Tin tổng hợp cuối ngày 20/1: Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Sẽ tiêm vaccine COVID-19 xuyên Tết'

(VOH) - Sẽ tiêm vaccine COVID-19 xuyên Tết; đề xuất hỗ trợ hàng ngàn tấn gạo để nhân dân ăn tết; thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm, vắc xin tại Bộ Y tế, Hà Nội và TPHCM là những tin cuối ngày 20/1
Thủ tướng: không được ra quy định gây khó cho người dân về quê ăn Tết
Thủ tướng: Không được ra quy định gây khó cho người dân về quê ăn Tết

Thủ tướng: không được ra quy định gây khó cho người dân về quê ăn Tết

Trong công điện ngày 19/1, lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, các địa phương không đặt ra những quy định phòng dịch gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Các tỉnh, thành thực hiện nghiêm Nghị quyết về thích ứng an toàn Covid-19 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc áp dụng các biện pháp y tế, hành chính như xét nghiệm, cách ly... liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đi lại của người dân. Biện pháp chống dịch phải đảm bảo khoa học, thống nhất.

Nghị quyết về thích ứng an toàn Covid-19 được Chính phủ ban hành giữa tháng 10/2021 quy định, việc đi lại của người dân từ các địa bàn có cấp độ nguy cơ khác nhau chỉ bị hạn chế ở cấp độ 4. Người dân đến từ địa bàn cấp 4 phải đảm bảo điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Sẽ tiêm vaccine COVID-19 xuyên Tết'
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Sẽ tiêm vaccine COVID-19 xuyên Tết'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Sẽ tiêm vaccine COVID-19 xuyên Tết'

Sáng nay, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2022.

Theo báo cáo, đến nay cả nước đã tiếp nhận 209 triệu liều vaccine từ các nguồn mua, viện trợ, tài trợ.

Bộ Y tế đã kịp thời phân bổ vaccine theo địa bàn trọng điểm là những nơi đang có dịch bùng phát mạnh, nguy cơ bùng phát cao, nhiều khu công nghiệp, giao thông huyết mạch...

Tổ chức hiệu quả chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại Việt Nam. Trong thời gian ngắn, tỷ lệ tiêm vaccine của Việt Nam gia tăng nhanh chóng. Đến nay, cả nước đã tiêm được trên 168 triệu liều, tỷ lệ sử dụng đạt 89,6 % số vaccine phân bổ qua 119 đợt.

Thủ tướng yêu cầu tất cả địa phương “thần tốc, thần tốc hơn nữa” trong việc tiêm chủng vắc xin để có cơ sở mở cửa an toàn, phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Thủ tướng cũng cho biết, tới đây sẽ thay mặt Chính phủ phát động phong trào “tiêm vaccine xuyên Tết” trong dịp nghỉ tết 9 ngày.

Bộ Y Tế đề xuất mua gần 22 triệu liều vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Bộ Y tế đề xuất Chính phủ mua 21,9 triệu liều vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, chấp nhận có thể thừa vaccine.

Hiện đề xuất chưa được Chính phủ chấp thuận, cũng chưa rõ số lượng trẻ 5-11 tuổi cần được tiêm vaccine Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi nên được nghiên cứu, tham khảo các nước để triển khai theo khuyến cáo khoa học, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Ông cũng phát động chiến dịch tiêm chủng xuyên Tết Nguyên đán, bắt đầu từ ngày 1/2 đến 28/2.

Hồi tháng 12/2021, Thủ tướng giao các cơ quan nghiên cứu, xin ý kiến cấp có thẩm quyền về phương án tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên, nhằm sớm mở cửa lại trường học ở các tỉnh, thành phố. Hôm 11/1, Bộ Y tế cho biết đã xây dựng kế hoạch tiêm cho nhóm trẻ này, báo cáo Chính phủ chờ phê duyệt, chưa rõ thời gian triển khai. TP HCM cũng đã đề xuất Bộ Y tế cho phép tiêm chủng trẻ em 3-12 tuổi hồi cuối tháng 11/2021.

Đến nay, khoảng trên 20 nước đã tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa đưa ra khuyến cáo nào đối với việc tiêm chủng Covid-19 cho trẻ ở độ tuổi này.

Bộ LĐ TB-XH đề xuất hỗ trợ hàng ngàn tấn gạo để nhân dân ăn tết
Bộ LĐ TB-XH đề xuất hỗ trợ hàng ngàn tấn gạo để nhân dân ăn tết

Bộ LĐ TB-XH đề xuất hỗ trợ hàng ngàn tấn gạo để nhân dân ăn tết

Trưa nay, Văn phòng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa đề xuất hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn dịp Tết Nguyên đán. Do ảnh hưởng của đại dịch khiến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với những người bị mất việc, mất thu nhập, không đảm bảo được đời sống. Bên cạnh đó, diễn biến bất thường của thời tiết như mưa đá, lũ lụt, hạn hán khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ gia đình có nguy cơ bị thiếu đói.

Đến nay có 7 tỉnh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 và thiên tai đã đề nghị hỗ trợ hơn 11 ngàn tấn gạo cứu đói cho gần 200 ngàn hộ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022.

TPHCM: Thông báo khẩn tìm người liên quan đến chùm ca Omicron

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa phát thông báo khẩn tìm tất cả hành khách đi trên 2 chuyến bay do có liên quan đến các ca nhiễm Omicron vừa được phát hiện. Theo đó, người nhập cảnh này đã đi trên 2 chuyến bay:

- Chuyến bay VN5409 từ Hàn Quốc đến cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 7-1-2022.

- Chuyến bay VN1345 từ Cam Ranh đến TP.HCM vào ngày 10-1-2022.

HCDC đề nghị tất cả hành khách đi trên 2 chuyến bay trên phải liên hệ khai báo cho trạm y tế địa phương nơi cư ngụ để được tư vấn và xét nghiệm.

TPHCM: Bắt đầu thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm, vắc xin
TPHCM: Bắt đầu thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm, vắc xin

TPHCM: Bắt đầu thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm, vắc xin

Thanh tra Chính phủ bắt đầu thanh tra việc mua sắm thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin và thuốc phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2021.

Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc thực tế, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra (không kể các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật).

Đoàn thanh tra gồm 12 thành viên, trong đó ông Nguyễn Trường Giang - phó cục trưởng Cục III, Thanh tra Chính phủ - làm trưởng đoàn.

Đối với 61 tỉnh, thành còn lại, chủ tịch UBND các tỉnh quyết định thành lập các đoàn thanh tra. Thời gian thanh tra những nội dung này phải kết thúc vào cuối tháng 3-2022 để sau đó báo cáo Thủ tướng và Quốc hội.

Trục xuất 12 người nước ngoài nhập cảnh trái phép lẩn trốn ở TPHCM

Sáng nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM cho biết, đã tổ chức trục xuất 12 đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép đang lẩn trốn ở trên địa bàn. Các đối tượng này được môi giới và tổ chức nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch ở biên giới phía Bắc. Sau đó, những người này đi xe khách di chuyển đến TPHCM. Một số đối tượng sẽ ở lại TPHCM để tìm việc làm và 1 số khác chờ để sang làm việc tại Campuchia. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ các đối tượng nhập cảnh trái phép khi lẩn trốn tại TP Thủ Đức, huyện Nhà Bè... Các đối tượng được trục xuất sau khi hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

Trao tặng 26 phần quà cho giáo viên, người lao động khó khăn do dịch Covid-19
Trao tặng 26 phần quà cho giáo viên, người lao động khó khăn do dịch Covid-19

Trao tặng 26 phần quà cho giáo viên, người lao động khó khăn do dịch Covid-19

Sáng nay, Công đoàn ngành giáo dục TPHCM đã tổ chức Lễ trao quà hỗ trợ cho Đoàn viên công đoàn, giáo viên, nhân viên mắc bệnh nan y và có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Dịp này, Liên đoàn Lao động TPHCM đã trao quà tết cho 26 người lao động đoàn viên cơ sở, trong đó có 10 trường hợp là giáo viên, nhân viên và học sinh đang học tập và công tác tại các trường phổ thông, cao đẳng tại TPCHM.

Cũng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, Công đoàn ngành giáo dục TPHCM đã trao tặng 1.120 phần quà với tổng kinh phí 742 triệu đồng cho các cán bộ, nhà giáo và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, giúp các thầy cô có thêm điều kiện đón một mùa tết an lành.

Quảng Nam tạm ứng gần 22 tỷ trả lương cho bác sĩ, nhân viên y tế

Ngày 18/1, lãnh đạo Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ tham mưu, trình UBND tỉnh tạm ứng kinh phí hỗ trợ các bệnh viện trả lương cho cán bộ, nhân viên trước Tết. Trước đó, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, bệnh nhân đến khám chữa bệnh ít, gây hụt thu tại nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Dự kiến tổng số hụt thu cần hỗ trợ là 31 tỷ đồng. Hiện, có 14 cơ sở y tế hụt thu, nợ tiền lương cán bộ, nhân viên.

Trong khi chờ quy định hướng dẫn của Chính phủ, UBND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xem xét, thống nhất chủ trương tạm cấp kinh phí năm 2021 cho Sở Y tế với số tiền 21,950 tỷ đồng, tương ứng 70% nhu cầu kinh phí cần hỗ trợ.

Số kinh phí này được lấy từ nguồn sự nghiệp y tế còn lại trong dự toán chi năm 2021 đã giao cho Sở Y tế tại Quyết định số 3567 ngày 9.12.2020 của UBND tỉnh để hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế chi tiền lương và chi hoạt động thường xuyên năm 2021.

Thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 tại Bộ Y tế và Hà Nội
Thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 tại Bộ Y tế 

Thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 tại Bộ Y tế và Hà Nội

Hôm qua 19/1, tại trụ sở Bộ Y tế, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh đã chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch tại Bộ Y tế và một số đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Theo Quyết định số 20 ngày 18/1 của Thanh tra Chính phủ (TTCP), thời kỳ thanh tra từ đầu năm 2020 đến ngày 31.12.2021. Thời hạn thanh tra là 45 ngày làm việc thực tế.

Cùng ngày, tại trụ sở TTCP, ông Trần Ngọc Liêm, Phó tổng TTCP, chủ trì buổi công bố quyết định thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hà Nội. Thời kỳ thanh tra từ đầu năm 2020 đến ngày 31.12.2021. Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc thực tế.

Yên Bái: Phát hiện 31 F0 ngoài cộng đồng tại một xã vùng cao

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Yên Bái - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái, từ 18h ngày 18/1 đến 18h ngày 19/1/2022, tỉnh Yên Bái ghi nhận thêm 110 ca mắc mới.

Đáng chú ý, trong số đó có 31 ca mắc COVID-19 qua lấy mẫu giám sát cộng đồng tại xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn; 3 trường hợp mắc tại cộng đồng tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái và xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ. Trong số các ca mắc còn có 31 trường hợp là F1 đã được cách ly trước đó và 45 trường hợp đi từ tỉnh có dịch về đã được cách ly theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái tiếp tục khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K, đặc biệt là các biện pháp ứng phó với biến chủng Omicron. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cũng khuyến cáo các gia đình trên địa bàn có người thân từ ngoại tỉnh về nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cần báo cáo cho chính quyền địa phương để tổng hợp, nắm bắt.

Lào Cai ghi nhận ca tử vong do COVID-19 đầu tiên

Trung tâm Chỉ huy phòng, chống COVID-19 tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 19/1, Lào Cai đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do COVID-19.

Bệnh nhân là thai phụ, 36 tuổi, cư trú tại phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Ngày 5/1, bệnh nhân vào khu cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19 của thị xã Sa Pa điều trị khi đang có thai 35 tuần. Ngày 6/1/2022, bệnh nhân được chuyển đến khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai trong tình trạng sốt, ho, mất vị giác, khứu giác, tức ngực. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế nhưng sau đó bệnh nhân đột ngột diễn tiến nặng và tử vong vào ngày 19/01.

Theo nhận định của các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, bệnh nhân tử vong do tổn thương phổi được gây ra bởi COVID-19 dẫn đến tắc mạch phổi; tiến triển hoại tử gây chảy máu phổi dẫn tới suy hô hấp cấp, ngừng tuần hoàn không hồi phục.

WHO dự báo dịch Covid-19 còn kéo dài
WHO dự báo dịch Covid-19 còn kéo dài

WHO dự báo dịch Covid-19 còn kéo dài

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm qua đánh giá đại dịch chưa đến gần điểm kết thúc khi số người nhiễm vẫn đang tăng lên từng ngày và nhiều nơi thiếu vắc xin.

Trong khi một số nước đã tiêm vắc xin liều 4, tỷ lệ được tiêm ít nhất một liều tại các nước thu nhập thấp chưa đến 10% dân số. Các chuyên gia y tế cảnh báo nếu để cho vi rút lây lan tự do tại nhiều nơi sẽ làm gia tăng nguy cơ xuất hiện thêm biến thể mới nguy hiểm hơn. Các quan chức WHO nhấn mạnh tuy những vắc xin hiện nay có thể bớt hiệu quả trong việc ngăn biến thể Omicron lây lan, nhưng vẫn rất tốt trong việc ngăn bệnh nặng và tử vong.

Indonesia giải thích quyết định tiêm mũi tăng cường bằng nửa liều vaccine
Indonesia giải thích quyết định tiêm mũi tăng cường bằng nửa liều vaccine

Indonesia giải thích quyết định tiêm mũi tăng cường bằng nửa liều vaccine

Bộ trưởng Y tế Indonesia cho biết, nước này chỉ sử dụng một nửa liều vaccine khác loại để tiêm tăng cường ngừa COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn cho người nhận và tạo thuận lợi cho các nhân viên tiêm chủng.

Quyết định tiêm tăng cường bằng nửa liều vaccine khác loại cũng đã được đưa ra dựa trên các khuyến nghị của Nhóm tư vấn kỹ thuật tiêm chủng Indonesia và một nhóm giáo sư thuộc Đại học Padjadjaran và Đại học Indonesia. Các khuyến nghị này đã được Cơ quan Giám sát Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia chấp thuận.

Mỹ: xuất kho quốc gia 400 triệu khẩu trang N95 phát cho dân

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ cấp phát miễn phí 400 triệu khẩu trang N95 cho người dân bắt đầu từ tuần tới. Số khẩu trang chất lượng này lấy từ kho dự trữ chiến lược quốc gia. Quan chức Nhà Trắng thông tin ngày 19-1: Đây là đợt triển khai dụng cụ bảo vệ cá nhân lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

400 triệu khẩu trang N95 miễn phí sẽ được phân phối đến các hiệu thuốc và trung tâm y tế. Mỗi người dân sẽ được nhận 3 khẩu trang. Chính phủ Mỹ cũng cung cấp xét nghiệm nhanh miễn phí tại nhà thông qua trang web dự kiến ra mắt vào ngày 20-1.

Khẩu trang N95 có thể lọc được ít nhất 95% các hạt không khí, do đó thường dùng trong các tình huống cần tiếp xúc gần kéo dài với những người không sống trong cùng nhà, hoặc cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19.

7 điều hành khách nên biết khi đi máy bay dịp Tết
7 điều hành khách nên biết khi đi máy bay dịp Tết

7 điều hành khách nên biết khi đi máy bay dịp Tết

Quy định đi lại bằng đường hàng không trong năm 2022 có điểm mới, có 7 lưu ý quan trọng trước khi ra sân bay, hành khách cần chuẩn bị kỹ thủ tục trước khi đến sân bay để hành trình về quê đón Tết được suôn sẻ, tránh được mệt mỏi, chờ đợi, thậm chí lỡ chuyến:

- Cần khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID trước khi đến sân bay.

- Trẻ em dưới 12 tuổi cần giấy xét nghiệm. Theo quy định của Bộ GTVT, trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19, chưa có chứng nhận khỏi COVID-19 trong vòng 6 tháng khi đi máy bay vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

- Hành khách mua vé trên website, cần đặc biệt chú ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của hãng.

- Đọc kỹ điều kiện hạng vé máy bay đã mua.

- Chủ động làm thủ tục check-in trực tuyến trước qua website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành.

- Tắt loa phát thanh, chú ý khả năng đổi cửa khởi hành.

- Tránh lỡ chuyến bay do... kẹt xe. Hành khách chuẩn bị đủ các loại giấy tờ, hành lý và chủ động thu xếp thời gian đến sân bay sớm hơn 90 phút trước giờ bay.