Kim cương làm từ chiết xuất hoa mẫu đơn

VOH - Trong một tuyên bố được cho là đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ các nguyên tố carbon chiết xuất từ hoa mẫu đơn đỏ.

Viên kim cương đầu tiên trên thế giới được tạo thành từ các nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn vừa được ra mắt tại Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Viên kim cương này được Công ty TNHH Thời Đại Lạc Dương, một công ty chuyên sản xuất kim cương nhân tạo, tặng cho Vườn Quốc gia Mẫu Đơn Lạc Dương. Cuối tháng trước, vườn hoa mẫu đơn của thành phố đã đồng ý cung cấp cho công ty kim cương những bông mẫu đơn cần thiết để tạo ra viên kim cương độc đáo này, bao gồm cả một cây mẫu đơn gần 50 tuổi.

kimcuong
Viên kim cương được chế tạo hoàn toàn từ các nguyên tố carbon chiết xuất từ hoa mẫu đơn đỏ. - Ảnh Wim Hovens/Unsplash

“Viên kim cương này có giá trị 300.000 nhân dân tệ. Nó được nuôi cấy từ hoa mẫu đơn bằng công nghệ chiết xuất carbon sinh học của chúng tôi, chịu nhiệt độ và áp suất cao, sau đó được nuôi cấy lại”, ông Vương Jing, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thời Đại Lạc Dương cho biết.

Mặc dù công nghệ biến các nguyên tố carbon từ hoa mẫu đơn thành kim cương là khá phức tạp, nhưng công ty Trung Quốc tiết lộ rằng các nguyên tố carbon từ các nguồn khác nhau (tóc, xương và thậm chí cả hoa) được chiết xuất trong một thiết bị được thiết kế đặc biệt để phá vỡ các liên kết hóa học giữa các nguyên tử carbon được chiết xuất. Sau đó, những nguyên tố này được tái tổ hợp thành cấu trúc kim cương và tạo thành viên kim cương thực sự.

Viên kim cương từ hoa mẫu đơn chắc chắn là một sáng tạo độc đáo. Ý tưởng về một viên kim cương được tạo ra từ một loài hoa tượng trưng cho sự lãng mạn và vẻ đẹp nhẹ nhàng dường như mang lại một nét tinh tế mới cho thế giới kim cương. Tuy nhiên, một số câu hỏi vẫn tồn tại về tính thực tiễn và ý nghĩa khoa học thực sự đằng sau sáng tạo này.

Một số chuyên gia trong lĩnh vực đá quý đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả về mặt chi phí của việc sản xuất kim cương từ hoa. Kim cương nhân tạo đã được sản xuất trong nhiều thập kỷ và quá trình này tương đối hiệu quả. Liệu việc sử dụng vật liệu hữu cơ như hoa mẫu đơn có mang lại lợi thế đáng kể về chi phí hoặc chất lượng so với các phương pháp hiện có hay không vẫn chưa được biết rõ.

Bên cạnh đó, một số nhà khoa học cũng đặt ra câu hỏi về tính đột phá thực sự của công nghệ này. Quá trình chiết xuất carbon và tái tạo thành cấu trúc kim cương đã được biết đến. Mặc dù việc sử dụng vật liệu hữu cơ như nguồn carbon là một điểm mới, nhưng về bản chất, quá trình tổng hợp kim cương vẫn tương tự như các phương pháp hiện có.

Một số nhà phân tích thị trường tin rằng việc tạo ra viên kim cương từ hoa mẫu đơn có thể là một chiến lược marketing khéo léo của Công ty Thời Đại Lạc Dương. Bằng cách tạo ra một sản phẩm độc đáo và thu hút sự chú ý của truyền thông, công ty có thể thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến những viên kim cương nhân tạo khác do họ sản xuất.

Kim cương từ hoa mẫu đơn có thể thu hút những người mua tìm kiếm một món đồ trang sức độc đáo và ý nghĩa. Câu chuyện đằng sau viên kim cương, với nguồn gốc từ một loài hoa tượng trưng cho tình yêu và sắc đẹp, có thể hấp dẫn hơn so với một viên kim cương nhân tạo thông thường.