Vòng Chung kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc 2022 diễn ra tại An Giang

(VOH) - Sáng 8/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức họp báo Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022.

Ngay từ đầu năm, Hội thi đã được tổ chức từ cấp xã cho đến cấp huyện. Từ ngày 10/8/2022, Hội thi vòng Khu vực sẽ chính thức bắt đầu tại tỉnh Bạc Liêu và sẽ kết thúc tại vòng Chung kết vào cuối tháng 9/2022 tại tỉnh An Giang.

Phát biểu khai mạc họp báo, ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết không chỉ đổi mới về mặt nội dung, nắm bắt các xu thế để cải tiến các hình thức tổ chức, đa dạng hóa các hoạt động, nhằm mang đến một sân chơi hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn và hiện đại, Hội thi lần này còn là một bước tiến quan trọng khi thực hiện sứ mệnh đưa người nông dân tiến gần hơn, tiếp cận hiệu quả hơn với khoa học kỹ thuật nông nghiệp hiện đại. Đặc biệt là nông nghiệp số đã và đang trở thành xu thế phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Ông Phạm Tiến Nam nhấn mạnh: “Tại hội thi lần này, mỗi vòng thi sẽ là một màu sắc riêng gắn với những bản sắc độc đáo, đặc điểm riêng biệt của người nông dân từng vùng miền. Những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, về vai trò của người nông dân, vai trò của ngành nông nghiệp đối với sự phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp nông thôn, cũng như những khát vọng vươn xa, những khát khao về cuộc sống ấm no, phồn thịnh sẽ được truyền tải một cách tinh tế và độc đáo, với nhiều hình thức mới lạ, đa dạng thông qua nội dung các vòng thi. Đặc biệt, tài năng, trí tuệ, sự nhạy bén, linh hoạt, sáng tạo của nông dân sẽ được thể hiện trong các phần thi với vai trò là những người tiên phong, những người truyền cảm hứng cho các thế hệ tiếp nối, khẳng định được vị thế làm chủ của người nông dân. Giờ đây, cùng với nông dân thế giới, nông dân Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ công nghệ hiện đại, một người nông dân với phiên bản hoàn toàn mới – “nông dân số” của nền nông nghiệp số”.

Vòng Chung kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022 diễn ra tại tỉnh An Giang 1
Họp báo Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam - Phó Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết chủ đề hội thi năm nay là Nông dân Việt Nam: Trí tuệ - số hóa – hợp tác – đột phá. Hội thi được tổ chức bằng hình thức sân khấu hóa, với 4 phần thi chính là Lời chào nông dân, Nghe nông dân nói, Kiến thức nhà nông và So tài nhà nông. Ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm: “Giai đoạn thứ nhất đó là giai đoạn vòng thi khu vực, chúng tôi sẽ chia làm 4 khu vực thi. Khu vực thứ nhất thi tại Lai Châu, khu vực thứ hai thi tại Hải Phòng, khu vực thứ ba sẽ thi tại Gia Lai, và khu vực thứ tư sẽ thi tại Bạc Liêu. Thời gian thi bắt đầu từ ngày 10/8 cho đến ngày 30/8. Và đợt thứ hai đó là vòng thi bán kết và chung kết thì sẽ diễn ra tại An Giang, bắt đầu từ ngày 29/9 đến ngày 2/10. Thi bán kết sẽ tổ chức trong 1 ngày, gồm 16 đội. Đến ngày 1/10 là trận chung kết”.

Hội thi xoay quanh các chủ đề như tìm hiểu về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; những nội dung về công tác hội và phong trào nông dân; kiến thức, khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp… Ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết năm nay, hội thi có phần thi mới là “Nghe nông dân nói”: “Và lần này chúng tôi thiết kế phần thi “Nghe nông dân nói” là để nông dân tự nói lên những vấn đề mà nông dân quan tâm đối với nông dân, nông nghiệp, nông thôn và những suy nghĩ, những vấn đề nông dân đặt ra và đề xuất để xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nông nghiệp sinh thái. Từ cái nghe nông dân nói để chúng ta hiểu sâu những suy nghĩ, tâm tư của nông dân. Trên cơ sở đó, chúng ta đề xuất với các cấp chính quyền, với Đảng, Nhà nước, chúng ta có những chính sách phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của hội viên nông dân”.

Tại vòng Bán kết và Chung kết hội thi Nhà nông đua tài năm nay, còn có Ngày hội Tam nông, với chủ đề "Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn, An Giang - năm 2022", diễn ra tại thành phố Long Xuyên. Trong đó có các hoạt động nổi bật như hoạt động Hội chợ - Triển lãm; Hội thi "Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà"; Hội thảo "Vai trò của Hội Nông dân Việt Nam trong hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản"; và các hoạt động an sinh xã hội...