Tin tổng hợp sáng 28/11: Bệnh viện dã chiến tại TPHCM quá tải vì F0 nhập viện tăng

(VOH) - Số ca F0 nhập viện tại thành phố có xu hướng tăng từng ngày khi số ca nhiễm mới tại thành phố luôn ở mức trên dưới 1.300 ca/ngày

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Bệnh viện dã chiến quá tải vì F0 nhập viện tăng

Sở Y tế TPHCM cho biết, số ca nhập viện tại thành phố có xu hướng tăng từng ngày khi số ca nhiễm mới tại thành phố luôn ở mức trên dưới 1.300 ca/ngày. Mặc dù so với giai đoạn cao điểm, số F0 nằm viện thấp hơn nhiều, tuy nhiên do hiện nay nhiều bệnh viện điều trị COVID-19 trên địa bàn đã giải thể hoặc phục hồi công năng nên các bệnh viện điều trị COVID-19 rơi vào tình trạng chật kín bệnh nhân.

tin-tong-hop-sang-28-11-benh-vien-da-chien-tai-tphcm-qua-tai-vi-f0-nhap-vien-tang-voh.com.vn-anh1
Nhân viên y tế chăm sóc người mắc COVID-19. (Ảnh: TTO)

Bác sĩ CK I Nguyễn Đức Tới, Trưởng khoa Cấp cứu sàng lọc, Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 đa tầng quận Tân Bình thông tin: "Khoảng 2 tuần nay, số lượng trung bình 1 ngày nhập viện là 70-100 bệnh nhân, chia đều cho các tầng từ nhẹ, trung bình và nặng. Riêng khu vực nặng trung bình 1 ngày dưới 10 bệnh nhân, nhưng trong 2 tuần gần đây thì số lượng bệnh nặng tăng rất nhanh, trung bình khoảng trên 20 bệnh nhân".

Số lượng F0 tăng thời gian qua cũng được ghi nhận tại Bệnh viện dã chiến số 13, 16, Bệnh viện Quân y 175… Sở Y tế TPHCM đang tăng cường điều nhân viên y tế đến những bệnh viện dã chiến 3 tầng và yêu cầu các cơ sở y tế cần có sự chuẩn bị, sẵn sàng trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

TPHCM: Trạm y tế lưu động phải tiếp cận F0 mới trong vòng 24 giờ

Ngày 27/11, UBND TPHCM cho biết đã có quyết định số 4028 về việc quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn của nhiều đơn vị trong công tác chăm sóc và quản lý F0 trên địa bàn.

Đáng chú ý, có nội dung: trong vòng 24 giờ sau khi nhận được danh sách F0 từ trạm y tế xã, trạm y tế lưu động phải tiếp cận hộ gia đình có F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe F0 mỗi ngày, cập nhật diễn tiến vào phần mềm quản lý.

Khi F0 có các dấu hiệu chuyển nặng, cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 chịu trách nhiệm hướng dẫn, xử trí cấp cứu cho người bệnh; đồng thời liên hệ tổ phản ứng nhanh cấp xã, cấp huyện để được hỗ trợ xử trí cấp cứu và chuyển người bệnh đến bệnh viện gần nhất…

TPHCM: Bắt giữ nhóm đối tượng giả gái mại dâm để chiếm đoạt tài sản

Chiều 27/11, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM cho biết vừa phối hợp với Đội CSHS Công an Q.1, Q.10 và Công an Q.4 triệt phá một băng nhóm chuyên giả gái mại dâm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ 4 nghi can, gồm: Nguyễn Ngọc Tài, Nguyễn Chính Thiêm, Nguyễn Quốc Hưng (cùng ngụ Q.4) và Nguyễn Văn Sơn (ngụ Q.7)

Qua lời khai, nhóm nghi can này thường hoạt động tại khu vực trung tâm TP.HCM. Mục tiêu nhóm này nhắm đến chủ yếu là người nước ngoài nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19, khi khách nước ngoài không du lịch tại Việt Nam nên băng nhóm này chuyển sang dàn cảnh khách Việt Nam để chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn các đối tượng này hay sử dụng là dàn cảnh bán dâm rồi tìm cơ hội chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Sóc Trăng: Dừng các chốt kiểm soát dịch, tăng cường tuần tra xử lý

Ngày 27/11, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng vừa chỉ đạo dừng hoạt động chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào địa bàn huyện, thị xã, thành phố; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm và đăng tải trên các phương tiện truyền thông để nhắc nhở mọi người.

Yêu cầu ban chỉ đạo, trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cho nhân dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K.

Hạn chế ra đường khi không thật sự cần thiết, nhất là phụ nữ mang thai, người có bệnh lý nền, người già, trẻ em, người chưa tiêm đủ liều vắc xin; tổ chức quản lý chặt chẽ các trường hợp F0, F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

An Giang: Hạ xuống cấp độ 2 nhờ số ca nhiễm Covid-19 ngày càng giảm và độ bao phủ vắc xin tăng

Tối 27/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang cho biết trong ngày đã ghi nhận thêm 215 trường hợp nhiễm COVID-19, nâng số ca nhiễm toàn tỉnh lên gần 23.000 trường hợp. Đặc biệt, An Giang từ cấp độ 3 hạ xuống cấp độ 2. Ông Trần Quang Hiền - giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết, sở dĩ hạ xuống cấp độ 2 là do tốc độ bao phủ vắc xin nhiều và số ca nhiễm COVID-19 của An Giang ngày càng giảm.

Trước đó, ngày 7-11, UBND tỉnh An Giang quyết định áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch COVID-19 ở cấp độ 3 - nguy cơ cao (vùng cam) trên địa bàn tỉnh, sau khi số ca liên tục tăng, xuất hiện hàng trăm ca nhiễm mỗi ngày tại các địa phương.

Hà Nội: Hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài, tạm thời đình chỉ tổ bay

Tối 27/11, hai máy bay đã va nhau tại sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Hãng Vietjet cho biết, máy bay mang số hiệu VN-A544 hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lúc 18 giờ 9 phút. Trong quá trình di chuyển vào sân đỗ, máy bay VN-A544 đã va chạm với đầu mút cánh tàu bay VN-A636 đang dừng đỗ. Vụ va chạm xảy ra khi trên khoang chưa trả khách, khiến cánh của 2 máy bay bị hư hỏng. Tất cả 120 hành khách và 7 thành viên tổ bay đều an toàn.

Cả 2 máy bay đều tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật. Ngay khi nhận được thông tin sự việc, Cục Hàng không Việt Nam, hãng hàng không và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã kịp thời có mặt, bảo đảm hoạt động bình thường tại sân đỗ. Hãng hàng không đã tạm thời đình chỉ tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.

TIN THẾ GIỚI

Biến thể mới đáng lo ngại: WHO kêu gọi Đông Nam Á cảnh giác

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhắc nhở các quốc gia Đông Nam Á không hạ thấp cảnh giác trong bối cảnh thế giới đang lo lắng về biến thể đáng lo ngại Omicron.

Theo đó, các nước Đông Nam Á nên đánh giá rủi ro nhập khẩu virus thông qua khách quốc tế và thực hiện các biện pháp phù hợp để đối phó biến thể Omicron.

tin-tong-hop-sang-28-11-benh-vien-da-chien-tai-tphcm-qua-tai-vi-f0-nhap-vien-tang-voh.com.vn-anh2
Bà Poonam Khetrapal Singh, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới. (Ảnh: WHO)

Thái Lan, Oman cấm nhập cảnh người đến từ nhiều nước châu Phi

Thái Lan sẽ cấm nhập cảnh đối với những người đến từ 8 quốc gia châu Phi mà nước này đưa vào danh sách có nguy cơ cao do biến thể Omicron, tương tự như danh sách mà Mỹ vừa công bố lệnh cấm.

Từ hôm nay, Oman cũng sẽ ngừng tiếp nhận hành khách từ Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Lesotho và Eswatini do sự lây lan của biến thể Omicron được phát hiện đầu tiên ở Nam Phi.

Hà Lan xét nghiệm khẩn cấp hàng chục ca mắc COVID-19 trở về từ Nam Phi

Hôm qua, giới chức Hà Lan cho hay đã phát hiện 61 ca mắc COVID-19 trong số những người đến từ Nam Phi và đang tiến hành xét nghiệm khẩn cấp xem liệu những trường hợp này có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Các ca mắc mới trong số khoảng 600 hành khách trên hai chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Schiphol của thủ đô Amsterdam vào ngày 26/11.  Giới chức Hà Lan nêu rõ những hành khách trên hai chuyến bay trên đã được dành khu vực riêng biệt, không liên quan tới hành khách trên các chuyến bay khác, trong khi những trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đã được đưa đi cách ly.

Các nhà khoa học khẩn trương giải mã biến thể Omicron

Các biện pháp phòng dịch mà nhiều quốc gia áp dụng để ngăn ngừa lây lan biến thể mới Omicron đang giúp các nhà khoa học có thêm thời gian để giải đáp các câu hỏi then chốt liên quan đến biến chủng này.

Mỹ, Canada, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều quốc gia đã áp đặt hạn chế nhập cảnh với du khách từ phía Nam châu Phi - nơi có nhiều trường hợp mắc Omicron. Các phòng thí nghiệm ở châu Âu, Mỹ và châu Phi đang chuẩn bị nghiên cứu để đánh giá Omicron tác động thế nào đến Nhung người đã được tiêm vaccine COVID-19 hoặc từng mắc COVID-19 trước đó.

tin-tong-hop-sang-28-11-benh-vien-da-chien-tai-tphcm-qua-tai-vi-f0-nhap-vien-tang-voh.com.vn-anh3
Một em nhỏ tiêm vaccine COVID-19 tại Johannesburg (Nam Phi). (Ảnh: AP)

Nhà khoa học Anh tin tưởng vaccine có thể chặn đứng được biến thể Omicron

Nhà khoa học Anh đang chủ nhiệm công trình nghiên cứu về tăng cường hiệu quả vaccine của hãng AstraZeneca cho rằng một loại vaccine mới có khả năng đối phó với biến thể Omicron vừa xuất hiện có thể được bào chế trong thời gian rất ngắn.

Giám đốc Nhóm vaccine Oxford, cho rằng các loại vaccine phòng COVID-19 hiện nay có thể vẫn hiệu quả với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nói trên. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể được khẳng định rõ ràng trong vài tuần tới sau khi giới khoa học có thêm nhiều dữ liệu để nghiên cứu sâu về chủng mới này.

Bão tuyết hoành hành nước Anh

Đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải sống trong cảnh mất điện khi cơn bão tuyết Arwen với sức gió lên tới 160 km/h mang theo lượng tuyết đổ bộ vào nhiều địa phương của Anh.

Cơ quan Khí tượng Anh vẫn duy trì cảnh báo màu vàng tại nhiều vùng và dự báo bão tuyết Arwen tiếp tục ảnh hưởng tới nhiều khu dân cư. Cơ quan này khuyến cáo người dân ở trong nhà, hạn chế ra ngoài do mặt đường bị đóng băng và nhiều cây ngã đổ. Nhiều người phải ngủ trong xe ở ngoài đường đêm 26/11. Trong khi đó, khoảng 120 xe tải bị mắc kẹt trong tuyết trên tuyến đường cao tốc giữa hai thành phố Manchester và Leeds.