Tin tổng hợp sáng 30/11/2021: TP.HCM chuẩn bị mở cửa trường học

(VOH) - Đại diện Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết sở đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị công tác mở cửa lại trường học.

TIN TRONG NƯỚC:

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát nhập cảnh để ngăn biến thể mới

Ngày 29/11, thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này vào nước ta.

Bên cạnh đó, yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến chủng này, trên cơ sở đó đề xuất các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả với diễn biến tình hình dịch.

TP.HCM yêu cầu người dân không chủ quan trước biến thể mới

Chiều 29/11, TP.HCM họp báo thông tin về công tác phòng chống dịch COVID-19. Tại cuộc họp, ông Phạm Đức Hải - phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP cho biết số ca mắc mới và số ca tử vong mỗi ngày của TP còn cao. Số ca nhập viện luôn cao hơn số ca xuất viện. Bên cạnh đó, thế giới đang xuất hiện biến thể virus mới là Omicron đe dọa sức khỏe người dân. 

Ông Hải khẳng định TP vẫn đang kiểm soát được dịch bệnh, nhiều tuần liên tiếp TP duy trì cấp độ 2 và đề nghị người dân không hoang mang nhưng đồng thời không được chủ quan, lơ là, giảm bớt thói quen tụ tập, la cà.

TP cũng chuẩn bị các kịch bản, xây dựng bệnh viện dã chiến, chăm sóc F0, xây dựng trạm y tế lưu động, củng cố y tế cơ sở... Đồng thời, TP tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa y tế công và tư, đông y và tây y, quân y và dân y trong ứng phó dịch.

Tin tổng hợp sáng 30/11/2021: TP.HCM chuẩn bị mở cửa trường học 1
Ảnh minh họa: Nguồn: VGP

TP.HCM chuẩn bị mở cửa trường học 

Về phương án mở lại trường học, đại diện Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM cho biết sở đã chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị công tác mở cửa lại trường học. Trong đó, các đơn vị tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ các trang thiết bị dạy và học và phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng xây dựng kế hoạch phòng chống dịch, trong đó lưu ý phương án, tổ chức diễn tập xử lý khi có F0, F1 xuất hiện tại trường học.

Đến ngày 29/11, các quận huyện đã cơ bản tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 2 cho học sinh và bổ sung tiêm mũi 1 cho các học sinh chưa tiêm. 

Tin tổng hợp sáng 30/11/2021: TP.HCM chuẩn bị mở cửa trường học 2
Nguồn: tphcm.chinhphu.vn

Hà Nội sẽ điều trị F0 nhẹ tại nhà

Ngày 29-11, trong cuộc họp về công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện một số biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch COVID-19.

Về điều trị, thực hiện điều trị F0 ở cơ sở xã, phường, thị trấn; củng cố hệ thống y tế cơ sở, huy động các lực lượng y tế và tăng cường tập huấn, hướng dẫn đối với lực lượng y tế cơ sở. Triển khai thí điểm điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà khi bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế. 

Về cách ly F1 tại nhà, các quận, huyện đã rà soát hơn 1,9 triệu hộ dân ở 26 quận, huyện và ghi nhận 778.781 hộ đủ điều kiện; hiện 5.585 F1 ở Hà Nội đang cách ly tại nhà.

Phú Yên: Sở KH-ĐT lập khu cách ly tập trung tại chỗ

Ngày 29/11, TP Tuy Hòa (Phú Yên) ban hành quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung tại Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Phú Yên để phòng chống dịch COVID-19. Cơ sở này là nơi cách ly tập trung của 21 F1 là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Phú Yên phụ trách điều hành.

Trước đó tại sở này có vị khách từng đến liên hệ công tác mắc COVID-19. Qua xét nghiệm toàn bộ thành viên của sở, có 2 người được xác định mắc COVID-19 nên 32 người tại sở là F1.

Do thời điểm cuối năm nhiều công việc nên sở đã xin ý kiến của tỉnh để được thiết lập cơ sở cách ly tập trung ngay tại cơ quan, đảm bảo phòng chống dịch để các F1 sức khỏe bình thường tiếp tục làm nhiệm vụ, một số F1 khác thì cách ly tại nhà. 

Bắc Giang tăng cường các biện pháp an toàn trong tiêm vắc xin cho trẻ

Ngày 29/11, Sở Y tế Bắc Giang có công văn gửi các bệnh viện, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn trong tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi. 

Trước đó, tỉnh ghi nhận một nam sinh không có tiền sử bệnh tật, dị ứng được tiêm vắc xin loại Pfizer. Tuy nhiên chỉ sau 20 phút, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu tức ngực, khó thở, đã được xử trí cấp cứu. Dù đã được lọc máu và can thiệp ECMO nhưng bệnh nhân vẫn không qua khỏi. Nam sinh được chẩn đoán sốc phản vệ độ 4 do phản ứng quá mẫn của cơ thể với vắc xin phòng COVID-19.

Cũng bị sốc phản vệ nặng sau tiêm vắc xin COVID-19, một học sinh khác ở huyện Sơn Động đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai. Hai học sinh khác bị phản ứng nhẹ hơn, đã được xuất viện về theo dõi tại nhà.

Hải Phòng kêu gọi người dân hạn chế tụ tập

Ngày 29/11, TP Hải Phòng kêu gọi người dân hạn chế đi lại, tụ tập hiếu hỷ sau khi địa phương này liên tiếp ghi nhận các ổ dịch COVID-19 phức tạp trong những ngày gần đây.

Sở Y tế Hải Phòng dự báo số ca lây nhiễm trong cộng đồng có xu hướng gia tăng nhanh tại địa bàn nhiều quận, huyện. Để ứng phó, ngành y tế thành phố đang tập trung cao triển khai nhanh công tác xét nghiệm, phân tầng điều trị.

Theo đó, đối với tuyến quận, huyện sẽ tập trung điều trị bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng; đối với các bệnh viện tuyến thành phố tập trung điều trị những bệnh nhân trung bình, có bệnh nền, già yếu, phụ nữ có thai… và với những bệnh nhân nặng, nguy kịch sẽ thực hiện điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp; Bệnh viện Trẻ em…

Nhà sập bất ngờ ở TP.HCM, 5 người may mắn thoát chết

Thông tin từ Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM cho biết khoảng 17h15 chiều 29-11, đơn vị nhận tin báo từ công an phường có vụ sập nhà dân và có người mắc kẹt bên trong trên đường Võ Văn Kiệt, phường 6, quận 5, TP.HCM.

Khi xảy ra sự cố, trong nhà có 5 người. 2 người tự thoát được ra ngoài, 2 người được lực lượng chức năng cứu và đưa vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Còn 1 người bị kẹt trên tầng 2 đã được lực lượng PC07 triển khai xe thang cứu và đưa xuống an toàn. Lực lượng chức năng xác định nguyên nhân ban đầu do nhà kế bên đang thi công sửa chữa dẫn đến sự cố. Hiện trường vẫn đang được cơ quan chức năng phong tỏa, điều tra nguyên nhân.

TIN THẾ GIỚI:

Nhiều nước hoãn mở cửa, hoãn nới lỏng vì biến thể Omicron

Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo phần lớn kế hoạch mở cửa từ ngày 1/12 của Úc sẽ phải hoãn lại 2 tuần. Úc đến nay đã phát hiện 5 trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Theo đó, việc mở cửa cho lao động có tay nghề, du học sinh cũng như du khách từ một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ tạm hoãn. Tuy nhiên, ông Morrison nói rằng còn quá sớm để tái áp dụng việc cách ly bắt buộc 14 ngày với mọi du khách.

Không chỉ Úc, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng thông báo nước này sẽ ngừng nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, đồng thời đẩy mạnh việc tiêm liều vắc xin bổ sung, chuẩn bị thêm giường bệnh trong 4 tuần tới.

Tại Thái Lan, Thứ trưởng Y tế Sathit Pitutecha nói rằng nước này đang cân nhắc lại việc cho phép thay xét nghiệm PCR bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh đối với khách du lịch hàng không.

Trước đó, Thái Lan tính nới lỏng quy định, cho phép du khách xét nghiệm nhanh lấy kết quả trong vài giờ để thu hút du lịch.

Phó thủ tướng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow đã khẳng định không để kế hoạch mở cửa đổ bể vì Omicron.

WHO kêu gọi tiêm chủng nước rút để ứng phó biến thể Omicron

Ngày 29/11, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron (xác định lần đầu tại Nam Phi) nhiều khả năng sẽ tiếp tục lan rộng, đặt ra nguy cơ toàn cầu "rất cao", theo Hãng tin Reuters. WHO cũng kêu gọi các nước đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng cho các nhóm nguy cơ cao.

Một số chuyên gia cho rằng nếu Omicron không gây triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí ở người chưa tiêm chủng, điều đó cho thấy virus đang chuyển sang giai đoạn "bệnh đặc hữu" - nghĩa là virus xuất hiện thường xuyên hơn nhưng dễ kiểm soát hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để khẳng định điều gì về biến thể Omicron. Mặc dù các bệnh nhân của bà Coetzee đều khỏe mạnh, điều này có thể bởi vì họ trẻ, thậm chí có thể không mắc bệnh nặng với bất cứ biến thể nào của virus. Những bệnh nhân già, chưa tiêm chủng hoặc mắc bệnh nền vẫn có thể bệnh nặng khi mắc Omicron.

Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến thể Omicron là những người trẻ tuổi chưa được tiêm chủng. Ngay cả những người đã bị nhiễm trước đó cũng phải đối mặt với nguy cơ từ biến thể mới này.

Trước tình hình xuất hiện biến thể Omicron, nhất là nhóm nhỏ tuổi chưa được tiêm chủng vắc xin COVID thì dễ mắc bệnh hơn những người trên 25 tuổi, các phụ huynh nên cho các cháu từ 12 tuổi trở lên chích ngừa càng sớm càng tốt.

Anh rút ngắn thời gian cho mũi 3 còn 3 tháng

Để ứng phó trước nguy cơ do biến thể Omicron gây ra, ngày 29/11, Liên ủy ban vắc xin và tiêm chủng Vương quốc Anh (JCVI) cho biết khoảng thời gian từ khi tiêm liều thứ hai đến liều tăng cường sẽ được rút xuống còn 3 tháng thay vì 6 tháng như hiện nay. Tất cả người trưởng thành từ 18 - 39 tuổi ở Anh đều có thể tiêm liều tăng cường. Trước đó, Anh chỉ cho phép người từ 40 tuổi trở lên được tiêm tăng cường. Anh cũng sẽ tiêm liều thứ hai cho trẻ từ 12 - 15 tuổi trong bối cảnh lo ngại biến thể Omicron.

Giữa tháng 9, Anh đã quyết định tiêm 1 liều vắc xin của Hãng Pfizer/BioNTech cho trẻ từ 12 - 15 tuổi ở Anh do lo ngại nguy cơ viêm tim ở nhóm tuổi này. Lúc này, JCVI cho biết sẽ xác định về việc có nên tiêm liều thứ hai cho trẻ trong nhóm tuổi này sau khi nghiên cứu thêm dữ liệu trên toàn cầu.

Anh đã phê duyệt 4 loại vắc xin COVID-19 là Moderna, AstraZeneca, Pfizer và Johnson & Johnson. Tuy nhiên, JCVI cho biết vắc xin Moderna và Pfizer sẽ được ưu tiên dùng để tiêm tăng cường.

Cho đến nay, theo Reuters, Anh đã ghi nhận 9 ca mắc biến thể Omicron.

Nhật Bản ngừng cho phép người nước ngoài nhập cảnh

Nhật Bản sẽ ngừng các trường hợp nhập cảnh (mới) của người nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu từ ngày 30-11.

Đồng thời Nhật Bản sẽ thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp cách ly tại khu vực cách ly do Chính phủ chỉ định trong các trường hợp người Nhật và người sinh sống tại Nhật quay về từ 14 quốc gia, khu vực đã xác nhận có lây nhiễm của biến thể Omicron, bên cạnh 9 quốc gia hiện đang là đối tượng chỉ định cách ly như Nam Phi.

Đây là biện pháp tạm thời, chưa từng xảy ra được đặt ra nhằm đảm bảo sự an toàn của quốc gia cho đến khi có được thông tin rõ ràng hơn về biến chủng Omicron, theo Chính phủ Nhật.

Như vậy, kế hoạch cho phép một số doanh nhân và sinh viên nhập cảnh vào Nhật Bản áp dụng từ ngày 8-11 nay bị tạm ngừng.

Cho đến nay, Nhật Bản là quốc gia đưa ra biện pháp đóng cửa biên giới mạnh mẽ nhất để phản ứng với biến thể Omicron.

13 thành viên trong một đội bóng Bồ Đào Nha nhiễm biến thể Omicron

Tính đến sáng sớm nay, thế giới ghi nhận hơn 261,9 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 5,2 triệu trường hợp tử vong. Biến thể Omicron vừa phát hiện ở miền Nam châu Phi đang thực sự phủ bóng đen lên bức tranh dịch bệnh ngày 29/11 sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, biến thể này có khả năng lan ra toàn thế giới và gây ra những hậu quả rất nặng nề.

Sau khi xuất hiện tại một loạt nước và vùng lãnh thổ ở châu Á, châu Đại Dương và châu Âu, biến thể Omicron tiếp tục lan đến Bồ Đào Nha với 13 ca nhiễm, tất cả đều liên quan đến các cầu thủ và thành viên câu lạc bộ bóng đá Belenenses ở thủ đô Lisbon. Tuần trước, một cầu thủ của câu lạc bộ này đã trở về từ Nam Phi. Điều đáng lo ngại là ngày 27/11 vừa qua, câu lạc bộ Belenenses đã gặp câu lạc bộ Benfica trong khuôn khổ giải Primeira Liga.

Bánh mỳ Việt cỡ đại giá 1,2 triệu đồng/chiếc, khách xếp hàng dài đợi mua

Mới đây, một cửa tiệm cafe ở thành phố Melbourne (Australia) đã cho ra mắt món mới trong thực đơn. Đó là món bánh mỳ Việt nhưng được biến tấu cho phù hợp khẩu vị của người địa phương. Với chiều dài lên tới 60 cm, chiếc bánh mỳ được mô tả "lớn nhất thế giới", có giá bán 53.9 USD/suất (hơn 1,2 triệu đồng), đủ cho 2-3 người cùng ăn.

Tin tổng hợp sáng 30/11/2021: TP.HCM chuẩn bị mở cửa trường học 3
Chiếc bánh dài 60 cm. (Ảnh: Daily Mail).

Theo giới thiệu, suất bánh mỳ BBQ có phần bánh giòn rụm nóng hổi, bên trong có lớp pate dày cùng bơ béo ngậy. Tiếp đó là đồ chua, dưa chuột, hành lá, ớt tươi, rau mùi. Kế đến, những miếng thịt gà hun khói được xếp cùng lớp ba chỉ lợn hun khói, sườn bò rút xương hun khói. Lớp cuối cùng là phần tóp mỡ béo. Tất cả nguyên liệu hòa quyện với nhau cùng sốt tương đậu rưới trên cùng.

Kích thước lớn hơn bình thường với phần nhân đầy đặn nên giá bán cũng cao hơn mức trung bình trên thị trường. Dù vậy, thực khách ở khắp nơi vẫn tới đây xếp hàng chờ mua.

Dù đang "gây sốt" nhưng chủ quán cho biết họ sẽ chỉ phục vụ món ăn này trong khoảng thời gian giới hạn. Bởi vậy, nhiều người không muốn bỏ lỡ nên tìm tới thành phố Melbourne để thưởng thức.

Robot 'nghệ sĩ' đầu tiên của thế giới viết thơ về Dante

Khi nhắc tới robot, không mấy ai nghĩ đến khía cạnh sáng tạo nghệ thuật của những ‘cỗ máy’ trí tuệ nhân tạo (AI) này. Thế nhưng Ai-Da - một robot hình người mới do nhà khoa học Aidan Meller tại ĐH Oxford tạo ra - đã trở thành nghệ sĩ robot đầu tiên của thế giới.

Tin tổng hợp sáng 30/11/2021: TP.HCM chuẩn bị mở cửa trường học 4
Robot 'nghệ sĩ' Ai-Da - Ảnh: CNN

 Hôm 26/11, Ai-Da đã có buổi trình diễn đọc thơ trước công chúng. Bài thơ này do Ai-Da tự viết bằng thuật toán và có nội dung tôn vinh cố nhà thơ Dante của Ý. Buổi đọc thơ được tổ chức tại Bảo tàng Ashmolean của ĐH Oxford, nhân kỷ niệm 700 năm ngày mất của Dante. Nội dung của bài thơ 48 từ do Ai-Da sáng tác là cảm tưởng về tác phẩm lừng danh Thần Khúc (Divine Comedy) của Dante. Ai-Da đã “học thuộc” toàn bộ tác phẩm này, từ đó dùng thuật toán để lấy cảm hứng từ câu chữ của Dante để sáng tác bằng vốn từ vựng riêng của mình. Nhà khoa học Meller nhận xét Ai-Da đã sáng tác một bài thơ vô cùng xúc động.

Theo nhà khoa học này, khả năng bắt chước cách viết của con người của Aida là rất lớn. “Nếu bạn đọc bài thơ, bạn sẽ không nhận ra không phải do con người sáng tác”, ông Meller nói với Đài CNN. Nhà khoa học trên cũng cho biết dự án phát triển Ai-Da là nhằm giải quyết các tranh cãi về đạo đức trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo.

Không chỉ có thể đọc và làm thơ, Ai-Da còn có khả năng vẽ tranh. Ai-Da đã vẽ một bức cho triển lãm Dante có tựa đề "Eyes Wide Shut" (tạm dịch: Những đôi mắt đóng chặt). Bức tranh này lấy cảm hứng từ một sự cố Ai-Da gặp phải ở Ai Cập vào tháng 10 vừa qua. Lực lượng an ninh địa phương đã tịch thu Ai-Da và muốn gỡ camera trong mắt cô do lo ngại về vấn đề an ninh.

Phát triển loại mực in 3D từ vi khuẩn sống

Các nhà khoa học Mỹ tạo ra một loại mực sống cấu tạo hoàn toàn từ vi khuẩn. Loại mực chứa vi khuẩn này chảy giống kem đánh răng dưới áp suất cao và có thể in 3D theo nhiều hình dáng khác nhau, bao gồm hình tròn, vuông và hình nón. Tất cả đều có thể giữ nguyên hình dạng và sáng lấp lánh.

Nhóm nghiên cứu mô tả thành phần mực in 3D chứa vi khuẩn trong bài báo công bố hôm 23/11 trên tạp chí Nature Communications. Loại mực mới vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng hứa hẹn trở thành vật liệu xây dựng tái tạo quan trọng, có thể tự vá lành và rất lý tưởng để xây nhà ở bền vững trên Trái Đất và trong vũ trụ.