Tin nóng trưa 6/5: TPHCM “chào đón” 17 đoàn tàu metro

(VOH) - Vụ xe hơi tông 10 xe máy: Công an TP Thủ Đức kêu gọi tài xế ra trình diện; TPHCM “chào đón” 17 đoàn tàu metro; Iraq: bão cát khiến 5.000 người nhập viện là những tin đáng chú ý trưa nay.

TIN TRONG NƯỚC

Vụ xe hơi tông 10 xe máy: Công an TP Thủ Đức kêu gọi tài xế ra trình diện
Vụ xe hơi tông 10 xe máy: Công an TP Thủ Đức kêu gọi tài xế ra trình diện

Vụ xe hơi tông 10 xe máy: Công an TP Thủ Đức kêu gọi tài xế ra trình diện

Liên quan vụ "xe 'điên' tông 10 xe máy nằm la liệt, 4 người bị thương", sáng nay 6-5, xác nhận đến 8h, tài xế xe hơi 7 chỗ tông hàng loạt xe máy ở chợ Thủ Đức tối qua 5-5 vẫn chưa ra công an trình diện.

Công an TP Thủ Đức kêu gọi tài xế nhanh chóng đến Đội điều tra tổng hợp (Công an TP Thủ Đức) trình diện (địa chỉ số 9 xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú). Qua xác minh, công an xác định chủ xe tên Huỳnh Công Thắng (ngụ tại TP Thủ Đức).

Khoảng 10 xe máy bị xe hơi tông. Tuy nhiên, có 6 xe hư hỏng nhẹ nên người dân tự rời khỏi hiện trường, chỉ còn 4 xe bể nát, nằm rạp dưới đường.

Sau tai nạn, tài xế đã rời khỏi hiện trường. Nhân viên y tế cũng có mặt nhanh chóng sơ cứu người bị nạn rồi chuyển đi cấp cứu.

Quảng Nam: Người dân bám lan can cầu để vượt qua hố sâu sạt lở

Cây cầu nối từ xã Phước Công đi xã Phước Lộc ở huyện miền cao Phước Sơn (Quảng Nam) bị sụt lún gây sạt lở nghiêm trọng hồi cuối tháng 4 đầu tháng 5. Nhiều người dân địa phương phải liều mình men theo thành cầu và bám lan can để đi.

Sáng 6/5, ông Lưu Huyền Thoại, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc (H.Phước Sơn, Quảng Nam), cho biết lực lượng chức năng đang khắc phục vị trí sạt lở gây sụt lún nghiêm trọng ở đường dẫn vào cầu bắc qua sông Đắk Mi trên đường ĐH5 từ xã Phước Công đi xã Phước Lộc, ở vị trí Km 3 + 886.

Đường dẫn này bị sạt lở cuối tháng 10.2021 và đã được khắc phục. Tuy nhiên trong đợt mưa lớn cuối tháng 4 đầu tháng 5, vị trí này bị sạt lở trở lại khiến giao thông tê liệt, chính quyền căng dây cảnh báo.

Vị trí sụt lún dài khoảng 5m, rộng ngang toàn bộ mặt đường dẫn vào cây cầu. Vụ sạt lở tạo ra hố hàm ếch rộng hơn 20 m2, có nơi sâu hơn 3m, đến sát chân đường dẫn tiếp giáp với con sông khiến giao thông từ hướng xã Phước Công đi xã Phước Lộc bị ách tắc. Các phương tiện không thể di chuyển qua đây mà phải đi vòng theo đường khác.

TPHCM “chào đón” 17 đoàn tàu metro
TPHCM “chào đón” 17 đoàn tàu metro

TPHCM “chào đón” 17 đoàn tàu metro

Sau nhiều ngày vận chuyển từ Nhật Bản, hôm nay 6-5, hai đoàn tàu cuối cùng (số 16 và 17) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ về đến cảng Khánh Hội, TP.HCM.

Dự kiến, đến ngày 7 và 9-5, lần lượt hai đoàn tàu metro sẽ được vận chuyển từ cảng đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) bằng xe siêu trường siêu trọng. Như vậy, tính đến nay tất cả số đoàn tàu (17 đoàn) đã được nhập về nước. Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công các đoàn tàu tuyến metro số 1 là dấu mốc rất quan trọng của dự án, chính thức chuyển từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn thử nghiệm hoàn chỉnh và vận hành.

Trà Vinh: Triệt phá băng nhóm trộm hơn 6.200 dụng cụ đánh bắt thủy, hải sản

Công an tỉnh Trà Vinh đã triệt phá băng nhóm trộm hơn 6.200 cái lú (dụng cụ đánh bắt thủy, hải sản) và 51 cái neo đặt lú, liên tỉnh từ miền Tây đến miền Đông, tổng giá trị thiệt hại khoảng 2,4 tỉ đồng.

Kẻ trộm lợi dụng đêm tối, sử dụng ghe có công suất lớn, tiếp cận khu vực ngư dân đặt lú, dùng móc kéo, cắt và đưa lên ghe. Sau đó, các đối tượng tẩu thoát ra cửa biển, hướng về các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Bạc Liêu…

Khi phát hiện công an, các đối tượng chống đối và tháo chạy nhiều hướng. Với sự hỗ trợ của người dân, công an bắt được anh Châu cùng nhiều đồng bọn. Tang vật thu giữ gồm 409 cái lú, tổng giá trị khoảng 120 triệu đồng, cùng 2 ghe gỗ, 1 xe ô tô tải và một số tang vật khác.

Bước đầu, Châu cùng đồng bọn thừa nhận đã thực hiện các vụ trộm lú từ trước đến nay trên địa bàn các tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu. Vụ việc đang được Công an tỉnh Trà Vinh tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý các đối tượng phạm tội theo quy định của pháp luật.

Giá vàng SJC tiếp tục neo cao hơn thế giới trên 18 triệu đồng

Sáng 6/5, giá vàng SJC trong nước giảm nhẹ từ 50.000 - 150.000 đồng. Chẳng hạn, ngân hàng Eximbank mua vào 69,65 triệu đồng/lượng và bán ra 70,15 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng so với sáng hôm qua. Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), vàng miếng được mua vào là 69,5 triệu đồng/lượng và bán ra 70,2 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng so với hôm qua. Tương tự, vàng nhẫn 99,99 loại 1-2 chỉ cũng giảm 150.000 đồng, xuống giá mua vào còn 54,7 triệu đồng/lượng và bán ra 55,6 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng tại SJC tiếp tục giữ ở mức 700.000 đồng/lượng và vàng nhẫn là 900.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng quay đầu đi xuống còn 1.870,8 USD/ounce, giảm gần 25 USD so với hôm qua. Quy đổi tương đương, giá kim loại quý khoảng 52 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Hiện mỗi lượng vàng SJC vẫn đang cao hơn thế giới 18,2 triệu đồng.

Sát hại bạn cùng phòng vì chuyện đồ dùng cá nhân

Ngày 5/5, TAND Cấp cao tại TP. HCM xử phúc thẩm bị cáo Trần Danh Thắng (sinh năm 1994) về tội giết người. HĐXX cho rằng bản án tòa sơ thẩm tuyên là đúng người, đúng tội nên đã bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo 20 năm tù.

Thắng và anh Trần Quang T là công nhân của công ty Cổ phần vận tải liên hiệp Huy Hoàng. Hai người được công ty bố trí ở tại một căn hộ chung cư thuộc phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngày 5-6-2021, vì việc dọn đồ, chuyển chỗ ở họ xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Thắng bỏ xuống phòng khác nhậu với một số người cùng công ty. Khoảng 22 giờ cùng ngày, cả hai tiếp tục cãi nhau dẫn đến xô xát, đánh nhau. Thắng lấy dao từ trong túi quần tấn công liên tiếp nhiều nhát vào người anh T làm anh này gục xuống sàn nhà. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Kết quả giám định pháp y xác định anh T bị đâm chín nhát vào người, tử vong do đa vết thương thấu phổi, thấu tim, thấu gan, thấu dạ dày, mất máu cấp.

Cà Mau: Truy tố người mẹ cho 'chồng hờ 'hiếp dâm con gái

Ngày 5/5, Viện KSND tỉnh Cà Mau vừa có cáo trạng truy tố Trần Trúc Ly (43 tuổi, ngụ xã Tân Ân Tây, H.Ngọc Hiển) và Đoàn Văn Rớt (54 tuổi, ngụ xã Quách Phẩm, H.Đầm Dơi, cùng Cà Mau) về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Từ 2018, cả hai chung sống như vợ chồng (không đăng ký kết hôn) và ở nhờ nhà ông T. Đến tháng 2.2019, cả 2 thống nhất rước Q. đến nhà ông T. sống chung Ngay trong buổi tối cháu Q. về sống chung, Rớt, Ly và cháu Q. ngủ chung giường. Ly nói ngọt và để "chồng hờ" quan hệ tình dục với con gái mình. Lúc này, Q. mới 11 tuổi 3 tháng 16 ngày. Rất nhiều lần Rớt quan hệ tình dục với Q. trước sự chứng kiến của Ly.

Đến ngày 3/8/2021, Rớt đòi quan hệ tình dục với Q. nhưng Q. không đồng ý nên Rớt chửi mắng hai mẹ con Ly rồi cự cãi, đánh nhau. Q. đến gặp công an viên phụ trách ấp Xóm Dừa, xã Quách Phẩm kể lại sự việc mình bị Rớt xâm hại tình dục nhiều lần và trong thời gian dài. Sau đó, công an viên đưa Q. đến Công an xã Quách Phẩm tố giác hành vi của Rớt và Ly.

Đến ngày 6/8/2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau tiến hành khởi tố vụ án, bắt tạm giam Rớt và Ly để điều tra về hành vi hiếp dâm. Đây là vụ án từng gây xôn xao tại địa phương vì hành vi mất nhân tính của người mẹ.

TIN THẾ GIỚI

Indonesia phát hiện nhiều ca viêm gan ở trẻ em
Indonesia phát hiện nhiều ca viêm gan ở trẻ em

Indonesia phát hiện nhiều ca viêm gan ở trẻ em

Một số ca nghi viêm gan cấp tính ở trẻ em đã được ghi nhận ở Indonesia sau khi 3 bệnh như tử vong được cho là do liên quan tới căn bệnh gan không rõ nguyên nhân đã ảnh hưởng tới trẻ em toàn cầu. 

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia cho hay, Bộ vẫn đang xác minh nguyên nhân của các ca nhiễm mới nhất ở trẻ em dưới 16 tuổi thông qua loạt xét nghiệm.  Đã có thêm những ca khác nhưng chưa được xác nhận vì cần những cuộc xét nghiệm giải trình tự gene để khẳng định chắc chắn rằng chúng không phải viêm gan A đến E.

Trên toàn cầu, ít nhất 1 trẻ em khác đã chết vì viêm gan bí ẩn ở trẻ. Bệnh viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân ở trẻ em cũng khiến hàng chục trẻ phải ghép gan sau khi mắc bệnh, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Cuối tuần trước, Singapore xác nhận 1 em bé 10 tháng tuổi bị viêm gan cấp tính và đang điều tra xem trường hợp này có giống những ca bệnh được báo cáo ở các nước khác hay không.

Liên hiệp quốc: tăng cường cung cấp năng lượng sạch

- Theo ChinaNews, Liên hiệp quốc vừa công bố Kế hoạch hành động về năng lượng. Kế hoạch đề ra chương trình hành động chung đối với 30 thể chế trực thuộc Liên hiệp quốc và các tổ chức quốc tế.

- Các cam kết bao gồm tăng thêm 500 triệu người được tiếp cận với điện và thêm 1 tỷ người được đảm bảo các phương thức nấu ăn sạch, tạo ra 30 triệu việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả vào năm 2025.

- Năng lượng sạch, giá cả phải chăng vào năm 2030 được xem là yếu tố quan trọng để giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu và đưa mức phát thải ròng về bằng 0 vào năm 2050.

ASEAN cần cách tiếp cận mới về quản lý thiên tai
ASEAN cần cách tiếp cận mới về quản lý thiên tai

ASEAN cần cách tiếp cận mới về quản lý thiên tai

Ban Thư ký ASEAN vừa tổ chức diễn đàn “Xu hướng và dự báo quản lý thiên tai ASEAN” nhằm thảo luận các phương pháp tiếp cận thích ứng trong quản lý thiên tai khu vực.

Giám đốc Nhóm quản lý Quỹ hội nhập Nhật Bản - ASEAN Naoki Minamiguchi khẳng định, diễn đàn nhằm hỗ trợ ASEAN giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai và tăng cường khả năng chống chịu với thiên tai trong khu vực thông qua hợp tác.

Ông Naoki Minamiguchi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các công cụ chính sách và phương pháp sáng tạo trong quản lý thiên tai. Sáng kiến Phát triển khả năng phục hồi (RDI) đã nêu bật mối quan hệ tương tác phức tạp giữa các hiểm họa khí hậu, khả năng xảy ra thiên tai, tính chất dễ bị tổn thương và các vấn đề quản lý thiên tai. Để ứng phó với những hiểm họa này, RDI cho rằng ASEAN cần có các phương pháp tiếp cận thích ứng mới để quản lý thiên tai.

Thượng Hải: tăng hỗ trợ cho doanh nghiệp

- Việc phong tỏa Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc, đang gây ảnh hưởng đến mọi hoạt động kinh tế của thành phố này, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu thiệt hại lớn nhất. Nhằm giải quyết thực trạng trên, chính quyền Thượng Hải đưa ra các biện pháp hỗ trợ tài chính để doanh nghiệp sớm khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Từ đầu tháng 4, khi Thượng Hải bắt đầu thắt chặt các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn đợt dịch Covid-19 mới bùng phát, nhiều người lo ngại việc kéo dài phong tỏa tại thành phố cửa ngõ giao thương quan trọng hàng đầu thế giới sẽ gây thêm áp lực cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

- Đến nay, khoảng hơn 600 doanh nghiệp trọng yếu được phép khôi phục hoạt động nhưng với điều kiện phải tuân thủ các quy định quản lý chặt chẽ để phòng dịch.

Iraq: bão cát khiến 5.000 người nhập viện
Iraq: bão cát khiến 5.000 người nhập viện

Iraq: bão cát khiến 5.000 người nhập viện

- Hôm qua, Bộ Y tế Iraq cho biết có 1 người chết và hơn 5.000 người đang phải nhập viện để điều trị các bệnh hô hấp vì bụi mịn do bão cát gây ra. Trước đó, người dân ở 6 tỉnh của Iraq trong đó có thủ đô Baghdad và nhiều nơi khác trong cả nước một lần nữa thức dậy trong cảnh bụi mù màu cam bao phủ khắp nơi.

- Bụi mù và bão cát là hiện tượng luôn xuất hiện ở khu vực Trung Đông nhưng đã tăng về tần suất và cường độ trong những năm gần đây. Xu hướng này có liên quan đến việc khai thác quá mức nước sông, xây dựng nhiều đập nước, chăn thả (gia súc) quá mức và tình trạng suy thoái rừng.

- Dự báo các cơn bão ​​sẽ còn dữ dội hơn do biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng. Với biến đổi khí hậu, nhiệt độ trong khu vực sẽ tăng cao, lượng mưa ít hơn, khiến đất khô hạn hơn và đẩy nhanh quá trình sa mạc hóa.

Đức giám sát Meta
Đức giám sát Meta

Đức giám sát Meta

- Văn phòng quản lý cạnh tranh Liên bang Đức thông báo, cơ quan này đã đưa Meta, công ty công nghệ sở hữu Facebook, WhatsApp và Instagram, vào diện cần giám sát chặt chẽ về khả năng có hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

- Với quyết định vừa được đưa ra, cơ quan trên sẽ có thẩm quyền can thiệp chống lại các hành vi vi phạm cạnh tranh tiềm ẩn một cách hiệu quả theo Đạo luật cạnh tranh Đức có hiệu lực từ tháng 1-2021.

- Ngoài Meta, Văn phòng quản lý cạnh tranh Liên bang Đức cũng đã đưa Google vào diện giám sát chặt chẽ này. Các công ty công nghệ lớn đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng gia tăng trên khắp thế giới về vị trí thống lĩnh cũng như vấn đề thuế kinh doanh.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/