONG NƯỚC:

Tuyển U23 Việt Nam lên tinh thần thi đấu trước U23 Hàn Quốc

Đối đầu với đương kim vô địch U23 Hàn Quốc, tuyển U23 Việt Nam vẫn quyết tâm có điểm trong trận thứ 2 ở bảng C VCK U23 châu Á 2022 diễn ra tại Uzbekistan vào 20h hôm nay (5/6, VTV6 THTT).

Nếu có điểm, U23 Việt Nam tạo lợi thế lớn trong cuộc đua giành vé vào tứ kết trước trận gặp U23 Malaysia ở lượt cuối vòng bảng.

Với mục tiêu có điểm, HLV Gong Oh Kyun có thể cho U23 Việt Nam tiếp cận trận đấu theo cách khác so với trận gặp U23 Thái Lan.

Theo đó, dù vẫn đá với đội hình 4-3-3 nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ lùi sâu ở phần sân nhà và chờ cơ hội phản công. Hàng thủ U23 Hàn Quốc thường dâng cao nên không về kịp khi đối thủ phản công, và bàn thua trước U23 Malaysia đến từ một tình huống phản công.

Ở tuyến giữa, ông Gong tỏ ra tin tưởng các tiền vệ có thời gian tập luyện khá lâu cùng mình. Đây là điều ông đã thể hiện ở trận ra quân khi bố trí Văn Trường và Văn Khang đá cặp tiền vệ trung tâm phía trước người đá trụ là Duy Cương.

Mặc dù Văn Trường và Văn Khang phải rời sân ở hiệp 2 trận gặp U23 Thái Lan vì thể lực, nhưng khả năng bộ đôi này vẫn được sử dụng ở trận gặp U23 Hàn Quốc.

Tin nóng trưa 5/6/2022: TP.HCM: Metro số 1 sẵn sàng đón khách vào năm 2023 1
Niềm vui sẽ lại đến với U23 Việt Nam trước U23 Hàn Quốc? - Ảnh: TTO

Cần khắc phục ngay hư hỏng trên mặt cầu Long Biên

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện khắc phục, sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng, các vị trí có nguy cơ mất an toàn (về kết cấu thép vị trí đỡ tấm đan, các tấm đan bêtông cốt thép, mặt đường bêtông nhựa...) nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và người, phương tiện lưu thông qua cầu Long Biên.

Đồng thời, rà soát tổng thể các hạng mục dự kiến cần đầu tư, sửa chữa, khôi phục (trong đó xác định rõ tổng mức đầu tư, lộ trình đầu tư và nguồn vốn thực hiện) báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm việc với chính quyền địa phương thực hiện rào chắn các lối đi xuống bãi giữa sông Hồng để cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành. 

Cắm biển cấm xe máy đi trên phần đường bộ hành, phối hợp với cảnh sát giao thông để ngăn ngừa các xe ba bánh chở hàng nặng đi qua cầu. 

TP.HCM: Metro số 1 sẵn sàng đón khách vào năm 2023

Sáng nay (5/6), Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cùng đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam thị sát công trường Ga Bến Thành, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết đến nay, tổng tiến độ toàn dự án đạt khoảng 90,91%.

Khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và đang thực hiện công tác tái lập, bàn trả mặt bằng đường Lê Lợi. Dự kiến đến ngày 2.9, MAUR sẽ hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi phục vụ giao thông.

Đối với gói thầu CP1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son), hiện nhà thầu Shimizu - Maeda đã hoàn thành cơ bản gói thầu này hơn 99%. Hiện đơn vị thi công đang thực hiện một số công tác hoàn thiện cuối cùng. Dự kiến hoàn thành toàn bộ gói thầu này trong năm 2022.

Gói thầu số CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương), hiện nhà thầu Liên danh Sumitomo - Cienco6 (Nhà thầu SCC) đã hoàn thành phần kết cấu các nhà ga trên cao và cầu cạn.

Tin nóng trưa 5/6/2022: TP.HCM: Metro số 1 sẵn sàng đón khách vào năm 2023 2
Ảnh minh họa: SGGPO

Giá heo hơi tiếp đà giảm nhẹ

Ngày 5/6, giá heo hơi dao động trong khoảng 54.000 - 58.000 đồng/kg trên cả ba miền. Trong đó, miền Bắc ghi nhận có mức giá dao động từ 56.000 - 57.000 đồng/kg. Tuần qua, giá heo hơi tại miền Bắc giảm nhẹ từ 1.000 - 2.000 đồng, ghi nhận tại các tỉnh thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Bắc Giang.

Tại miền Trung và Tây nguyên, giá heo hơi tuần này điều chỉnh không quá 2.000 đồng/kg tại nhiều nơi. Cụ thể, heo tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình và Lâm Đồng giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, thu mua giá thấp nhất khu vực là 55.000 đồng/kg. Tại miền Trung và Tây nguyên dao động trong khoảng 54.000 - 56.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại miền Nam, đà giảm ghi nhận tại nhiều tỉnh thành: Tây Ninh, Vũng Tàu, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu... Mức giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, đưa giá chung toàn miền hôm nay dao động trong khoảng 55.000 - 58.000 đồng/kg.

Các dự báo cho thấy, giá heo hơi có xu hướng giảm nhẹ do cung thừa, cầu yếu.

Tin nóng trưa 5/6/2022: TP.HCM: Metro số 1 sẵn sàng đón khách vào năm 2023 3
 

TP.HCM: Cô gái đâm chủ nhà, bỏ trốn vì thiếu tiền trọ

Viện KSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ qua TAND TP.HCM đề nghị xét xử sơ thẩm đối với bị can Cao Thị Hồng Duyên (32 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) về tội “giết người”.

Theo cáo trạng, Duyên có bạn tên “Mixen” và “Bé Ba” (chưa rõ lai lịch) ở trọ khu nhà trọ của bà T.T.B (65 tuổi, bị hại trong vụ án) thuộc ấp 4, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM.

Khoảng 2 giờ ngày 18/6/2021, trong lúc dọn đồ bỏ trốn vì thiếu tiền trọ, bị can Cao Thị Hồng Duyên đi ngang nhà chủ trọ và nảy sinh ý định trộm đồ, rồi đâm chủ trọ gây thương tích 46%.

Tại CQĐT, Duyên khai nhận hành vi phạm tội. Ngoài ra, Duyên còn khai, khi phụ bà B. dọn dẹp nhà, biết được lối leo lên trần nhà, nên khi đột nhập vào nhà bà B. Duyên đã khóa cửa bên trong rồi lục tìm tài sản, sau đó sẽ tẩu thoát bằng lối trên trần nhà tránh bị người khác nhìn thấy.

Về phần bồi thường dân sự, mẹ của bị can Hồng Duyên đã bồi thường cho bà B. 35 triệu đồng.

Bình Phước: nam thanh niên tử vong vì va chạm xe tải đang lùi

Tối 4/6, một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường ĐT.741 (đoạn qua ấp 9, xã Tân Lập, H.Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) giữa xe máy và xe tải khiến 1 nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, H.K.H (21 tuổi, ngụ Bình Phước) chạy xe máy BS 93M1 - 164.76 trên đường ĐT.741, hướng từ TP.Đồng Xoài đi TP.HCM.

Khi đến đoạn ấp 9, xã Tân Lập, nam thanh niên điều khiển xe máy va chạm trực diện vào hông xe tải BS 93C - 082.84 (chưa rõ người điều khiển) phía trước chắn ngang đường, được cho là đang lùi xe từ ngoài đường vào nhà.

Cú va chạm mạnh khiến anh H. cùng chiếc xe máy bị ngã xuống đường, anh H. tử vong tại chỗ.

CSGT Công an H.Đồng Phú phối hợp cùng Công an xã Tân Lập đến bảo vệ hiện trường, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ.

TIN THẾ GIỚI:

Tuyên bố ong nghệ là 'một loài cá'

Một tòa án ở California ra phán quyết loài ong nghệ (bumblebee) được xem là một loài cá. Do đó, ong nghệ cần được bảo vệ theo các quy định dành cho loài có nguy cơ tuyệt chủng của bang.

Theo các thẩm phán, ong nghệ được phân loại là cá theo cách giải thích tự do của từ "cá". "Trong khi cá thường được hiểu để chỉ các loài thủy sinh, định nghĩa pháp lý về cá do Cơ quan lập pháp sử dụng không giới hạn như vậy", phó thẩm phán Ronald Robie cho biết trong phiên tòa.

Tòa án giải thích rằng CESA đã trao quyền phân loại cho Ủy ban Quản lý cá và đánh bắt giải trí để xác định đâu là loài có nguy cơ bị tuyệt chủng hay không có nguy cơ tuyệt chủng.

Và theo luật, ủy ban hoàn toàn chịu trách nhiệm thiết lập "danh sách các loài nguy cấp và danh sách các loài bị đe dọa". Tòa án nhận thấy thẩm quyền của ủy ban "không bị giới hạn trong việc chỉ liệt kê các động vật không xương sống dưới nước".

Tòa án California khẳng định lịch sử lập pháp của bang cũng ủng hộ cách giải thích tự do này vì "ủy ban có thể liệt kê bất kỳ động vật không xương sống nào là loài nguy cấp hoặc bị đe dọa".

Tin nóng trưa 5/6/2022: TP.HCM: Metro số 1 sẵn sàng đón khách vào năm 2023 4
Loài ong nghệ phân bố chủ yếu ở Bắc bán cầu - Ảnh: Getty

Trung Quốc: ứng phó khẩn cấp với mưa lũ

Mưa lũ ở khu vực miền Nam Trung Quốc luôn gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm triệu dân.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc dự báo, từ ngày 4 đến 6/6, nhiều tỉnh thành ở miền Nam nước này sẽ ghi nhận các trận mưa lớn. Tại nhiều khu vực ở các tỉnh Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, lượng mưa đo được có thể lên đến từ 100 mm đến 200 mm. Hệ thống cảnh báo ứng phó khẩn cấp với mưa bão của Trung Quốc có 4 cấp độ, trong đó cấp 1 là cấp nghiêm trọng nhất.

Mưa lớn tại khu vực miền Nam Trung Quốc diễn ra liên tiếp trong 5 ngày hồi giữa tháng 5 đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng, gây thiệt hại hàng chục triệu USD.

Cơ quan chuyên môn Trung Quốc nhận định, tình hình lũ lụt trong năm 2022 sẽ tương đối tồi tệ và khắc nghiệt hơn mức trung bình mọi năm. Năm nay liên tiếp những cảnh báo mưa lũ đến sớm hơn đã được đưa ra, do đó Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã hối thúc các địa phương tăng cường công tác ứng phó.

Abbott tái khởi động sản xuất sữa cho trẻ em

Abbott cho biết, nhà máy ở Sturgis đang bắt đầu sản xuất EleCare, một sản phẩm sữa không gây dị ứng dựa trên axit amin dành cho trẻ không dung nạp được các loại sữa công thức khác, cũng như một số loại sữa công thức đặc biệt. Những lô sản phẩm Elecare đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến tay người tiêu dùng vào khoảng ngày 20/6.

Việc sản xuất sữa Similac và các sản phẩm khác tại nhà máy sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Công ty này cho biết trong một tuyên bố hôm 4/6: "Chúng tôi cũng đang làm việc chăm chỉ để hoàn thành các bước cần thiết nhằm khởi động lại việc sản xuất sữa Similac và các loại sữa công thức khác và sẽ làm như vậy ngay khi có thể".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để chỉ đạo các nhà cung cấp nguyên liệu sữa công thức ưu tiên giao hàng cho các công ty sản xuất sữa. Chính quyền Mỹ cũng ưu tiên các chuyến bay “Operation Fly Formula” để nhập khẩu sữa công thức từ nước ngoài.

Tin nóng trưa 5/6/2022: TP.HCM: Metro số 1 sẵn sàng đón khách vào năm 2023 5
Nhà máy sản xuất sữa của Abbott ở Sturgis. (Ảnh: WWMT)

Tesla: ngừng tuyển mới, cắt giảm nhân sự

Tỉ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang cân nhắc ngừng tuyển mới và cắt giảm 10% nhân viên ở Công ty xe điện Tesla vì dự cảm rất xấu về tình hình kinh tế. Ông đã gửi email nội bộ về việc này.

Trong email gửi tới trưởng các bộ phận trong ngày 2-6, ông Musk đã nêu những lo ngại của mình và yêu cầu họ "tạm dừng tất cả việc tuyển dụng trên toàn cầu".

Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm xuống 9% trong giao dịch ở Mỹ trong ngày 3-6 sau bài báo này của Reuters.

Theo công ty, tính đến cuối năm 2021, có gần 100.000 người làm việc tại Tesla và các công ty con của Tesla. Tuy nhiên, con số này không làm rõ có bao nhiêu người là nhân sự thường xuyên và bao nhiêu người là nhân sự làm việc theo giờ.

Lạm phát ở Mỹ đang dao động ở mức cao nhất trong 40 năm khiến chi phí sinh hoạt của người dân tăng vọt. Cục Dự trữ liên bang Mỹ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là kiềm chế lạm phát nhưng không được gây ra suy thoái.

Trước khi ông Musk đưa ra thông báo mới nhất, Tesla có khoảng 5.000 tin tuyển dụng cho nhiều vị trí trên toàn cầu. Công ty cũng lên lịch tổ chức một sự kiện tuyển dụng trực tuyến ở Thượng Hải vào ngày 9-6.

CEO Google đối mặt với điều tra tại Hàn Quốc

Tổ chức liên hiệp vì chủ quyền người tiêu dùng (CUCS) cho biết đã báo cáo Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google Hàn Quốc Nancy Mable Walker và Chủ tịch Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương Scott Beaumont lên Sở cảnh sát Gangnam ở thủ đô Seoul, với cáo buộc vi phạm đạo luật Kinh doanh viễn thông. CUCS nói rằng hệ thống thanh toán trong ứng dụng của Google buộc các nhà phát triển ứng dụng phải trả khoản hoa hồng khổng lồ.

Google bắt đầu thực thi hệ thống thanh toán gây tranh cãi ở Hàn Quốc từ ngày 1.6, bằng cách xóa các ứng dụng trên Google Play Store, nếu nhà phát triển ứng dụng hướng người dùng đến hệ thống thanh toán bên ngoài để không phải chịu trách nhiệm về khoản hoa hồng 30% cho Google.

go

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai

Mặc dù Quốc hội Hàn Quốc hồi năm ngoái đã thông qua một đạo luật mang tính bước ngoặt, nhằm thay đổi cách các công ty nền tảng vận hành cửa hàng ứng dụng, ngăn chặn chính sách thanh toán trong ứng dụng của Google. Tuy nhiên, công ty đã lách quy định bằng cách cung cấp tùy chọn thanh toán thay thế thông qua hệ thống của riêng mình.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/