Tin tổng hợp chiều 26/11: Hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Việt Nam sản xuất đã xuất xưởng

(VOH) - Từ nay, vắc xin Made in Việt Nam đã sẵn sàng đảm bảo hoàn toàn chủ động, tự chủ cho 100 triệu dân Việt Nam.

 

TIN TRONG NƯỚC

Hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Việt Nam sản xuất đã xuất xưởng

Lô vắc xin Sputnik V đầu tiên với hơn 1 triệu liều do VABIOTECH sản xuất đã sẵn sàng đưa vào tiêm chủng cho người dân. Từ nay, vắc xin Made in Việt Nam đã sẵn sàng đảm bảo hoàn toàn chủ động, tự chủ cho 100 triệu dân Việt Nam.

VABIOTECH là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, thỏa thuận với nhà sản xuất vắc xin Sputnik của Nga không chỉ đáp ứng nhu cầu của Việt Nam mà còn có tiềm năng đưa chúng ta trở thành trung tâm sản xuất vắc xin cho khu vực và thế giới.

Hiện năng lực sản xuất của VABIOTECH đã sẵn sàng cho 5 triệu liều vắc xin Sputnik V hoặc Sputnik Light mỗi tháng. Đã có hơn 20 nước phê chuẩn Sputnik Light và Việt Nam cũng đang trong quá trình phê chuẩn.

vaccine Việt Nam

Hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Made in Vietnam đầu tiên đã xuất xưởng

Công an TP.HCM và Sở LĐTB&XH: Phối hợp chăm lo người lang thang, cơ nhỡ

Ngày 26.11, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết, đơn vị và Công an TP.HCM thống nhất phối hợp thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự và tập trung, thu dung người lang thang; người xin ăn, sinh sống nơi công cộng, người nghiện ma túy lang thang trên địa bàn TP.HCM.

Hơn 2 tháng triển khai (tính từ ngày 23.8 đến cuối tháng 30.10), Trung tâm hỗ trợ xã hội (đơn vị trực thuộc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) đã tiếp nhận gần 1.300 người ăn xin, cơ nhỡ, người lang thang, vô gia cư trên địa bàn các quận, huyện và TP.Thủ Đức. Từ đó, tổ chức sắp xếp, chuyển về các cơ sở bảo trợ trực thuộc Sở.

TP.HCM: dự kiến mở lại chợ đầu mối Bình Điền trong tuần tới

Đây là giải pháp thích ứng với giai đoạn bình thường mới, đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho người dân và góp phần xử lý các điểm kinh doanh, buôn bán tự phát xung quanh chợ.

Trước đó, dịch COVID-19 bùng phát, ở giai đoạn cao điểm thành phố đã quyết định tạm ngừng hoạt động các chợ đầu mối và hầu hết chợ truyền thống trên địa bàn để phục vụ công tác phòng chống dịch. Hiện nay, các chợ truyền thống cơ bản đã hoạt động trở lại, tại chợ đầu mối vẫn hoạt động theo mô hình điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa.

Tin tổng hợp chiều 26/11: Hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Việt Nam sản xuất đã xuất xưởng 2

Chợ đầu mối Bình Điền dự kiến sẽ mở cửa hoạt động bình thường trở lại trong tuần tới

Quảng Nam: Tạm dừng karaoke, vũ trường, massage… vì dịch Covid-19 bùng phát

Từ 12 giờ hôm nay 26.11, tỉnh Quảng Nam quyết định tạm dừng các hoạt động karaoke, vũ trường, massage, quán bar, pub, bida, rạp chiếu phim, trò chơi điện tử công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, UBND thành phố thống nhất cho trẻ em trong độ tuổi mầm non, học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn được nghỉ học trực tiếp 2 ngày từ 26 - 27.11.

UBND TP.Tam Kỳ yêu cầu Phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục chủ trì, phối hợp với Trung tâm y tế thành phố, các xã, phường tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; cập nhật thông tin liên quan đến tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh trong thời gian nghỉ học.

Hà Nội: triển khai tiêm vaccine Covid cho học sinh lớp 9 từ ngày 27/11

Hà Nội đang tiêm vét vaccine Covid-19 mũi một cho học sinh lớp 10, 11 và 12, từ ngày 27/11 sẽ tiêm cho học sinh lớp 9 và giảm dần đến 12 tuổi.

Trẻ đi học được tiêm tại trường; trẻ không đi học tiêm tại trạm y tế. Trẻ mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu..., trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã sẽ cung cấp vaccine để bệnh viện tiêm cho trẻ.

Ngày 22/11, Sở Y tế Hà Nội đã phân bổ 304.140 liều cho 30 quận, huyện, thị xã để tiêm mũi một cho trẻ 15-17 tuổi, hiện đã tiêm được 235.199 mũi cho học sinh lớp 10, 11 và 12.

Đề xuất khai thác bay nội địa bình thường từ đầu năm 2022

Nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách tăng cao trên các đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng tần suất chuyến bay trong tháng 12 và tiến tới khai thác bình thường từ đầu năm 2022.

Hiện các đường bay trục bị giới hạn tần suất khiến các hãng đang bán vé giá cao, hạn chế đưa ra khuyến mại. Một số đường bay mới được khai thác một chuyến mỗi ngày, gây khó khăn cho hành khách chỉ đi giải quyết công việc trong ngày (sáng bay đến, chiều bay về), hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài.

Từ 21/10 đến 18/11, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 44 đường bay nội địa với 2.207 chuyến khứ hồi, vận chuyển 446.805 khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54%. Hai tuần đầu tháng 11, lượng khách tăng hơn với 129.000, sử dụng ghế 60%.

Tin tổng hợp chiều 26/11: Hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Việt Nam sản xuất đã xuất xưởng 3

Máy bay tại sân bay Nội Bài.

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước từ ngày 1/12

Theo Nghị định mới được ban hành hôm nay (26/11), mức thu lệ phí trước bạ dành cho các loại ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ chính thức giảm 50% kể từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Sau thời gian này, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục trở về mức trước đây, tương đương từ 10% - 12% giá ô tô tùy theo địa phương.

Hiện nay, mức lệ phí trước bạ đăng ký ôtô dưới 9 chỗ ngồi tại hầu hết các tỉnh, thành ở Việt Nam là 10% và cao nhất ở một số nơi như Hà Nội lên tới 12%. Sau khi áp dụng mức thu mới, người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải nộp lệ phí trước bạ từ 5% đến 6%.

TIN THẾ GIỚI

Thế giới phản ứng sớm với biến thể có đột biến gấp đôi Delta

Nước Anh tạm ngừng các chuyến bay từ Nam Phi và 5 nước láng giềng do lo ngại về biến thể mới có tên là B.1.1529, loại biến thể có nhiều đột biến của virus gây bệnh COVID-19.

Các nhà khoa học đang tìm cách xác định liệu biến thể mới, gọi là B.1.1529, có dễ lây lan hoặc gây chết người nhiều hơn các biến thể trước không. Hiện nay, điều rõ ràng nhất là B.1.1529 có nhiều đột biến nhất trong số các biến thể đã được xác định, nó có số lượng đột biến nhiều gấp đôi biến thể Delta, với 32 đột biến.

Phát hiện về biến thể này làm dấy lên lo ngại về một làn sóng ca bệnh có thể làm tăng áp lực lên các hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã căng thẳng, không chỉ ở riêng Nam Phi mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Với số đột biến cao, có thể có nguy cơ biến thể này dễ lây lan hơn và giảm bớt tác dụng của các loại vắc xin hiện có.

Thêm nhiều nước thông báo ngừng chuyến bay với Nam Phi và các nước láng giềng trong ngày 26-11. Ngoài Anh và Israel, Singapore, Nhật Bản cũng vừa đưa ra biện pháp kiểm soát biên giới với người có lịch sử đi lại ở một số quốc gia châu Phi.

Tin tổng hợp chiều 26/11: Hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Việt Nam sản xuất đã xuất xưởng 4

Nước Anh tạm ngừng các chuyến bay từ Nam Phi, Namibia, Lesotho, Eswatini, Zimbabwe và Botswana từ ngày 26-11 để kiểm soát sự lây lan của biến thể B.1.1529 - Ảnh: REUTERS

Trung Quốc: thử tiêm trộn vắc xin COVID-19 nội

Một công ty Trung Quốc phát triển vắc xin mRNA đang tuyển người cho giai đoạn 3b thử nghiệm lâm sàng tiêm trộn với vắc xin virus bất hoạt của Sinovac và Sinopharm được sử dụng rộng rãi tại nước này. Một công ty phát triển vắc xin protein tái tổ hợp cũng đặt mục tiêu tương tự.

Đây là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên loại này được phê duyệt tại Trung Quốc. Nếu chứng minh an toàn và hiệu quả, vắc xin mRNA của Walvax có thể được sử dụng làm mũi tiêm tăng cường cho người đã tiêm đủ 2 mũi.

Việc nước này chấp thuận thử nghiệm tiêm trộn được xem là một bước đi đáng chú ý do vấn đề đã được thảo luận, trong đó có một số ý kiến trái chiều.

Bên ngoài Trung Quốc, một số quốc gia ở Trung Đông đã đi trước cách đây vài tháng khi tiêm vắc xin công nghệ mRNA của Pfizer cho người đã tiêm 2 liều vắc xin công nghệ virus bất hoạt.

Tin tổng hợp chiều 26/11: Hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Việt Nam sản xuất đã xuất xưởng 5

Trung Quốc đang áp dụng truy vết gắt gao để hạn chế lây nhiễm dù nước này đã tiêm phòng cho phần lớn dân số. Trong ảnh: Nhân viên đường sắt kiểm tra mã QR của khách đi xe lửa tại nhà ga Thượng Hải ngày 25-11 - Ảnh: REUTERS

Siberia: tai nạn hầm mỏ thảm khốc, không còn người sống sót

Số người thiệt mạng trong vụ tai nạn mỏ than ở Siberia thuộc Nga, đã lên tới ít nhất 52 người, trong đó có 6 nhân viên cứu hộ. Cơ quan tình trạng khẩn cấp của Nga ngày hôm qua ra thông báo tạm dừng hoạt động tìm kiếm người mắc kẹt do nguy cơ xảy ra nổ.

Theo báo cáo sơ bộ, không còn người sống sót trong vụ tai nạn hầm mỏ. Phần lớn các thi thể nạn nhân vẫn ở dưới hầm mỏ và sẽ được đưa lên mặt đất khi nhiệt độ và nồng độ khí methane trong hầm mỏ không gây hại cho lực lượng cứu hộ. Ủy ban Điều tra khu vực Siberia cho biết đã bắt giữ 3 người, trong đó có giám đốc và phó giám đốc mỏ này đã bị bắt giữ do tình nghi vi phạm các quy định về an toàn công nghiệp.

Mỏ than xảy ra sự cố đã được đưa vào khai thác từ năm 1956. Đây là một trong những vụ tai nạn hầm mỏ nghiêm trọng nhất ở Nga trong 5 năm qua.

Mỹ: nạn cướp phá cửa hàng hoành hành

Tại nhiều thành phố của Mỹ, liên tục trong các ngày từ 19 đến 22/11, nhiều đối tượng đã xông vào cửa hàng bán lẻ, đập kính lấy đi nhiều món hàng đắt tiền rồi tháo chạy.

San Francisco ghi nhận tình trạng tội phạm gia tăng từ khi tái mở cửa trong đại dịch. Tại quận Central, các vụ trộm cắp vặt tăng gần 88% so với một năm trước và tỷ lệ phạm tội nói chung tăng gần 52%. Nhiều tên cướp đeo khẩu trang hoặc đội mũ trùm đầu, khiến cảnh sát khó nhận dạng, dù camera an ninh ghi lại được cảnh chúng cướp phá cửa hàng.

Bà Lynda Buel - Chủ tịch công ty tư vấn an ninh SRMC cho biết: Chính sách phi hình sự hóa các tội danh ít nghiêm trọng ở một số bang cũng thúc đẩy tội phạm lộng hành. Các băng nhóm tội phạm sẽ bán đồ cướp được một cách dễ dàng ở chợ trời hoặc trên mạng do đa số đồ này đều không có series và không thể truy tìm nguồn gốc.

Tin tổng hợp chiều 26/11: Hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-19 Việt Nam sản xuất đã xuất xưởng 6
 

NASA điều tra vụ phạm tội đầu tiên trong không gian của phi hành gia

Tờ New York Times đưa tin NASA đang điều tra phi hành gia Anne McClain trước cáo buộc hình sự đầu tiên về hành vi phạm pháp thực hiện trong không gian.

Bà Summer Worden cáo buộc phi hành gia McClain xâm nhập tài khoản ngân hàng của bà khi đang thực hiện một sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Hai người phụ nữ này từng kết hôn đồng giới và đang trong quá trình li thân, giành quyền nuôi con trai của bà Worden trong suốt năm qua. Bà Worden bắt đầu nghi ngờ sau khi phát hiện ra bà McClain biết chi tiết về chi tiêu của bà.

Bà McClain xác nhận rằng bà truy cập vào tài khoản của bà Worden khi đang ở ngoài không gian, luật sư của bà nói với báo chí bà chỉ quan tâm tới vấn đề tài chính của cặp đôi.